Soạn bài Người trí thức yêu nước (trang 86)

Soạn bài Người trí thức yêu nước (trang 86)

Soạn bài Người trí thức yêu nước giúp các em học sinh lớp 3 nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc, viết, nói và nghe của Bài 7: Khối óc và bàn tay chủ đề Măng non – SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều trang 86, 87, 88, 89.

Bạn đang đọc: Soạn bài Người trí thức yêu nước (trang 86)

Đồng thời, cũng giúp các em ôn tập về câu hỏi Khi nào, mở rộng vốn từ về nghề nghiệp, chính tả bài Cái cầu. Qua đó, cũng giúp thầy cô soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em tải miễn phí:

Soạn bài Người trí thức yêu nước sách Cánh diều

    Soạn bài phần Đọc: Người trí thức yêu nước

    Đọc hiểu

    Câu 1: Để về nước tham gia kháng chiến, bác sĩ Đặng Văn Ngữ phải đi đường vòng như thế nào?

    Gợi ý trả lời:

    Để về nước tham gia kháng chiến, bác sĩ Đặng Văn Ngữ phải vòng từ Nhật Bản qua Thái Lan, sang Lào, về Nghệ An, rồi từ Nghệ An lên chiến khu Việt Bắc.

    Câu 2: Va li nấm pê-ni-xi-lin được ông mang về quý giá như thế nào?

    Gợi ý trả lời:

    Va li nấm pê-ni-xi-lin được ông mang rất về quý giá. Nhờ va li nấm này, ông đã chế được “nước lọc pê-ni-xi-lin” chữa thương cho binh.

    Câu 3: Chi tiết ông tự tiêm thử liều thuốc đầu tiên vào cơ thể mình nói lên điều gì?

    Gợi ý trả lời:

    Chi tiết ông tự tiêm thử liều thuốc đầu tiên vào cơ thể mình nói lên rằng ông rất dũng cảm, ông biết hy sinh bản thân vì người khác.

    Câu 4: Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã có những đóng góp gì cho hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ?

    Gợi ý trả lời:

    Những đóng góp rất đáng quý của bác sĩ Đặng Văn Ngữ trong hai cuộc kháng chiến là:

    • Gây được nấm pê-ni-xi-lin để làm ra thuốc chữa trị cho thương binh.
    • Chế tạo thành công thuốc chống sốt rét đổ giúp cho đồng bào và chiến sĩ phòng bệnh và chữa bệnh.
    • Ông đã hi sinh trong bom đạn của kẻ thù.

    Luyện tập

    Câu 1: Tìm từ ngữ chỉ thời gian trong các câu sau:

    a) Năm 1943, bác sĩ Đặng Văn Ngữ sang học ở Nhật Bản.

    b) Năm 1967, lúc đã gần 60 tuổi, ông lại lên đường ra mặt trận.

    c) Sau nhiều ngày khổ công nghiên cứu, ông đã chế ra thuốc chống sốt rét.

    Gợi ý trả lời:

    Từ ngữ chỉ thời gian trong các câu sau là:

    a) Năm 1943, bác sĩ Đặng Văn Ngữ sang học ở Nhật Bản.

    b) Năm 1967, lúc đã gần 60 tuổi, ông lại lên đường ra mặt trận.

    c) Sau nhiều ngày khổ công nghiên cứu, ông đã chế ra thuốc chống sốt rét.

    Câu 2: Tìm thêm các từ ngữ:

    a) Chỉ nghề nghiệp: bác sĩ,…

    b) Chỉ hoạt động của nghề nghiệp: nghiên cứu,…

    Gợi ý trả lời:

    a) Chỉ nghề nghiệp: bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, kiến trúc sư,…

    b) Chỉ hoạt động của nghề nghiệp: nghiên cứu, dạy học, xây nhà, làm đường, thiết kế nhà cửa,…

    Soạn bài phần Viết: Cái cầu

    Câu 1

    Nhớ – viết: Cái cầu (2 khổ thơ cuối)

    Gợi ý trả lời:

    Những cái cầu ơi, yêu sao yêu ghê
    Nhện qua chum nước bắc cầu tơ nhỏ
    Con sáo sang sông bắc cầu ngọn gió
    Con kiến qua ngòi bắc cầu lá tre.

    Yêu hơn, cả cái cầy ao mẹ thường đãi đỗ
    à cái cầu này ảnh chụp xa xa
    Mẹ bảo: Câu Hàm Rồng sông Mã
    Con cứ gọi: cái cầu của cha.

    Phạm Tiến Duật

    Câu 2

    Chọn vần phù hợp với ô trống:

    a) Vần uêu hay êu?

    Soạn bài Người trí thức yêu nước (trang 86)

    b) Vần uyu hay iu?

    Soạn bài Người trí thức yêu nước (trang 86)

    Gợi ý trả lời:

    a) Vần uêu hay êu?

    Tiếng kêu

    Nguều ngoào

    Mếu máo

    Thều thào

    b) Vần uyu hay iu?

    Khuỷu tay

    Ngượng nghịu

    Ngã khuỵu

    Khúc khuỷu

    Câu 3

    Chọn chữ hoặc dấu thanh phù hợp:

    a) Chữ r, d hay gi?

    Mùa hạ đến là _ài
    Tiếng ve kêu sốt _uột
    Mùa đông _ồi mùa xuân
    Sợi mưa phun _ăng suốt
    _iêng mùa thì đẹp thế
    Lại ngắn ngủi làm sao
    Đến và đi đều khẽ
    Như là trong chiêm bao.

    NGUYỄN HOÀNG SƠN

    b) Dấu hỏi hay dấu ngã?

    Suốt đời tôi chi
    Được làm cho các em
    Nhưng bài thơ nho nho
    Như những hòn bi xanh, đo các em chơi
    Như những quả quýt, quả cam
    Các em tay bóc vo, miệng cười…

    PHẠM HỔ

    Gợi ý trả lời:

    a) Chữ r, d hay gi?

    Mùa hạ đến là dài
    Tiếng ve kêu sốt ruột
    Mùa đông rồi mùa xuân
    Sợi mưa phun giăng suốt
    Riêng mùa thì đẹp thế
    Lại ngắn ngủi làm sao
    Đến và đi đều khẽ
    Như là trong chiêm bao.

    NGUYỄN HOÀNG SƠN

    b) Dấu hỏi hay dấu ngã?

    Suốt đời tôi chỉ
    Được làm cho các em
    Những bài thơ nho nhỏ
    Như những hòn bi xanh, đỏ các em chơi
    Như những quả quýt, quả cam
    Các em tay bóc vỏ, miệng cười…

    PHẠM HỔ

    Soạn bài phần Nói và nghe: Trao đổi Em đọc sách báo

    Câu 1

    EM ĐỌC SÁCH BÁO

    Kể hoặc đọc lại một câu chuyện (bài thơ, bài văn) về hoạt động sáng tạo mà em đọc ở nhà.

    Mẫu:

    Bình nước và con cá vàng

    Một lần, thầy giáo nếu cho lớp của I-ren câu hỏi:

    – Nếu tôi thả một con cá vàng vào bình nước đầy, nước sẽ như thế nào?

    – Nước sẽ trào ra ạ! – Cả lớp đồng thanh đáp.

    – Nếu tôi đem số nước trào ra đó đổ vào một chiếc cốc, sẽ thấy lượng nước đó nhỏ hơn thể tích con cá vàng. Vì sao lại như vậy?

    “Lạ nhỉ”, “Cũng có thể là cá vàng uống mất một ít nước?”, “Hoặc nước rớt ra ngoài cốc chăng?” – Lũ trẻ bàn tán rất hăng.

    I-ren im lặng suy nghĩ. Ai cũng biết một khi vật bị chìm trong nước, nước sẽ dềnh lên đúng bằng thể tích vật đó. Thế mà hôm nay thầy nói như vậy. Chẳng lẽ thầy thử chúng mình?

    Về nhà, I-ren tự mình làm thí nghiệm. Cô bắt một con cá vàng thả vào cốc nước rồi quan sát. Kết quả, lượng nước trào ra ngoài hoàn toàn bằng thể tích con cá.

    Ngày hôm sau, I-ren kể lại thí nghiệm của mình cho thầy nghe. Thầy giáo mỉm cười:

    – Ngay cả nhà khoa học cũng có thể sai. Chỉ có sự thật mới đáng tin cậy. Ai chịu khó tìm tòi sự thật, người ấy sẽ thành công.

    Nhờ chịu suy nghĩ, tìm tòi, sau này, I-ren đã trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.

    Theo VŨ BỘI TUYÊN

    Soạn bài Người trí thức yêu nước (trang 86)

    Gợi ý trả lời:

    Em chủ động hoàn thành bài tập.

    Câu 2

    Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn).

    Gợi ý:

    • Em thích nhân vật (hoặc chi tiết, hình ảnh) nào trong câu chuyện (bài thơ, bài văn) đã đọc? Vì sao?
    • Câu chuyện (bài thơ, bài văn) đó nói lên điều gì?

    Gợi ý trả lời:

    Em chủ động hoàn thành bài tập.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *