Soạn Sinh 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)

Soạn Sinh 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)

Giải Sinh 9 Bài 3 giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần nội dung bài học và câu hỏi cuối bài Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo) trang 13 thuộc chương 1 Các thí nghiệm của Menđen.

Bạn đang đọc: Soạn Sinh 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)

Soạn Sinh 9 Bài 3 Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo) được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa. Hi vọng đây sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 9 trong quá trình giải bài tập. Ngoài ra các bạn xem thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục Sinh học 9.

Soạn Sinh 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)

    Lý thuyết Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)

    I. Phép lai phân tích

    – Mỗi phép lai trên được gọi là phép lai phân tích.

    – Khái niệm: Phép lai phân tích là phép lai giữa cơ thể mang tính trạng trạng trội cần xác định kiểu gen với cơ thể mang tính trạng lặn.

    – Kết quả:

    • Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp (AA).
    • Nếu kết quả của phép lai là phân tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen dị hợp (Aa).

    II. Ý nghĩa của tương quan trội – lặn

    – Tương quan trội – lặn là hiện tượng phổ biến ở nhiều tính trạng trên cơ thể thực vật, động vật và người.

    – Ví dụ: Ở cà chua tính trạng quả đỏ, nhẵn, thân cao là tính trạng trội. Tính trạng quả vàng, có lông tơ, thân thấp là tính trạng lặn. Ở chuột: tính trạng lông đen, ngắn là trội, lông trắng, dài là lặn.

    – Để xác định được tương quan trội lặn người ta sử dụng phép lai phân tích:

    Ví dụ:

    P: AA × aa

    F1: Aa

    F1 × F1: Aa × Aa

    F2 có tỷ lệ KG: 1AA : 2Aa : 1aa

    KH: 3 trội : 1 lặn

    – Ý nghĩa của tương quan trội – lặn:

    + Trong chọn giống nhằm đáp ứng nhu cầu: xác định các tính trạng mong muốn và tập trung nhiều gen quý vào 1 kiểu gen để tạo giống có giá trị cao. Người ta dựa vào tương quan trội – lặn.

    + Để tránh sự phân li tính trạng diễn ra (ở F1) làm xuất hiện tính trạng xấu (tính trạng lặn) ảnh hưởng tới phẩm chất và năng suất vật nuôi, cây trồng người ta phải kiểm tra độ thuần chủng của giống dựa vào phép lai phân tích.

    Trả lời câu hỏi Sinh 9 Bài 3

    Câu hỏi trang 11

    Hãy xác định kết quả của những phép lai sau :

    P Hoa đỏ Hoa trắng
    AA aa
    P Hoa đỏ Hoa trắng
    Aa aa

    – Làm thế nào để xác định được kiểu gen mang tính trạng trội ?

    – Điền từ thích hợp vào những chỗ trống trong câu sau đây:

    Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng …… cần xác định ……. với những cá thể mang tính trạng ………. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp ……….., còn nếu kết quả phép lai là phân tích thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp…………

    Gợi ý đáp án 

    – Để xác định kiểu gen mang tính trạng trội ta phải thực hiện phép lai phân tích, lai cá thể đó với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả phép lai là:

    + 100% cá thể mang tính trạng trội, thì đối tượng có kiểu gen đồng hợp trội.

    + 1 trội: 1 lặn thì đối tượng có kiểu gen dị hợp

    – Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với những cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp AA, còn nếu kết quả phép lai là phân tích thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp A

    Câu hỏi trang 12

    Để xác định giống có thuần chủng hay không cần phải thực hiện phép lai nào?

    Gợi ý đáp án

    Để xác định giống có thuần chủng hay không cần phải thực hiện phép lai phân tích. Lai phân tích là phép lai giữa cá thể có kiểu hình trội ( AA hoặc Aa) với một cá thể có kiểu hình lặn (aa), mục đích là kiểm tra kiểu gen của kiểu hình trội là thuần chủng hay không thuần chủng. Nếu con lai xuất hiện tỉ lệ 100% thì cá thể có kiểu hình trội đem lai là thuần chủng ( AA), nếu xuất hiện tỉ lệ 1:1 thì cá thể đem lai là dị hợp hợp tử ( Aa)

    *- Quan sát hình 3, nêu sự khác nhau về kiểu hình ở F1, F2 giữa trội không hoàn toàn với thí nghiệm của Menden.

    – Điền những cụm từ thích hợp vào những chỗ trống thích hợp trong câu sau:

    Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện ……. giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là ……

    Gợi ý đáp án 

    Đặc điểm Trội không hoàn toàn Thí nghiệm của Menden
    Kiểu hình ở F1 Tính trạng trung gian Tính trạng trội
    Kiểu hình ở F2 1 trội : 2 trung gian : 1 lặn 3 trội : 1 lặn

    Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là 1:2:1

    Giải bài tập SGK Sinh 9 Bài 3 trang 13

    Câu 1

    Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải làm gì?

    Gợi ý đáp án

    Cá thể có kiểu hình trội có thể là thuần chủng (thể đồng hợp trội) hoặc không thuần chủng (thể dị hợp). Vì vậy để xác định được kiểu gen của cơ thể mang tính trạng trội cần tiến hành phép lai phân tích. Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn.

    Câu 2

    Tương quan trội – lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất?

    Gợi ý đáp án

    Tương quan trội – lặn là hiện tượng phổ biến ở thế giới sinh vật, trong đó tính trạng trội thường có lợi. Vì vậy trong chọn giống cần phát hiện các tính trạng trội để tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen nhằm tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế cao.

    Câu 3

    Điền nội dung phù hợp với những ô trống ở bảng 3

    Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và không hoàn toàn

    Đặc điểm

    Trội hoàn toàn

    Trội không hoàn toàn

    Kiểu hình F1 (Aa)
    Tỉ lệ kiểu hình ở F2
    Phép lai phân tích được dùng trong trường hợp

    Gợi ý đáp án

    Đặc điểm

    Trội hoàn toàn

    Trội không hoàn toàn

    Kiểu hình F1 (Aa) Đồng tính (trội át lặn) Biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ
    Tỉ lệ kiểu hình ở F2 Phân li: 3 trội, 1 lặn Phân li: 1 trội, 2 trung gian, 1 lặn
    Phép lai phân tích được dùng trong trường hợp

    Câu 4

    Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích thì ta thu được:

    a) Toàn quả vàng

    b) Toàn quả đỏ

    c) Tỉ lệ 1 quả đỏ : 1 quả vàng

    d) Tỉ lệ 3 quả đỏ : 1 quả vàng

    Hãy lựa chọn ý trả lời đúng.

    Gợi ý đáp án

    Đáp án: b.

    Giải thích: Cây cà chua quả đỏ thuần chủng có kiểu gen AA. Ta có sơ đồ lai

    P: AA (quả đỏ) x aa (quả vàng)

    G(P): A a

    F1: Aa (100% quả đỏ)

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *