Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

Giải Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin giúp các em học sinh lớp 3 tham khảo, nắm chắc kiến thức, dễ dàng trả lời toàn bộ câu hỏi trong SGK Tin học 3 sách Chân trời sáng tạo trang 7, 8, 9, 10.

Bạn đang đọc: Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

Qua đó, các em sẽ nhận biết được 3 dạng thông tin thường gặp: chữ, âm thanh, hình ảnh, nêu được các ví dụ minh họa. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án Bài 1 Chủ đề A: Máy tính và em. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Tin học lớp 3 bài 2: Xử lí thông tin

    Giải Khởi động Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2

    Quan sát Hình 1 và cho biết thông tin thời tiết mà em thu nhận được. Thông tin có mưa được thể hiện ở những chi tiết nào?

    Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

    Trả lời:

    – Thông tin thời tiết mà em thu nhận được: thành phố Hồ Chí Minh ngày mai có mưa.

    – Thông tin có mưa được thể hiện ở những chi tiết:

    • Hình ảnh: đám mây có sấm sét và giọt nước đang rơi xuống.
    • Dòng chữ: “NGÀY MAI CÓ MƯA”.
    • Âm thanh: lời nói của phát thanh viên.

    Giải Khám phá Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2

    1. Ba dạng thông tin thường gặp: chữ, âm thanh, hình ảnh

    a) Quan sát và trả lời các câu hỏi trong mỗi tình huống dưới đây:

    Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

    b) Trên trang sách em đang học, thông tin được thể hiện ở những dạng nào?

    c) Trong giờ học, thông tin được giáo viên truyền đạt đến học sinh ở những dạng nào?

    Trả lời:

    Các dạng thông tin trong từng tình huống:

    Hình 2:

    + Hình ảnh: điếu thuốc có khói bốc lên nằm trong vòng tròn đỏ và bị gạch chéo.

    + Chữ: “CẤM HÚT THUỐC”, “NO SMOKING”.

    Hình 3:

    Âm thanh: tiếng trống trường.

    Hình 4:

    + Âm thanh: tiếng còi báo hiệu.

    + Hình ảnh: các động tác tay.

    – Trên trang sách em đang học, thông tin được thể hiện ở những dạng:

    + Chữ: tên bài học, nội dung bài học,…

    + Hình ảnh: tranh, ảnh minh hoạ, các kí hiệu và chú thích,…

    – Trong giờ học, thông tin được giao viên truyền đạt đến học sinh ở những dạng:

    + Chữ: chữ viết trên bảng, chữ trình chiếu trên màn hình.

    + Hình ảnh: tranh, ảnh minh hoạ bằng giấy hoặc được trình chiếu trên màn hình.

    + Âm thanh: lời giảng của giáo viên.

    2. Thu nhận và xử lí thông tin của con người

    Quan sát Hình 5 và cho biết:

    • Các bạn học sinh tiếp nhận yêu cầu gì?
    • Nhiệm vụ của các bạn học sinh là gì?
    • Bộ phận nào của con người đã xử lí để đưa ra kết quả của phép tính?

    Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

    Quan sát Hình 6 và cho biết:

    • Bạn xem ti vi thu nhận và xử lí thông tin gì?
    • Kết quả là bạn ấy nghĩ sẽ làm gì?
    • Bộ phận nào của con người đã xử lí thông tin ngày mai trời lạnh để ra quyết định sẽ mặc áo ấm?

    Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

    Quan sát hình 7 và cho biết:

    • Thông tin người tham gia giao thông thu nhận và xử lí là gì?
    • Kết quả là người tham gia giao thông đã làm gì?
    • Bộ phận nào của con người đã xử lí thông tin để dưa ra quyết định dừng xe?

    Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

    Trả lời:

    Hình 5:

    • Các bạn học sinh tiếp nhận yêu cầu: Thực hiện phép tính trên bảng.
    • Nhiệm vụ của các bạn học sinh: Thực hiện phép tính và đưa ra kết quả.
    • Bộ não của con người đã xử lí để đưa ra kết quả của phép tính.

    Hình 6:

    • Bạn xem ti vi thu nhận thông tin về dự báo thời tiết. Xử lí thông tin trời lạnh.
    • Kết quả là bạn ấy nghĩ sẽ mặc áo ấm.
    • Bộ não của con người đã xử lí thông tin ngày mai trời lạnh để ra quyết định sẽ mặc áo ấm.

    Hình 7:

    • Thông tin người tham gia giao thông thu nhận thông tin về đèn giao thông chuyển sang màu đỏ
    • Xử lí thông tin về thực hiện an toàn giao thông khi có đèn đỏ.
    • Kết quả người tham gia giao thông đã dừng xe.
    • Bộ não của con người đã xử lí thông tin để đưa ra quyết định dừng xe.

    3. Thu nhận và xử lí thông tin của máy móc

    Quan sát Hình 8 và cho biết nhận được thông tin bấm nút điều khiển, ti vi đã thực hiện việc gì?

    Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

    Quan sát Hình 9 và cho biết:

    • Khi người dùng chọn nút play thì máy tính sẽ làm gì?
    • Thông tin nào đã được máy tính tiếp nhận và kết quả xử lí thông tin này là gì?

    Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

    Trả lời:

    Hình 8: Nhận được thông tin bấm nút điều khiển, ti vi đã thực hiện việc mở, tắt, chuyển kênh.

    Hình 9:

    • Khi người dùng chọn nút play thì máy tính sẽ mở bài hát.
    • Thông tin mở bài hát sẽ được máy tính tiếp nhận và kết quả xử lí thông tin này là bài hát sẽ được mở.

    Giải Luyện tập Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2

    Luyện tập 1

    Quan sát và chỉ ra trọng tài đã sử dụng chữ, âm thanh hay hình ảnh để thể hiện thông tin trong các hình dưới đây. Thông tin đó là gì?

    Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

    Trả lời:

    Hình 10a: Trọng tài đã sử dụng hình ảnh để thể hiện thông tin. Thông tin: bóng đã ra ngoài biên.

    Hình 10b: Trọng tài đã sử dụng âm thanh và hình ảnh (giơ tay về phía trước) để thể hiện thông tin. Thông tin: có 1 quả phạt trực tiếp dành tặng cho đội bị phạm lỗi.

    Hình 10a: Trọng tài đã sử dụng chữ để thể hiện thông tin. Thông tin: 4 phút bù giờ.

    Luyện tập 2

    Quan sát Hình 11 và cho biết:

    • Thông tin bạn học sinh thu nhận là gì?
    • Kết quả xử lí thông tin là gì?
    • Bộ phận nào của con người đã thực hiện xử lí thông tin?

    Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

    Trả lời:

    a) Thông tin bạn học sinh thu nhận là câu hỏi của cô giáo: “Em hãy kể tên ba dạng thông tin hay gặp”

    b) Kết quả xử lí thông tin là câu trả lời của bạn học sinh: “Thưa cô, đó là thông tin dạng chữ, hình ảnh và âm thanh”.

    c) Bộ phận não của con người đã thực hiện xử lí thông tin.

    Giải Vận dụng Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2

    Vận dụng 1

    Nêu ví dụ cho thấy bộ óc của con người là một bộ phận xử lí thông tin. Trong ví dụ của em thông tin thu nhận là gì? Kết quả là gì? (gợi ý: nghe thấy còi xe cứu hỏa, người tham gia giao thông nhanh chóng nhường đường…)

    Trả lời:

    Ví dụ: Nhìn thấy cô giáo đang lại gần, em khoanh tay chào cô.

    Thông tin thu nhận là nhìn thấy cô giáo.

    Kết quả là em khoanh tay chào cô.

    Vận dụng 2

    Nêu ví dụ cho thấy máy móc tiếp nhận thông tin để quyết định hành động. Trong ví dụ của em thông tin máy tiếp nhận là gì? Kết quả máy thực hiện hành động gì? (gợi ý: Máy điều hòa, quạt điện nhận thông tin nút được bấm trên điều khiển từ xa để quyết định hành động.)

    Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin

    Trả lời:

    Ví dụ: Em bấm nút power chiếc quạt sẽ được bật.

    Trong hoạt động đó thông tin tiếp nhận là power (bật)

    Kết quả chiếc quạt quyết định hành động bật quạt.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *