Soạn bài Ôn tập giữa học kì I trang 72 lớp 2 sách Cánh diều Tập 1 giúp các em học sinh chuẩn bị trước các câu hỏi phần đọc và làm bài tập, đồng thời nắm vững kiến thức để đạt được kết quả cao trong kì thi giữa học kì 1 sắp tới. Vậy sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.
Bạn đang đọc: Soạn bài Ôn tập giữa học kì I
Soạn bài Ôn tập giữa học kì I lớp 2
Ôn tập giữa học kì 1 – Tiết 1, 2
Đánh giá kỹ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng: Mỗi học sinh đọc một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 50 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ, bài thơ đã học.
Hướng dẫn:
1. Các tác phẩm văn:
– Làm việc thật là vui
– Mỗi người một việc
– Một ngày hoài phí
– Mít làm thơ
– Phần thưởng
– Trường em
– Chậu hoa
– Một tiết học vui
– Bức tranh bàn tay
– Những cây sen đá
→ Học sinh đọc lại các bài đọc này:
– Bước 1: Chia thành từng đoạn nhỏ để dễ đọc.
– Bước 2: Đọc trước những từ khó đọc, khó phát âm và dễ lẫn lộn.
– Bước 3: Đọc từng câu văn một, ngắt nghỉ đúng chỗ cần thiết.
– Bước 4: Đọc liền mạch cả đoạn văn.
2. Các tác phẩm thơ:
– Ngày hôm qua đâu rồi?
– Chơi bán hàng
– Giờ ra chơi
– Cái trống trường em
– Sân trường em
– Cô giáo lớp em
→ Học sinh đọc lại từng bài thơ. Mỗi bài thơ chọn ra 1 hoặc 2 khổ thơ mình thích nhất để học thuộc.
Ôn tập giữa học kì 1 – Tiết 3, 4
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thuộc lòng
B. Đọc và làm bài tập
VIỆC TỐT
1. Chủ nhật, nhớ lời cô dặn về nhà cần làm việc tốt, Hùng định quét nhà. Nhưng chị Hà quét trước mất rồi.
Hùng đang không biết làm gì thì bác Cảnh sang, nhờ trông giúp em bé.
Hùng trông em, chỉ mong bé khóc để dỗ. Nhưng bé cứ cười toe toét.
Lúc từ nhà bác Cảnh về, thấy một bà cụ đang tìm số nhà, Hùng ân cần chỉ giúp. Bà cứ khen Hùng mãi.
Về nhà, Hùng lấy nước uống, rồi rửa ấm chén.
2. Sáng thứ Hai, các bạn báo cáo cô giáo những việc tốt đã làm. Hùng cũng kể việc mình đã làm. Kể xong, em nói:
– Em xin lỗi cô, em chưa làm được việc tốt nào ạ.
3. Cô giáo cười:
– Em đã làm được ba việc tốt rồi. Em rất đáng khen!
Theo Phong Thu
TRẢ LỜI CÂU HỎI:
Câu 1. Đôi bạn trong câu chuyện trên đi đâu?
Gợi ý đáp án:
Đôi ban trong câu chuyện rủ nhau đi ngao du thiên hạ.
Câu 2. Chiếc bè của đôi bạn được làm bằng gì?
Gợi ý đáp án:
Chiếc bè của đôi bạn được ghép bằng ba bốn lá bèo sen
Câu 3. Cảnh vật trên đường đi đẹp và mới lạ như thế nào?
Gợi ý đáp án:
Cảnh vật trên đường đi đẹp và mới lạ ở chỗ: nước trong vắt trông thấy cả hòn cuội, hai bền bở sông cỏ cây và những làng gần, núi xa luôn luôn mới.
Câu 4. Những từ ngữ nào cho thấy đôi bạn được gọng vó, cua kềnh, cá săn sắt, cá thầu dầu rất khâm phục và quý mến?
Gợi ý đáp án:
Từ ngữ cho thấy đôi bạn được gọng vó, cua kềnh, cá săn sắt, cá thầu dầu rất khâm phục và quý mến là: bái phục nhìn theo, âu yếm ngó theo, lăng xăng cố bơi theo chiếc bè, hoan nghênh văng cả mặt nước.
Câu 5. Em cần đặt thêm 2 dấu chấm còn thiếu vào những chỗ nào trong đoạn văn sau? Chữ đầu câu cần viết như thế nào?
Dế Mèn là nhân vật trong truyện Dế Mèn phiêu lưu kí một lần, Dế Mèn cứu thoát Dế Trũi sau đó, hai chú dế kết bạn. Dế Mèn cùng Dế Trũi đi ngao du thiên hạ để mở mang hiểu biết.
Gợi ý đáp án:
Đặt thêm 2 dấu chấm:
Dế Mèn là nhân vật trong truyện Dế Mèn phiêu lưu kí. Một lần, Dế Mèn cứu thoát Dế Trũi. Sau đó, hai chú dế kết bạn. Dế Mèn cùng Dế Trũi đi ngao du thiên hạ để mở mang hiểu biết.
Ôn tập giữa học kì 1 – Tiết 5, 6
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thuộc lòng
B. Luyện tập
1. Nghe và kể lại mẩu chuyện sau:
Đôi bạn (Nguyễn Kiên)
Gợi ý:
a. Búp bê làm những việc gì?
b. Nghe thấy tiếng hát, búp bê hỏi gì?
c. Dế mèn trả lời búp bê thế nào?
d. Búp bê nói gì với dế mèn?
2. Hãy viết 2 câu về búp bê và dế mèn:
– Dế mèn thấy búp bê chăm chỉ như thế nào?
– Dế mèn đã làm gì để búp bê đỡ mệt?
Ôn tập giữa học kì 1 – Tiết 7, 8
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thuộc lòng
B. Đọc và làm bài tập
BẠN CỦA NAI NHỎ
1. Nai nhỏ xin phép đi chơi xa cùng bạn. Nai cha nói:
– Cha muốn biết bạn con thế nào.
2. – Có lần, chúng con gặp một hòn đá to chặn lối. Bạn con chỉ hích vai, hòn đá đã lăn sang một bên.
Nai cha hài lòng:
– Bạn con thật khoẻ. Nhưng cha chưa yên tâm.
3. – Lần khác, chúng con đang đi dạo thì thấy lão hổ hung dữ rình sau bụi cây. Bạn con nhanh trí kéo con chạy như bay.
– Bạn con thật nhanh nhẹn. Nhưng cha vẫn lo.
4. – Lần khác nữa, chúng con thấy gã sói hung ác đuổi bắt dê non. bạn con lao vụt tới, húc sói ngã ngửa.
Nai cha mừng rỡ nói:
– Bạn con sẵn lòng vì người khác như thế thì cha không phải lo lắng nữa.
Theo sách Văn lớp 3 (Trung tâm Công nghệ giáo dục)
Chú thích và giải nghĩa:
– Hích vai: dùng vai đẩy
– Hung ác: dữ tợn và độc ác
TRẢ LỜI CÂU HỎI:
1. Khi nai nhỏ xin phép đi chơi, nai cha muốn biết điều gì?
2. Mỗi hành động của nhân vật “bạn” nói lên điểm tốt nào của bạn ấy? Ghép đúng:
Gợi ý đáp án:
3. Điểm tốt nào của nhân vật “bạn” đã làm nai cha yên tâm, không còn lo lắng?
4. Em thích một người bạn như thế nào?
5. Hãy xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp:
6. Dựa vào các từ ngữ trên đặt một câu theo mẫu Ai làm gì?
Mẫu: Nai nhỏ xin phép cha đi chơi.
Ôn tập giữa học kì 1 – Tiết 9, 10
A. Đọc thầm và làm bài tập
CHÚNG EM LÀ ĐẸP NHẤT
Chúng em là cái nụ
Thời gian là lời ca
Nắng mưa tưới tắm nụ
Nở xòe thành bông hoa.
Chúng em là bông hoa
Thời gian là tiếng hát
Đất trời nuôi dưỡng hoa
Thành hoa thơm ngọt mật.
Chúng em là yêu thương
Vô tư và chân thật
Ở trên Trái Đất này
Chúng em là đẹp nhất.
Phạm Đông Hưng
1. Đánh dấu vào ô trống trước ý đúng:
a. Trong khổ thơ 1, trẻ em được so sánh với những gì?
■ Những nụ hoa, bông hoa
■ Những lời ca, tiếng hát
■ Thời gian và nắng mưa
b. Những gì đã nuôi dưỡng bông hoa lớn lên?
■ Chúng em
■ Quả ngọt
■ Đất trời
c. Dòng nào dưới đây nêu đúng các từ chỉ đặc điểm ở khổ 3?
■ Chúng em, là, yêu thương
■ Chúng em, vô tư, chân thật
■ Vô tư, chân thật, đẹp
2. Những tiếng nào ở cuối dòng trong khổ thơ 3 bắt vần với nhau?
3. Đặt câu:
a. Nói về trẻ em.
Mẫu: Trẻ em là những bông hoa.
b. Nói về tình yêu thương dành cho trẻ em.
Mẫu: Mọi người đều yêu thương trẻ em.
B. Viết
Nghe – viết
Ngày mai lên sao Kim
Ngày mai lên sao Kim
Xem có gì trên đó
Có nắng và có gió?
Có ngày và có đêm?
Ngày mai lên sao Kim
Xem có gì trong đó
Nếu những gì chưa có
Thì chúng mình mang thêm.
Phùng Ngọc Hùng
2. Viết 4 – 5 câu kể về một việc tốt em đã làm.
Gợi ý:
– Việc tốt em đã làm là việc gì?
– Việc đó diễn ra khi nào?
– Việc đó diễn ra như thế nào?
– Làm được việc tốt, em cảm thấy thế nào?