Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt năm 2024 – 2025 có cả bản nhận xét, đánh giá theo tiêu chí, giúp thầy cô đưa ra những lời nhận xét, đánh giá cho 3 bộ sách Cánh diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo.
Bạn đang đọc: Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt (3 bộ sách)
Với những lời nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 5 năm 2024 – 2025, thầy cô nhanh chóng đưa ra ý kiến của mình, để cải thiện bộ sách giáo khoa lớp 5 mới trước khi đưa vào giảng dạy đại trà. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm góp ý SGK lớp 5 môn Toán, Âm nhạc, Công nghệ, Lịch sử – Địa lí. Mời thầy cô tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt năm 2024 – 2025
Phiếu nhận xét, đánh giá SGK Tiếng Việt 5 theo tiêu chí
UBND THÀNH PHỐ…….
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA NĂM 2024
(Môn/Hoạt động giáo dục: Tiếng Việt, Lớp: 5)
Họ và tên người nhận xét, đánh giá:……………………
Dạy lớp/môn:…………… Chức vụ: Tổ trưởng.
I. ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU CHÍ
Tiêu chí |
Tác giả: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên) |
Tác giả: Nguyễn Thị Ly Kha; Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên)
|
Tác giả: Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên) |
Ghi chú |
|||
Phù hợp |
Chưa phù hợp |
Phù hợp |
Chưa phù hợp |
Phù hợp |
Chưa phù hợp |
|
|
Tiêu chí 1 |
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 1a |
Cơ bản phù hợp với kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh Đồng Tháp. Nội dung phù hợp với phát triển GD địa phương. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Nội dung sách giáo khoa cơ bản phù hợp với kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 1b |
Nội dung sách giáo khoa thể hiện tính khách quan, sinh động và gần gũi với cuộc sống cộng đồng. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Nội dung sách giáo khoa thể hiện tính khách quan, đa chiều, không thành kiến, kỳ thị. Nội dung sách giáo khoa sinh động và gần gũi với cuộc sống cộng đồng. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Nội dung sách giáo khoa sinh động và gần gũi với cuộc sống cộng đồng. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 2 |
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 2a |
Nội dung sách giáo khoa phù hợp với trình độ và năng lực học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Nội dung sách giáo khoa được triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu và các điều kiện dạy học hiện tại của cơ sở giáo dục phổ thông. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với trình độ và năng lực học tập của học sinh. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Nội dung sách giáo khoa phù hợp với trình độ và năng lực học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 2b |
Nội dung được sắp xếp một cách khoa học, có tính giáo dục cao, phù hợp văn hoá địa phương và tâm lí lứa tuổi học sinh.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Ngữ liệu đơn giản, dễ hiểu. Độ khó, độ phức tạp phù hợp với trình độ học sinh. Nội dung được sắp xếp một cách khoa học, có tính giáo dục cao, phù hợp văn hoá địa phương và tâm lí lứa tuổi học sinh. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Nội dung được sắp xếp một cách khoa học, có tính giáo dục cao và phù hợp tâm lí lứa tuổi học sinh.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 2c |
Phù hợp với năng lực, phẩm chất học tập của học sinh.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Phù hợp với năng lực, phẩm chất học tập của học sinh. Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Phù hợp với năng lực, phẩm chất học tập của học sinh.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Các ý kiến khác: Không có.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Tất cả các bộ sách có nội dung, chương trình mang tính vừa sức phù hợp với trình độ HS. Cấu trúc mỗi bài học được sắp xếp khoa học, phát huy tính tư duy sáng tạo và phù hợp với tâm lí HS. Các yêu cầu trong mỗi hoạt động đơn giản, dễ hiểu các tình huống gần gũi thực tế. Chất liệu sách bền, đẹp. Kênh hình và kênh chữ hài hòa; hình ảnh các sản phẩm công nghệ rất thực tế, phù hợp với tâm lý HS đồng thời thu hút được sự tìm tòi khám phá của các em. Các nội dung kiến thức phù hợp với chương trình, mang tính vừa sức, tạo điều kiện cho HS tự trải nghiệm.
1. Đề xuất lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt, lớp 5 của tác giả Nguyễn Thị Ly Kha; Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên).
2. Không lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt, lớp 5 của tác giả: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên) và Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên).
….., ngày 04 tháng 03 năm 2024
NGƯỜI NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt Cánh Diều
PHỤ LỤC 02
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 (Đợt 2)
MÔN: TIẾNG VIỆT (Bộ: Cánh diều)
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
HK1: Bài viết 1: Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học |
Trang 8 |
II. Bài học Phần thân đoạn: Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật. |
Nên thêm gợi ý: Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật (ngoại hình, tính cách, hoạt động) |
Là bài mở đầu của sách Tiếng Việt lớp 5 nên cần rõ ràng, cụ thể để các em dễ nắm bắt. |
Bài 3: Có học mới hay |
Trang 36 |
Trò chơi ô chữ |
Nên thêm gợi ý cho trò chơi ô chữ |
Hơi trìu tượng đối với học sinh |
HK2: Bài đọc 3: Mưa Sài Gòn |
Trang 13 |
Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn: “Đột ngột”, “vội vàng”, “ráo riết”, “chợt đến chợt đi” là những từ ngữ mà người ta thường nói về những cơn mưa Sài Gòn. Có những buổi sáng trời Sài Gòn trong vắt, nắng chói chang, tưởng đâu hôm nay sẽ là một ngày nắng to. Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy nhưng bất chợt lại mưa ngay. |
“Đột ngột”, “vội vàng”, “ráo riết”, “chợt đến chợt đi” là những từ ngữ mà người ta thường nói về mưa Sài Gòn. Có những buổi sáng trời Sài Gòn trong vắt, nắng chói chang, tưởng đâu hôm nay sẽ là một ngày nắng to. Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy, bất chợt lại mưa ngay. |
Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn, tác giả còn dùng nhiều từ lặp không cần thiết. |
|
Ngày … tháng … năm 2023 |
Người góp ý |
Hiệu trưởng |
Phiếu góp ý sách giáo lớp 5 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo
PHỤ LỤC 02
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 (Đợt 2)
MÔN: TIẾNG VIỆT (Bộ: Chân trời sáng tạo)
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Chủ điểm: Khung trời tuổi thơ Bài 1: Quà tặng mùa hè |
Trang 17 |
Từ ngữ miêu tả với tranh minh họa |
Thay thế từ ngữ miêu tả về mặt trăng |
Từ ngữ miêu tả chưa phù hợp với hình ảnh |
Bài 3: Tiếng gà trưa |
Trang 25 |
Tranh minh họa với nội dung bài đọc. |
Thêm tranh minh họa |
1 tranh minh họa hơi ít so với nội dung bài đọc |
Biểu tượng của bộ sách ở tất các trang |
Nên thu nhỏ lại |
Hơi rối mắt khi đọc |
Ngày … tháng … năm 2023 |
|
Người góp ý |
Hiệu trưởng |
Phiếu góp ý sách giáo lớp 5 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức
PHỤ LỤC 02
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 (Đợt 2)
MÔN: TIẾNG VIỆT (Bộ: Kết nối tri thức với cuộc sống)
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
HK1: Chủ điểm: Thế giới tuổi thơ Bài viết: Cánh đồng hoa |
Trang 15 |
Cuối cùng tôi đành chịu thua và đi theo cậu ấy vì không nỡ để cậu ấy mạo hiểm một mình. Trên lưng bác ngựa trở về, tôi vẫn giả vờ nằm thiêm thiếp… |
Thêm nội dung, diễn biến câu chuyện |
Để câu chuyện rõ ràng hơn |
Bài 3: Tuổi ngựa |
Trang 21 |
Bà xăng xái xuống bếp… |
Sử dụng từ ngữ thay thế từ “xăng xái” |
Học sinh sẽ dễ hiểu hơn |
Bài 9: Trước cổng trời |
Trang 56 |
Tranh minh họa bài đọc |
Nên thu tranh minh họa nhỏ lại |
Tranh làm mờ bài đọc |
HK2: Bài 1:Tiếng hát của người đá |
Trang 8 |
Tranh minh họa bài đọc |
Thu tranh minh họa nhỏ lại |
Tranh làm mờ bài đọc |
Bài 3: Hạt gạo làng ta |
Trang 16 |
Tranh minh họa bài đọc |
Thu tranh minh họa nhỏ lại |
Tranh làm mờ bài đọc |
Bài 16: Về thăm Đất Mũi |
Trang 73 |
Tranh minh họa bài đọc |
Thu tranh minh họa nhỏ lại |
Tranh làm mờ bài đọc |
LTVC: Luyện tập về dấu gạch ngang |
Trang 114 – Dòng 18 |
Tìm câu có sử dụng dấu gạch ngang. Nêu công dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong mỗi câu văn đó. |
Tìm câu có sử dụng dấu gạch ngang, nêu tác dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong mỗi câu văn sau. |
Để yêu cầu của bài tập liên kết với các câu văn đã cho. |
Ngày … tháng … năm 2023 |
|
Người góp ý |
Hiệu trưởng |