Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Giải Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi nội dung bài học và Luyện tập, Vận dụng trong SGK Tin học 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 53, 54, 55, 56, 57.

Bạn đang đọc: Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Qua đó, giúp các em biết cách trình bày thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo  văn bản. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tin học 6 Bài 12 Chủ đề 5: Ứng dụng Tin học cho học sinh của mình theo sách mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Tin học lớp 6 bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

    I. Nội dung bài học Tin học 6 bài 12

    Hoạt động 1

    1. Hình 5.11 cho thấy hai cách trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm. Trang bên trái sử dụng bảng, trang bên phải liệt kê lần lượt danh sách các thành viên. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.

    2. Em sẽ lựa chọn cách nào để trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm của lớp em. Tại sao?

    Trả lời

    1. Theo em cách trình bày của cả 2 cách đều rõ ràng và dễ nhìn, tuy nhiên em thấy cách trình bày của trang bên trái vẫn đầy đủ thông tin và có thể quan sát được nhiều học sinh hơn so với sách trình bày của trang bên phải.

    2. Em sẽ lựa chọn cách trình bày như trang bên trái vì cách bên trái vẫn đảm bảo đủ thông tin mà có thể có nhiều học sinh (nội dung) trong 1 trang hơn.

    Hoạt động 2

    Dựa vào bảng thống kê kết quả, em hãy trả lời các câu hỏi sau:

    1. Bảng trên gồm mấy cột, mấy hàng?

    2. Trò chơi nào được nhiều bạn nam yêu thích nhất? Trò chơi nào được nhiều bạn nữ yêu thích nhất? Trò chơi nào được học sinh của lớp yêu thích nhất?

    3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm có dễ dàng không?

    STT Tên trò chơi Số bạn nam thích Số bạn nữ thích
    1 Kéo co 19 16
    2 Ném bóng trúng đích 12 15
    3 Lò cò tiếp sức 16 18
    4 Trốn tìm 8 10

    Trả lời

    1. Bảng trên gồm 4 cột, 5 hàng.

    2. Trò chơi được nhiều bạn nam yêu thích nhất là Kéo co, trò chơi được nhiều bạn nữ yêu thích nhất là Lò cò tiếp sức, trò chơi được học sinh của lớp yêu thích nhất là Kéo co.

    3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm khá khó khăn.

    Câu hỏi 1 trang 55

    1. Em hãy sắp xếp lại thứ tự các bước để được thao tác tạo bảng đúng:

    a) Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table.

    b) Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột.

    c) Chọn Insert.

    2. Bạn An đã nhập số hàng, số cột như Hình 5.15 để tạo bảng. Bảng được tạo sẽ có:

    A. 4 cột, 35 hàng.

    B. 35 cột, 35 hàng.

    C. 35 cột, 4 hàng.

    D. 4 cột, 4 hàng.

    Trả lời

    1. Thứ tự đúng là c → a → b

    2. Đáp án: A.

    Câu hỏi 2 trang 55

    Muốn xóa một số hàng trong bảng, sau khi chọn các hàng cần xóa, em thực hiện lệnh nào sau đây?

    A. Delete Cells.

    B. Delete Columns.

    C. Delete Rows.

    D. Delete Table.

    Trả lời

    Chọn C. Delete Rows.

    II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 12

    Luyện tập 1

    Em hãy soạn thảo bảng kết quả khảo sát trò chơi tập thể yêu thích ở Mục 1. Nếu cần bổ sung cột Tổng số để điền số học sinh cả lớp thích trò chơi tương ứng (bằng số học sinh nam cộng số học sinh nữ cùng thích trò chơi này) thì em sẽ chèn cột này vào vị trí nào của bảng? Em hãy chèn và điền số liệu cho cột Tổng số này.

    Trả lời

    Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table

    Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 5 hàng, 4 cột, sau đó nhấn chuột trái tại vị trí 5 hàng, 4 cột để tạo bảng

    Bước 3: Điền thông tin như mẫu vào bảng.

    Bước 5: Nhấp chuột phải vào ô Số bạn nữ thích, chọn Insert à Insert column to the right để chèn cột sang bên phải của cột Số bạn nữ thích, điền nội dung để hoàn thành bảng.

    STT

    Tên trò chơi

    Số bạn nam thích

    Số bạn nữ thích

    Tổng số

    1

    Kéo co

    19

    16

    35

    2

    Ném bóng trúng đích

    12

    15

    27

    3

    Lò cò tiếp sức

    16

    18

    34

    4

    Trốn tìm

    8

    10

    18

    Luyện tập 2

    Bản tin sau đây nói về kết quả thực hiện phong trào đọc sách của học sinh khối 6.

    Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

    a) Em hãy tạo một bảng để trình bày cô đọng nội dung của bản tin trên.

    b) Hãy bổ sung thông tin sau vào bảng: “ Năm 2016, kết quả khảo sát học sinh khối 6 của nhà trường cho thấy có 175 em học sinh yêu thích đọc sách, chiếm 45% tổng số học sinh của khối.”

    Trả lời

    + Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table.

    Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

    + Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 4 hàng, 3 cột, sau đó nhấn chuột trái để tạo bảng.

    Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

    + Bước 3: Điền các thông tin trong ảnh Bản tin “Phong trào đọc sách” vào bảng.

    Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

    + Bước 4 (Chèn thêm hàng “2016” vào bên trên hàng “2017”): Nhấp chuột phải vào ô “2017” => chọn Layout => Insert above.

    Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

    + Bước 5: Điền số học sinh đọc sách và tỉ lệ tương ứng.

    Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

    III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 12

    Vận dụng 1

    Em hãy trình bày các nội dung sau dưới dạng bảng:

    a) Thời khóa biểu của lớp.

    b) Thời gian biểu hoạt động các ngày trong tuần của em.

    Trả lời

    a) Thời khóa biểu của lớp.

    Tiết Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7
    1 Chào cờ Văn Sử Toán Văn Toán
    2 Sinh Văn TD Sinh Tin CN
    3 Tin CN Anh TD Toán
    4 Anh GDCD Toán Văn Địa Anh
    5 SHL

    b) Thời gian biểu

    Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Chủ nhật
    23h30-6h00 Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ
    6h00-6h30 Ăn sáng Ăn sáng Ăn sáng Ăn sáng Ăn sáng Ăn sáng Thể dục, Ăn sáng
    6h30-11h30 Học ở trường Học ở trường Học ở trường Học ở trường Học ở trường Học ở trường Tự học ở nhà
    11h30-12h15 Nghỉ trưa, ăn trưa Nghỉ trưa, ăn trưa Nghỉ trưa, ăn trưa Nghỉ trưa, ăn trưa Nghỉ trưa, ăn trưa Nghỉ trưa, ăn trưa Nghỉ trưa, ăn trưa
    12h15-13h00 Ngủ trưa Ngủ trưa Ngủ trưa Ngủ trưa Ngủ trưa Ngủ trưa Ngủ trưa
    13h00-13h30 Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí
    13h30-17h00 Học Toán Học Lí Học Anh Học Toán Học Lí Tự do Tự do
    17h00-18h30 Thể thao, giải trí Thể thao, giải trí Thể thao, giải trí Thể thao, giải trí Thể thao, giải trí Thể thao, giải trí Thể thao, giải trí
    18h30-19h30 Vệ sinh, ăn tối Vệ sinh, ăn tối Vệ sinh, ăn tối Vệ sinh, ăn tối Vệ sinh, ăn tối Vệ sinh, ăn tối Vệ sinh, ăn tối
    19h30-21h00 Làm bài tập, soạn bài Làm bài tập, soạn bài Làm bài tập, soạn bài Làm bài tập, soạn bài Làm bài tập, soạn bài Giải trí Giải trí
    21h00-23h30 Học Anh Học Toán Học Lí Học Anh Học Toán Giải trí Học Văn

    Vận dụng 2

    Em hãy xem lại nội dung cuốn sổ lưu niệm và cân nhắc xem phần nội dung nào nên được ở dạng bảng thì hợp lí hơn. Hãy trình bày lại nội dung đó.

    Trả lời

    Một số nội dung có thể trình bày ở dạng bảng là: danh sách thành viên trong lớp, danh sách các sự kiện của lớp, danh sách Giáo viên,…

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *