Giải bài tập SGK Tin học 11 trang 140, 141 sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 12: Thực hành thiết kế và lập trình theo mô đun tiếp theo thuộc Chủ đề Fcs: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính (Giới thiệu nghề quản trị cơ sở dữ liệu).
Bạn đang đọc: Tin học 11 Bài 12: Thực hành thiết kế và lập trình theo mô đun (tiếp theo)
Soạn Tin học 11 Cánh diều Bài 12 giúp các em học sinh hiểu được kiến thức biết cách viết chương trình thực hiện chạy thử kiểm tra. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tin học lớp 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.
Tin học 11 Bài 12: Thực hành thiết kế và lập trình theo mô đun (tiếp theo)
Nhiệm vụ Tin học 11 Bài 12
Nhiệm vụ 1
Viết hàm phân tích điểm. Viết chương trình thực hiện hàm ptDiem và chạy thử kiểm tra.
Lời giải:
Tách thành các việc cụ thể:
– Đếm số điểm thuộc mỗi mức xếp hạng Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
– Tim sum, max, min.
Có hai lựa chọn viết chi tiết các câu lệnh: 1-Duyệt dãy điểm số đầu vào nhiều lần, mỗi lần làm một việc hoặc 2-Duyệt dãy điểm số đầu vào chỉ một lần, làm đồng thời nhiều việc trong một lần duyệt.
– Trả về các giá trị: điểm trung bình, max, min, số điểm thuộc mỗi mức xếp hạng.
Nhiệm vụ 2
Thực hiện phân tích điểm một học sinh. Viết chương trình thực hiện hàm ptHocSinh và chạy thử kiểm tra.
Lời giải:
– Gọi hàm ptDiem; viết kết quả vào tệp “phantich_theoHS.txt”.
– Theo kết quả đếm số điểm thuộc mỗi mức xếp hạng Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt, nếu chamDiem > 0 thì viết thêm tên học sinh vào tệp “xetKhenThuong.txt”;
– Định dạng in ra số thực bằng một trong các cách sau:
+ Dùng hàm round() làm tròn số trước khi in ra để làm tròn, chỉ giữ lại d chữ số phần lẻ sau dấu chấm thập phân.
Dùng lệnh in có giữ chỗ bằng “{}” để định dạng bằng hàm fomat. Ví dụ, nếu muốn in ra số thực với 2 chữ số phần lẻ thì giữ chỗ bằng {:.2f}
Nhiệm vụ 3
Thực hiện phân tích điểm một môn học. Viết chương trình thực hiện hàm ptMonHoc và chạy thử kiểm tra.
Lời giải:
– Gọi hàm ptDiem; viết kết quả vào tệp “phantich_theoMon.txt”.
– Gọi hàm quickSort_tuple_down; viết kết quả vào tệp “phantich_theoMon.txt”. – Chạy thử với đầu vào là hai danh sách: 1-Danh sách số thực; 2-Danh sách các cặp (tên người, số thực).
Nhiệm vụ 4
Phối hợp các hàm đã viết thành chương trình chính. Viết chương trình chính và chạy thử kiểm tra.
Lời giải:
– Gọi hàm nhapTuTep.
– Mở tệp ở chế độ “viết” và gán làm đầu ra chuẩn (để có thể xuất kết quả ra bằng lệnh print).
– Lặp theo i là chỉ số hàng của mảng (danh sách) 2 chiều n×m thực hiện ptHocSinh – Lặp theo k là chỉ số cột ứng với điểm các môn học, thực hiện tachMon cho môn học k, thực hiện ptMonHoc.
– Đóng tập.
Vận dụng Tin học 11 Bài 12
Vận dụng 1
Chạy chương trình thực hiện hàm ptDiem vừa hoàn thành với đầu vào là kết quả học tập của em; cho biết kết quả.
Lời giải:
Chạy chương trình thực hiện hàm ptDiem vừa hoàn thành với đầu vào là kết quả học tập của em; kết quả như sau: Chạy chương trình thực hiện hàm ptDiem _bisect
Vận dụng 2
Chạy chương trình thực hiện hàm ptMonHoc vừa hoàn thành với đầu vào là kết quả học tập môn Tin học của lớp em; cho biết kết quả.
Lời giải:
Chạy chương trình thực hiện hàm ptMonHoc vừa hoàn thành với đầu vào là kết quả học tập môn Tin học của lớp em; kết quả như sau: chạy chương trình thực hiện hàm ptDiem _bisect.