Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

Giải bài tập Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 86→90.

Bạn đang đọc: Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

Giải Tin học 10 Bài 10 thuộc chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức để trả lời các câu hỏi nội dung bài học, luyện tập và vận dụng trang 86→90. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Tin 10 Bài 10 Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn, mời các bạn cùng theo dõi.

Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

    Trả lời Luyện tập Tin học 10 Bài 10 trang 89

    Luyện tập 1

    Với hàm BSCNN được xây dựng ở chương trình sau đây (Hình 8), trong những dòng lệnh có sử dụng hàm BSCNN, dòng lệnh nào đúng, dòng lệnh nào sai và tại sao?

    Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

    Gợi ý đáp án

    – Chương trình bị sai ở dòng lệnh: c = a + b + BSCNN()

    Lời gọi hàm sai do không truyền vào hai giá trị x, y cho hàm BSCNN()

    – Dòng lệnh đúng: print(“Bội chung nhỏ nhất: “, BSCNN(a, b)) do đã truyền vào hai giá trị a, b trong lời gọi hàm BSCNN(x, y)

    Luyện tập 2

    Chương trình ở Hình 9 xây dựng một hàm tính diện tích một tam giác bằng công thức Heron theo ba cạnh của tam giác. Em hãy hoàn thiện chương trình bằng lời gọi hàm thích hợp để đưa ra màn hình kết quả tính diện tích của tam giác có bằng lời gọi hàm thích hợp để đưa ra màn hình kết quả tính diện tích của tam giác có ba cạnh là 3, 4, 5.

    Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

    Gợi ý đáp án

    def dientichtg(a, b, c):

    p = (a + b + c)/2

    s = p * (p – a) * (p – b) * (p – c)

    return s**0.5

    print(“Diện tích tam giác: “, dientichtg(3, 4, 5))

    Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

    Trả lời Vận dụng Tin học 10 trang 90 Cánh diều

    Vận dụng 1

    Sử dụng kết quả của Bài 2 phần Luyện tập, em hãy viết chương trình giải bài toán ở Hoạt động 1.

    Gợi ý đáp án

    Chương trình:

    def dientichtg(a, b, c):

    p = (a + b + c)/2

    s = p * (p – a) * (p – b) * (p – c)

    return s**0.5

    def timMax(s1, s2, s3):

    max = s1

    if max

    if max

    return max

    a, b, c = 3, 4, 5

    u, v, w = 4,6, 7

    p, q, r = 3.5, 4.5, 6

    s1 = dientichtg(a, b, c)

    s2 = dientichtg(u, v, w)

    s3 = dientichtg(p, q, r)

    max = timMax(s1, s2, s3)

    print(“Diện tích tam giác lớn nhất là: “, max)

    Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

    Vận dụng 2

    Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?

    1) Sử dụng chương trình con sẽ làm chương trình dễ hiểu, dễ tìm lỗi hơn.

    2) Hàm chỉ được gọi một lần duy nhất ở chương trình chính.

    3) Hàm luôn trả một giá trị qua tên hàm.

    4) Python chỉ cho phép chương trình gọi một hàm xây dựng sẵn trong các thư viện của Python.

    5) Khai báo hàm trong Python luôn có danh sách tham số.

    Gợi ý đáp án

    Những câu đúng: 1

    1) Sử dụng chương trình con sẽ làm chương trình dễ hiểu, dễ tìm lỗi hơn.

    2) Hàm có thể được gọi nhiều lần duy nhất ở chương trình chính.

    3) Hàm có thể không trả về giá trị nào qua tên hàm.

    4) Python cho phép chương trình gọi một hàm do người dùng xây dựng ngoài các hàm sẵn trong các thư viện của Python.

    5) Khai báo hàm trong Python có thể không có tham số.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *