Soạn bài Ước mơ màu xanh sách Chân trời sáng tạo, giúp các em dễ dàng chuẩn bị trước các câu hỏi phần khởi động, khám phá và luyện tập, vận dụng trang 86, 87, 88, 89.
Bạn đang đọc: Soạn bài Ước mơ màu xanh trang 86
Qua đó, cũng hiểu hơn được ý nghĩa của Bài 4 chủ đề Ước mơ tuổi thơ sách Tiếng Việt lớp 3 tập 1 Chân trời sáng tạo. Đồng thời, kể chuyện Ý tưởng của chúng mình, luyện tập viết đoạn văn nêu tình cảm với thầy cô giáo hoặc một người bạn. Còn giúp thầy cô tham khảo để nhanh chóng soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô cùng các em tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:
Soạn bài Ước mơ màu xanh Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động – Bài 4: Ước mơ màu xanh
Nói về khu vườn trong bức tranh của bài đọc.
Gợi ý trả lời:
Bức tranh vẽ một ngày đầy nắng trong khu vườn tràn ngập màu xanh của lá cây, của cỏ và của sông nước. Tô điểm lên bức tranh là chú chim sâu nhỏ đang nghiêng cánh bay và chú chuồn chuồn màu đỏ nhỏ xíu. Bức tranh còn sẽ bạn nhỏ xinh xắn đang ngồi dưới gốc cây cùng chú mèo ngắm cảnh vật xung quanh. Bức tranh khu vườn thật êm đềm và thơ mộng.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập – Bài 4: Ước mơ màu xanh
Đọc và trả lời câu hỏi
Câu 1: Tìm những từ ngữ cho biết trời rất nóng.
Gợi ý trả lời:
Những từ ngữ cho biết trời rất nóng: chói chang, oi ả, gắt gỏng.
Câu 2: Tán hoàng lan được so sánh với sự vật gì? Vì sao?
Gợi ý trả lời:
Tán hoàng lan xoè rộng như một chiếc dù khổng lồ.
Tán hoàng lan được so sánh với chiếc dù khổng lồ vì hai sự vật này có hình dạng tương đồng với nhau. Giữa trời nắng, tán cây hoàng lan xòe rộng ra che nắng tạo thành một bóng râm, vì thế nó giống như một chiếc dù khổng lồ đang che nắng.
Câu 3: Nhờ đâu những hạt nắng trở nên dịu dàng?
Gợi ý trả lời:
Những hạt nắng trở nên dịu dàng vì hạt nắng lọc qua những phiến lá xanh.
Câu 4: Khoảng trời của đám cây non là gì?
Gợi ý trả lời:
Khoảng trời của đám cây non là khoảng trời lá xanh tít trên cao.
Câu 5: Theo em, vì sao cô bé ước mơ trở thành người làm vườn?
Gợi ý trả lời:
Cô bé ước mơ trở thành người làm vườn vì cô bé yêu thiên nhiên, cô yêu màu xanh của lá cây, yêu sự dịu dàng của từng hạt nắng.
Câu 6: Đặt tên cho bức tranh em thích.
Gợi ý trả lời:
Tranh 1: Ngôi nhà kẹo ngọt, Ngôi nhà rực rỡ.
Tranh 2: Ngôi trường trên mây, Trường học mơ ước.
Câu 7: Nói 2 – 3 câu về tên bức tranh em đặt ở bài tập 2.
Gợi ý trả lời:
Em đặt tên bức tranh thứ nhất là Ngôi nhà kẹo ngọt. Vì ngôi nhà ấy được xây lên bởi đủ các loại kẹo khác nhau rực rỡ sắc màu. Tên của bức tranh đã thể hiện được nội dung của toàn bộ bức tranh thứ nhất.
Đọc – kể: Ý tưởng của chúng mình
Câu 1: Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ gợi ý dưới tranh.
Ý tưởng của chúng mình
Võ Hồng Thắng
Gợi ý trả lời:
1. Giờ Mĩ thuật, cô giáo dạy Mĩ thuật nói với cả lớp rằng mỗi bạn hãy vẽ lại đồ vật mơ ước của mình.
2. Cả lớp hào hứng vẽ. Có bạn vẽ chiếc ô tô mềm như một quả bóng khổng lồ, vừa có đuôi cá để bơi vừa có đôi cánh để bay, có bạn vẽ một chú nhện có cánh để hái Xoài, bạn lại vẽ chú rô bốt hình con ốc sên chuyên việc nhổ cỏ. Còn sản phẩm của bạn Minh là cái máy hình con cug khổng lồ, càng và chân máy đều có thể hút được những hạt lúa trên đồng.
3. Cô giáo tươi cười bảo:
– Nếu chế tạo được những chiếc máy này, con người sẽ làm việc mà giống như là đang dắt thú cưng đi chơi vậy.
Câu 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Gợi ý trả lời:
1. Một hôm, cô giáo dạy Mĩ thuật nói với cả lớp:
– Nếu là nhà khoa học, các em sẽ chế tạo vật gì để giúp con người làm việc vui hơn? Bây giờ mỗi bạn hãy vẽ lại đồ vật mơ ước của mình nhé.
2. Vậy là cả lớp hào hứng vẽ. Bạn Tâm vẽ chiếc ô tô mềm như một quả bóng khổng lồ, vừa có đuôi cá để bơi vừa có đôi cánh để bay.
– Ba con là lái xe. Chiếc xe có cánh sẽ giúp bà chở khách đi nhanh hơn.
Sản phẩm của bạn lớp trưởng là một chú nhện có cánh để hái Xoài. Chú bay đến từng quả, nhả tơ gói những quả xoài thả vào giỏ. Một bạn gái vẽ chú rô bốt hình con ốc sên chuyên việc nhổ cỏ. Còn sản phẩm của bạn Minh là cái máy hình con cua khổng lồ, càng và chân máy đều có thể hút được những hạt lúa trên đồng.
– Có cái máy hút này, ba mẹ con sẽ thu hoạch lúa nhanh hơn. – Minh hào hứng.
3. Cô giáo tươi cười bảo:
– Nếu chế tạo được những chiếc máy này, con người sẽ làm việc mà giống như là đang dắt thú cưng đi chơi vậy.
Luyện tập viết đoạn văn nêu tình cảm với thầy cô giáo hoặc một người bạn
Câu 1: Nói về tình cảm của em với thầy cô giáo hoặc một người bạn.
Cô giáo mà em muốn kể là cô Hằng. Cô là cô giáo chủ nhiệm của em hồi lớp Một. Cô Hằng rất hiền và kiên nhẫn. Chính nhờ cô cầm tay em nắn nót từng nét chữ, mà giờ em mới có thể viết chữ đẹp như thế này. Em yêu quý cô Hằng nhiều lắm.
Câu 2: Viết đoạn văn ngắn nêu tình cảm của em với thầy cô giáo hoặc một người bạn.
Gợi ý trả lời:
Tuấn Anh là người bạn hàng xóm của em. Chúng em quen nhau khi còn rất nhỏ. Bạn ấy có một mái tóc đen và xoăn nhẹ. Bạn Tuấn Anh không chỉ là một cậu bé thông minh, nhanh nhẹn mà còn rất tốt bụng nữa. Điều em thích nhất ở bạn cũng chính là sự tốt bụng và chân thành. Em và Tuấn Anh thường giúp đỡ nhau trong học tập. Cả hai còn có chung ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá nữa. Khi rảnh, em và Tuấn Anh lại đi đá bóng cùng nhau. Chúng em luôn nhường nhịn, yêu mến nhau.
Câu 3: Trang trí và trưng bày bài viết của em.
Gợi ý trả lời:
Học sinh tự trang trí và trưng bày.
Soạn bài phần Vận dụng – Bài 4: Ước mơ màu xanh
Nói về khu vườn mơ ước của em theo gợi ý: