Thuyết minh về cây nêu ngày Tết (Dàn ý + 4 Mẫu)

Thuyết minh về cây nêu ngày Tết (Dàn ý + 4 Mẫu)

Download.vn, sau đây xin giới thiệu đến tất cả các bạn một số bài văn mẫu lớp 9: Thuyết minh về cây nêu ngày Tết, đã được chúng tôi đăng tải tại đây.

Bạn đang đọc: Thuyết minh về cây nêu ngày Tết (Dàn ý + 4 Mẫu)

Để có thể giúp cho tất cả các bạn học sinh lớp 9, bổ sung thêm nhiều kiến thức Ngữ văn thì, sau đây chúng tôi xin mời các bạn cùng tham khảo dàn ý chi tiết và một số bài văn mẫu Thuyết minh về cây nêu ngày Tết.

Thuyết minh về cây nêu ngày Tết (Dàn ý + 4 Mẫu)

Dàn ý thuyết minh về cây nêu ngày Tết

I. Mở bài:

– Có thể lựa chọn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tuỳ ý nhưng cả hai đều phải dẫn dắt giới thiệu được vấn đề của đề bài: Thuyết minh về cây nêu ngày Tết.

II. Thân bài:

* Nguồn gốc, xuất xứ của cây nêu

– Cây nêu là gì?

– Tuỳ theo địa phương, phong tục tập quán, dân tộc mà mỗi nơi có định nghĩa khác nhau về cây nêu. Với dân tộc Kinh nước ta thì cây nêu là một đoạn cây tre dài, bên trên còn một tán lá nhỏ được cắm trồng ở trước cửa nhà, treo lên đó câu đối hay đèn lồng, bánh pháo…

– Nguồn gốc cây nêu: Trong Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, tác giả Nguyễn Đổng Chi đã sưu tầm về sự tích cây nêu. Cây nêu xuất hiện là bởi xưa kia con người vốn là làm thuê cho Quỷ. Chúng tai quái bắt con người trồng lúa chỉ được hưởng rơm rạ. Sau nhiều lần cầu cứu Đức Phật, con người đã bị Quỷ lấy lại hết ruộng đất, không cho cày cấy gì nữa. Sau khi bị đuổi ra biển Đông, Quỷ đã xin Phật được phép trở về đất liền vài ba ngày trong năm để viếng thăm phần mộ tổ tiên cha ông và Phật đã đồng ý. Chính vì thế nên hàng năm, vào dịp Tết Nguyên Đán người ta trồng một cây nêu có treo khánh đất, buộc một bó lá dứa/cành đa mỏ hái, để bọn Quỷ biết mà tránh không bén mảng đến đất của con người. Từ đó mới có tập tục trồng cây nêu ngày Tết.

* Hình dáng, các bộ phận của cây

– Cây nêu thường là một đoạn cây tre, cây trúc. Người ta sẽ lấy từ phần thân cho đến hết ngọn để có tán lá nhỏ. Sau đó sẽ cắm xuống phần đất trước cửa nhà vào thời gian nhất định. Vì thế nên chỉ để trong dịp Tết, sau đó phải nhổ ra và bỏ đi bởi cây không có rễ để sống lâu dài.

– Thân cây không cần phải to, chỉ nhỏ độ khoảng hơn ngón tay cái người lớn một chút. Thân mang màu xanh lá nhạt, tựa như tràn đầy sức sống, mơn mởn tươi non. Người ta sẽ thường lấy đoạn rất dài, cong cong như cây cầu nhỏ, mỗi lần có gió thổi qua là cây lại đung đưa nhẹ.

– Phần lá cũng là màu xanh, thanh mảnh và bé. Đầu lá rất nhọn, các lá mọc đối xứng với nhau, lẻ tẻ tạo thành một tán lá nho nhỏ ngay phần đỉnh cây.

– Ở trên cành, người ta thường sẽ treo lên đó một cái đèn lồng nho nhỏ, hay một câu đối trên nền giấy đỏ, dây pháo nổ đầu năm… Ngoài ra, dựa theo tập tục ở một số nơi khác nhau thì có thể rắc thêm vôi xung quanh, treo tỏi….

* Ý nghĩa của cây nêu

– Ý nghĩa: Ông cha ta đã có câu: “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh.” để nói về những thứ không thể thiếu được trong Tết Nguyên Đán khi xưa. Cây nêu thường được dựng vào ngày 23 tháng Chạp Âm lịch – ngày ông Táo về trời vì quan niệm rằng này này đến đêm giao thừa, ma quỷ sẽ nhân đó tới quấy nhiễu. Ngày dựng cây được gọi là lên nêu, còn ngày làm lễ dỡ cây xuống được gọi là hạ nêu. Ngày xưa, cây nêu cũng là biểu tượng cho sự uy quyền. Nhà nào có quyền thế nhất thì sẽ có cây nêu cao nhất.

– Ngày nay, tập tục dựng cây nêu ngày Tết đã dần biến mất đi trong xã hội bởi sự phát triển của cuộc sống hiện đại. Người ta chuyển sang chơi đào chơi mai hơn là tìm một chỗ để cắm cây nêu trước cửa. Hiện nay, tập tục này chỉ còn ở một số vùng thượng du Bắc Bộ hay Tây Nguyên mà thôi.

III. Kết bài:

Nêu suy nghĩ và tình cảm của bản thân với loại cây này, đồng thời khái quát lại ngắn gọn vai trò ý nghĩa của cây.

Thuyết minh về cây nêu ngày Tết – Mẫu 1

Tết trong lòng mỗi người dân Việt Nam luôn là khoảng thời gian đầm ấm, thiêng liêng nhất không chỉ vì Tết không chỉ là giây phút ta được đoàn viên quây quần cùng gia đình, người thân mà còn bởi chỉ có Tết ta mới được thưởng thức những thứ quà, những món đồ giản dị mang nét đẹp truyền thống của dân tộc. Đó là màu xanh tươi của lá dong màu trắng tinh của hạt gạo nếp, thịt mỡ, sắc vàng nhạt của lá giang, mùi thơm giêng của hành hòa quyện cùng đỗ vàng trong âm thanh rộn ràng của tiếng pháo. Góp phần tạo nên không khí nhộn nhịp thiêng liêng mỗi độ tết đến xuân về không thể không kể đến hình ảnh của cây nêu–một loại cây chuyên dùng làm đồ trang trí vào những ngày đầu tiên của năm mới, đặc trưng cho một năm mới tốt lành, mang vẻ đẹp của văn hóa truyền thống con người Việt Nam từ ngàn đời nay.

Cây nêu xuất hiện trong ngày tết bắt nguồn từ câu truyện cổ tích dân gian. Xưa kia khi ruộng đất thuộc quyền sở hữu của loài quỷ, con người chỉ như những kẻ làm thuê, bị quỷ đày đọa, bóc lột. Quỷ cướp hết của người từ nông sản, lương thực, thực phẩm và cả ruộng đất. Thương người lam lũ, mà phải chịu kiếp con sâu cái kiến, Phật phổ độ phất áo cà sa treo lên ngọn cây nêu nói rằng: Bóng áo cà sa phủ đến đâu thì đó là đất của người. Quỷ ngu dốt nghĩ cái áo cà sa nhỏ như thế thì chẳng che được là bao nhiêu nên đồng tình với lời nói của Phật. Thế rồi bóng áo cà sa lớn dần, phủ mãi phủ mãi che cho hết đất liền, đuổi quỷ ra tận biển khơi. Từ đó con người liền có ruộng đất được sống hạnh phúc và hưởng thụ những gì do bàn tay chân chính tạo ra. Cũng chính bởi thế mà mỗi năm, cây nêu lại xuất hiện để xua đuổi, cảnh báo loài quỷ dữ tham lam và bảo vệ bình an cho con người.

Bề ngoài cây có hình dạng giống cây tre. Cây cao khoảng từ 4 đến 6m thuôn nhỏ dần về phía ngọn. Lá nêu dài và nhỏ hơn lá tre. Cây nêu bình thường có màu xanh thẫm. Dùng trong trang trí ngày tết, người ta thường chọn những cây dài, chắc, khỏe và có màu nâu nhạt

Nêu thường được treo trước cửa nhà, ngọn nêu hướng thẳng ra cửa để đón tài lộc may mắn. Trang trí nêu cũng hết sức đơn giản. Ta có thể kết hợp cùng đèn nháy rực rỡ sắc màu để tạo sự sinh động cho cây nêu. Bên cạnh đó với mỗi một ngọn nêu đã được uốn cong, người ta thường treo một chiếc đèn lồng nho nhỏ màu đỏ, một bầu rượu nếp bện rơm, hay một con cá chép giấy. Có đôi khi là một chiếc chuông gió cùng dòng câu đối thắm tươi.

Cách trang trí mộc mạc, không chút cầu kì tạo cảm giác nhẹ nhàng, bình dị, đem đến sự thanh thản may mắn, tươi vui cho con người vào những ngày đầu năm mới.

Cây nêu nhỏ nhưng lại có ý nghĩa vô cùng to lớn. Nó không chỉ là hình ảnh biểu trưng cho ngày tết, mang ý nghĩa xua đuổi tà ma, đón nhận những điều tốt lành đến với gia chủ mà còn nhắc nhở, thức tỉnh con người nhớ về truyền thống cội nguồn.

Cây nêu không chỉ mang ý nghĩa với những người con đất Việt mà đối với những con người sinh sống học tập và làm việc tại nơi đất khách quê người khi nhìn thấy hình ảnh cây nêu thì sẽ nhớ về cội nguồn, nhớ về những ngày thơ ấu trẻ con tụm năm tụm bảy rủ nhau đi chặt nêu. Hình ảnh cây nêu như một phần nhỏ trong tim mỗi người, là khoảng thời gian tuổi thơ ấu tuyệt đẹp. Chính vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ một phần kí ức tuổi thơ ấy, khiến nó trở nên được nhiều người ưa chuộng thay vì bị lãng quên.

Thế nhưng ngày nay xã hội ngày một phát triển, khi người ta dần quen với thứ đồ bắt mắt, xa xỉ cao quý thì cây nêu ngày một vắng bóng. Điều này sẽ làm mất đi một nét đẹp vốn có trong ngày Tết – một hình ảnh vốn rất quen thuộc với người dân Việt Nam.

Hi vọng rằng dù cho thời gian có chảy trôi theo năm tháng thì vẫn mãi vẹn nguyên hình ảnh cây nêu giản dị quen thuộc để Tết của mọi người mọi nhà đều đầy đủ, đầm ấm, vui vẻ, sum vầy.

Thuyết minh về cây nêu ngày Tết – Mẫu 2

“Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ
Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”

Nhắc đến Tết Nguyên Đán thì không thể không nhắc đến hình ảnh bánh chưng xanh, câu đối đỏ, thịt mỡ, dưa hành,…Và quan trọng không kém đó chính là hình ảnh cây nêu ngày Tết.

Cây nêu là một thân cây được người dân Việt Nam nói chung, bao gồm cả một số dân tộc thiểu số và người Kinh, đem trồng trước sân nhà mỗi dịp tết Nguyên Đán, trên ngọn cây đeo một vòng tròn nhỏ và treo nhiều vật dụng có tính chất biểu tượng tùy theo địa phương, phong tục, dân tộc. Cây nêu được dựng với mục đích ban đầu, theo truyền thuyết, nhằm ngăn ngừa không cho quỷ từ biển Đông vào đất liền và bén mảng đến nơi người cư ngụ. Tuy nhiên, theo thời gian, theo địa phương, theo dân tộc và tập quán của cộng đồng, ý nghĩa của việc trồng cây nêu ngày Tết đã trải rộng hơn. Như vậy, trong truyền thuyết, cổ tích dân gian Việt Nam đã lý giải tại sao ngày tết phải cắm nêu, phải treo cành trúc trước nhà và sự lý giải đó không đi ngoài triết thuyết Phật giáo và Lão giáo. Cây nêu trở thành biểu tượng của sự đấu tranh giữa thiện và ác, giữa thiên thần và quỷ dữ nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên cho con người. Ngày tết thần linh về trời, tất nhiên con người cần có những “bảo bối” của thần nhằm đề phòng cảnh giác, chống lại sự xâm nhập của ác quỷ lúc con người vui chơi.

Cây nêu có nhiều loại được làm từ những vật liệu khác nhau tùy thuộc vào phong tục của mỗi vùng miền. Có nơi cây nêu được làm bằng một cây tre tỉa sạch cành và lá ở dưới chỉ để mỗi phần ngọn, trên ngọn tre đeo một vòng tròn nhỏ, có thể buộc vào vòng tròn đó nhiều thứ khác nhau như vàng mã, lá dứa, cành đa,…Ở một số nơi, cây nêu chỉ làm một thân cây tre vút lên trời, trên thân cây tre có giấy màu và trên từng đốt tre có tua để trang trí. Nhưng cũng có nơi họ thay thế cây tre bằng cây mai-một loại cùng họ với tre và cây mai này cũng được trang trí tương tự để trở thành cây nêu trong ngày tết.

Cây nêu mang ý nghĩa tượng trưng to lớn cho mỗi gia đình trong ngày tết, thường thì cây nêu là một vật biểu trưng để xua đuổi ma quỷ, mang lại cả năm may mắn, mỗi người sẽ được đón nhận những điều tốt đẹp nhất từ gia đình của mình. Ở Việt Nam, đây được coi như một phong tục không thể thiếu trong mỗi gia đình, đây là một biểu tượng, một linh hồn sống để thờ phụng và trang trí trong gia đình mỗi người. Phong tục thờ cây nêu ngày tết có phổ biến ở rất nhiều dân tộc trên lãnh thổ Việt Nam, từ người Kinh, người Mường, người Tày,.. Do tốc độ phát triển kinh tế ngày càng nhanh, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng nên người dân đã thay cây nêu bằng một loại cây dễ tìm, và phổ biến hơn tre chính là mía. Có lẽ hình dạng cây mía tương đối giống tre nên người ta chọn nó để thay thế. Tuy vậy, người ta vẫn gọi nó bằng một cái tên quen thuộc đó là cây nêu. Ngày nay cây nêu ngày tết vừa mang ý nghĩa xua đuổi ma quỷ vừa để làm phong phú thêm cho sắc màu ngày tết. Hình ảnh hai cây nêu bên ban thờ dường như làm cho ngôi nhà trở nên đầy đủ hơn, ấm áp hơn, mang nét đẹp tâm linh thiêng liêng cao quý, phù hợp với phong tục truyền thống của dân tộc. Thờ cây nêu ngày tết không chỉ là một thói quen lâu đời mà trở thanh một nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nét đẹp này góp phần làm cho bản sắc dân tộc thêm phong phú, độc đáo.

Cây nêu luôn mang ý nghĩa biểu trưng cho tinh thần con người, với những biểu hiện đẹp nhất, linh thiêng nhất, cao quý và đẹp đẽ nhất. Nó luôn tồn tại trong tâm hồn mỗi con người Việt Nam.

Thuyết minh về cây nêu ngày Tết – Mẫu 3

Trong những ngày tết nguyên đán ở Việt Nam, người người nhà nhà không chỉ nô nức gói những chiếc bánh chưng xanh, muối những vại hành chua, hay sắm sửa, trang hoàng cho ngôi nhà của mình bằng những cành đào rực thắm, cành mai vàng tinh khôi mà người Việt Nam còn có một phong tục rất độc đáo, đó là thờ cây nêu ngày tết.

Phong tục thờ cây nêu ngày Tết là một phong tục có từ rất xa xưa của dân tộc Việt Nam, với mong muốn xua đuổi tà ma, mang lại may mắn cho mỗi gia đình vào mỗi dịp năm mới. Theo truyền thuyết, khi xưa con người và quỷ còn sống cùng với nhà. Bọn quỷ cậy mạnh mà cướp đoạt hết ruộng đất của con người, do đó mà con người phải làm thuê cho lũ quỷ, vì bản tính tham lam nên lũ quỷ đã chiếm đoạt hết hoa màu mà người nông dân sản xuất ra, cuộc sống của người dân cực nhọc mà vẫn đói khổ.

Vì thương người dân lầm than, phật tổ đã bày cách cho con người, nhờ những cách này mà con người có thể sử dụng những sản phẩm mình đã sản xuất ra, còn lũ quỷ bị lừa không được chút hoa lợi nào. Tức giận vì bị con người lừa, lũ quỷ đã đòi lại ruộng đất, không cho con người thuê nữa. Lúc này, phật tổ lại một lần nữa bày cách để con người mua lại đất của lũ quỷ, mảnh đất con người mua chỉ bằng bóng của một chiếc áo cà sa.

Thấy được lợi lũ quỷ bèn đồng ý bán ngay, khi ấy phật tổ đã làm phép cho cây tre ngày càng cao, rồi sau đó phủ chiếc áo cà sa lên trên ngọn cây. Bóng của chiếc áo cà sa bao toàn bộ mặt đất, lũ quỷ bị đẩy dần ra biển Đông. Thấy vậy, lũ quỷ cầu xin phật tổ mỗi năm cho chúng về đất cũ thăm phần mộ của tổ tông một lần. Thương tình cho lũ quỷ, phật tổ đã đồng ý. Vì vậy từ đó mà vào mỗi dịp lũ quỷ về thăm mộ, con người thường dựng ở trong nhà một cành nêu, buộc theo một ít lá dứa để tránh quỷ vào đất nhà mình.

Do vậy, người Việt Nam vào mỗi dịp năm mới lại mua những cây nêu dựng ở trong nhà để đuổi ma quỷ cũng như tránh những điều tai họa, mong cho năm mới gia đình được bình an, hạnh phúc.Cây nêu thường là những cây tre nhỏ, cao từ hai mét đến hai mét rưỡi. Ban đầu người ta có buộc thêm lá dứa. Tuy nhiên, ngày nay khi thờ cây nêu, người ta đã bỏ đi những cành lá dứa, bỏ đi những thứ rườm rà trên ngọn của nó. Thờ cây nêu ngày tết mang nghĩa biểu tượng nhiều hơn. Ngày nay, không chỉ lược bỏ những thứ cầu kỳ treo trên ngọn cây kêu mà cây nêu cũng có sự thay đổi về hình thức.

Cây nêu nó vừa mang ý nghĩa tượng trưng to lớn cho mỗi gia đình của ngày tết, thường thì cây nêu là một biểu trưng để xua đuổi đi ma quỷ, những vật dụng đó để trong nhà sẽ mang lại cho gia đình cả năm được may mắn trong những ngày năm mới, mỗi gia đình sẽ được đón nhận những điều tốt đẹp nhất từ gia đình của mình, điều đó có thể đóng góp vào sự may mắn và cũng sự sự sung túc trong cả năm, tất cả mỗi chúng ta đều muốn may mắn sẽ vào nhà.

Trong mỗi gia đình Việt Nam đây nó được coi như một phong tục không thể thiếu trong mỗi gia đình, đây là một biểu tượng, một linh hồn sống để thờ tụng và trang trí trong gia đình mỗi người, chúng ta những con người luôn luôn biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp nhất của mỗi gia đình chúng ta.

Phong tục thờ cây nêu ngày Tết có phổ biến ở rất nhiều dân tộc trên lãnh thổ Việt Nam, từ người Kinh, người Mường, người Tày…Do tốc độ phát triển kinh tế ngày càng nhanh, quá trình đô thị hóa ngày càng phát triển, người dân đã thay cây nêu bằng một loại cây dễ tìm, bán phổ biến hơn tre, đó chính là cây mía. Có lẽ do hình dáng cây mía tương đối giống tre, thân thẳng và có nhiều đốt nên người ta lựa chọn nó để thay thế. Tuy thờ mía nhưng người ta vẫn gọi nó với cái tên quen thuộc là nêu. Hàng năm,cứ vào dịp Tết, người ta không chỉ bày bán nhiều loại hoa, quả tết mà còn bán rất nhiều các loại cây nêu, những cây nêu này được trang trí bằng những sợi dây ruy băng ở ngọn, trông rất bắt mắt.

Ngày nay, cây nêu ngày tết vừa mang ý nghĩa đuổi ma quỷ, ngăn chặn những thứ xấu xa, u ám vào nhà thì người dân còn dùng những cây nêu này để thờ như để làm phong phú thêm cho bàn thờ ngày tết. Hình ảnh hai cây nêu để hai bên bàn thờ dường như làm cho ngôi nhà trở nên đầy đủ hơn, ấm áp hơn, đúng nghi lễ ngày Tết của người Việt hơn

Thờ cây nêu ngày tết không chỉ là một thói quen lâu đời mà đã trở thành một nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nét đẹp này góp phần làm cho bản sắc Việt Nam thêm phong phú, độc đáo mà mang đậm bản sắc của dân tộc. Ngày nay, dù kinh tế có phát triển, đời sống của người dân có được cải thiện thì trong nếp sinh hoạt của người Việt, thờ cây nêu ngày Tết vẫn không hề thay đổi. Đó chính là ý thức gìn giữ phong tục, bản sắc của con người Việt Nam.

Cây nêu luôn mang một ý nghĩa biểu trưng về tinh thần của con người, những biểu hiện đó luôn luôn được mở rộng và nâng cao những tầm hiểu biết rộng hơn về thế giới tinh thần của mỗi con người, những cảm xúc đó đang được thể hiện rõ nét và mang màu sắc tươi tắn nhất, nó được mở rộng trong mọi phạm vi và luôn luôn được cải tạo mạnh mẽ trong những giá trị sống của mỗi con người.

Thuyết minh về cây nêu ngày Tết – Mẫu 4

Trong truyền thống văn hóa tết cổ truyền của Việt Nam, hình ảnh những cây nêu ngày tết đã trở nên vô cùng quen thuộc. Cứ mỗi dịp tết đến, mọi người không chỉ sắm sửa những cành mai, cành đào mà còn trồng những cây nêu. Đây là một truyền thống đã có từ lâu đời và đến ngày nay vẫn được duy trì, những cây nêu không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng cho sự thịnh vượng của ngày tết mà đó còn là một tập tục văn hóa đầy đặc sắc.

Theo truyền thống của Việt Nam, cứ đến ngày 30 Tết thì mọi gia đình bên cạnh chuẩn bị những vật dụng, đồ vật quen thuộc cho ngày tết như: bánh chưng, dưa hành, cành mai, câu đối… mà còn dụng cành nêu để đón tết. Trong đời sống tín ngưỡng của người Việt thì câu nêu không chỉ đơn thuần là một vật trang trí mang tính hình thức mà nó còn mang rất nhiều ý nghĩa thiêng liêng.

Bên cạnh phong tục thờ cây nêu ngày tết còn có cả một truyền thuyết mang tính nhân văn và ý nghĩa sâu sắc về loại cây này. Chẳng những thế mà trong dân gian đã có câu ca dao sau:

“Cu kêu ba tiếng cu kêu
Trông mau đến tết dựng nêu ăn chè”

Trồng nêu ngày tết là một truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam được lưu truyền từ rất nhiều đời nay, là loại cây mang tính biểu tượng tuy nhiên cũng có không ít người không hiểu được cây nêu là gì cũng như ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà nó biểu tượng là gì?

Truyền thống thờ cây nêu ngày tết được bắt đầu từ “Sự tích cây nêu ngày tết”, những cây nêu được trồng trong nhà nhằm diệt trừ ma quỷ, mang đến cho mỗi gia đình bình an, thịnh vượng và may mắn.

Tuy thờ cây nêu ngày tết là tập tục chung của cả dân tộc nhưng ở từng địa phương khác nhau thì cây nêu cũng không giống nhau. Có những nơi sử dụng cây tre nhưng cũng có những nơi sử dụng cây trúc và hiện nay, cùng với sự phát triển của kinh tế, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh thì người ta thường hay dùng cây nêu là thân của cây mía.

Hình ảnh của những cây nêu được dựng trong nhà luôn gợi cho chúng ta những cảm xúc xốn xang, rạo rực của ngày Tết, nó cũng gợi ra cảm giác ấm cúng của gia đình đoàn tụ.

Cây nêu được bắt nguồn từ sự tích Đức Phật giúp loài người diệt trừ ma quỷ. Xưa kia khi con người mà ma quỷ cùng chung sống, chúng tác oai tác quái chiếm hết đất đai, ruộng vườn của dân lành. Người dân đói khổ mà đã vùng lên đấu tranh đòi lại đất, được sự giúp đỡ của Đức phật thì con người đã giành chiến thắng, vì thua trận nên ma quỷ chấp nhận làm theo giao ước của con người. Theo đó, ma quỷ đồng ý nhượng lại đất cho con người với diện tích của bóng một chiếc áo cà sa trồng trên thân cây nêu.

Những con quỷ đã cho rằng bóng chiếc áo cà sa thì diện tích đất nhỏ, bọn chúng vẫn là người được lợi hơn, do vậy mà chúng đã lập tức đồng ý. Tuy nhiên, Đức Phật đã dùng phép thuật của mình để cho cây nêu vươn cao đến tận trời xanh, bóng của chiếc áo cà sa cũng bao phủ toàn bộ mặt đất. Vì vậy mà ma quỷ không có đất để ở mà phải ra ngoài biển sinh sống.

Tuy nhiên, bằng tấm lòng đức độ, từ bi của mình thì Đức Phật vẫn cho những con quỷ ấy được trở về đất liền trong những ngày tết. Để cho loài quỷ không xâm phạm đến đất đai của người dân thì mỗi nhà sẽ trồng thêm một cây nêu, ma quỷ thấy cây nêu sẽ sợ hãi mà không dám vào nhà. Cũng từ đó mà việc trồng nêu ngày Tết đã trở thành một tập tục, một nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam.

Đến tận ngày nay, hình ảnh của những chiếc bánh chưng xanh,câu đối đỏ, dưa hành và cây nêu ngày tết đã trở thành những phong tục không thể thiếu mỗi dịp tết cổ truyền của dân tộc. Tuy việc thờ cây nêu mang dấu ấn của Phật giáo nhưng chúng ta cũng có thể thấy đây là một nét phong tục riêng biệt chỉ có ở Việt Nam, những nước trong khu vực cũng có tín ngưỡng phật giáo nhưng lại không hề xuất hiện phong tục này. Do đó ta cũng có thể khẳng định đây là một tập tục được hình thành từ đời sống tín ngưỡng và truyền thống văn hóa đầy độc đáo của con người Việt Nam.

Theo thời gian thì hình tượng của cây nêu cũng có sự thay đổi nhất định, trải qua nhiều thế hệ thì hình ảnh cây nêu được tồn tại dưới ba hình thức chính.

Thứ nhất, cây nêu là một thân tre nhỏ, trên thân tre có một vòng tròn được làm bằng tre, đây là cây nêu cổ xưa và xuất hiện sớm nhất. Thứ hai, hình tượng cây nêu cũng là một thân tre nhỏ nhưng trên thân tre sẽ được mọi người treo thêm một hình vuông hoặc một hình chữ nhật, những hình này được đan nên từ những thanh tre, năm thanh tre ngang tượng trưng cho ngũ hành: Kim – mộc – thủy – hỏa – thổ. Thứ ba, hình thức cuối cùng là cây nêu là cây tre nhưng không treo gì trên ngọn cây nêu mà trên thân cây xe được trang trí những giấy màu để trang trí.

Qua sự thay đổi của hình thức cây nêu cho thấy được lịch sử phát triển của văn hóa, tập tục của con người Việt Nam. Đó là sự phát triển có ý thức và có sự điều chỉnh cho phù hợp với văn hóa của từng thời đại.

Đến nay, việc thờ cây nêu ngày Tết phổ biến hơn ở những vùng quê, người dân thành thị vì có sự hạn chế về diện tích nhà mà đã giản lược đi phong tục này. Tuy nhiên, hình ảnh của những cây nêu ngày Tết đã đi sâu vào tiềm thức văn hóa của mỗi người Việt Nam. Trong thời đại hội nhập ngày nay, bên cạnh hội nhập những yếu tố văn hóa mới thì cũng ta cũng cần bảo lưu, giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Trong đó có tập tục thờ cây nêu ngày tết.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *