Quy trình dạy học môn Âm nhạc sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục giúp thầy cô soạn giáo án, lên khung chương trình giảng dạy môn Âm nhạc theo chuẩn quy trình các bước trong chương trình GDPT 2018. Mời thầy cô cùng tham khảo chi tiết bài viết:
Bạn đang đọc: Quy trình dạy học môn Âm nhạc sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục
Quy trình dạy môn Âm nhạc lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018
1. Hát:
+ Bước 1: Khởi động
- Giới thiệu bài hát
- Vận động tự do theo bài hát Hai, bước này GV có thể linh hoạt đổi vị trí cho nhau
- Nghe hát mẫu, tìm hiểu về bài hát
- Hs nghe và nêu cảm nhận
+ Bước 2: Học bài hát (Sử dụng linh hoạt các phương pháp)
- Dạy hát theo phương pháp nhắc lại
- Dạy từng câu hát theo phương pháp Tiếng vọng
- Chia nhóm (Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm hát một câu)
- Hát kết hợp với các động tác để giúp học sinh dễ thuộc lời
+ Bước 3: Ghép cả bài hát
+ Bước 4: Vận dụng sáng tạo
- Hát kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm
- Hát kết hợp với vận động, sử dụng bộ gõ cơ thể
- Đặt lời mới cho bài hát
+ Bước 5: Củng cố, kiểm tra
2. Nghe nhạc:
+ Bước 1: Nghe và cảm nhận về bài hát/ tác phẩm
+ Bước 2: Tìm hiểu về bài hát/ tác phẩm
+ Bước 3: Vận động cơ thể phụ họa cho bài hát/ tác phẩm
3. Đọc nhạc.
+ Bước 1: Làm quen với các nốt nhạc
+ Bước 2: GV tổ chức các hoạt động để học sinh bước đầu làm quen và nhận biết được các nốt nhạc thông qua hoạt động: Nghe và vận động cơ thể, hoạt động hát…
+ Bước 3: Luyện tập
- Đọc nhạc theo mẫu trong SGK
- Các bài TĐN ngắn
+ Bước 4: Vận dụng kiến thức đã học để thực hành
- Chơi trò chơi
4. Nhạc cụ.
Thực hiện theo quy trình 4 bước:
+ B1: Giới thiệu nhạc cụ
+ B2: Làm quen với nhạc cụ
+ B3: Sử dụng nhạc cụ để luyện tập các bài tập ngắn
+ B4: Sử dụng nhạc cụ để hòa tấu, gõ đệm cho bài hát
5. Thường thức âm nhạc.
– Học 2 dạng bài: Tìm hiểu nhạc cụ và Thường thức âm nhạc.
B1: Giới thiệu, tiếp cận chủ đề
B2: Nghe câu chuyện, giới thiệu nhạc cụ
B3: Nêu nhân vật yêu thích, tìm hiểu về nhạc cụ
B4: Kể chuyện sáng tạo, nhận biết nhạc cụ
Phương pháp đánh giá kết quả học tập môn Âm nhạc
– Cần đánh giá thường xuyên kĩ năng thực hành của HS thông qua hình thức cá nhân, cặp đôi, nhóm.
– Cần kết hợp đánh giá kĩ năng hát với các kĩ năng khác.
– Khuyến khích HS tự đánh giá hoặc đánh giá đồng đẳng về kết quả học hát.
– Nếu HS kĩ năng chưa tốt, nên dùng hình thức trình bày theo nhóm để giúp Hs có sự tự tin để hoàn thành bài học.