Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 bộ Cánh diều

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 bộ Cánh diều

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 bộ Cánh diều gồm 10 môn: Ngữ văn, Toán, Lịch sử – Địa lí, Giáo dục công dân, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, Tiếng Anh, giúp thầy cô đưa ra nhận xét, đánh giá của mình dễ dàng hơn.

Bạn đang đọc: Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 bộ Cánh diều

Phiếu góp ý SGK lớp 8 năm 2022 – 2023 chi tiết từng nội dung đề nghị chỉnh sửa chi tiết từng trang, từng dòng, cùng lý do đề xuất cụ thể. Qua đó, sẽ góp phần đưa ra những ý kiến để cải thiện bộ sách giáo khoa lớp 8 mới trước khi đưa vào giảng dạy. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm góp ý SGK lớp 8 bộ Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết:

Góp ý SGK lớp 8 bộ Cánh diều

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Ngữ văn

    PHỤ LỤC 2: PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
    MÔN: NGỮ VĂN
    BỘ CÁNH DIỀU

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Bài 1: Truyện ngắn

    Trang 25/ Câu hỏi số 2

    Những chi tiết nào trong truyện cho em hình dung ra bối cảnh chị em Sơn cho chiếc áo bông

    Bối cảnh chị em Sơn cho chiếc áo bông hiện lên như thế nào?

    Câu hỏi như SGK không gắn với nội dung câu hỏi tiếp theo

    Bài 2: Thơ sáu chữ, bảy chữ

    Trang 50/ câu hỏi số 1

    Nhan đề bài thơ tác giả đặt theo cách nào

    Nhan đề bài thơ thể hiện trực tiếp hay gián tiếp cảm xúc của tác giả

    Câu hỏi như SGK chưa tường minh

    Bài 3: Văn bản thông tin

    Trang 74/ câu hỏi số 5

    Sau khi đọc văn bản em thấy mình cần biết thêm thông tin gì nữa về lũ lụt

    Sau khi đọc văn bản em thấy mình đã biết thêm thông tin gì về lũ lụt

    Vì đây là văn bản cung cấp thông tin nên câu hỏi yêu cầu học sinh sẽ phải rút ra được thông tin từ văn bản sẽ phù hợp hơn

    Bài 6: Truyện

    Trang 27/ câu hỏi số 1

    Ai là người kể chuyện? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?

    Ai là người kể chuyện? Truyện được kể ở ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?

    Vì chưa có câu hỏi về ngôi kể thứ mấy thì không thể dẫn tới câu hỏi tiếp theo là tác dụng của ngôi kể

    Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống

    Tên đề bài, tập 1, bài 28

    Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống

    Văn bản đề nghị về một vấn đề đời sống

    Vì từ “đề nghị”tức là đề xuất, đề đạt nguyện vọng, đưa ra ý kiến từ cấp dưới lên cấp trên có thẩm quyền giải quyết; từ “đề nghị” sẽ bao hàm nghĩa rộng hơn từ “kiến nghị”

    Người góp ý
    (ký và ghi rõ họ tên)

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Toán

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
    Môn: Toán; Lớp: 8

    Họ tên: ………………………………
    Đơn vị công tác:…………………

    Nội dung góp ý: Sách Cánh diều

    Tên bài

    Trang,

    dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị

    chỉnh sửa

    Lý do đề xuất

    Đơn thức và đa thức nhiều biến

    6/23

    Đơn thức nhiều biến

    Bỏ chữ nhiều biến

    Khó hiểu

    Đơn thức và đa thức nhiều biến

    8/22

    Hoạt động

    Bỏ phần tổng quát

    HS dễ nhầm lẫn phần hệ số và biến

    Các phép tính với đa thức nhiều biến

    14/28

    Hoạt động

    Bỏ hết phần nêu quy tắc nhân đơn thức với đa thức trong trường hợp một biến

    Không tách riêng quy tắc trong trường hợp một biến, nhiều biến

    Vận dụng hằng đẳng thức vào phân tích đa thức thành nhân tử

    26/18

    Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp vận dụng hằng đẳng thức thông qua nhóm số hạng và đặt nhân tử chung

    Nên tách riêng phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung

    Bài tập phân tích đa thức thành nhân tử là bài tập khó nên chia nhỏ để phù hợp với học sinh

    Người góp ý

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Giáo dục công dân

    PHÒNG GD&ĐT……
    TRƯỜNG THCS……

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
    MÔN: GDCD – Bộ Cánh diều

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam

    Không

    Không

    Không

    Không

    Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc Việt Nam

    Không

    Không

    Không

    Không

    Bài 3: Lao động cần cù sáng tạo

    Không

    Không

    Không

    Không

    Bài 4: Bảo vệ lẽ phải

    Không

    Không

    Không

    Không

    Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

    Trang 26

    Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

    Bổ sung thêm hình ảnh về vấn đề ô nhiễm môi trường

    Qua các hình ảnh ô nhiễm môi trường tác động trực tiếp đến nhận thức của học sinh từ đó học sinh có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn.

    Bài 6: phòng chống bạo lực gia đình

    Không

    Không

    Không

    Không

    Bài 7: Xác định mục tiêu cá nhân

    Không

    Không

    Không

    Không

    Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu

    Không

    Không

    Không

    Không

    Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại

    Không

    Không

    Không

    Không

    Bài 10: Quyền nghĩa vụ lao động của công dân

    Không

    Không

    Không

    Không

    – Cả bộ sách nội dung mỗi bài học trong bản sách giáo khoa với yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là phù hợp, chính xác, khoa học. Cách thiết kế kênh hình, kênh chữ có sáng tạo, mới mẻ, khơi gợi hứng thú đối với người học.

    – Các câu hỏi, câu lệnh, nhiệm vụ học tập trong các bài học bảo đảm được mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kết quả hoạt động của học sinh; bảo đảm cho giáo viên và học sinh khai thác hiệu quả nội dung, hình ảnh, ngữ liệu trong sách giáo khoa để tổ chức hoạt động dạy học.

    ….., ngày 12 tháng 11 năm 2022

    GIÁO VIÊN

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Khoa học tự nhiên

    Mẫu 1

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
    Môn: Khoa học tự nhiên; Lớp: 8 – CD

    Họ tên:…………………………

    Đơn vị công tác:……………

    Nội dung góp ý:

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Bài 3. Định luật bảo toàn khối lượng. Phương trình hóa học

    Trang 25

    Câu hỏi 2 và 3: Lập phương trình hóa học….

    Lập sơ đồ phản ứng dạng chữ và phương trình hóa học của…

    Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 chỉ rõ: Lập được sơ đồ phản ứng hoá học dạng chữ và phương trình hoá học (dùng công thức hoá học) của một số phản ứng hoá học cụ thể. Mà trong nội dung hiện tại mới chỉ tập trung vào dạng lập phương trình hóa học.

    Lưu ý: Nếu trong các chất phản ứng và chất sản phẩm có nhóm nguyên tử không thay đổi trước và sau phản ứng thì coi cả nhóm như là 1 đơn vị để cân bằng.

    Bổ sung thêm 2 lưu ý:

    – Viết hệ số cao bằng kí hiệu

    – Không được thay đổi chỉ số trong những công thức hóa học đã viết đúng

    Nhiều HS hay gặp các lỗi về cách viết hệ số cân bằng thường nhỏ hơn kí hiệu và thay đổi chỉ số trong những công thức hóa học đúng để đạt số lượng nguyên tử mỗi nguyên tố bằng nhau

    Trang 26

    Phần ghi nhớ

    – Trong một phản ứng có n chất (bao gồm cả chất tham gia phản ứng và sản phẩm), nếu biết khối lượng của (n-1) chất thì có thể tính được khối lượng các chất còn lại

    Bỏ nội dung này trong phần ghi nhớ

    Nội dung này không có trong yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018

    Bài 4. Mol và tỉ khối của chất khí

    Trang 31

    Phần ghi nhớ

    Bổ sung thêm khái niệm tỉ khối: Tỉ khối của khí A so với khí B là tỉ số giữa khối lượng mol của khí A và khối lượng mol của khí B

    Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 chỉ rõ: Nêu được khái niệm tỉ khối

    Bài 7. Tốc độ phản ứng và chất xúc tác

    Trang 44

    Câu hỏi liên quan đến yếu tố ảnh hưởng của nồng độ

    Bổ sung câu hỏi ứng dụng thực tế của yếu tố nồng độ ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng

    VD: Tại sao khi đun bếp bằng củi, nếu làm thoáng bếp thì lửa sẽ cháy to hơn.

    Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 chỉ rõ: Nêu được một số ứng dụng thực tế

    Bài tập (Chủ đề 1)

    Trang 46

    Các bài tập

    – Bỏ bài tập 5

    – Bổ sung thêm dạng bài tập dấu hiệu chứng tỏ có phản ứng hóa học xảy ra, tính theo PTHH, hiệu suất của phản ứng, độ tan, nồng độ phần trăm, nồng độ mol

    – Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 không yêu cầu

    – Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 yêu cầu nhưng sách chưa đề cập đa dạng dạng bài tập liên quan để HS luyện tập

    Bài 10. Thang pH

    Trang 56

    Ý nghĩa của pH

    Bổ sung câu hỏi liên hệ pH trong dạ dày, trong máu, nước mưa, đất

    Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 yêu cầu

    Mẫu 2

    Sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 8 – Cánh diều

    • Tác giả: Mai Sỹ Tuấn
    • Nhà xuất bản: Đại học Sư phạm

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lý do đề xuất

    Bài 31. Thực hành về máu và hệ tuần hoàn

    152

    Thực hành đo huyết áp (máy đo huyết áp điện tử)

    Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

    Thiết bị dạy học trong nhà trường chưa có

    Bài 41. Hệ sinh thái

    192

    Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong hệ sinh thái.

    Tháp sinh thái

    Giảm tải

    Kiến thức nặng với học sinh đại trà

    Bài 24. Năng lượng nhiệt

    115

    Đo năng lượng nhiệt bằng oát kế

    Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

    Thiết bị dạy học trong nhà trường chưa có

    Bài 21. Mạch điện

    104

    Mắc mạch điện

    Giảm tải

    Kiến thức nặng với học sinh đại trà

    Bài 13. Phân bón hóa học

    72

    Một số biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm của phân bón hoá học

    Giảm tải

    Đã dạy trong môn công nghệ

    – Cần một số tiết thực hành đơn giản, vì dạy thực tế thời lượng chương trình thường không thể đủ để tất cả học sinh tự thực hành, đa số chỉ là quan sát.

    – Cần dụng cụ thực hành đi cùng sách để học sinh hoàn thiện năng lực tự học, tự nghiên cứu.

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Công nghệ

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
    MÔN: Công nghệ – Bộ Cánh diều

    Sách giáo khoa Công nghệ 8 – Cánh diều

    • Tác giả: Nguyễn Trọng Khanh
    • Nhà xuất bản: Đại học Sư phạm

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lý do đề xuất

    Bài 8 Truyền và biến đổi chuyển động

    50

    Câu hỏi 2: Cơ cấu tay quay- con trượt.Tính quãng đường di chuyển của con trượt.

    Đặt dấu chấm hỏi cuối câu hỏi: Tính quãng đường di chuyển của con trượt?

    Chưa hợp lí về quy định văn bản..

    Tất cả các bài

    Trình bày khoa học rõ ràng, kênh hình đẹp, phù hợp, nội dung chắt lọc hợp lí.

    Không

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp

    PHÒNG GDĐT…..…
    TRƯỜNG THCS……
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
    MÔN: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

    Người góp ý:…………….

    Bộ sách Cánh diều

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Chủ đề 1

    Môi trường học đường

    Trang 10

    Nhận diện biểu hiện của tình bạn đẹp

    Thế nào là tình bạn đẹp

    Trước hết học sinh cần hiểu thế nào là tình bạn đẹp, sau đó mới biết nhận diện và chia sẻ được các biểu hiện của tình bạn đẹp

    Chủ đề 3: Sống có trách nhiệm

    Trang 26

    Sống có trách nhiệm

    Thầy cô- người bạn đồng hành

    Chủ đề 3 thực hiện vào tháng 11, thay chủ đề cho phù hợp và mang tính tiếp nối với chủ đề 3 của lớp 7

    Chủ đề 7: Thiên nhiên quanh ta

    Trang 64

    Thiên nhiên quanh ta

    Vẻ đẹp quê hương, đất nước

    Gần gũi, dễ hiểu và tiếp nối chủ đề 7 của lớp 7

    Chủ đề 8: Nghề nghiệp trong xã hội hiện đại

    Trang 76

    Mục 4: Triển lãm tranh ảnh về nghề nghiệp trong xã hội hiện đại

    Thay: Triển lãm tranh ảnh về một số nghề phổ biến ở địa phương

    Học sinh dễ thực hiện hơn

    ….., ngày thángnăm…..

    HIỆU TRƯỞNG

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tin học

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
    Môn: Tin học ; Lớp: 8

    Họ tên: ……………………

    Đơn vị công tác: Trường THCS ………………

    Nội dung góp ý

    SGK Tin học 8 Cánh diều – Công ty cổ phần đầu tư xuất bản, thiết bị giáo dục Việt Nam

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    do đề xuất

    Bài 2 Tin học và các ngành nghề

    Trang 110 từ dòng 1 đến dòng 22

    (Thuộc phần 2b một số nghề thuộc lĩnh vực vận hành hệ thống công nghệ thông tin)

    Quá ít ngành nghề thuộc lĩnh vực vận hành hệ thống công nghệ thông tin

    Thêm một số nghề thuộc lĩnh vực vận hành hệ thống công nghệ thông tin như hỗ trợ vận hành máy chủ, thiết bị lưu trữ, thiết bị mạng. Thiết lập hệ thống bảo mật, phần mềm Middleware (Web Server, Application Server…). Môi trường ảo hóa và điện toán đám mây, cùng các hệ thống Cơ sở dữ liệu và sao lưu an toàn dữ liệu.

    Thêm hình ảnh, thêm các phân tích

    Người góp ý

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Lịch sử – Địa lí

    TRƯỜNG THCS………
    TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

    PHIẾU GÓP Ý MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
    MÔN/PHÂN MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
    (NXB Giáo dục – Bộ sách CÁNH DIỀU)

    NỘI DUNG GÓP Ý:

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lý do đề xuất

    Phân môn Địa Lý

    Bài 2: Đặc điểm địa hình

    SGK trang 103-104

    Nội dung 2: đặc điểm của các khu vực địa hình

    Đặc điểm khu vực đồng bằng

    Bổ sung thêm các lược đồ của các khu vực địa hình đồng bằng

    Giúp hs nhận biết được trên lược đồ các khu vực địa hình đồng bằng

    Bài 6. Đặc điểm khí hậu VN

    SGK trang 188

    Nội dung 2: Sự phân hóa khí hậu

    Trong bài hiện rất ít hình ảnh minh họa

    Bổ sung thêm hình ảnh về sự phân hóa khí hậu ở nước ta

    Cho bài học thêm sinh động. Học sinh dễ tiếp cận

    Phân môn Lịch sử

    Bài 8.Phong trào Tây Sơn

    40

    Phần luyện tập

    Bổ sung thêm 1 số bài tập

    Bài tập còn ít.

    Bài 14. Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII-XIX

    62

    Tại mục 2. Thành tựu về văn học và nghệ thuật

    Bổ sung thêm chân dung một số nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ tiêu biểu.

    Chân dung một số nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ tiêu biểu còn ít

    ……, ngày 12 tháng 11 năm 2022

    GIÁO VIÊN

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Âm nhạc

    Nhóm tác giả: Đỗ Thanh Hiên – Nguyễn Mai Anh – Lại Thị Phương Thảo – Vũ Ngọc Tuyên

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    CĐ 2

    Em yêu làn điệu Dân ca

    14/10

    Hát: Bản làng tươi đẹp (DC Gáy)

    Để nguyên lời ca gốc, không chuyển sang bản lời mới

    Tư liệu không phong phú (Phụ thuộc vào bản phối của NXB)

    CĐ 5

    Giai điệu quê hương

    36/13

    Hát: Xuân quê hương (Lí thương nhau -DC Quảng Nam)

    Để nguyên lời ca gốc, không chuyển sang bản lời mới

    -Tư liệu không phong phú (Phụ thuộc vào bản phối của NXB

    – Hs thấy được nét đẹp của Dân ca từ giai điệu đến lời ca

    Người góp ý
    (ký và ghi rõ họ tên)

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tiếng Anh – Explore English

    Tên bài

    Trang/ dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Unit 3,4

    Trang 11,31

    Trình bày hội thoại chưa khoa học

    Nên trình bày hội thoại khoa học hơn.

    Người đọc dễ xem.

    Unit 4,6,11

    Trang 41,61,83

    Cách sắp xếp hình ảnh chưa khoa học.

    Nên trình bày khoa học hơn.

    Người đọc dễ hiểu

    – Nhiều hình ảnh nền tối.

    – Cách sắp xếp hình ảnh chưa khoa học

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *