Giải bài tập Sinh 10 Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 10 hiểu được kiến thức về vai trò và ứng dụng của vi sinh vật. Đồng thời biết cách trả lời được các bài tập Sinh 10 trang 130 đến 134.
Bạn đang đọc: Sinh học 10 Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn
Giải Sinh 10 Bài 27 Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho giáo viên và các em học sinh tham khảo, đối chiếu với lời giải hay, chính xác nhằm nâng cao kết quả học tập của các em. Nội dung chi tiết bài Soạn Sinh 10 Bài 27, mời các bạn tải tại đây.
Giải Sinh 10 Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn
Lý thuyết Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn
1. Khái quát về ứng dụng của vi sinh vật trong thực tiễn:
Vĩ sinh vật được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong thực tiễn, từ các hoạt động sống hàng ngày của người dân (muối dưa cà, làm sữa chua, làm giấm, nấu rượu …) đến các hoạt động sản xuẩ nông nghiệp, công nghiệp (thuốc trừ sâu, phân bón vi sinh vật …), trong y học (thuốc kháng sinh, vaccine) và trong bảo vệ môi trường (xử lí rác thải, nước thải …).
2. Một số ứng dung của vi sinh vật trong thực tiễn:
a) Sản xuất phomai:
Gồm 3 bước: thanh trùng sữa => cấy vi khuẩn lên men lactic => cắt cục vón, khuấy đềy và tạo hình.
b) Sản xuất tương:
Gồm 3 bước: tạo chế phẩm enzyme từ nấm mốc => chuẩn bị đậu tương => ủ tương.
c) Sản xuất chất kháng sinh:
Gồm 3 giai đoạn: nhân giống => lên men 2 pha => tách chiết.
Giải bài tập Sinh học 10 Bài 27 trang 134
Bài 1
Hãy liệt kê các sản phẩm có ứng dụng vi sinh vật trong bảo vệ môi trường.
Lời giải
Một số sản phẩm có ứng dụng vi sinh vật trong bảo vệ môi trường:
– Chế phẩm sinh học EM (Effective Microorganisms).
– Men vi sinh BTV.
– Chế phẩm sinh học Sagi Bio.
– Chế phẩm vi sinh xử lí nước thải Microbelift IND.
– Chế phẩm vi sinh xử lí mùi hôi Microbelift OC.
Bài 2
Tìm hiểu và nêu thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học ở địa phương. Từ đó, hãy đề xuất các biện pháp giúp người dân địa phương chuyển sang sử dụng thuốc trừ sâu sinh học và phân bón vi sinh.
Lời giải
• Học sinh tự tìm hiểu thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học ở địa phương:
– Lập kế hoạch tìm hiểu thực trạng:
(1) Mục tiêu
(2) Thời gian, địa điểm
(3) Đối tượng điều tra
(4) Tiến hành điều tra
– Thiết kế phiếu điều tra:
(1) Mục đích điều tra
(2) Nội dung điều tra
(3) Thiết kế câu hỏi
– Báo cáo kết quả tìm hiểu thực trạng
• Đề xuất các biện pháp giúp người dân địa phương chuyển sang sử dụng thuốc trừ sâu sinh học và phân bón vi sinh:
– Tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại của sử dụng thuốc trừ sâu hóa học, phân bón vô cơ. Giới thiệu đến người dân các sản phẩm thuốc trừ sâu sinh học và phân vi sinh.
– Xây dựng mô hình thử nghiệm sử dụng thuốc trừ sâu sinh học, phân bón vi sinh ở địa phương để người dân có thể tin tưởng về hiệu quả mà thuốc trừ sâu sinh học và phân vi sinh mang lại.
– Chính quyền địa phương liên hệ với các công ty sản xuất, phân phối thuốc trừ sâu sinh học và phân bón vi sinh để có các chương trình hỗ trợ về giá và quy trình sử dụng cho người dân yên tâm sử dụng.