Soạn bài Tự đánh giá: Sao không về Vàng ơi – Cánh Diều 6

Nhằm giúp học sinh chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn, Download.vn muốn cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Tự đánh giá: Sao không về Vàng ơi?, thuộc sách Cánh Diều, tập 2.

Bạn đang đọc: Soạn bài Tự đánh giá: Sao không về Vàng ơi – Cánh Diều 6

Soạn bài Tự đánh giá: Sao không về Vàng ơi – Cánh Diều 6

Soạn bài Tự đánh giá: Sao không về vàng ơi

Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ vô cùng hữu ích cho các bạn học sinh lớp 6 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Mời tham khảo ngay sau đây.

Soạn văn 6: Tự đánh giá trang 43

    Soạn bài Tự đánh giá trang 43 – Mẫu 1

    1. Tự đánh giá

    Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 9):

    1. Phương án nào nêu các biểu hiện riêng biệt của bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả?

    A. Có nhan đề, dòng thơ, khổ thơ

    B. Có vần thơ và nhịp điệu

    C. Có bối cảnh, nhân vật, sự việc

    D. Có chỉ tiết và biện pháp tu từ

    2. Phương án nào nêu đúng tác dụng của việc kể lại câu chuyện theo ngôi thứ nhất?

    A. Giúp người viết thể hiện được suy nghĩ, tình cảm với chú chó Vàng

    B. Thấy được sự gắn bó giữa cậu bé và chú chó Vàng

    C. Biết được nguyên nhân vì sao bị mất chú chó Vàng

    D. Biết được chú chó Vàng hiện nay đang ở đâu và rất nhớ cậu chủ

    3. Phương án nào nêu không đúng tác dụng của các từ láy xuất hiện ở đoạn thơ thứ nhất?

    A. Miêu tả những hoạt động của chú chó Vàng

    B. Thể hiện tình cảm và sự gắn bó giữa cậu bé với chú chó Vàng

    C. Thông báo sự kiện cậu bé đi học về

    D. Miêu tả sự mừng rỡ của chú chó Vàng

    4. Đoạn thơ nào sau đây thể hiện rõ nhất yếu tố miêu tả?

    A. Đầu tiên mày rối rít
    Cái đuôi mừng ngoáy tít
    Hồi mày lắc cái đầu
    Khịt khịt mũi, rung râu

    B. Hôm nay tao bỗng thấy
    Cái cổng rộng thế này
    Vì không thấy bóng mày
    Nằm chờ tao trước cửa

    C. Mày bỏ chạy đi đâu
    Tao chờ mày đã lâu
    Cơm phần mày để cửa
    Sao không về hả chó?

    D. Mày không bắt tay tao
    Tay tao buồn làm sao
    Sao không về hả chó?
    Nghe bom thằng Mỹ nổ

    5. Bài thơ “Sao không về Vàng ơi?” giống bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” ở điểm nào?

    A. Thể thơ tự do, không vần

    B. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả

    C. Thơ của các nhà thơ Việt Nam

    D. Các bài thơ bốn chữ, có tác giả

    6. Bài thơ “Sao không về Vàng ơi?” khác bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” ở điểm nào?

    A. Mỗi câu thơ có bốn hoặc năm chữ

    B. Có các yếu tố tự sự, miêu tả

    C. Có nội dung viết về con vật

    D. Có nhan đề và tác giả

    7. Phương án nào nêu đúng chủ đề của bài thơ Sao không về Vàng ơi??

    A. Tình cảm gắn bó sâu nặng của cậu bé và chú chó Vàng

    B. Nỗi lo lắng của cậu bé về việc chú chó Vàng chưa về

    C. Sự vui sướng của cậu bé lúc gặp chú chó Vàng mỗi khi đi học về

    D. Sự yêu thương, săn sóc của cậu bé với chú chó Vàng

    8. Biện pháp tu từ nào được sử dụng ở đoạn thơ thứ nhất?

    A. Biện pháp ẩn dụ

    B. Biện pháp so sánh

    C. Biện pháp nhân hoá

    D. Biện pháp hoán dụ

    9. Phương án nào nêu không đúng tác dụng của điệp từ “không” trong đoạn thơ thứ hai?

    A. Nhấn mạnh sự thiếu vắng chú chó Vàng

    B. Tạo ra sự tương phản về cảnh tượng ở đoạn thơ thứ nhất

    C. Thể hiện cảm xúc buồn bã, trống trải của cậu bé (người kể chuyện)

    D. Thể hiện nỗi buồn bã, trống trải của chú chó Vàng

    10. Tóm tắt câu chuyện trong bài thơ bằng 3 – 4 dòng ngắn gọn.

    Gợi ý:

    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    9

    C

    A

    C

    A

    B

    C

    A

    C

    D

    10.

    Hàng ngày, cậu bé đi học về nhà thì chú chó Vàng đều vui mừng chạy ra chào. Bỗng một hôm, Vàng không biết đi đâu mất. Nhà cửa trở nên thật vắng vẻ. Cậu bé cảm thấy buồn bã như mất đi một người bạn thân thiết.

    Xem thêm: Tóm tắt câu chuyện trong bài thơ Sao không về Vàng ơi

    2. Hướng dẫn đọc bài

    1. Đọc sách báo hoặc truy cập internet để tìm, thu thập, lựa chọn các tư liệu liên quan đến bài học (các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả; biện pháp tu từ hoán dụ: đặc điểm và tác dụng).

    2. Từ các tư liệu thu thập được, nhận biết và chỉ ra tác dụng của một số yếu tố tự sự, miêu tả trong mỗi bài thơ.

    3. Thử làm một bài thơ ngắn có yếu tố tự sự, miêu tả (đề tài và thể thơ tự chọn).

    Soạn bài Tự đánh giá trang 43 – Mẫu 2

    Gợi ý:

    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    9

    C

    A

    C

    A

    B

    C

    A

    C

    D

    10. 

    Mọi ngày, cậu bé đi học về. Chú chó Vàng đã chạy ra chào. Cái đuôi của chú ngoáy tít, còn cái đầu thì lắc lắc. Chú giơ tay ra tỏ ý muốn cậu chủ bắt tay với mình. Dù đi đâu xa, cậu bé cũng rất nhớ Vàng. Bỗng một hôm, cậu bé trở về nhưng không thấy bóng dáng Vàng nằm chờ trước cửa, hay tiếng sủa quen thuộc của nó. Cậu nghĩ rằng tiếng bom Mỹ khiến nó sợ bỏ chạy. Cậu vẫn để cơm phần cho nó. Nhưng Vàng vẫn không trở về. Điều đó khiến cậu rất buồn bã.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *