Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 45 Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 45 Kết nối tri thức

Tài liệu Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 45, sẽ được Download.vn giới thiệu cho các bạn học sinh.

Bạn đang đọc: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 45 Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 45 Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 45

Hy vọng với tài liệu này, quá trình chuẩn bị bài của các bạn học sinh lớp 8 sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 45

Câu 1. Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:

Lom khom dưới núi, tiều vài chú,
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.

(Bà Huyện Thanh Quan, Qua Đèo Ngang)

a. Chỉ ra các câu thơ sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ trong đoạn thơ.

b. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ trong từng câu thơ.

Gợi ý:

a. Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ:

Lom khom dưới núi, tiều vài chú,
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.

b. Tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ:

Nhấn mạnh vào sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên rộng lớn. Con người chỉ nằm là một chấm buồn lặng lẽ giữa một thiên nhiên rộng lớn. Cảnh vật và con người dường như có sự xa cách khiến cho không khí càng thêm hoang vu, cô quạnh. Đồng thời, nhà thơ cũng bộc lộ nỗi nhớ quê hương, đất nước.

Câu 2. Chỉ ra câu thơ, câu văn có sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ trong các trường hợp sau:

a.

Lặn lội thân cò khi quãng vắng
Eo sèo mặt nước buổi đò đông.

(Trần Tế Xương, Thương vợ)

b.

Xóm làng xanh mát bóng cây.
Sông xa trắng cánh buồm bay lưng trời.

(Trần Đăng Khoa, Quê em)

c. Chị Dậu về đến đầu nhà đã nghe tiếng khóc khàn khàn của hai đứa trẻ. Sấp ngửa, chị chạy vào cổng, quẳng cả rổ mẹt, mẻ nón xuống sân, rồi vội vàng chị vào trong nhà.

(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

Gợi ý:

a. Lặn lội thân cò khi quãng vắng; Eo sèo mặt nước buổi đò đông.

b. Xóm làng xanh mát bóng cây

c. Sấp ngửa, chị chạy vào cổng, quẳng cả rổ mẹt, mẻ nón xuống sân, rồi vội vàng chị vào trong nhà.

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ trong các đoạn thơ sau:

a.

Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy
Mất ổ bầy chim dáo dác bay.

(Nguyễn Đình Chiểu, Chạy giặc)

b.

Con dê cát đỏ cỏ viền
Leng keng nhạc ngựa ngược lên chợ Gò.

(Hoàng Tố Nguyên, Gò Me)

c.

Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ
Khắp dân làng tấp nập đón ghe về.

(Tế Hanh, Quê hương)

Gợi ý:

a. Nhấn mạnh khung cảnh chạy giặc của con người, sự vật.

b. Nhấn mạnh bức tranh thiên nhiên Gò Me sinh động.

c. Nhấn mạnh vào khung cảnh ồn ào, tấp nập trên bến đỗ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *