Giải bài tập SGK Tin học 7 trang 23, 24, 25, 26, 27 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 5: Ứng xử trên mạng của Chủ đề 3: Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số.
Bạn đang đọc: Tin học 7 Bài 5: Ứng xử trên mạng
Qua đó, các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của bài 5 trong sách giáo khoa Tin học 7 Kết nối tri thức với cuộc sống. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tin học lớp 7 cho học sinh của mình theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:
Tin học lớp 7 bài 5: Ứng xử trên mạng
Giải Tin học 7 bài 5 phần Hoạt động
Hoạt động 1: Ngôn ngữ giao tiếp qua mạng
Câu 1: Em biết những phương thức giao tiếp qua mạng nào? Em đã từng sử dụng những phương thức nào?
Trả lời:
Những phương thức giao tiếp qua mạng mà em biết là: gửi và nhận thư điện tử, gửi và nhận tin nhắn, nói chuyện trực tuyến thông qua các ứng dụng, trên các diễn đàn, trên mạng xã hội, …
Câu 2: Theo em những đặc điểm khác nhau giữa giao tiếp gặp gỡ trực tiếp và giao tiếp qua mạng là gì?
Trả lời:
Giao tiếp qua mạng:
- Bạn có thể giao tiếp với mọi người từ các quốc gia khác nhau;
- Bạn có thể làm quen với những người quen mới mà không rời khỏi tường nhà bạn; bạn có thể bình luận vào các bài đăng của bạn bè và người lạ.
- Bạn có thể ẩn danh thể hiện suy nghĩ của mình.
Giao tiếp trực tiếp: Là hình thức giao tiếp mà các bên gặp gỡ trong thực tế và dùng ngôn ngữ, lời nói làm phương tiện chính để nói chuyện với nhau. Có thể sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như ánh mắt, cử chỉ, nét mặt, ăn mặc, trang điểm… Có thể nhanh chóng biết được ý kiến của người đối thoại.
⇒ Giao tiếp qua mạng và giao tiếp trực tiếp có một sự khác biệt đáng kể giữa chúng. Giao tiếp hầu như, người dùng Internet chú ý đến trí thông minh, sự hài hước của người đối thoại, khả năng thực hiện một cuộc trò chuyện, hình ảnh được chỉnh sửa theo ý thích của họ, và giao tiếp qua mạng có thể thể hiện những phẩm chất, tính cách không tồn tại trong đời sống thực tế.
Câu 3: Tại sao có những bạn khi giao tiếp qua mạng lại thiếu văn minh hơn so với khi giao tiếp trực tiếp?
Trả lời:
Trong suy nghĩ của nhiều bạn mạng xã hội là thế giới ảo, ẩn danh. Chính vì vậy các bạn dễ dãi trong cách ứng xử giao tiếp với nhau, coi mạng xã hội như một công cụ để thể hiện cái tôi của mình, hoặc lợi dụng các diễn đàn công khai để đả kích, nói xấu, bôi nhọ lẫn nhau…
Hoạt động 2: Nên hay không nên?
Em hãy cùng các bạn thảo luận những điều các em nghĩ là nên và không nên làm khi giao tiếp qua mạng rồi sắp xếp vào 2 nhóm tương ứng. Các em có thể sử dụng những gợi ý sau:
a) Tôn trọng mọi người khi giao tiếp qua mạng.
b) Giấu bố mẹ, thầy cô vấn đề khiến em căng thẳng, sợ hãi khi sử dụng mạng.
c) Sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng,… văn minh, lịch sự.
d) Bảo vệ tài khoản các nhân trên mạng (ví dụ thư điện tử) của mình.
e) Nói bậy, nói xấu người khác, sử dụng tiếng lóng, hình ảnh không lành mạnh.
f) Tìm sự hỗ trợ của bố mẹ, thầy cô, người tư vấn khi bị bắt nạt trên mạng.
g) Đưa thông tin, hình ảnh cá nhân của người khác lên mạng khi chưa được họ cho phép.
h) Dành quá nhiều thời gian truy cập mạng, ảnh hưởng tới học tập và sinh hoạt của bản thân.
i) Tự chủ bản thân để sử dụng mạng hợp lí
j) Đọc thông tin trong hộp thư điện tử của người khác.
Trả lời:
Những điều các em nghĩ là nên và không nên làm khi giao tiếp qua mạng:
Nên |
Không nên |
a) Tôn trọng mọi người khi giao tiếp qua mạng. |
b) Giấu bố mẹ, thầy cô vấn đề khiến em căng thẳng, sợ hãi khi sử dụng mạng. |
c) Sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng,… văn minh, lịch sự. d) Bảo vệ tài khoản các nhân trên mạng (ví dụ thư điện tử) của mình. |
e) Nói bậy, nói xấu người khác, sử dụng tiếng lóng, hình ảnh không lành mạnh. g) Đưa thông tin, hình ảnh cá nhân của người khác lên mạng khi chưa được họ cho phép. |
f) Tìm sự hỗ trợ của bố mẹ, thầy cô, người tư vấn khi bị bắt nạt trên mạng. |
h) Dành quá nhiều thời gian truy cập mạng, ảnh hưởng tới học tập và sinh hoạt của bản thân. |
i) Tự chủ bản thân để sử dụng mạng hợp lí |
j) Đọc thông tin trong hộp thư điện tử của người khác. |
Giải Luyện tập Tin học 7 bài 5
Luyện tập 1
Khi giao tiếp qua mạng, những điều nào sau đây nên tránh?
A. Tôn trọng người đang giao tiếp với mình.
B. Nói bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu
C. Kết bạn với những người không quen biết.
D. Bảo vệ thông tin cá nhân của mình.
E. Truy cập bất cứ liên kết nào nhận được.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B, E
Khi giao tiếp qua mạng, chúng ta nên tránh:
- Nói bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu vì nhiều khi những câu nói, bình luận ấy sẽ gây tổn thương người khác.
- Hạn chế kết bạn với những người không quen biết vì trên mạng có nhiều người xấu.
- Không được truy cập các liên kết lạ.
Luyện tập 2
Theo em, hai hoạt động trên mạng nào sau đây dễ gây bệnh nghiện internet nhất?
A. Chơi trò chơi trực tuyến
B. Đọc tin tức.
C. Sử dụng mạng xã hội
D. Học tập trực tuyến.
E. Trao đổi thông tin qua thư điện tử.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A và C
Hiện nay, có rất nhiều người nghiện chơi trò chơi trực tuyến và mạng xã hội.
Giải Vận dụng Tin học 7 bài 5
Vận dụng 1
Em hãy cùng một nhóm bạn của mình tạo ra một sản phẩm (áp phích, đoạn kịch ngắn, sơ đồ tư duy, bài trình chiếu, …) về chủ đề Ứng xử trên mạng để trình bày với các bạn trong lớp.
Trả lời:
Sơ đồ tư duy chủ đề “Ứng xử trên mạng”
Vận dụng 2
Nếu một trong những người bạn của em có biểu hiện nghiện trò chơi trực tuyến. Em sẽ làm gì để giúp bạn?
Trả lời:
Nếu một trong những người bạn em có biểu hiện nghiện trò chơi trực tuyến. Em sẽ: Em sẽ báo với ba mẹ bạn và cùng với ba mẹ bạn giúp đỡ bạn giảm dần thời gian tiếp xúc với mạng internet. Thường xuyên gặp gỡ bạn để chia sẻ, tâm sự và học tập cùng bạn. Giúp bạn cùng tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao ngoài giờ học.