Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài.
Bạn đang đọc: Soạn bài Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây – Chân trời sáng tạo 10
Mời các bạn học sinh lớp 10 cũng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây
Câu 1. Điền vào bảng tổng hợp dưới đây những đặc điểm của văn bản thông tin được thể hiện trong văn bản trên:
Yếu tố sử dụng |
Có/không |
Một vài bằng chứng (nếu văn bản có sử dụng) |
Tác dụng |
Nhan đề |
Có |
Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây |
Nêu nội dung chính của văn bản. |
Đề mục |
Có |
1. Những khu chợ sầm uất trên sông 2. Những cách rao mời độc đáo … |
Phân chia nội dung bài viết thành các phần rõ ràng, cụ thể. |
Trích dẫn |
Có |
Riêng các cô gái bán đồ ăn, thức uống thì thường “bẹo hàng” bằng lời rao: Ai ăn chè đậu đen, nước dừa đường cất không?… |
Giúp văn bản sinh động hơn. |
Địa danh |
Có |
Cái Răng, Phong Điền (Cần Thơ), Trà Ôn (Vĩnh Long)… |
Giúp văn bản cụ thể, chi tiết hơn |
Yếu tố miêu tả |
Có |
“Cây bẹo” này treo vài ba trái khóm, “cây bẹo” kia treo lủng lẳng những củ sắn, củ khoai… |
Giúp văn bản rõ ràng, cụ thể hơn |
Yếu tố biểu cảm |
Có |
nghe sao mà lảnh lót, thiết tha Đó quả là những trải nghiệm thực sự thú vị… |
Diễn tả cảm xúc của người viết. |
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ |
Có |
Các hình ảnh minh họa |
Giúp văn bản sinh động, dễ hiểu hơn. |
Câu 2. Nêu một số hình ảnh, chi tiết cho thấy cách mua bán, giao thương độc đáo, thú vị trên chợ nổi.
– Lối rao hàng bằng “cây bẹo”: Người bán hàng dùng một cây sào tre dài, cắm dựng đứng trên ghe xuồng, rồi treo cao các thứ hàng hóa – chủ yếu là trái cây, rau củ giúp khách nhìn thấy từ xa, bơi xuồng đến, tìm đúng thứ cần mua.
– Các ghe bán hàng dạo chế ra cách “bẹo” hàng bằng các âm thanh lạ tai của những chiếc khèn: Có khèn bấm bằng tay (loại kèn nhỏ, bằng nhựa), có kèn đạp bằng chân (loại kèn lớn, còn gọi là kèn cóc).
– Riêng các cô gái bán đồ ăn, thức uống thì thường “bẹo hàng” bằng lời rao: Ai ăn chè đậu đen, nước dừa đường cất không?….
Câu 3. Nhận xét về tác dụng minh họa của các tấm ảnh (hình 1, hình 2) trong văn bản.
Tác dụng minh họa của các tấm ảnh: Giúp văn bản sinh động, dễ hiểu hơn.
Câu 4. Sau khi đọc văn bản trên, bạn suy nghĩ như thế nào về vai trò của chợ nổi đối với đời sống của người dân miền Tây.
Chợ nổi là một nét sinh hoạt độc đáo của người dân miền Tây, gửi gắm giá trị văn hóa của vùng miền.