Tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập trang 26, sẽ giúp học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn.
Bạn đang đọc: Soạn bài Ôn tập trang 26 – Chân trời sáng tạo 7
Mời các bạn học sinh lớp 7 sẽ tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Ôn tập (trang 26)
Câu 1. Trình bày các đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề trong đời sống.
– Bày tỏ quan điểm: khen/chê, đồng tình/phản đối… với vấn đề trong đời sống cần nghị luận.
– Hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng cụ thể, rõ ràng và giàu tính thuyết phục.
– Phương pháp lập luận đúng đắn, hợp lí…
Câu 2. Tóm tắt ý kiến, lí lẽ, bằng chứng và mục đích viết của ba văn bản nghị luận trình bày ý kiến về vấn đề đời sống đã học bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
Văn bản |
Ý kiến |
Lí lẽ và bằng chứng |
Mục đích viết |
Tự học – một thú vui bổ ích |
– Ý kiến 1: Thú tự học giống như thú đi chơi bộ – Ý kiến 2: Tự học là phương thuốc trị bệnh âu sầu – Ý kiến 3: Tự học là thú vui thanh nhã, nâng cao tâm hồn |
Lí lẽ 1.1: Cuộc du lịch bằng trí óc; Bằng chứng 1.1: Hiểu biết của con người là một thế giới mênh mông. Lí lẽ 1.2: Ta được tự do; Bằng chứng 2.1: Bạn thích cái xã hội… Lí lẽ 1.2: Phương thuốc trị bệnh; Bằng chứng 2.1: Theo bác sĩ… Lí lẽ 2.2: Thấy được nỗi buồn khổ, lo lắng; Bằng chứng 2.2: Câu nói của Mon-tin… |
Khẳng định vai trò, ý nghĩa của tự học. |
Bàn về đọc sách |
– Ý kiến 1: Đọc sách là một con đường quan trọng của học vấn. – Ý kiến 2: Khó khăn trong việc đọc sách – Ý kiến 3: Phương pháp đọc sách |
Lí lẽ 1: Học vấn là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, tích lũy ngày đêm mà có; Bằng chứng 1: Sách là kho tàng cất giữa tri thức tinh thần của nhân loại… – Lí lẽ 2.1: Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu; Bằng chứng 2.1: Các học giả Trung Hoa… – Lí lẽ 2.2: Sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng; Bằng chứng 2.2: Bất cứ lĩnh vực học vấn nào… – Lí lẽ 3: Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ – Bằng chứng 3: Đọc được 10 quyển… |
Khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách, đưa ra phương pháp đọc sách đúng đắn. |
Đừng từ bỏ cố gắng |
– Ý kiến 1: Thất bại đáng sợ nhất là không chiến thắng bản thân, không nỗ lực mục tiêu, lí tưởng mà mình đã chọn. – Ý kiến 2: Những thành công bắt đầu từ thất bại, khó khăn. |
– Lí lẽ 1: Việc kiên trì nỗ lực để cố gắng theo đuổi mục tiêu, lí tưởng mình đã chọn. – Bằng chứng 1: Cuộc sống thăng trầm như bản hòa ca, không phải lúc nào cũng suôn sẻ, dễ dàng và êm đềm thành công; Thất bại là người thầy đầu tiên của chúng ta trên đường đời. – Lí lẽ 2: Đừng bao giờ từ bỏ nỗ lực và ước mơ, bởi sự kiên trì, bền bỉ về những bài học tích lũy sẽ giúp ta trưởng thành hơn. – Bằng chứng 2: Thô-mát Ê-đi-sơn… |
Khuyên nhủ con người không từ bỏ cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn để bước đến thành công. |
Câu 3. Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, ta cần chú ý điều gì? Ghi lại những kinh nghiệm của em sau khi viết và chia sẻ bài viết.
– Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, ta cần chú ý:
- Nêu rõ vấn đề nghị luận.
- Xác định được luận điểm, luận cứ và dẫn chứng.
- Bố cục đầy đủ ba phần: mở, thân và kết bài.
– Kinh nghiệm: Cần tìm ý và lập dàn ý cho bài viết trước; Tìm các dẫn chứng trong đời sống để tăng thêm tính thuyết phục; Tránh các lỗi diễn đạt, chính tả…
Câu 4. Em hãy trình bày những phép liên kết đã học trong bài.
Các phép liên kết: phép lặp, phép nối, phép thế, phép liên tưởng.
Câu 5. Ghi lại những kinh nghiệm của em sau khi thực hiện bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống.
- Chuẩn bị nội dung bài nói trước khi trình bày.
- Chú ý cách diễn đạt, cũng như việc sử dụng phi ngôn ngữ (ánh mắt, cử chỉ…)
- Ghi nhận, trao đổi ý kiến một cách thoải đáng.
- Bảo vệ ý kiến trước phản hồi của người nghe…
Câu 6. Em hãy lập kế hoạch để thực hiện một mục tiêu học tập do mình đề ra, dựa vào mẫu sau (em có thể trang trí cho đẹp và để ở góc học tập của mình).
KẾ HOẠCH HỌC TẬP HỌC KÌ I
Mục tiêu: Đạt danh hiệu HS Giỏi (ĐTB: Trên 8.5)
Kế hoạch thực hiện:
Thời gian |
Những việc cần làm |
Cách thực hiện |
Kết quả cần đạt |
Từ 1.8 – 5.9 |
Ôn tập lại kiến thức các môn học lớp 6. |
– Tổng hợp các kiến thức. – Làm bài tập bổ trợ. – Trao đổi nhóm với các bạn. |
Ghi nhớ, nắm vững kiến thức các môn học lớp 6. |
Từ 5.9 – 1.12 |
Tích cực học tập trên lớp. |
– Lắng nghe bài giảng của thầy cô, ghi chép bài vở đầy đủ. – Chăm chỉ làm bài tập trên lớp, bài tập ôn luyện thêm. – Trao đổi với bạn bè, thầy cô những vấn đề còn thắc mắc. – Tham gia các lớp học thêm: Toán, Văn, Tiếng Anh. |
Nắm vững kiến thức các môn học. |
1.12 – 15.12 |
Ôn tập và kiểm tra. |
– Hệ thống lại kiến thức. – Ôn tập lại trước khi thi. |
– Điểm thi các môn đạt loại khá trở lên. – Điểm tổng kết các môn trên 8.5. |
Câu 7. Hãy trình bày ý nghĩa của tri thức đối với đời sống của chúng ta.
- Giúp con người hoàn thiện bản thân, chinh phục mục tiêu và ước mơ.
- Đem đến những chân trời mới, cơ hội mới cho mỗi người.
- Là cầu nối để con người giao lưu, hội nhập quốc tế, trở thành công dân toàn cầu.