Giải Sinh 9 Bài 26 giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để biết cách nhận biết được một số đột biến hình thái ở thực vật và phân biệt được sự sai khác về hình thái thân, lá, hoa, quả, hạt giữa thể lưỡng bội và thể đa bội trên tranh và ảnh.
Bạn đang đọc: Soạn Sinh 9 Bài 26: Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến
Soạn Sinh 9 Bài 26 Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa. Hi vọng đây sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 9 trong quá trình giải bài tập. Ngoài ra các bạn xem thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục Sinh học 9.
Soạn Sinh 9 Bài 26: Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến
Giải SGK Sinh học 9 Bài 26
I. Mục tiêu
- Nhận biết được một số đột biến hình thái ở thực vật và phân biệt được sự sai khác về hình thái thân, lá, hoa, quả, hạt giữa thể lưỡng bội và thể đa bội trên tranh và ảnh.
- Nhận biết được hiện tượng mất đoạn NST trên ảnh chụp hiển vi
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng kính hiển vi để quan sát tiêu bản
II. Chuẩn bị
1. Tranh ảnh
- Tranh ảnh về các đột biến hình thái: thân, lá, bông, hạt ở lúa; hiện tượng bạch tạng ở lúa, chuột và người.
- Tranh ảnh về các kiểu đột biến cấu trúc NST ở hành tây hoặc hành lá, về biến đổi số lượng NST ở hành tây, hành ta, dâu tắm, dưa hấu….
2. Vật liệu và dụng cụ thí nghiệm
- 2 tiêu bản hiển vi về:
+ Bộ NST bình thường và bộ NST có hiện tượng mất đoạn ở hành tây hoặc hành ta.
+ Bộ NST lưỡng bội (2n NST), tam bội (3n NST) và tứ bội (4n NST) ở dưa hấu.
- 1 kính hiển vi quang học (có độ phóng đại 100 – 400 lần)
III. Cách thức tiến hành
- Chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm 10 – 15 học sinh
- Quan sát đặc điểm hình thái của dạng gốc và thể đột biến
- Quan sát bộ NST bình thường và bộ NST có biến đổi cấu trúc hoặc số lượng.
IV. Thu hoạch
Sau khi quan sát tranh ảnh và các tiêu bản hiển vi hãy điền nội dung phù hợp vào bảng 26
Bảng 26: Phân biệt dạng đột biến với dạng gốc
Đối tượng | Mẫu quan sát | Kết quả | |
Dạng gốc | Dạng đột biến | ||
Đột biến hình thái | Lông chuột (màu sắc) | ||
Người (màu sắc) | |||
Lá lúa (màu sắc) | |||
Thân bông hạt (hình thái ) | |||
Đột biến NST | Dâu tằm | ||
Hành tây | |||
Hành ta | |||
Dưa hấu |
BÁO CÁO THU HOẠCH
Sau khi quan sát tranh ảnh và các tiêu bản hiển vi điền nội dung phù hợp vào bảng 26 như sau:
Đối tượng quan sát | Mẫu quan sát | Kết quả | |
Dạng gốc | Dạng đột biến | ||
Đột biến hình thái | Lông chuột(màu sắt) | Lông màu xám | Lông màu trắng(bạch tạng) |
Người( màu sắc) | Người bình thường da vàng tóc đen (người Châu Á) | Da, tóc màu trắng. | |
Lá lúa(màu sắc) | Lá màu xanh, thẳng | Lá màu trắng,lá nằm ngang | |
Thân, bông hạt lúa(hình thái) | Thân cao, bông ngắn. | Thân thấp, bông dài | |
Đột biến NST | Dâu tằm | 2n, quả bình thường. | 3n, 4n..thân cao hơn, lá lớn hơn, quả to hơn. |
Hành tây | Bình thường | Hành tây to khủng lồ, rất lớn. | |
Hành ta | Bình thường | Kích thước to hơn nhiều | |
Dưa hấu | 2n, 1n quả nhỏ và có hạt | 3n, quả to và không hạt |
Giải VBT Sinh học 9 Bài 26
I. Bài tập thực hành
– Quan sát đặc điểm hình thái của dạng gốc và thể đột biến.
– Quan sát bộ NST bình thường và bộ NST có biến đổi cấu trúc hoặc số lượng.
II. Thu hoạch
- Tên bài:
- Họ và tên:
- Nội dung thực hành:
Bảng 26. Phân biệt dạng gốc với dạng đột biến
Đối tượng quan sát |
Mẫu quan sát |
Kết quả |
|
Dạng gốc |
Dạng đột biến |
||
Đột biến hình thái |
Lông chuột (màu sắc) |
Xám |
Trắng |
Người (màu sắc) |
Tóc đen, da vàng |
Tóc trắng, da trắng |
|
Lá lúa (màu sắc) |
Xanh |
Trắng |
|
Thân, bông, hạt lúa (hình thái) |
Thân thấp, bông ngắn, hạt nhỏ và dài |
Thân cao, bông dài, hạt bầu dục. |
|
Đột biến NST |
Dâu tằm |
Lá hình tam giác |
Lá phân thùy |
Hành tây |
Kích thước bình thường |
Kích thước rất lớn |
|
Hành ta |
Kích thước bình thường |
Kích thước rất lớn |
|
Dưa hấu |
Có hạt |
Không hạt |