Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 Chân trời sáng tạo

Tài liệu Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 95, được Download.vn giới thiệu với những kiến thức hữu ích.

Bạn đang đọc: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95

Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95

Câu 1. Xác định những phần trích dẫn trong đoạn trích sau và cho biết đó là kiểu trích dẫn nào:

Theo Nguyễn Thị Phương Châm (2013), nhìn vào hầu hết các khía cạnh của văn hoá Việt Nam trong hai thập kỉ qua, có thể dễ dàng nhận ra màu sắc toàn cầu trong đó, nhất là trong đời sống văn hoá thường ngày. “Có lẽ chỉ trong bối cảnh hiện tại, khi toàn cầu hóa đã “phủ sóng” rộng khắp thì ngay tại Việt Nam, dân chúng mới có thể ngắm hoa anh đào, thường thức su-si (sushi), đọc truyện tranh Nhật Bản, nghe nhạc, xem phim Hàn Quốc, thưởng thức quốc họa Trung Hoa, lễ hội hoá trang Bra-xin (Brazil), rồi hip- hop, truyện Ha-ri Pót-tơ (Harry Potter), phim Hô-li-út (Hollywood), các thần tượng bóng đá, ca nhạc, điện ảnh quốc tế của giới trẻ…” ( Nguyễn Thị Phương Châm, 2013). Rõ ràng, toàn cầu hoá có những tác động mạnh mẽ đến văn hoá giới trẻ, mà một trong những khía cạnh tiêu biểu là văn hoá giải trí của họ.

(Định Việt Hà, Văn hoá giải trí của giới trẻ Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá, tạp chí Văn hoá dân gian , số 5 /2017)

– Phần trích dẫn: “Có lẽ chỉ trong bối cảnh hiện tại, khi toàn cầu hóa đã “phủ sóng” rộng khắp thì ngay tại Việt Nam, dân chúng mới có thể ngắm hoa anh đào, thường thức su-si (sushi), đọc truyện tranh Nhật Bản, nghe nhạc, xem phim Hàn Quốc, thưởng thức quốc họa Trung Hoa, lễ hội hoá trang Bra-xin (Brazil), rồi hip- hop, truyện Ha-ri Pót-tơ (Harry Potter), phim Hô-li-út (Hollywood), các thần tượng bóng đá, ca nhạc, điện ảnh quốc tế của giới trẻ…”

– Trích dẫn trực tiếp

Câu 2. Quan sát những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một, Đồ gốm gia dụng của người Việt và thực hiện các yêu cầu sau:

a. Xác định loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong các văn bản trên

b. Cách trình bày các phương tiện ấy trong văn bản có gì đáng lưu ý?

c. Chỉ ra tác dụng của từng loại phương tiện trong mỗi văn bản.

Gợi ý:

a. Phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh minh họa

b. Hình ảnh minh hoạ được sử dụng cho từng phần, dưới hình ảnh có chú thích cụ thể.

c. Tác dụng: Giúp thông tin được giới thiệu trong văn bản sinh động, hấp dẫn hơn.

Câu 3. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

a. Loại phương tiện phi ngôn ngữ nào được sử dụng trong văn bản?

b. Nhận xét về hiệu quả của việc sử dụng kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ với phương tiện ngôn ngữ trong văn bản.

Gợi ý:

a. Phương tiện phi ngôn ngữ: Biểu đồ

b. Hiệu quả: Thông tin được cung cấp rõ ràng, dễ hiểu hơn.

Câu 4. Tìm một văn bản thông tin có sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (lưu ý dẫn nguồn đầy đủ). Cho biết loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng và tác dụng của phương tiện ấy trong văn bản.

Gợi ý:

  • Văn bản: Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây
  • Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng: Hình ảnh minh họa
  • Tác dụng: Giúp văn bản sinh động, dễ hiểu hơn.

Từ đọc đến viết

Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) đề xuất một giải pháp phát triển tình yêu văn hóa dân tộc cho học sinh trong trường.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *