Dàn ý tả em bé đang tuổi tập nói tập đi gồm 6 mẫu hay, chi tiết nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều thông tin bổ ích, nhanh chóng triển khai thành bài văn tả em bé đang tuổi tập nói tập đi thật hay.
Bạn đang đọc: Tập làm văn lớp 5: Dàn ý tả em bé đang tuổi tập nói tập đi (6 mẫu)
Sau khi lập được dàn ý tả hoạt động của một em bé đang tuổi tập nói tập đi, các em sẽ dựa vào đó để triển khai thành các ý vô cùng dễ dàng, đầy đủ những ý quan trọng. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm Dàn ý Tả người thân để có thêm vốn từ, viết bài văn tả người thật hay:
Dàn ý Tả hoạt động của một em bé đang tuổi tập nói, tập đi
Các bước Tìm ý Tả em bé
Dàn ý tả hoạt động của em bé
1, Mở bài
Giới thiệu em bé định tả.
2, Thân bài
Tả bao quát
- Em bé bao nhiêu tuổi?
- Em bé là bé trai hay bé gái?
- Tên em bé là gì?
Tả chi tiết
* Ngoại hình:
- Gương mặt: bầu bĩnh, đáng yêu, hai má ửng đỏ.
- Đôi mắt: long lanh, to tròn.
- Miệng: như nụ hồng chúm chím, khi cười để lộ má lúm đồng tiền vô cùng dễ mến.
- Quần áo: bé mặc một chiếc áo dài truyền thống.
* Tính tình:
- Bé rất hay cười.
- Em rất ngoan, ai bế cũng được.
- Gặp ai bé cũng vẫy vẫy tay ra vẻ chào.
- Em rất thích kẹo, nhìn thấy kẹp là chạy ngay tới xin.
- Được ai thơm má bé đều quay lại mở to đôi mắt rồi vẫy tay tỏ vẻ vui mừng.
* Hoạt động:
- Đang tuổi tập nói nên thi thoảng bé phát ra những âm gọi non nớt: “mẹ…mẹ”
- Bé mới biết đi nên thi thoảng còn hay ngã, cần người lớn phải dắt.
- Dáng bé bước đi nghiêng ngả trông rất đáng yêu.
- Thi thoảng đi mệt bé lại ngồi phịch xuống đất, huơ huơ tay đòi mẹ ra bế.
- Tay chân bé lúc nào cũng hoạt động, dường như bé không thể ngồi im được.
* Kể lại kỉ niệm/ ấn tượng về em bé
Bé cố gắng mang hộp kẹo đến cho mẹ dù ngã mấy lần khiến ai cũng phải phì cười vì quá đỗi đáng yêu.
3. Kết bài
Nêu cảm nghĩ của em về bé.
Dàn ý tả em bé đang tuổi tập nói tập đi
I. Mở bài
Giới thiệu đối tượng được miêu tả
Như nhiều người khác, em rất thích trẻ con, đặc biệt thích ngắm nhìn chúng lúc tuổi tập đi tập nói. Nhà em có bé Hà là em gái bên ngoại của em, năm nay vừa tròn mười hai tháng tuổi, cũng là độ tuổi tập đi tập nói. Bé rất đáng yêu và cả nhà ai cũng thương bé.
II. Thân bài
a. Tả hình dáng của em bé
- Dáng bé bụ bẫm, chân tay có những ngấn nhìn rất dễ thương.
- Da bé trắng hồng, mịn màng, sờ vào rất thích.
- Khuôn mặt tròn trịa, nổi bật với đôi mắt đen láy to tròn, hàng mi dài cong vút.
- Hai má phúng phính như hai chiếc bánh bao, khi bé cười rộ lên thì có đôi lúm đồng tiền xinh xắn.
- Tóc bé chưa dài mà chỉ lưa thưa như ngọn cỏ non mới nhú đất.
- Đôi môi hồng hào, lúc nào cũng chúm chím như bông hoa đào hồng thắm.
b. Tả tính cách, hoạt động
- Còn nhỏ nhưng ít khi quấy khóc, rất biết vâng lời.
- Giọng nói chưa rõ ràng mà hơi ngọng nghịu.
- Tính hiếu động, thích chạy nhảy nô đùa.
- Khi bé tập đi, hai tay bám vào thành cũi hoặc níu tay cha mẹ để đứng vững.
- Đôi chân mập mạp lẫm chẫm những bước đi nhỏ.
- Dáng đi nghiêng ngả như sắp ngã, vẫn còn chưa vững vàng.
- Cha mẹ thường đỡ bé đi một đoạn rồi từ từ buông tay ra cho bé tự đi. Khi những bước đi vững hơn thì cha mẹ bé thường hay gọi bé từ xa, thế là bé con lại đứng lên chập choạng những bước chạy nghiêng ngả rồi ngã xòa vào lòng cha mẹ.
- Độ tuổi hiếu kì nên thấy người lớn nói chuyện cũng dỏng tai nghe, thỉnh thoảng còn bập bẹ nói theo nhưng chẳng thành được chữ gì cả.
- Bây giờ bé mới đang bập bẹ gọi “mẹ”, lúc thì lại hét lên tiếng “pa pa” nghe vui tai. Cha mẹ bé còn dạy cho bé nói chữ “Ạ” mỗi khi gặp người lớn tuổi, nên khi chào hỏi người lớn bé đều khoảnh tay, lúc lắc chiếc đầu nói “Ạ ạ” nhìn rất dễ thương.
- Thích chơi với gấu bông nhưng lại cả thèm chóng chán, chơi được một lúc là lại chán ngay.
III. Kết bài
Nêu cảm nhận của em về bé.
Dù không phải em gái ruột nhưng em và gia đình thường xuyên sang nhà ngoại để thăm và chơi với bé. Mùa hè em còn sang nhà ngoại một tuần liền để chơi và giúp cha mẹ bé dạy bé cách nói cách đi. Em rất yêu bé, đặc biệt là dáng vẻ đáng yêu của đứa trẻ ngây thơ đang tràn ngập hiếu kì với cuộc đời.
Lập dàn ý tả em bé đang tuổi tập nói tập đi
1. Mở bài: Giới thiệu em bé định tả (Tên gì? Bé trai hay gái? Em bé đó có quan hệ gì với em?)
Bé Hà em gái của tôi, đến nay vừa tròn mười hai tháng tuổi, cái tuổi tập nói, tập đi, thật là đáng yêu.
2. Thân bài:
+ Tả hình dáng của em bé: Gương mặt bầu bĩnh, đòi mắt tròn đen láy, cái miệng chúm chím như nụ hoa…
+ Tả hoạt động, sở thích của em bé:
- Hoạt động suốt ngày, nhất là hai tay của bé thấy vật gì cũng cầm nhưng chỉ một lát là vứt ngay.
- Tay bám vào thành cũi tập đi, bước chân của bé lẫm chẫm, dáng đi nghiêng ngả, chưa vững vàng. Mẹ thường giữ cho bé đứng thắng rồi buông tay lùi ra xa. Đôi chân non nớt của bé chập choạng từng bước…
- Đang tuổi tập nói nên bé thích nói lắm. Hay bập bẹ những tiếng ra, “mẹ” có lúc lại hét lên “pà pà” nghe thật vui tai.
- Thích chơi búp bê, nhưng chỉ chơi một lúc là chán ngay.
- é rất thích tắm, bé lấy hai tay đập vào nước, mắt nhắm tít lại, miệng cười toe toét.
3. Kết bài: Em rất yêu bé. Giúp bé tập đi, dạy bé tập nói. Mong bé mau lớn.
Dàn ý tả hoạt động của em bé tuổi tập nói tập đi
I. Mở bài:
- Bé Thu chỉ mới gần hai tuổi, còn đang tập nói tập đi, thật là đáng yêu.
II. Thân bài: Tả ngoại hình của bé kết hợp với tả hoạt động.
- Gương mặt: bầu bĩnh, làn da trắng hồng, căng mịn.
- Đôi mắt: tròn, đen láy và tròn xoe lúc nào cũng mở to nhìn mọi người, trông mới dễ thương làm sao.
- Tập nói: Bé đang tập nói, giọng còn ngọng líu ngọng lịu.
- Cái miệng: chúm chím như một nụ hoa bập bẹ: ba…, ba … hoặc ma…, ma… cũng đủ làm cho ba má và cả nhà thích thú cười vui.
- Bé có một vũ khí rất lợi hại: đó là khóc. Vòi gì không được khóc toáng lên, ngồi bệt xuống đất đạp chân đành đạch; những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má bầu bĩnh; được chiều theo ý, cô nàng liền nhoẻn miệng cười, nét mặt ngây thơ tươi tắn ngay như chưa khóc bao giờ.
- Tập đi: Muốn bé tập đi mẹ thường giữ cho bé đứng thẳng rồi buông tay lùi ra xa, vỗ tay gọi bé đến. Bé cười toe toét, để lộ hai chiếc răng cửa như răng thỏ. Đôi chân non nớt của bé chập choạng từng bước; đến đủ gần, bé liền nhoài tới, đôi tay mũm mĩm nổi rõ những ngấn. Mẹ đỡ vội, bồng lên vừa khen vừa hôn hít, nựng nịu, bé cười nắc nẻ sung sướng.
III. Kết bài:
- Mặc dù đôi lúc cô nàng lạm dụng vũ khí đặc biệt khiến em bực mình nhưng Bé Thu quá non nớt, quá ngây thơ nên em vẫn rất thương bé. Còn với ba má thì khỏi nói: cô nàng được cưng như trứng, hứng như hoa ấy.
Dàn ý tả hoạt động của bạn nhỏ
I. Mở bài
- Bé Mi là thành viên nhỏ nhất của gia đình em.
- Bé Mi con của anh cả em, Mi gọi em bằng cô.
II. Thân bài
a. Tả ngoại hình
- Mi vừa tròn một tuổi.
- Khuôn mặt bầu bĩnh.
- Làn da trắng hồng, hợp với những với chiếc áo đầm màu sáng mà Mi thường mặc.
- Đầu tròn, lơ thơ xuống trán mấy cọng tóc nâu.
- Đôi mắt đen lay láy, tròn xoe, hàng mi dài và cong vút.
- Cái mũi nhỏ với cái miệng bé xíu hay chúm chím.
- Mấy cái răng sữa nhỏ tí như răng chuột.
- Tay chân bụ bẫm, cổ tay và cổ chân đều có ngấn.
b. Tả hoạt động
- Mi rất thích tự mình tập đi, có lúc ngã huỵch.
- Miệng hay bi bô tập nói, lúc gọi bà, lúc gọi cha, lúc khóc nhè,…
- Mỗi khi được bế đi chơi, Mi thích thú, vẫy tay chân, miệng cười toe toét.
- Thích những đồ chơi như búp bê, siêu nhân, thích bày biện các đồ dùng trong nhà.
- Hay nằm vạ với bà với mẹ để được dỗ dành.
III. Kết bài
- Bé Mi là niềm vui của gia đình em.
- Em mong bé Mi ăn ngon, ngủ khỏe, chóng lớn để đi học.
Dàn ý tả em bé đang tuổi tập đi, tập nói
a) Mở bài: Giới thiệu về em bé mà em muốn tả hoạt động (em gái/ em trai, em họ, em bé hàng xóm, em bé gặp được trên đường đi…)
b) Thân bài:
– Miêu tả chung ngoại hình của em bé:
- Em bé năm nay bao nhiêu tháng tuổi?
- Chiều cao và cân nặng của em? Tổng thể thân hình của em có đặc điểm gì?
- Làn da của em bé có màu sắc gì? Khi chạm vào có cảm giác ra sao?
- Em bé có tóc và răng nhiều chưa? Có gì khác so với người lớn hoặc so với em bé lúc mới sinh?
- Trang phục của em bé là gì? Có đáng yêu không?
– Miêu tả hoạt động của em bé: Hằng ngày, em bé thường làm gì? (chơi với mẹ, ăn cháo, ngủ, chơi đồ chơi, tập nói tập đi…)
- Khi chơi với người khác: Em thích chơi trò gì/ món đồ chơi gì nhất? Khi chơi rất vui, em ấy sẽ có biểu hiện như thế nào? Cười ra sao?
- Khi ăn: Em ấy thích món gì và ghét món gì? Nếu gặp món mình không thích em ấy sẽ làm gì? Mọi người phải dỗ dành như thế nào thì bé mới ăn?
- Khi ngủ: Em bé có dễ ngủ không? Có cần phải ru thì mới ngủ không? Em có dễ tỉnh giấc và quấy khóc khi mới dậy không?
- Khi tập nói: Em bé đã nói được những từ gì? Ai là người tập nói với em? Em tập nói với biểu hiện như thế nào? Có vui vẻ không?
- Khi tập đi: Em bé tập đi với ai, bằng cách nào? Khi vấp ngã em bé có biểu hiện ra sao? Mọi người cổ vũ em tiếp tục tập đi bằng cách nào?
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho em bé đang độ tuổi tập nói tập đi vừa miêu tả.