Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng dạy và học luyện từ và câu lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng dạy và học luyện từ và câu lớp 2 là tài liệu hay dành cho giáo viên tham khảo để bổ sung thêm các phương pháp dạy học luyện từ và câu để giúp học sinh lớp 2 hình thành và phát triển các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi.

Bạn đang đọc: Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng dạy và học luyện từ và câu lớp 2

Sau đây là nội dung chi tiết mẫu sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng dạy và học luyện từ và câu lớp 2, mời các bạn cùng tham khảo và tải tài liệu tại đây.

Sáng kiến kinh nghiệm
Nâng cao chất lượng dạy và học luyện từ và câu lớp 2

I. LỜI GIỚI THIỆU:

Môn Tiếng Việt có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình học tập cũng như giao tiếp của các em. Môn Tiếng Việt giúp các em có các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết phục vụ cho việc học và giao tiếp; ngoài ra môn Tiếng Việt cung cấp cho các em vốn từ ngữ phong phú để các em sử dụng trong quá trình giao tiếp. Phân môn Luyện từ và câu là phân môn đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển ngôn ngữ của học sinh nói chung và đối với học sinh lớp 2 nói riêng, là chìa khóa mở ra kho tàng văn hóa trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội của con người. Hơn nữa, phân môn Luyện từ và câu giúp học sinh lĩnh hội Tiếng Việt, văn hóa, là công cụ giao tiếp tư duy và học tập. Đối với học sinh lớp 2, vốn từ của các em còn rất hạn chế, việc tìm hiểu và sử dụng từ còn lúng túng, gặp rất nhiều khó khăn cần phải được bổ sung và phát triển để đáp ứng nhu cầu học tập và giao tiếp. Muốn nói hay viết giỏi đều phải dùng từ. Từ là vật liệu để cấu thành ngôn ngữ. Hiểu được nghĩa của từ đã khó, còn phải biết dùng từ như thế nào cho hợp văn cảnh, đúng ngữ pháp còn khó hơn. Cho nên, việc dạy cho học sinh nắm vững Tiếng Việt không thể không coi trọng việc dạy phân môn luyện từ và câu, đặt nền móng cho việc tiếp thu tốt các môn học khác ở các lớp học trên. Để dạy học luyện từ và câu ở lớp 2 có hiệu quả, không những đòi hỏi người thầy phải biết cách khai thác từ ngữ qua vốn sống của trẻ nhằm xây dựng hệ thống kiến thức trên cơ sở khai thác qua các câu có từ thuộc chủ đề nhằm bổ xung, củng cố, khắc sâu hệ thống kiến thức cho trẻ.

Ngoài ra người giáo viên phải biết phối hợp một cách linh hoạt các phương pháp đặc trưng của môn học như phương pháp đóng vai, phương pháp thảo luận nhóm, hỏi đáp theo cặp, tổ chức trò chơi… để học sinh được thực sự tham gia xử lí các tình huống có vấn đề, lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả.

Trờn thực tế, học sinh lớp 2 có vốn từ ngữ rất hạn chế và khả năng sử dụng chính xác các từ ngữ các em có được lại càng hạn chế hơn. Ngoài về từ ngữ, các em cũng khó khăn khi sử dụng và phân biệt các mẫu câu cũng gặp rất nhiều khó khăn. Là Giáo viên dạy lớp 2 lâu năm, học sinh là con em vùng nông thôn nên tôi thấy vốn từ của các em cũng ít và khả năng sử dụng từ, câu lại gặp rất nhiều khó khăn hơn; trong các bài kiểm tra điểm số của phần Luyện từ và câu của các em cũng thấp, kéo theo phần Tập làm văn của các em cũng bị hạn chế trong cách viết câu, dựng từ.

Với mong muốn giúp học sinh tăng thêm vốn từ, tăng khả năng sử dụng từ, câu trong học tập và giao tiếp, tôi đó lựa chọn viết đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học Phân môn Luyện từ và câu lớp 2” để cùng các bạn đồng nghiệp trao đổi thảo luận. Từ đó, giúp học sinh học Phân môn Luyện từ và câu một cách hiệu quả nhất.

II. TÊN SÁNG KIẾN:

“Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học Phân môn Luyện từ và câu lớp 2”

III. TÁC GIẢ

– Họ và tên: ………………………………………………………………

– Địa chỉ tác giả sáng kiến:………………………………………………

– Số điện thoại: ……………………………………………………………

IV. CHỦ ĐẦU TƯ SÁNG KIẾN:

Chủ đầu tư : ………………………………………………

V. LĨNH VỰC SÁNG KIẾN

Sáng kiến nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và bổ sung vốn kinh nghiệm, vốn hiểu biết cho bản thân. Từ đó giúp cho học sinh thực hiện bài thực hành trên lớp nhanh hơn, đạt hiệu quả học tập tốt hơn.

Lĩnh vực sư phạm áp dụng vào giảng dạy phân môn: Luyện từ và câu.

VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG

Tôi có kế hoạch áp dụng đề tài này vào phần dạy – học Luyện từ và câu cho học sinh lớp 2 của năm học ………..– ……….. và ……….. – ………… Nếu kết quả khả quan thì tiếp tục áp dụng cho những năm học tiếp theo ( có bổ sung).

VII. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIÊN

– Về nội dung của sáng kiến

1. Mục đích:

Xây dựng một số biện pháp dạy – học cho Phân môn Luyện từ và câu từ đó cải thiện chất lượng dạy và học của thầy và trò trường Tiểu học Gia Sàng – TP Thái Nguyên. Trong giờ học Luyện từ và câu nói chung và Luyện từ và câu lớp 2 nói riêng.

1.1. Phương pháp nghiên cứu:

Trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:

– Phương pháp khảo sát: tôi dùng phương pháp khảo sát để kiểm tra tính khả thi của đề tài.

– Phương pháp thực nghiệm: tôi lấy Phương pháp và cách tổ chức dạy học Luyện từ và câu làm đối tượng nghiên cứu và học sinh lớp 2 trường Tiểu học…………… là đối tượng thực nghiệm.

– Phương pháp tổng hợp tài liệu: tôi nghiên cứu các tài liệu khác nhau có liên quan đến các lĩnh vực của đề tài.

– Phương pháp thống kê: tôi thống kê những số liệu thu được chính xác để từ đó phân tích, đánh giá rút ra kết luận.

– Phương pháp điều tra: đối tượng điều tra là giáo viên trực tiếp giảng dạy và học sinh lớp 2.

Ngoài ra tôi còn sử dụng nhiều phương pháp

– Về khả năng áp dụng của sáng kiến

1.2. giới hạn của sáng kiến

Do giới hạn về thời gian tôi chỉ tập trung tìm hiểu về các phương pháp dạy học Luyện từ và câu Lớp 2.

Do giới hạn về thời gian tôi chỉ tập trung tìm hiểu về các phương pháp dạy học Luyện từ và câu Lớp 2.

2. Mô tả bản chất của sáng kiến.

2.1.Cơ sở lý luận

Con người dù hoạt động trong lĩnh vực nào cũng cần có vốn kiến thức cơ bản về từ và câu để học tập và giao tiếp. Bậc tiểu học là bậc học đầu tiên cung cấp cho con người những kiến thức cơ bản đó. Chính vì vậy Phân môn Luyện từ và câu chiếm giữ một vai trò quan trọng trong việc hình thành những kiến thức – kĩ năng cơ bản cho mỗi người.

* Mục tiêu của Phân môn Luyện từ và câu lớp 2 là:

Mở rộng vốn từ theo chủ điểm,củng cố hiểu biết về các kiểu câu (thông qua các mô hình) và thành phần câu (thông qua các câu hỏi) đã học ở lớp 2. Cung cấp cho học sinh một số hiểu biết sơ giản về các phép tu từ so sánh và nhân hóa (thông qua các bài tập).

Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng dùng từ đặt câu và sử dụng một số dấu câu.

Bồi dưỡng cho học sinh thói quen dùng từ đúng, nói và viết thành câu; có ý thức sử dụng Tiếng việt văn hóa trong giao tiếp và thích học tiếng Việt.

* Vị trí của phân môn Luyện từ và câu

Từ và câu có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống ngôn ngữ. Từ là đơn vị trung tâm của ngôn ngữ. Câu là đơn vị nhỏ nhất có thể thực hiện chức năng giao tiếp. Vai trò của từ và câu trong hệ thống ngôn ngữ quyết định tầm quan trọng của việc dạy Luyện từ và câu ở Tiểu học. Việc dạy luyện từ và câu nhằm mở rộng, hệ thống hoá làm phong phú vốn từ của học sinh, cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản về từ và câu, rèn cho học sinh kĩ năng dùng từ đặt câu và sử dụng các kiểu câu để thể hiện tư tưởng, tình cảm của mình, đồng thời giúp cho HS có khả năng hiểu các câu nói của người khác. Luyện từ và câu có vai trò hướng dẫn học sinh trong việc nghe, nói, đọc, viết, phát triển ngôn ngữ và trí tuệ của các em.

……………

Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *