Tin học 11 Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP

Tin học 11 Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP

Giải Tin học 11 trang 100, 101, 102, 103, 104, 105 Cánh diều giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nhiệm vụ, vận dụng và câu hỏi tự kiểm tra bài 3 Tạo ảnh động trong GIMP thuộc chủ đề EICT: Ứng dụng tin học.

Bạn đang đọc: Tin học 11 Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP

Soạn Tin học 11 Cánh diều Bài 3 được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa. Giải Tin học 11 Bài 3 Cánh diều là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh trong quá trình giải bài tập. Đồng thời phụ huynh có thể sử dụng để hướng dẫn con em học tập và đổi mới phương pháp giải phù hợp hơn. Ngoài ra các bạn xem thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục Tin học 11 Cánh diều.

Tin học 11 Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP

    Câu hỏi Khởi động Tin học 11 Bài 3

    Hình 1 minh hoạ một dãy các lớp ảnh tỉnh trong GIMP. Ảnh thứ nhất (Hình 1a) là hình con bướm đang dang cánh rộng nhất. Ảnh thứ ba (Hinh 7c) là hình con bướm đó với cánh được gập hẹp lại. Ảnh thứ hai và thứ tư (Hình 1b và Hình 1d) là hình nền màu vàng.

    Ta sẽ nhìn thấy điều gì nếu dãy ảnh này xuất hiện liên tục, từ ảnh thứ nhất đến ảnh thứ tư rồi quay về ảnh thứ nhất? Tại sao lại cần lớp ảnh nền vàng xen giữa các lớp ảnh hình con bướm (xem Hình 1e)?

    Gợi ý đáp án

    Ta thấy Bướm đang bay

    Cần lớp ảnh nền vàng xen giữa các lớp ảnh hình con bướm để tạo khung hình

    Trả lời Nội dung bài học Tin 11 Bài 3

    2. Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế trong GIMP

    Hoạt động 1: Tương tự như kịch bản cho hiệu ứng “vỗ cánh” được giới thiệu trên đây, em hãy để xuất ý tưởng kịch bản cho một hiệu ứng khác, ví dụ hiệu ứng “chữ chạy”, “tá rơi, ‘tải dữ liệu:,…

    Lời giải:

    Bước 1: Mở hình ảnh và điều chỉnh kích thước

    Bước 2: Điều chỉnh màu sắc

    Bước 3: Tạo đường chuẩn và căn chỉnh các đối tượng

    Bước 4: Tạo hiệu ứng cho phần văn bản

    Bước 5: Làm sáng những vùng xung quanh để văn bản dễ đọc hơn

    3. Tạo ảnh động từ hiệu ứng có sẵn GIMP

    Hoạt động 2: Lệnh Filters Animation của GIMP cung cấp một số hiệu ứng để tạo ảnh động. Hãy khám phá các hiệu ứng có sẵn này trong GIMP để tạo ảnh động.

    Lời giải:

    Trong GIMP, lệnh “Filters → Animation” cung cấp một số hiệu ứng để tạo ảnh động. Dưới đây là một số hiệu ứng phổ biến và sẵn có để ta khám phá:

    1.”Blur”: Hiệu ứng này tạo ra sự mờ mờ trong ảnh động. Ta có thể điều chỉnh mức độ mờ và hướng của hiệu ứng này.

    2.”Spin”: Hiệu ứng này tạo ra sự quay vòng ảnh động. Ta có thể chỉ định tâm quay và tốc độ quay của hiệu ứng.

    3.”Whirl and Pinch”: Hiệu ứng này tạo ra sự xoáy và nén ảnh động. Ta có thể điều chỉnh mức độ xoáy và mức độ nén của hiệu ứng này.

    4.”Ripple”: Hiệu ứng này tạo ra sự gợn sóng trong ảnh động. Ta có thể điều chỉnh mức độ gợn sóng, tốc độ và hướng của hiệu ứng này.

    5.”Rotate”: Hiệu ứng này tạo ra sự quay ảnh động quanh trục. Ta có thể chỉ định góc quay và tốc độ quay của hiệu ứng.

    6.”Waves”: Hiệu ứng này tạo ra sự dao động sóng trong ảnh động. Ta có thể điều chỉnh mức độ sóng, tốc độ và hướng của hiệu ứng này.

    7.”Glow”: Hiệu ứng này tạo ra sự phát sáng xung quanh các vùng trong ảnh động. Ta có thể điều chỉnh mức độ sáng và độ rộng của hiệu ứng này.

    8.”Zoom”: Hiệu ứng này tạo ra sự thu phóng ảnh động. Ta có thể chỉ định tâm thu phóng và tốc độ thu phóng của hiệu ứng.

    Đây chỉ là một số ví dụ về hiệu ứng có sẵn trong lệnh “Filters → Animation” của GIMP. Ta có thể khám phá các hiệu ứng khác và tùy chỉnh chúng theo ý muốn của mình để tạo ra ảnh động độc đáo.Top of Form

    Vận dụng Tin học 11 Bài 3

    Hãy tạo một ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế để mô phỏng hoạt động của một đối tượng hay hiện tượng nào đó. Hiệu ứng của ảnh động do em tự chọn hoặc sáng tạo. Ví dụ hiệu ứng lắc lư của con lật đật mà một số khung hình của nó được cho ở Hình 13.

    Lời giải:

    Để tạo một ảnh động mô phỏng hiệu ứng lắc lư của một con lật đật, chúng ta có thể sử dụng các khung hình (frames) liên tiếp để tạo ra chuyển động lắc lư. Dưới đây là hướng dẫn để tạo một ảnh động đơn giản mô phỏng hiệu ứng này trong GIMP:

    Bước 1: Chuẩn bị hình ảnh

    Mở GIMP và tạo một bức ảnh mới với kích thước và định dạng mong muốn.

    Vẽ một con lật đật ở vị trí ban đầu trên khung hình đầu tiên.

    Bước 2: Tạo các khung hình

    Sao chép khung hình đầu tiên bằng cách chọn “Image → Duplicate” hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+D. Điều này tạo một bản sao của khung hình đầu tiên trên một khung hình mới.

    Bước 3: Điều chỉnh vị trí của con lật đật

    Trên khung hình thứ hai, di chuyển con lật đật một chút theo hướng lắc lư. Ta có thể sử dụng các công cụ như “Move” hoặc “Transform” để thực hiện điều này.

    Tiếp tục sao chép và điều chỉnh vị trí của con lật đật trên các khung hình tiếp theo để tạo ra hiệu ứng lắc lư.

    Bước 4: Xem trước và xuất ảnh động

    Để xem trước hiệu ứng, chọn “Filters → Animation → Playback”. Điều này sẽ hiển thị ảnh động và ta có thể xem trước chuyển động của con lật đật.

    Nếu hài lòng với kết quả, có thể xuất ảnh động bằng cách chọn “File → Export As” và chọn định dạng tệp tin ảnh động như GIF hoặc PNG.

    Lưu ý rằng việc tạo ảnh động có thể đòi hỏi nhiều khung hình để tạo ra một chuyển động mượt mà. Ta có thể thử nghiệm với các khung hình và điều chỉnh vị trí của con lật đật để tạo ra hiệu ứng lắc lư phù hợp với ý muốn của mình.Top of Form

    Câu hỏi tự kiểm tra Tin 11 trang 105

    Em đồng ý với những phát biểu nào dưới đây?

    Trong phần mềm thiết kế đồ họa GIMP:

    a) Nguồn ảnh tĩnh của ảnh động luôn phải tự thiết kế.

    b) Có thể thiết kế ảnh động từ các hiệu ứng có sẵn hoặc tự tạo.

    c) Có thể xem trước và chỉnh sửa ảnh động khi xuất ảnh động với định dạng GIF

    d) Thứ tự các khung hình của ảnh động được sắp xếp tùy ý.

    e) Thời gian xuất hiện của từng khung hình của ảnh động ảnh hưởng đến tốc độ chuyển động của ảnh động.

    Lời giải:

    a) Sai. Nguồn ảnh tĩnh của ảnh động không nhất thiết phải tự thiết kế. Ta có thể sử dụng ảnh tĩnh có sẵn từ nguồn khác hoặc tự thiết kế ảnh động từ đầu.

    b) Đúng. Ta có thể thiết kế ảnh động bằng cách sử dụng các hiệu ứng có sẵn trong GIMP hoặc tự tạo các hiệu ứng động.

    c) Đúng. Trong GIMP, ta có thể xem trước ảnh động và chỉnh sửa nếu cần trước khi xuất ảnh động với định dạng GIF. GIMP cung cấp chế độ xem trước để xem cách chuyển động của ảnh động trước khi xuất ra tệp tin.

    d) Đúng. Thứ tự các khung hình của ảnh động có thể được sắp xếp tùy ý. Ta có thể điều chỉnh thứ tự các khung hình để tạo ra hiệu ứng động mong muốn.

    e) Đúng. Thời gian xuất hiện của từng khung hình trong ảnh động ảnh hưởng đến tốc độ chuyển động của ảnh động. Ta có thể điều chỉnh thời gian hiển thị của mỗi khung hình để kiểm soát tốc độ chuyển

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *