Soạn bài Từ bản nhạc bị đánh rơi giúp các em học sinh lớp 3 hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 24, 25, 26, 27.
Bạn đang đọc: Soạn bài Từ bản nhạc bị đánh rơi trang 24
Qua đó, giúp các em ôn chữ viết hoa O, Ô, Ơ, Q, mở rộng vốn từ nghệ thuật. Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc Từ bản nhạc bị đánh rơi – Tuần 21 của Bài 1 chủ đề Nghệ sĩ tí hon theo chương trình mới. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Soạn bài Từ bản nhạc bị đánh rơi Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động – Bài 1: Từ bản nhạc bị đánh rơi
Chia sẻ với bạn về một bài hát em thích theo gợi ý:
Trả lời:
Bài hát “Em là hoa hồng nhỏ” do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác.
Lời bài hát:
Em sẽ là mùa xuân của Mẹ
Em sẽ là mùa xuân của cha
Em đến trường học bao điều lạ
Môi mỉm cười là những nụ hoa
Trang sách hồng nằm mơ mà ngủ
Em gối đầu trên những dòng thơ
Em thấy mình là hoa hồng nhỏ
Bay giữa trời là tháng ngày qua
Trời mênh mông đất hiền hòa
Bàn chân em đi nhè nhẹ
Đưa em vào tình người bao la
Cây cỏ rừng bầy chim làm tổ
Sông có nguồn như suối chảy ra
Tim mỗi người là quê nhà nhỏ
Tình nồng thắm như mặt trời xa
Bài hát là tâm sự của một em bé mơ mộng, em thấy mình lạc vào một thế giới của những trang sách hồng, với những vần thơ đầy yêu thương, những bông hồng nhỏ. Giai điệu bài hát tươi vui, trong sáng.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập – Bài 1: Từ bản nhạc bị đánh rơi
Đọc và trả lời câu hỏi
Từ bản nhạc bị đánh rơi
1. Một hôm trước khi đi làm, ông Lê-ô-pôn đưa cho Mô-do bản nhạc ông viết tặng con gái chủ rạp hát nhân dịp sinh nhật. Ông bảo con trai đến nhà, trao bản nhạc cho ông chủ rạp hát.
2. Lúc qua cầu, vì mải ngắm cảnh, Mô-da đánh rơi bản nhạc xuống sông. Cậu buồn bã quay về, ngồi vào bàn và nảy ra sáng kiến: viết một bản nhạc mới thay cho bản nhạc đã đánh rơi.
3. Hôm sau, ông Lê-ô-pôn tới nhà ông chủ rạp hát. Ông ta rối rít cảm ơn và bảo con gái đàn cho Lê-ô-pôn nghe. Ngay từ những nốt đầu tiên, ông phát hiện đấy không phải là bản nhạc mình viết Những người nghe đàn đều tấm tắc khen bản nhạc trong sáng, rất đáng yêu.
4. Về tới nhà, nghe Mô-da kể lại, ông xoa đầu con và nói: “Con đã viết được bản nhạc rất hay. Cha tin sau này con sẽ trở thành một nhạc sĩ lớn”. Bấy giờ, Mô-da mới sáu tuổi.
Sau đấy không lâu, Mô-da trở thành nhạc sĩ nổi tiếng khắp thế giới.
Theo Lê Anh Tuấn, Bùi Anh Tú
(:) Mô-da (Wolfgang Amadeus Mozart, 1756 – 1791):nhà soạn nhạc người Áo nổi tiếng thế giới.
Câu 1: Cha của Mô-da đưa cho cậu bản nhạc để làm gì?
Trả lời:
Cha của Mô-da được cho cậu bản nhạc để tặng cho con gái chủ rạp hát nhân dịp sinh nhật.
Câu 2: Do đâu Mô-da nảy ra sáng kiến viết một bản nhạc mới thay cho bản nhạc của cha?
Trả lời:
Do lúc qua cầu, vì mải ngắm cảnh, Mô-da đánh rơi bản nhạc xuống sông. Cậu buồn bã quay về, ngồi vào bàn và nảy ra sáng kiến: viết một bản nhạc mới thay cho bản nhạc đã đánh rơi.
Câu 3: Tìm từ ngữ được dùng để khen bản nhạc của Mô-da.
Trả lời:
Từ ngữ được dùng để khen bản nhạc của Mô-da: trong sáng, đáng yêu, hay.
Câu 4: Vì sao cha của Mô-da tin rằng sau này con mình sẽ trở thành một nhạc sĩ lớn?
Trả lời:
Cha của Mô-da tin rằng sau này con mình sẽ trở thành một nhạc sĩ lớn vì: ngay từ những nốt nhạc đầu tiên cất lên ông đã biết không phải là bản nhạc của ông nhưng nó lại rất hay, trong sáng và đáng yêu và sau khi nghe Mo da kể lại câu chuyện thì ông tin rằng con mình sẽ trở thành nhạc sĩ lớn.
Câu 5: Chọn tên phù hợp để đặt cho câu chuyện và nêu lí do em chọn.
Trả lời:
Tên phù hợp: Sáng kiến của Mô Da
Bản nhạc là sáng kiến, ý tưởng do Mo-da suy nghĩ và viết ra.
Câu 6: Đọc một bài thơ về một môn nghệ thuật hoặc một bài thơ thiếu nhi em thích:
a. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thích.
b. Chia sẻ với bạn về Phiếu đọc sách của em.
Trả lời:
a. Em có thể tham khảo bài thơ sau:
Múa
Sân khấu là chiếc giường đôi
Em Long ngồi làm khán giả
Bé Mai bước ra tươi cười
Xòe quạt, bắt đầu ca múa.
“Diễn viên” múa khéo làm sao!
Câu hát nhịp theo tay uốn
Hệt cô văn công hôm nào
Múa mừng quân ta thắng lớn.
“Khán giả” ngồi xem toét miệng
Đôi tay vỗ vỗ liên hồi
“Diễn viên” múa càng uyển chuyển
Quạt xòe, trán đẫm mồ hôi.
Trăng lên, tan họp, mẹ về
Thấy em nằm tròn bụng ngủ
Cô chị cong tay, ngoẹo cổ
Chừng đang bận múa trong mơ.
Theo TRẦN NGUYÊN ĐÀO
- Tên bài thơ: Múa
- Tên tác giả: Trần Nguyên Đào
- Cách tìm bài thơ: em tìm thấy bài thơ trên báo.
- Hình ảnh đẹp: “Diễn viên” múa càng uyển chuyển/Quạt xòe, trán đẫm mồ hôi.”
b. Tên bài thơ mà tớ đã đọc là bài “Múa” của tác giả Trần Nguyên Đào. Tớ tìm thấy bài thơ trên báo Mặt trời nhỏ. Tớ thích một hình ảnh rất đẹp trong bài thơ đó là: “Diễn viên” múa càng uyển chuyển/Quạt xòe, trán đẫm mồ hôi.”
Viết: ôn chữ viết hoa O, Ô, Ơ, Q
Câu 1: Viết từ: Quang Trung
Câu 2: Viết câu:
Quả treo lúc lỉu trên cành
Em đưa nét vẽ ngọt lành vào tranh.
Nguyên Thảo
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Nghệ thuật
Câu 1: Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp:
a. Chỉ môn nghệ thuật
b. Chỉ dụng cụ khi tham gia hoạt động nghệ thuật
c. Chỉ cảm xúc khi tham gia hoạt động nghệ thuật
Trả lời:
a. Chỉ môn nghệ thuật: Mĩ thuật, khiêu vũ thể thao, âm nhạc
b. Chỉ dụng cụ khi tham gia hoạt động nghệ thuật: Trống, đàn, máy quay phim, trang phục, giá vẽ
c. Chỉ cảm xúc khi tham gia hoạt động nghệ thuật: Say mê, vui vẻ, hào hứng
Câu 2: Tìm từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi người trong tranh dưới đây:
Trả lời:
- Ca sĩ – Ca hát
- Họa sĩ – Vẽ
- Nhạc công – chơi nhạc cụ
- Diễn viên múa – Múa
- Người quay phim – Quay phim
- Nhà điêu khắc – Chạm trổ
Câu 3: Đặt 1 – 2 câu về hoạt động nghệ thuật có từ ngữ ở bài tập 2.
M: Ca sĩ đang hát say sưa.
Trả lời:
Diễn viên múa đang hăng say tập luyện.
Người quay phim đang vất vả để quay được những cảnh phim đẹp.
Câu 4: Đặt câu hỏi cho từ ngữ được in đậm:
a. Mô-da nảy ra sáng kiến viết một bản nhạc để thay thế cho bản nhạc bị đánh rơi .
b. Để tạo ra những chú heo đất, những người thợ đã miệt mài làm việc.
c. Nhiều người đến đây để chiêm ngưỡng những bức tượng đồng đặc sắc này.
Trả lời:
a. Mô-da nảy ra sáng kiến viết một bản nhạc để làm gì?
b. Những người thợ đã miệt mài làm việc để làm gì?
c. Nhiều người đến đây để làm gì?
Soạn bài phần Vận dụng – Bài 1: Từ bản nhạc bị đánh rơi
Giới thiệu về một bài hát đã học trong giờ Âm nhạc mà em thích.