Giải bài tập Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 8 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu đáp án hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 90, 91,92, 93, 94.
Bạn đang đọc: Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp
Tin học 8 Bài 14 thuộc chủ đề 5 Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính giúp các bạn học sinh tìm hiểu kiến thức về lặp với số lần biết trước, lặp với số lần chưa biết trước. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Tin 8 Bài 14 Cấu trúc lặp, mời các bạn cùng theo dõi.
Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp
Khám phá Tin học 8 Bài 14
1. Lặp với số lần biết trước
Câu hỏi: Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.
Bảng 3. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng
Mô tả thuật toán | Đoạn chương trình Scratch |
1) Lặp 5 lần – Chú mèo di chuyển 10 bước – Chú mèo kêu “meo”. – Hiển thị kết quả trong 1 giây. |
a) |
2) Lặp N lần – Nhập một số từ bàn phím. – Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím. |
b) |
3) Lặp 10 lần – Nhập một số từ bàn phím. – Nếu là số chia hết cho 2 thì Đếm = Đếm + 1 – Thông báo số lượng số chia hết cho 2. |
c) |
Gợi ý đáp án
1 – c, 2 – a, 3 – b.
2. Lặp với số lần chưa biết trước
Câu hỏi: Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nổi mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.
Bảng 6. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng
Mô tả thuật toán | Đoạn chương trình Scratch |
1) Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột – Di chuyển 10 bước. – Xoay nhân vật 90 o ngược chiều kim đồng hồ. |
a) |
2) Lặp lại cho đến khi chú mèo chạm vào cạnh của sân khấu. – Chú mèo di chuyển 10 bước và kêu “meo”. – Hiển thị kết quả trong 1 giây. |
b) |
3) Lặp lại cho đến khi người dùng nhập đúng tổng hai số a và b (a, b là hai số nguyên dương bất kì trong khoảng từ 1 đến 50). – Biến a nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50. – Biến b nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50. – Người dùng nhập kết quả tổng a + b từ bàn phím. |
c) |
Gợi ý đáp án
1 – c, 2 – a, 3 – b.
Luyện tập Tin học 8 Bài 14
Luyện tập 1
Thuật toán | Lệnh, khối lệnh Scratch |
Bước 1. Nhập số nguyên dương N (là số lượng các số sẽ được nhập từ bàn phím). |
|
Bước 2. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0. |
|
Bước 3. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến i là 0. |
|
Bước 4. Lặp N lần: 4.1 Thay giá trị của biến i = i + 1. 4.2 Nhập số X từ bàn phím. 4.3 Thay giá trị của biến S = S + X. |
|
Bước 5. Thông báo kết quả ra màn hình rồi kết thúc. |
Gợi ý đáp án
Bước 1: c).
Bước 2: a).
Bước 3: e).
Bước 4: d).
Bước 5: b)
Luyện tập 2
Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.
Bảng 8. Tính tổng các số nhập từ bàn phím cho đến khi tổng lớn hơn 100
Gợi ý đáp án
Bước 1: c).
Bước 2: b).
Bước 3: a).