Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Khoa học tự nhiên

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Khoa học tự nhiên

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Khoa học tự nhiên năm 2023 – 2024 mang tới những lời nhận xét, góp ý cho 2 bộ sách Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống. Còn sách Chân trời sáng tạo chưa có bản mẫu chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật.

Bạn đang đọc: Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Khoa học tự nhiên

Với những nội dung đề nghị chỉnh sửa, lý do đề xuất rất chi tiết cụ thể từng trang, từng dòng sẽ góp phần đưa ra những ý kiến đóng góp để cải thiện môn Khoa học tự nhiên 8 năm 2023 – 2024. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm góp ý môn Tiếng Anh, Công nghệ, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Toán 8. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Khoa học tự nhiên năm 2023 – 2024

    Góp ý SGK lớp 8 môn Khoa học tự nhiên bộ Kết nối tri thức với cuộc sống

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
    MÔN: Khoa học tự nhiên

    Người góp ý:………………….

    Sách giáo khoa: Khoa học tự nhiên 8 – Kết nối tri thức với cuộc sống

    • Tác giả: Vũ Văn Hùng
    • Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lý do đề xuất

    Bài 18

    76,77

    Momen lực

    Giảm tải

    Kiến thức nặng với học sinh đại trà

    Bài 22

    92

    Điôt

    Nên để vào phần mở rộng, giải thích tác dụng của điôt.

    Đa phần học sinh không tiếp xúc với điôt, chưa có khái niệm gì về điôt.

    Bài 24

    99

    Cường độ dòng điện

    Nên giới thiệu về biến trở và tác dụng của nó trước.

    HS không hiểu rõ thế nào là biến trở, biến trở khác điện trở ở đâu?

    Bài 27

    109

    Thực hành đo năng lượng nhiệt

    Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

    Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

    Bài 33

    140

    Thực hành đo huyết áp( huyết áp kế đồng hồ)

    Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

    Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

    Bài 3: Mol và tỉ khối chất khí

    16,12

    Giải thích khái niệm khối lượng nguyên tử lấy 1/12 khối lượng của nguyên tử C

    Nên đưa giải thích vì sao chọn nguyên tử C

    HS có thể có thắc mắc mà GV không có cách giải thích chung

    Bài 4

    21,22

    Nồng độ dung dịch

    không có câu hỏi, bài tập thêm để học sinh luyện tập, vận dụng kiến thức đã học cho nhuần nhuyễn

    Bài 33: Máu và cơ thể người

    138

    Mục 2. Chức năng hệ tuần hoàn

    Hệ tuần hoàn có chức năng vận chuyển các chất dinh dưỡng, chất khí và các chất khác

    -Mục III

    1.Thiếu máu

    Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu hoặc huyết sắc tố.

    Hệ tuần hoàn có chức năng vận chuyển các chất dinh dưỡng, chất khí ( oxygen và cacbondioxide)…

    Cần đưa kiến thức cụ thể hơn

    Cần cụ thể hơn để khắc sâu kiến thức.

    Để HS phân biệt được người bình thường và người bị thiếu máu

    Bài 33

    140

    Thực hành đo huyết áp (bằng huyết áp kế đồng hồ)_

    -Cho thêm tranh ảnh minh hoạ – Cấp dụng cụ huyết áp kế kèm theo sách

    HS biết được dụng cụ huyết áp kế

    -Nhà trường không có thiết bị

    Toàn bộ sách không có câu hỏi, bài tập thêm để học sinh gợi nhớ lại kiến thức đã học, vận dụng kiến thức đã học cho nhuần nhuyễn!

    Góp ý SGK lớp 8 môn Khoa học tự nhiên bộ Cánh diều

    Mẫu 1

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
    Môn: Khoa học tự nhiên; Lớp: 8 – CD

    Họ tên:…………………………

    Đơn vị công tác:……………

    Nội dung góp ý:

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Bài 3. Định luật bảo toàn khối lượng. Phương trình hóa học

    Trang 25

    Câu hỏi 2 và 3: Lập phương trình hóa học….

    Lập sơ đồ phản ứng dạng chữ và phương trình hóa học của…

    Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 chỉ rõ: Lập được sơ đồ phản ứng hoá học dạng chữ và phương trình hoá học (dùng công thức hoá học) của một số phản ứng hoá học cụ thể. Mà trong nội dung hiện tại mới chỉ tập trung vào dạng lập phương trình hóa học.

    Lưu ý: Nếu trong các chất phản ứng và chất sản phẩm có nhóm nguyên tử không thay đổi trước và sau phản ứng thì coi cả nhóm như là 1 đơn vị để cân bằng.

    Bổ sung thêm 2 lưu ý:

    – Viết hệ số cao bằng kí hiệu

    – Không được thay đổi chỉ số trong những công thức hóa học đã viết đúng

    Nhiều HS hay gặp các lỗi về cách viết hệ số cân bằng thường nhỏ hơn kí hiệu và thay đổi chỉ số trong những công thức hóa học đúng để đạt số lượng nguyên tử mỗi nguyên tố bằng nhau

    Trang 26

    Phần ghi nhớ

    – Trong một phản ứng có n chất (bao gồm cả chất tham gia phản ứng và sản phẩm), nếu biết khối lượng của (n-1) chất thì có thể tính được khối lượng các chất còn lại

    Bỏ nội dung này trong phần ghi nhớ

    Nội dung này không có trong yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018

    Bài 4. Mol và tỉ khối của chất khí

    Trang 31

    Phần ghi nhớ

    Bổ sung thêm khái niệm tỉ khối: Tỉ khối của khí A so với khí B là tỉ số giữa khối lượng mol của khí A và khối lượng mol của khí B

    Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 chỉ rõ: Nêu được khái niệm tỉ khối

    Bài 7. Tốc độ phản ứng và chất xúc tác

    Trang 44

    Câu hỏi liên quan đến yếu tố ảnh hưởng của nồng độ

    Bổ sung câu hỏi ứng dụng thực tế của yếu tố nồng độ ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng

    VD: Tại sao khi đun bếp bằng củi, nếu làm thoáng bếp thì lửa sẽ cháy to hơn.

    Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 chỉ rõ: Nêu được một số ứng dụng thực tế

    Bài tập (Chủ đề 1)

    Trang 46

    Các bài tập

    – Bỏ bài tập 5

    – Bổ sung thêm dạng bài tập dấu hiệu chứng tỏ có phản ứng hóa học xảy ra, tính theo PTHH, hiệu suất của phản ứng, độ tan, nồng độ phần trăm, nồng độ mol

    – Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 không yêu cầu

    – Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 yêu cầu nhưng sách chưa đề cập đa dạng dạng bài tập liên quan để HS luyện tập

    Bài 10. Thang pH

    Trang 56

    Ý nghĩa của pH

    Bổ sung câu hỏi liên hệ pH trong dạ dày, trong máu, nước mưa, đất

    Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 yêu cầu

    Mẫu 2

    Sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 8 – Cánh diều

    • Tác giả: Mai Sỹ Tuấn
    • Nhà xuất bản: Đại học Sư phạm

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lý do đề xuất

    Bài 31. Thực hành về máu và hệ tuần hoàn

    152

    Thực hành đo huyết áp (máy đo huyết áp điện tử)

    Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

    Thiết bị dạy học trong nhà trường chưa có

    Bài 41. Hệ sinh thái

    192

    Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong hệ sinh thái.

    Tháp sinh thái

    Giảm tải

    Kiến thức nặng với học sinh đại trà

    Bài 24. Năng lượng nhiệt

    115

    Đo năng lượng nhiệt bằng oát kế

    Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

    Thiết bị dạy học trong nhà trường chưa có

    Bài 21. Mạch điện

    104

    Mắc mạch điện

    Giảm tải

    Kiến thức nặng với học sinh đại trà

    Bài 13. Phân bón hóa học

    72

    Một số biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm của phân bón hoá học

    Giảm tải

    Đã dạy trong môn công nghệ

    – Cần một số tiết thực hành đơn giản, vì dạy thực tế thời lượng chương trình thường không thể đủ để tất cả học sinh tự thực hành, đa số chỉ là quan sát.

    – Cần dụng cụ thực hành đi cùng sách để học sinh hoàn thiện năng lực tự học, tự nghiên cứu.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *