Soạn bài Bàn tay cô giáo (trang 59)

Soạn bài Bàn tay cô giáo (trang 59)

Soạn bài Bàn tay cô giáo giúp các em học sinh lớp 3 hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 59, 60, 61.

Bạn đang đọc: Soạn bài Bàn tay cô giáo (trang 59)

Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc Bàn tay cô giáo – Tuần 7 của Bài 13 Chủ đề Cổng trường rộng mở theo chương trình mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.

Soạn bài Bàn tay cô giáo Kết nối tri thức với cuộc sống

    Soạn bài phần Đọc: Bàn tay cô giáo

    Khởi động

    Nói với bạn những điều em nhớ nhất về thầy cô giáo cũ của mình.

    Gợi ý trả lời:

    – Tớ rất quý cô Thảo – cô giáo dạy tớ năm lớp 1. Cô Thảo rất nhẹ nhàng với học sinh, cô luôn ân cần chỉ dạy chúng tớ.

    – Tớ lại nhớ cô Hoa nhất. Cô Hoa lúc nào cũng cười rất tươi. Dù cho tớ có làm sai, cô cũng nở một nụ cười hiền dịu và nhắc nhở tớ nhẹ nhàng.

    Bài đọc

    Bàn tay cô giáo

    Một tờ giấy trắng
    Cô gấp cong cong
    Thoắt cái đã xong
    Chiếc thuyền xinh quá!

    Một tờ giấy đỏ
    Mềm mại tay cô
    Mặt trời đã phô
    Nhiều tia nắng tỏa.

    Thêm tờ xanh nữa
    Cô cắt rất nhanh
    Mặt nước dập dềnh
    Quanh thuyền sóng lượn.

    Như phép mầu nhiệm
    Hiện trước mắt em:
    Biển biếc bình minh
    Rì rào sóng vỗ…

    Biết bao điều lạ
    Từ bàn tay cô.

    (Nguyễn Trọng Hoàn)

    Câu 1

    Chọn lời giải thích phù hợp với mỗi từ dưới đây:

    Soạn bài Bàn tay cô giáo (trang 59)

    a. Mặt nước chuyển động lên xuống nhịp nhàng

    b. Tiếng sóng vỗ nhỏ, êm nhẹ, phát ra đều đều liên tiếp

    c. Để lộ ra, bày ra

    Gợi ý trả lời:

    Phô: để lộ ra, bày ra

    Dập dềnh: mặt nước chuyển động lên xuống nhịp nhàng

    Rì rào: tiếng sóng vỗ nhỏ, êm nhẹ, phát ra đều đều liên tiếp

    Câu 2

    Từ các tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì? (ghép từ ngữ ở cột A với từ ngữ phù hợp ở cột B)

    Soạn bài Bàn tay cô giáo (trang 59)

    Gợi ý trả lời:

    Soạn bài Bàn tay cô giáo (trang 59)

    Câu 3

    Theo em, 2 dòng thơ “Biết bao điều lạ/Từ bàn tay cô” muốn nói điều gì? Chọn câu trả lời hoặc nên ý kiến khác của em.

    a. Cô có phép màu

    b. Cô rất khéo tay

    c. Nêu ý kiến khác của em

    Gợi ý trả lời:

    Ngoài 2 ý ở đề bài, em có thể tham khảo 1 số ý kiến sau:

    Đoạn thơ cuối muốn nói:

    • Cô đã tạo ra rất nhiều bức tranh đẹp
    • Cô đã dạy cho các bạn nhỏ nhiều điều lạ.

    Câu 4

    Tìm những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công.

    Gợi ý trả lời:

    Những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công là:

    – Cô gấp cong cong

    Thoắt cái đã xong

    – Mềm mại tay cô

    – Cô cắt rất nhanh

    Câu 5

    Dựa vào bài thơ, em hãy giới thiệu bức tranh mà cô giáo đã tạo ra.

    Gợi ý trả lời:

    Bằng các tờ giấy màu, cô giáo đã tạo ra một bức tranh rất đẹp. Trong bức tranh, ông mặt trời đang tỏa những tia nắng, chiếu xuống cảnh vật. Những chiếc thuyền trắng trôi dập dềnh cùng những con sóng trên mặt biển.

    Soạn bài phần Nói và nghe: Một giờ học thú vị

    Câu 1

    Kể về một giờ học em thấy thú vị.

    G:

    • Đó là giờ học môn nào?
    • Trong giờ học, em được tham gia vào những hoạt động nào?

    Gợi ý trả lời:

    Sáng nay em vừa có một giờ học rất thú vị, đó là giờ học môn Tiếng Việt. Cô giáo cho cả lớp chia thành các nhóm, phân vai và diễn lại câu chuyện thỏ và rùa. Em đã được tham gia đóng vai chú rùa trong câu chuyện đó.

    Câu 2

    Em cảm nhận thế nào về giờ học đó?

    Gợi ý trả lời:

    Giờ học ấy diễn ra vô cùng vui vẻ, thú vị. Em cảm thấy rất thích thú với những giờ học như vậy. Em mong cô giáo sẽ cho chúng em tham gia nhiều hoạt động vui như thế để dễ dàng học và ghi nhớ các câu chuyện.

    Soạn bài phần Viết: Nghe thầy đọc thơ

    Câu 1

    Nghe – viết:

    Nghe thầy đọc thơ

    Em nghe thầy đọc bao ngày
    Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà
    Mới chèo nghiêng mặt sông xa
    Bâng khuâng nghe vọng tiếng bà năm xưa
    Nghe trăng thở động tàu dừa
    Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời…
    Thêm yêu tiếng hát nụ cười
    Nghe thơ em thấy đất trời đẹp ra.

    (Trần Đăng Khoa)

    Câu 2

    Làm bài tập a hoặc b.

    a. Chọn l hoặc n thay cho ô vuông.

    Tớ là chiếc xe lu
    Người tớ to □ù □ù
    Con đường □ào mới đắp
    Tớ san bằng tăm tắp.

    Con đường □ào rải nhựa
    Tớ là phẳng như lụa.

    Trời □óng như □ửa thiêu
    Tớ vẫn □ăn đều đều
    Trời □ạnh như ướp đá,
    Tớ càng □ăn vội vã.

    (Theo Trần Nguyên Đào)

    b. Tìm tiếng chứa ăn hoặc ăng thay cho ô vuông.

    Đêm đã về khuya, cảnh vật □ vẻ, yên tĩnh. Mặt □ đã lên cao, tròn vành vạnh. Ánh □ sáng □ vặc, chiếu xuống mặt hồ. Những gợn sóng lăn □ phản chiếu ánh sáng lóng lánh như ánh bạc.

    (Theo Bảo Khuê)

    Gợi ý trả lời:

    a. Chọn l hoặc n thay cho ô vuông.

    Tớ là chiếc xe lu
    Người tớ to lù lù
    Con đường nào mới đắp
    Tớ san bằng tăm tắp.

    Con đường nào rải nhựa
    Tớ là phẳng như lụa.

    Trời nóng như lửa thiêu
    Tớ vẫn lăn đều đều
    Trời lạnh như ướp đá,
    Tớ càng lăn vội vã.

    (Theo Trần Nguyên Đào)

    b. Tìm tiếng chứa ăn hoặc ăng thay cho ô vuông.

    Đêm đã về khuya, cảnh vật vắng vẻ, yên tĩnh. Mặt trăng đã lên cao, tròn vành vạnh. Ánh trăng sáng vằng vặc, chiếu xuống mặt hồ. Những gợn sóng lăn tăn phản chiếu ánh sáng lóng lánh như ánh bạc.

    (Theo Bảo Khuê)

    Soạn bài phần Vận dụng

    Kể với người thân một giờ học em thấy vui vẻ, thú vị.

    Trả lời:

    Giờ học em thấy vui vẻ, thú vị là tiết Mĩ thuật. Trong tiết Mĩ thuật hôm nay, chúng em vẽ tranh với chủ đề Thiên nhiên. Chúng em đã vẽ những bức tranh rực rỡ sắc màu có cây cối, hoa lá và các loài chim. Sau tiết học, chúng em đã khoe bức tranh của mình với bạn và ai nấy cũng đều cảm thấy rất vui vẻ.

    >> Tham khảo: Kể về một giờ học em thấy thú vị

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *