Phiếu học tập Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo là tài liệu cực kì hữu ích được biên soạn bám sát chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 1, tập 2 vừa đủ, bám sát mục tiêu bài học và chuẩn kiến thức kĩ năng, phù hợp đối tượng học sinh lớp giảng dạy.
Bạn đang đọc: Phiếu học tập môn Ngữ văn 10 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)
Phiếu học tập Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo được thiết kế rất rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu tạo hứng thú cho học sinh. Sau mỗi giờ học giáo viên thu lại tất cả phiếu học tập để kiểm tra thái độ học tập, kĩ năng làm việc của từng học sinh, nhóm học sinh. Từ đó nhận xét đánh giá và điều chỉnh hợp lí những hạn chế của học sinh. Bên cạnh đó quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Văn 10 Chân trời sáng tạo.
Phiếu học tập Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo (Cả năm)
BÀI 1:
TẠO LẬP THẾ GIỚI (THẦN THOẠI)
ĐỌC
VĂN BẢN 1: THẦN TRỤ TRỜI
(Thần thoại Việt Nam)
I. TRƯỚC KHI ĐỌC
Yêu cầu: HS xem tranh và trả lời câu hỏi.
Câu hỏi: Bức tranh trên phác họa nội dung gì? Anh/chị có nhận xét gì về nhân vật trong bức tranh? |
Trả lời:…………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………….. |
II. TIẾN HÀNH ĐỌC
Yêu cầu: HS đọc kĩ văn bản. Trong khi đọc, HS kết hợp với việc suy nghĩ và trả lời các câu hỏi.
Câu 1/ Chỉ ra các chi tiết về thời gian, không gian của câu chuyện? |
Trả lời |
Thống nhất |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ………………………………………………………..
|
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ………………………………………………………..
|
Câu 2/ Tóm tắt quá trình tạo lập nên trời đất của nhân vật thần Trụ Trời. Từ đó hãy nhận xét đặc điểm của nhân vật này. |
Trả lời |
Thống nhất |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ………………………………………………………..
|
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ………………………………………………………..
|
Câu 3/ Nêu nội dung bao quát của truyện “Thần Trụ Trời”. Dấu hiệu nào giúp anh/chị nhận ra đây là một truyện thần thoại? |
Trả lời |
Thống nhất |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ………………………………………………………..
|
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ………………………………………………………..
|
III. SAU KHI ĐỌC
Yêu cầu: HS rút ra kết luận sau khi đọc bằng việc trả lời các câu hỏi gợi mở. Từ đó, HS đó tiến hành vận dụng bằng cách trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu bên dưới.
Câu hỏi gợi mở |
Rút ra kết luận |
1/ Nội dung phản ánh chủ yếu của truyện thần thoại là gì? |
Thần thoại chủ yếu phản ánh……………….. ………………………………………………………… ………………………………………………………… ………………………………………………………… |
2/ Nhân vật chủ yếu trong các truyện thần thoại là ai? Nhân vật đó có đặc điểm gì nổi bật? |
Nhân vật chủ yếu là…………………………….. ………………………………………………………… Đặc điểm nhân vật:…………………………….. ………………………………………………………… ………………………………………………………… ………………………………………………………… ………………………………………………………… |
3/ Thời gian, không gian trong truyện thần thoại được miêu tả như thế nào? |
– Thời gian:……………………………………….. ………………………………………………………… – Không gian: ……………………………………. ………………………………………………………… |
Câu hỏi: Theo anh/chị, cách giải thích về thế giới của tác giả dân gian xưa trong thời đại ngày nay có còn phù hợp không? Vì sao? |
Trả lời |
Thống nhất |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ………………………………………………………..
|
Yêu cầu: Anh/chị hãy chứng minh truyện Thần Sét là một truyện thần thoại.
THẦN SÉT Trong đám tướng lĩnh của Ngọc Hoàng, trước tiên phải kể thần Sét. Thần Sét có danh hiệu là Thiên Lôi, cũng có khi gọi là ông Sấm. Thần có mặt mũi rất manh ác, tiếng quát tháo rất dữ dội. Thần chuyên một việc thi hành luật pháp ở trần gian. Hành động của thần phản ánh sự thịnh nộ của Ngọc Hoàng. Thần có một lưỡi búa đá. Khi xử án kẻ nào dù là người, là vật, là cây cỏ thì thần tự mình nhảy xuống tận nơi trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ xuống đầu. Có khi xong việc, thần không mang lưỡi búa theo mà quẳng luôn tại đó. Thần thường ngủ về mùa đông, vào khoảng tháng Hai, tháng Ba mới lại dậy làm việc. Tính thần Sét rất nóng nảy: hễ Ngọc Hoàng sai là đi ngay, hễ thấy là đánh liền cho nên cũng có lúc làm cho người, vật chết oan. Vì thế mà thần Sét đã có lúc bị Ngọc Hoàng phạt vì đánh lầm giết hại kẻ vô tội. Người ta kể chuyện: có lần thần bị bắt nằm im một nơi không cựa quậy trong một đám rừng ở thiên đình. Con gà thần của Ngọc hoàng được lệnh thỉnh thoảng lại mổ một cái làm cho thần đau nhói cả người nhưng không biết làm thế nào được. Khi được Ngọc Hoàng tha, thần có thói quen là hễ thấy hoặc nghe tiếng gà là giật mình. Mỗi lần có chớp rạch, biết thần Sét sắp xuống, người hạ giới thường bắt chước tiếng gọi gà để dọa thần có lẽ cũng vì cớ đó. Thần Sét kể ra thì cực oai, cực dữ, nhưng không ai có thể tưởng tượng được rằng thần bị thua Cường Bạo Đại Vương. Mặc dầu ông Cường Bạo sau rồi cũng bị thần Sét đánh chết nhưng câu chuyện này đã một dạo làm cho tiên đình xấu hổ. (Theo SGK Ngữ văn 10 (Kết nối tri thức với cuộc sống), tr.12-13, NXB Giáo dục Việt Nam) |
Trả lời |
Thống nhất |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. |
VĂN BẢN 2
PRÔ – MÊ – TÊ VÀ LOÀI NGƯỜI
(Thần thoại Hy Lạp)
I. TRƯỚC KHI ĐỌC
Yêu cầu: HS xem tranh và trả lời câu hỏi.
Câu hỏi: Tay của vị thần trong bức tranh trên đang cầm gì?Bạn có biết tên của vị thần này không? |
Trả lời …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………….. |
II. TIẾN HÀNH ĐỌC
Yêu cầu: HS đọc kĩ văn bản. Trong khi đọc, HS kết hợp với việc suy nghĩ và trả lời các câu hỏi.
Câu 1/ Tóm tắt quá trình tạo nên con người và thế giới muôn loài của hai vị thần. Từ đó nhận xét về cách xây dựng cốt truyện và nhân vật trong truyện “Prô – mê – tê và loài người”. |
Trả lời |
Thống nhất |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ………………………………………………………… |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. |
Câu 2/ Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra “Prô – mê – tê và loài người” là một truyện thần thoại? |
Trả lời |
Thống nhất |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. |
Câu 3/ Truyện “Prô – mê – tê và loài người” giúp bạn hiểu thêm gì về nhận thức và cách lí giải nguồn gốc con người và thế giới muôn loài của người Hy Lạp xưa? |
Trả lời |
Thống nhất |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. |
III. SAU KHI ĐỌC
Yêu cầu: HS tiến hành vận dụng bằng cách trả lời các câu hỏi bên dưới.
Câu hỏi: Chỉ ra sự tương đồng và khác biệt giữa hai truyện “Thần Trụ Trời và Prô – mê – tê và loài người”. |
Trả lời |
Thống nhất |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. |
……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. |
…………….
Tải file tài liệu để xem thêm Phiếu học tập môn Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo