Tập làm văn lớp 5: Dàn ý Tả con đường từ nhà đến trường chi tiết, đầy đủ những ý quan trọng, giúp các em học sinh lớp 5 nắm được cấu trúc, nhanh chóng hoàn thiện bài văn Tả con đường từ nhà đến trường thật hay.
Bạn đang đọc: Tập làm văn lớp 5: Dàn ý Tả con đường từ nhà đến trường (3 mẫu)
Sau khi lập Dàn ý Tả con đường tới trường xong, các em sẽ dễ dàng hình dung, biết cách trình bày và triển khai thành bài văn tả cảnh đầy đủ ý, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong các bài kiểm tra sắp tới. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Lập dàn ý bài văn Tả con đường đến trường lớp 5
Dàn ý tả con đường từ nhà em đến trường
a) Mở bài: Giới thiệu về con đường từ nhà em đến trường.
Gợi ý:
- Con đường ấy em đi lại đã quen thuộc hay chưa?
- Con đường có dài không? Đi qua bao ngã rẽ?
- Em đi đến trường bằng phương tiện gì? Phương tiện đó có ích như thế nào khi em ngắm cảnh đường đến trường?
b) Thân bài: Miêu tả con đường từ nhà đến trường:
– Miêu tả thời tiết:
- Thời tiết ngày hôm đó như thế nào? (nắng hay mưa, mát mẻ hay nóng nực, lạnh lẽo hay ẩm ướt…)
- Bầu trời, mây, nắng như thế nào? (màu sắc, độ cao, ánh sáng…)
- Không khí lúc em đi đến trường ra sao? (trong lành, thơm mùi cốm mới, thơm mùi đồ ăn sáng từ các cửa hàng…)
– Miêu tả khung cảnh trên đường đến trường:
- Đoạn đường em đi có đặc điểm như thế nào? (có nhiều nhà dân, có nhiều công ty cửa hàng, có công viên, có hồ nước…)
- Em đi trên vỉa hè hay đi xe ở dưới lòng đường? Em cảm nhận ra sao về đoạn đường mình đi? (bằng phẳng, gồ ghề, lồi lõm, đông tắc…)
- Cây cối, hoa cỏ trên đường đến trường là những loại nào? Được trồng lâu chưa? Chúng em đến lợi ích gì cho con đường?
– Miêu tả hoạt động của con người:
- Những người đi trên đường, trên vỉa hè có cảm xúc như thế nào? Dáng vẻ ra sao?
- Các hàng quán bán đồ ăn sáng có đông đúc không? Không khí ở đó như thế nào?
- Khi đi đến trường em vừa đi vừa làm gì? Em có gặp các bạn học quen ở đoạn đường gần trường không? Các em đã làm gì khi thấy nhau?
c) Kết bài:
- Suy nghĩ, cảm nhận của em về vẻ đẹp của con đường đến trường
- Tình cảm của em dành cho con đường đến trường
Lập dàn ý Tả con đường từ nhà đến trường
1. Mở bài
- Tuổi thơ của em gắn liền với ngôi nhà, mái trường, dòng sông, đường phố…
- Con đường em đến trường luôn gắn bó với em.
2. Thân bài
- Con đường dài khoảng hai ki-lô-mét, rộng hơn ba mươi mét.
- Vỉa hè tương đối rộng, được lát gạch.
- Mặt đường bằng phẳng.
- Hàng cây hai bên vệ đường xanh tươi.
- Xe cộ đi trên đường nhộn nhịp, các loại xe đều đi đúng phần đường quy định.
- Lòng đường bóng loáng vào những buổi trưa hè.
- Người đi tập thể dục trên vỉa hè rất đông vào buổi tối và sáng sớm.
- Các cửa hàng và nhà cao tầng ở hai bên đường rất nguy nga, làm tăng vẻ đẹp sầm uất cho con đường.
- Đại lộ về đêm rất sạch đẹp bởi bàn tay lao động của các cô công nhân quét rác.
3. Kết bài
- Em rất yêu con đường phố quê em.
- Em thầm biết ơn các bác công nhân vệ sinh đã ngày đêm quét rác cho con đường luôn sạch đẹp.
Dàn ý Tả con đường đến trường
1. Mở bài
Giới thiệu nét chung về con đường làng từ nhà đến trường.
2. Thân bài
a. Tả hình ảnh con đường quen thuộc
– Con đường nhìn chung như thế nào? (Rộng hay hẹp? Đường đất hay đường rải đá? Lát gạch, tráng xi măng…? )
– Những nét riêng quen thuộc:
- Bên đường (những rặng cây, những lùm tre, những hàng rào dâm bụt, những ngôi nhà).
- Một nét đặc biệt: một cây bàng hay cây gạo, một giếng nước.
b. Con đường vào buổi sáng khi em đi học
- Nét riêng biệt của con đường vào lúc sáng sớm.
- Cảnh học sinh đi học: từng nhóm nhỏ, cách ăn mặc, cử chỉ, thái độ.
- Cảnh người làng đi làm: người ra đồng, người đi chợ; cách ăn mặc, dáng điệu, lời nói.
3. Kết bài
Tình cảm của em đối với con đường.