Tin học 11 Bài 14: SQL – Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc

Tin học 11 Bài 14: SQL – Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc

Giải bài tập SGK Tin học 11 trang 69→72 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 14: SQL – Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc thuộc Chủ đề 4: Giới thiệu các hệ cơ sở dữ liệu.

Bạn đang đọc: Tin học 11 Bài 14: SQL – Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc

Soạn Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 14 giúp các em biết cách truy xuất dữ liệu và khai thác thông tin. Giải Tin học 11 Bài 14: SQL – Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc được dùng chung cho cả 2 sách Tin học 11 Định hướng Khoa học máy tính và Tin học 11 Định hướng Tin học ứng dụng.

Tin học 11 Bài 14: SQL – Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc

    Trả lời Nội dung bài học Tin học 11 Bài 14

    1. Lợi ích của ngôn ngữ truy vấn

    Hoạt động 1: Để lấy danh sách các bản nhạc do nhạc sĩ Văn Cao (mã định danh Aid=1), sáng tác trong bảng dữ liệu Bản nhạc, ta có thể thực hiện theo một trong hai cách sau:

    – Dùng một ngôn ngữ lập trình, viết chương trình mở tệp chứa bảng dữ liệu Bản nhạc, rồi lần lượt lấy ra từng nhóm dữ liệu liên quan đến từng bản nhạc, sau đó tách phần Aid để kiểm tra, nếu Aid=1 thì đưa ra tên bản nhạc (tenBN)

    – Dùng ngôn ngữ truy vấn, viết: “CHỌN TenBN TỪ Bản nhạc VỚI Aid=1” rồi gửi cho hệ QTCSDL thực hiện.

    Sự khác biệt cơ bản trong cách truy vấn nhờ ngôn ngữ truy vấn so với lập trình trực tiếp theo em là gì?

    Gợi ý đáp án

    Sự khác biệt cơ bản giữa cách truy vấn dữ liệu thông qua ngôn ngữ truy vấn và lập trình trực tiếp là: Ngôn ngữ truy vấn được thiết kế đặc biệt để truy vấn dữ liệu trong cơ sở dữ liệu một cách hiệu quả và đơn giản, trong khi lập trình trực tiếp cần phải sử dụng ngôn ngữ lập trình để thực hiện các truy vấn dữ liệu và đảm bảo tính đúng đắn của chúng. Sử dụng ngôn ngữ truy vấn có thể giúp thực thi các truy vấn nhanh hơn và dễ dàng bảo trì hơn trong các ứng dụng liên tục sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, lập trình trực tiếp cũng còn được sử dụng để thực hiện các truy vấn dữ liệu phức tạp hoặc kết hợp các tác vụ khác nhau trong ứng dụng.

    2. Khởi tạo cơ sở dữ liệu

    Câu hỏi 1. Hãy viết câu truy vấn tạo bảng Ca sĩ như đã mô tả trong Bài 11 với tên bảng là casi.

    Gợi ý đáp án

    Create Database casi

    Sid varchar (20)

    TenCS(nvarchar (50)

    TK vchar (20)

    LD vchar (20)

    TN vchar (20)

    QH vchar (20)

    Câu hỏi 2. Hãy viết câu truy vẫn thêm khoá chính Sid cho bảng casi.

    Gợi ý đáp án

    CREATE TABLE casi

    (Sid INT PRIMARY KEY);

    3. Cập nhật và truy xuất dữ liệu

    Câu hỏi 1. Hãy viết câu truy vấn lấy tất cả các dòng của bảng nhacsi.

    Gợi ý đáp án

    SELECT [Asid], [TenNS]

    FROM [nhacsi]

    Câu hỏi 2. Hãy viết câu truy vấn thêm các dòng cho bảng casi với các giá trị là (TK, ‘Nguyễn Trung Kiên), (QDP, ‘Quy Dương), (YM, ‘Y Moan’).

    Gợi ý đáp án

    INSERT INTO casi

    VALUES (‘Nguyễn Trung Kiên’,’Quy Dương’,’Y Moan’);

    4. Kiểm soát quyền truy cập

    Câu hỏi 1. Hãy viết câu truy vấn cấp quyền UPDATE đối với tất cả các bảng trong CSDL music cho người dùng mod.

    Gợi ý đáp án

    GRANT SELECT

    ON music

    to mod

    Câu hỏi 2. Hãy viết câu truy vấn thu hồi quyền DELETE đối bảng nhacsi trong CSDL music cho người dùng mod.

    Gợi ý đáp án

    REVOKE DELETE ON mod FROM musci;

    Giải Luyện tập Tin học 11 Bài 14

    Câu hỏi 1

    Hãy viết câu truy vấn tạo bảng Bản thu âm (banthuam) như đã mô tả trong Bài 13.

    Gợi ý đáp án

    CREATE TABLE table_banthuam
    (
        Mid(int),
        Sid varchar(20),
    )

    Câu hỏi 2

    Viết câu truy vấn tạo khoá ngoại Mid và Sid cho bảng banthuam.

    Câu hỏi 3

    Viết câu truy vấn lấy ra tất cả các dòng trong liên kết bảng banthuam với bảng bannhac, mỗi dòng lấy các cột: Mid, Sid của bảng banthuam và cột TenBN của bảng bannhac

    Giải Vận dụng Tin học 11 Bài 14

    Câu hỏi. Viết câu truy vấn lấy ra tất cả các dòng trong liên kết bảng banthuam với bảng bannhac và bảng casi, mỗi dòng lấy các cột: Mid. Sid của bảng banthuam, cột TenBN của bảng bannhac và TenCS của bảng casi.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *