Mời các thầy cô giáo cùng tham khảo mẫu Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kỹ năng gõ mười ngón cho học sinh. Hi vọng với đề tài này sẽ giúp các thầy cô có thể vận dụng để hướng dẫn cho các em học sinh cách thực hiện những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống cũng như giúp các em giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tập trên lớp.
Bạn đang đọc: Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kỹ năng gõ mười ngón cho học sinh
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kỹ năng gõ mười ngón cho học sinh
1. Tên đề tài
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG GÕ PHÍM BẰNG 10 NGÓN TAY CHO HỌC SINH LỚP 3 TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG
2. Đặt vấn đề
2.1. Tầm quan trọng của vấn đề
Tin học là môn học mới được đưa vào nhà trường nên chương trình phải được xây dựng một cách tổng thể, bảo đảm tính nhất quán và liên thông giữa các cấp học, tránh chồng chéo.
Giống như các môn học khác, việc xây dựng chương trình môn Tin học cần theo đúng quy trình và đảm bảo đầy đủ các thành tố (mục tiêu dạy học, nội dung và chuẩn cần đạt tới, phương pháp và phương tiện dạy học, cách thức đánh giá kết quả).
Tin học là môn học mang tính khoa học và công nghệ, tốc độ phát triển và thay đổi rất nhanh nên chương trình phải có tính cập nhật cao.
Xuất phát từ tình hình thực tế của giáo dục nước ta và đặc trưng của môn học mà từ việc xác định mục tiêu, xây dựng nội dung, hình thành phương pháp, tổ chức dạy học,… đều cần phải thực hiện một cách linh hoạt, với những hình thức đa dạng để vừa đảm bảo được yêu cầu phổ cập cũng như nâng cao, nếu có điều kiện.
Tránh cả hai khuynh hướng khi xác định nội dung: hoặc chỉ thiên về lí thuyết mang tính hệ thống chặt chẽ hoặc chỉ thuần tuý chú ý tới việc hình thành và phát triển những kĩ năng và thao tác. Tuy nhiên, căn cứ vào đặc trưng của tin học, cần coi trọng thực hành và phát triển kĩ năng, đặc biệt là đối với học sinh ở các bậc, cấp học dưới.
Kết hợp chặt chẽ với các cơ sở tin học ngoài xã hội, các tổ chức kinh tế, các dự án về tin học, các phương tiện truyền thông đại chúng, tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tích cực của các địa phơng, các trường để mở rộng khả năng đáp ứng nhu cầu về dạy và học tin học.
Chấp nhận sự đầu tư ưu tiên so với các môn học khác trong việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên, trang bị các phương tiện cần thiết cho việc dạy học tin học.
Ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung của ngành Tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt, tin học là một phần không thể thiếu của nhiều ngành trong cuộc sống xây dựng và phát triển xã hội. Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và thế giới nói chung.
Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Ngành giáo dục đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ bậc Tiểu học học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực công nghệ thông tin và giúp cho đất nước tạo ra được những thế hệ công dân có đủ năng lực, khả năng để tiếp cận và phát huy hơn nữa những thành tựu đó.
Tuy nhiên để học sinh cấp tiểu học nhận thức được vấn đề này thì mỗi người giáo viên chúng ta phải là người hướng dẫn, dìu dắt các em ngay từ những bước đầu chập chững bước vào thế giới của công nghệ thông tin và hơn ai hết đó chính là những giáo viên phụ trách giảng dạy bộ môn Tin học tại các trường tiểu học. Chúng ta cần nhận thức rõ hơn vấn đề này để từ đó có biện pháp giúp đỡ các em.
2.2. Tóm tắt thực trạng liên quan đến vấn đề
– Đa số học sinh thường không đặt đúng các ngón tay vào 8 phím xuất phát trên hàng phím cơ sở.
– Thích gõ ngón nào thì gõ ngón đó.
– Dựa dẫm toàn bộ vào bàn phím vật lí dẫn đến việc ngồi không đúng tư thế và thiếu khoa học.
2.3. Lý do chọn đề tài
Đối với học sinh tiểu học thì chiếc máy tính sẽ là công cụ học tập, giải trí và là người bạn đường luôn gắn bó trong suốt cuộc đời của các em. Do vậy ngay từ đầu, giáo viên nên rèn luyện những kĩ năng và tư thế làm việc với chiếc máy tính một cách đúng đắn.
Một trong những kĩ năng cần rèn luyện là kĩ năng gõ bàn phím bằng mười ngón tay. Hiện nay, nhiều người không gõ được bàn phím bằng mười ngón tay nên tốc độ gõ chậm và rất mau mỏi các khớp ngón tay về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
Chúng ta không đồng nhất việc học tin học với khả năng gõ nhanh bằng mười ngón tay, nhưng việc học sinh gõ bằng mười ngón ngay từ buổi đầu làm quen với máy tính cũng rất quan trọng trong việc rèn luyện tư thế làm việc đúng đắn, khoa học.
Trong chương trình Tin học bậc Tiểu học, phần luyện gõ bàn phím sẽ được học trong suốt ba năm học. Đây chỉ là phần đầu tiên, yêu cầu đối với học sinh mới ở mức nhận biết và bước đầu có ý thức cần luyện tập gõ phím bằng mười ngón tay. Yêu cầu gõ phím chính xác đặt cao hơn yêu cầu gõ nhanh.
Qua quá trình giảng dạy và nghiên cứu, tôi chọn đề tài “một số biện pháp rèn kĩ năng gõ phím bằng 10 ngón tay cho học sinh lớp 3 trường tiểu học kim đồng” nhằm giúp các em có kĩ năng và luyện gõ tốt hơn.
2.4. Giới hạn nghiên cứu
– Chỉ nghiên cứu đối với học sinh khối lớp 3 trường Tiểu học Kim Đồng
– Học sinh nắm được kĩ năng gõ phím để luyện gõ tốt hơn.
3. Cơ sở lý luận
Như chúng ta đã thấy được xã hội hiện nay là xã hội của tri thức, xã hội của tin học, Tin học là lĩnh vực mới, còn non trẻ nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước, được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực trong xã hội từ việc soạn thảo văn bản hay tính toán bằng bảng tính, thiết kế trong các văn phòng cho đến việc điều khiển các thiết bị phức tạp như tên lửa, vũ trụ, từ đáp ứng những nhu cầu của cá nhân đến việc kinh doanh và quản lí điều hành xã hội, … Từ thực tế đó để đáp ứng được những yêu cầu của xã hội hiện nay thì đòi hỏi con người phải có những kiến thức và kĩ năng về tin học, vì vậy hiện nay, môn tin học đã và đang được đưa vào các cấp học, từ tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học, … Với cấp học tiểu học thì học sinh được làm quen với các phần mềm đơn giản như: Phần mềm luyện sử dụng chuột Dost, Block, Stick, phần mềm luyện gõ văn bản Mario, Phần mềm soạn thảo văn bản Word, các phần mềm ứng dụng dùng để học toán, học tiếng anh, dọn dẹp nhà cửa, …
Đảng và nhà nước đã có những chủ trương chính sách đầu tư và phát triển về ứng dụng công nghệ thông tin như:
– Chỉ thị số 58-CT/TW của bộ chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa chỉ rõ: “Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin là một nhiệm vụ ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, là phương tiện chủ lực để đi tắt đón đầu, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các nước đi trước”.
– Nghị quyết 40/2000/QH10 và chỉ thị 14/2001/CT-TTg ngày 9- 12 – 2000 về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: Nội dung chương trình là tích cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng CNTT vào dạy và học.
– Chỉ thị 29/2011/CT-BGD&ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục đã chỉ rõ:
+ Nâng cao nhận thức về vai trò của công nghệ thông tin: Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo sẽ tạo một bước chuyển cơ bản trong quá trình đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập, quản lí giáo dục.
+ Phấn đấu thực hiện các mục tiêu cụ thể của ngành là: Tổ chức tốt việc dạy và học tin học ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học nhằm phổ cập tin học trong nhà trường, …
+ Đặt trưng của môn Tin học là khoa học gắn liền với công nghệ, do vậy một mặt trang bị cho học sinh kiến thức khoa học về Tin học, phát triển tư duy thuật toán, rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề, mặt khác phải chú trọng đến rèn luyện kĩ năng thực hành, ứng dụng, tạo mọi điều kiện để học sinh thực hành, nắm bắt và tiếp cận những công nghệ mới của Tin học phục vụ học tập và đời sống. Nội dung trong chương trình của môn Tin học hiện hành ở các trường phổ thông đã đáp ứng được những yêu cầu trên.
– Trong quan điểm xây dựng chương trình môn Tin học của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng nêu rõ: Mỗi địa phương cần kết hợp chặt chẽ với các cơ sở Tin học ngoài xã hội, tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tích cực của các địa phương, các trường để mở rộng khả năng đáp ứng nhu cầu về dạy và học Tin học. Bộ Giáo dục chấp nhận sự đầu tư ưu tiên so với các môn học khác trong việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên, trang bị các phương tiện cần thiết cho việc dạy và học Tin học.
4. Cơ sở thực tiễn
4.1. Thuận lợi
4.1.1. Nhà trường
– Nhà trường đã tạo điều kiện để học sinh có thể học từ khối 3, mua sắm máy móc và trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học.
– Được sự ủng hộ của các cấp uỷ – UBND – các ban nghành, phụ huynh học sinh toàn trường.
– Trong năm ………. –………. này, nhà trường đã quan tâm nối mạng internet và mua tai phone phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học.
4.1.2. Giáo viên
– Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về Tin học để đáp ứng yêu cầu cho dạy và học môn Tin học trong bậc Tiểu học.
– Giáo viên nắm vững kiến thức, kĩ năng gõ phím bằng 10 ngón tay. Gõ phím thành thạo, nắm được các ưu điểm, khuyết điểm trong quá trình luyện gõ, dễ dàng giúp đỡ học sinh luyện tập và gõ tốt hơn.
4.1.3 Học sinh
Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học.
4.2. Khó khăn
4.2.1. Nhà trường
– Vì thiếu phòng học nên phòng tin phải đặt trong Nhà đa chức năng của nhà trường. Trong phòng lại có hai lớp học nên không thể tránh khỏi tiếng ồn của lớp khác làm ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Tin học.
– So với số lượng học sinh thì máy tính còn thiếu và thường xuyên bị hư hỏng chưa kịp thời sửa chữa.
4.2.2. Giáo viên
Môn Tin học còn mới trong chương trình bậc Tiểu học nên chương trình và sự phân phối chương trình bước đầu có sự thống nhất và đang hoàn chỉnh.
4.2.3. Học sinh
Đa số các em học sinh chỉ được tiếp xúc với máy tính ở trường là chủ yếu, do đó sự tìm tòi và khám phá máy vi tính với các em còn hạn chế, nên việc học tập của học sinh vẫn còn mang tính chậm chạp.
4.3. Thực trạng
Khi dạy cho học sinh lớp 3 thực hành luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón tay, tôi nhận thấy đa số các em thường không đặt tay đúng vị trí và không gõ đúng các ngón tay theo hướng dẫn của giáo viên mà các em thường chỉ dùng một ngón trỏ hoặc hai ngón tay trỏ của hai bàn tay để gõ. Qua trao đổi với các giáo viên dạy tin học ở những trường khác thì hiện tượng này cũng thường xuyên xảy ra. Vậy nguyên nhân từ đâu mà học sinh thường chỉ dùng hai ngón tay trỏ để gõ phím?
Qua kinh nghiệm giảng dạy môn Tin học những năm qua tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và nhận thấy những hạn chế nêu trên là do một trong những nguyên nhân sau đây:
– Độ tuổi của các em là tuổi hiếu động, ham chơi do đó khi giáo viên hướng dẫn thực hiện thì các em rất mau quên. Các em không nhớ được vị trí các kí tự trên bàn phím do đó sẽ rất khó khăn khi luyện gõ bàn phím.
– Giáo viên chưa có những cải tiến mới trong giảng dạy.
Trước khi thực hiện chuyên đề, tôi đã khảo sát khối lớp 3 thông qua giờ dạy lý thuyết, dạy thực hành, thông qua kiểm tra bài cũ. Khi tổng hợp kết quả thu được:
……….
Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết