Quy trình dạy học môn Công nghệ 3 sách Cánh diều sẽ hướng dẫn thầy cô rất chi tiết quy trình, các bước dạy chủ đề Công nghệ và đời sống, thủ công kỹ thuật, dạng bai thực hành môn Công nghệ lớp 3 theo chương trình mới.
Bạn đang đọc: Quy trình dạy học môn Công nghệ 3 sách Cánh diều
Qua đó, sẽ giúp thầy cô dễ dàng hơn trong quá trình giảng dạy, nắm được các trình tự dạy học đúng theo chuẩn của chương trình GDPT 2018 mới. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm quy trình dạy học môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Đạo đức 3. Mời thầy cô cùng tải về và theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Quy trình dạy học môn Công nghệ lớp 3 năm 2022 – 2023
CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù (năng lực công nghệ)
1.2. Năng lực chung
2. Phẩm chất
II. Đồ dùng dạy – học:
1. Giáo viên:
2. Học sinh:
* ƯD CNTT:
III. Các hoạt động dạy – học
TIẾT 1
1. Khởi động (2-3’)
* Mục tiêu:
* Cách tiến hành
- GV có thể đưa ra câu hỏi liên quan đến bài học hoặc GV cho HS nghe nhạc HS hát theo ( Bài hát liên quan đến nội dung bài học).
- GV dẫn dắt vào bài học.
- GV dẫn dắt nêu tên bài – HS nhắc tên bài – GV ghi đầu bài
2. Khám phá (28-30’)
2.1. Hoạt động 1: Tên hoạt động (tùy theo bài)
* Mục tiêu: (của HĐ1 SGK)
* Cách tiến hành
- HS Làm việc cá nhân, nhóm (quan sát tranh trong SGK, trả lời câu hỏi…
- HS Làm việc cả lớp – Đại diện nhóm trình bày, các nhóm bổ sung.
- GV nhận xét – kết luận
2.2. Hoạt động 2:
* Mục tiêu:
* Cách tiến hành
- GV phổ biến luật chơi, các nhóm tham gia trò chơi
- GV theo dõi, hướng dẫn để HS không đi lạc chủ đề.
3. Củng cố, dặn dò (1-2’)
- Nhận xét tiết học.
TIẾT 2 (với bài 2 tiết )
1. Khởi động (2-3’)
* Mục tiêu:
* Cách tiến hành: Hát…. giới thiệu bài
2. Thực hành vận dụng
2.1. Hoạt động 1: (HĐ tiếp theo) (18-20’)
* Mục tiêu
* Cách tiến hành
- HS Làm việc cá nhân, nhóm (quan sát tranh trong SGK, trả lời câu hỏi…
- HS Làm việc cả lớp – Đại diện nhóm trình bày, các nhóm bổ sung.
- GV nhận xét – kết luận
2.2. Hoạt động 2: Luyện tập (Trò chơi) (3-5’)
* Mục tiêu: (của HĐ1 SGK)
* Cách tiến hành
- GV phổ biến luật chơi, các nhóm tham gia trò chơi
- GV theo dõi, hướng dẫn để HS không đi lạc chủ đề.
2.3. Hoạt động 3: Vận dụng (5-7’)
- Đánh giá các kỹ năng, nhận thức, việc vận dụng kiến thức đã học và sử dụng các câu hỏi củng cố thêm, trò chơi.
- HS rút ra và đọc phần kết luận
3. Củng cố, dặn dò (2-3’)
– Nhận xét tiết học.
* Lưu ý: Với bài 3 tiết hoặc 4 tiết: + Tiết 1, 2, 3 giống nhau (dạy giống tiết 1)
+ Tiết 4 giống tiết 2 của bài 2 tiết.
——————————–
CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT – DẠNG BÀI THỰC HÀNH
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù (năng lực công nghệ)
1.2. Năng lực chung
2. Phẩm chất
II. Đồ dùng dạy – học:
1. Giáo viên:
2. Học sinh:
* ƯD CNTT:
III. Các hoạt động dạy – học
TIẾT 1
1. Khởi động (2-3’)
* Mục tiêu:
* Cách tiến hành
- GV có thể đưa ra câu hỏi liên quan đến bài học hoặc GV cho HS nghe nhạc HS hát theo ( Bài hát liên quan đến nội dung bài học).
- GV dẫn dắt vào bài học.
- GV dẫn dắt nêu tên bài – HS nhắc tên bài – GV ghi đầu bài
2. Khám phá
2.1. Hoạt động 1: Giới thiệu sản phẩm mẫu (5-7’)
* Mục tiêu
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân, cặp ( Quan sát tranh trong từng bài)
- HS Nêu tác dụng và yêu cầu của sản phẩm mẫu
- GV Nhận xét – chốt
2.2. Hoạt động 2: Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ (3-5’)
* Mục tiêu
* Cách tiến hành
- HS Làm việc nhóm (Quan sát tranh sản phẩm mẫu và các dụng cụ, vật liệu cho trước) thống nhất lựa chọ dụng cụ thực hành cho nhóm.
- Đại diện các nhóm nêu tác dụng của những vật liệu, dụng cụ đã chọn – Các nhóm bổ sung
- GV Nhận xét – chốt ( vật liệu phù hợp và an toàn)
2.3. Hoạt động 3: Tìm hiểu các bước tiến hành (20-22’)
- GV cho HS quan sát mẫu
- Làm việc nhóm, khai thác SGK rút ra các bước.
- Đại diện các nhóm nêu các bước tiến hành. ( mỗi nhóm 1 bước)
- Bổ sung, nhận xét, nêu câu hỏi thắc mắc (nếu có)
- GV Nhận xét, đưa hình ảnh, video các bước thực hiện.
3. Củng cố, dặn dò (1-2’)
- Nhận xét tiết học
TIẾT 2
1. Khởi động (2-3’)
* Mục tiêu:
* Cách tiến hành: Dẫn dắt vào bài học
2. Khám phá
2.1. Hoạt động 1: Các bước tiến hành (20-22’)
* Mục tiêu
* Cách tiến hành
- GV hướng dẫn chi tiết các bước và thực hiện
- HS nhắc lại lần lượt từng bước.
- 1-2 HS lên thực hành mẫu ( Có thể mỗi HS lên thực hành 1 bước)
2.2. Hoạt động 3: Thực hành (6-8’)
* Mục tiêu
* Cách tiến hành
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm
- GV theo dõi các nhóm và hỗ trợ các nhóm
3. Củng cố, dặn dò (1-2’)
– Nhận xét tiết học
TIẾT 3
1. Khởi động (2-3’)
* Mục tiêu:
* Cách tiến hành: Dẫn dắt vào bài học
2. Thực hành
2.1. Hoạt động 1: Thực hành (28-30’)
* Mục tiêu
* Cách tiến hành
- GV lưu ý: Khi thực hành cần lưu ý các tiêu chí….
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm
- GV theo dõi các nhóm và hỗ trợ các nhóm
3. Củng cố, dặn dò (1-2’)
- Nhận xét tiết học. Dặn dò
TIẾT 4
1. Khởi động (2-3’)
* Mục tiêu:
* Cách tiến hành: Dẫn dắt vào bài học
2. Đánh giá (28-30’)
a. Đánh giá trong nhóm
* Mục tiêu
* Cách tiến hành: Làm việc nhóm:
- Tự đánh giá và nhận xét các sản phẩm của nhóm theo mẫu phiếu.
- Thống nhất sản phẩm chung của nhóm, trang trí thêm
- Thảo luận, thống nhất về cách trình bày trước lớp.
b. Báo cáo kết quả
- Đại diện nhóm trình bày, giới thiệu sản phẩm nhóm mình
- Các nhóm đánh giá và nhận xét sản phẩm nhóm bạn
- GV Đánh giá phần thực hành (HS, GV)
3. Củng cố và dặn dò (1-2’)
- Nhận xét tiết học. Dặn dò