Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

Giải Toán lớp 10 trang 28, 29 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi bài tập trong SGK Bài tập cuối chương VI.

Bạn đang đọc: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

Toán 10 Kết nối tri thức trang 28, 29 được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa môn Toán lớp 10. Giải Toán lớp 10 trang 28, 29 Kết nối tri thức tập 2 sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh trong quá trình giải bài tập. Đồng thời phụ huynh có thể sử dụng để hướng dẫn con em học tập và đổi mới phương pháp giải phù hợp hơn. Vậy sau đây là trọn bộ bài giải Toán 10 Bài tập cuối chương VI mời các bạn cùng theo dõi.

Bài tập cuối chương 6 Toán 10 kết nối tri thức

    Giải Toán 10 trang 28, 29 Kết nối tri thức tập 2

    Bài 6.24 trang 28

    Tập xác định của hàm số Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống là:

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Gợi ý đáp án

    Đáp án B

    Bài 6.25 trang 28

    Parabol Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống có đỉnh là:

    A. I(-1; 0)

    B. I(3; 0)

    C. I(0; 3)

    D. I(1; 4)

    Gợi ý đáp án

    Đáp án D

    Bài 6.26 trang 28

    Hàm số Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    A. Đồng biến trên khoảng Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    B. Đồng biến trên khoảng Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    C. Nghịch biến trên khoảng Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    D. Nghịch biến trên khoảng (1; 4).

    Gợi ý đáp án

    Đáp án C

    Bài 6.27 trang 28

    Bất phương trình Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống0″ width=”178″ height=”23″ data-type=”0″ data-latex=”y=x^{2}-2mx+4>0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=y%3Dx%5E%7B2%7D-2mx%2B4%3E0″> nghiệm đúng với mọi Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống khi:

    A. m = -1

    B. m = -2

    C. m =2

    D. m >2

    Gợi ý đáp án

    Đáp án A

    Bài 6.28 trang 28

    Tập nghiệm của phương trình Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống là:

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Gợi ý đáp án

    Đáp án C

    Bài 6.29 trang 28

    Tìm tập xác định của các hàm số sau:

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Gợi ý đáp án

    a. Điều kiện: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Tập xác định: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    b. Điều kiện: x – 1 > 0

    Tập xác định: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Bài 6.30 trang 28

    Với mỗi hàm số dưới đây, hãy vẽ đồ thị, tìm tập giá trị , khoảng biến thiên, khoảng đồng biến, khoảng nghịch biến của nó:

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Gợi ý đáp án

    a. Đồ thị hàm số có điểm đỉnh (3; 0)

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    • Tập giá trị: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống
    • Khoảng đồng biến:Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống
    • Khoảng nghịch biến: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    b. Đồ thị hàm số có điểm đỉnh (-2; 5)

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    • Tập giá trị: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống
    • Khoảng đồng biến: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống
    • Khoảng nghịch biến: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    c. Đồ thị hàm số có điểm đỉnh (-2; -4)

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    • Tập giá trị: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống
    • Khoảng đồng biến: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống
    • Khoảng nghịch biến: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    d. Đồ thị hàm số có điểm đỉnh Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    • Tập giá trị: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống
    • Khoảng đồng biến: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống
    • Khoảng nghịch biến:Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Bài 6.31 trang 28

    Xác định parabol (P): Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống trong mỗi trường hợp sau:

    a. (P) đi qua hai điểm A(1; 1) và B(-1; 0)

    b. (P) đi qua hai điểm M(1; 2) và nhận đường thẳng x =1 làm trục đối xứng.

    c. (P) có đỉnh là I(1; 4)

    Gợi ý đáp án

    a. Thay tọa độ điểm A và B vào hàm số ta có hệ:

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    b. Đồ thị có x = 1 làm trục đối xứng, nên Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Đồ thị qua M, thay tọa độ điểm M vào hàm số có: 2 = a + b +3.

    Ta có hệ:

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    c. (P) có đỉnh I(1; 4), nên Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Đồ thị qua I, thay tọa độ điểm I vào hàm số có: 4 = a + b +3.

    Ta có hệ:

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Bài 6.32 trang 28

    Giải các bất phương trình sau:

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống0″ width=”155″ height=”20″ data-type=”0″ data-latex=”a. 2x^{2}-3x+1>0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=a.%202x%5E%7B2%7D-3x%2B1%3E0″>

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Gợi ý đáp án

    a. Xét tam thức Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống có Delta >0; a=2>0″ width=”313″ height=”23″ data-type=”0″ data-latex=”y = 2x^{2}-3x+1> có Delta >0; a=2>0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=y%20%3D%202x%5E%7B2%7D-3x%2B1%3E%20c%C3%B3%20%5CDelta%20%3E0%3B%20a%3D2%3E0″>, có hai nghiệm phân biệt là x = 1 và Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống0″ width=”137″ height=”20″ data-type=”0″ data-latex=”2x^{2}-3x+1>0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=2x%5E%7B2%7D-3x%2B1%3E0″>

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Vậy tập nghiệm bất phương trình là: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    b. Xét tam thức Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống0; a=1>0,” width=”284″ height=”23″ data-type=”0″ data-latex=”y = x^{2}+5x+4 có Delta >0; a=1>0,” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=y%20%3D%20x%5E%7B2%7D%2B5x%2B4%20c%C3%B3%20%5CDelta%20%3E0%3B%20a%3D1%3E0%2C”> có hai nghiệm phân biệt là x = -1 và x = -4.

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Vậy tập nghiệm bất phương trình là: S = (-4; -1)

    c. Xét tam thức Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sốngToán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống; a= -3>0, có nghiệm kép là x = 2.

    Suy ra Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống với mọi Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Vậy tập nghiệm bất phương trình là S = {2}

    d. Xét tam thức Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sốngToán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống0″ width=”136″ height=”19″ data-type=”0″ data-latex=”Delta 0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5CDelta%20%3C0%3B%20a%3D%202%3E0″>, nên Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống 0″ width=”137″ height=”20″ data-type=”0″ data-latex=”2x^{2}+2x+1 > 0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=2x%5E%7B2%7D%2B2x%2B1%20%3E%200″> với mọi Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Suy ra bất phương trình Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống vô nghiệm.

    Vậy bất phương trình vô nghiệm.

    Bài 6.33 trang 29

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Gợi ý đáp án

    a. Bình phương hai vế của phương trình được:

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống hoặc x = -5.

    Thử lại giá trị:

    • x = 3 thỏa mãn phương trình.
    • x = -5 không thỏa mãn phương trình.

    Vậy phương trình có nghiệm là x = 3.

    b. Bình phương hai vế của phương trình được:

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống hoặc Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Thử lại giá trị

    • x = 1 không thỏa mãn phương trình.
    • Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống thỏa mãn phương trình.

    Vậy phương trình có nghiệm là Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Bài 6.34 trang 29

    Một công ty bắt đầu sản xuất và bán một loại máy tính xách tay từ năm 2018. Số lượng loại máy tính đó bán được trong hai năm liên tiếp 2018 và 2019 lần lượt là 3,2 nghìn và 4 nghìn chiếc. Theo nghiên cứu dự báo thị trường của công ty, trong khoảng 10 năm kể từ năm 2018, số lượng máy tính loại đó bán được mỗi năm có thể được xấp xỉ bởi một hàm bậc hai.

    Giả sử t là thời gian (theo đơn vị năm) tính từ năm 2018. Số lượng loại máy tính đó bán được trong năm 2018 và năm 2019 lần lượt được biểu diên bởi các điểm (0; 3,2) và (1; 4). Giả sử điểm (0; 3,2) là đỉnh đồ thị của hàm số bậc hai này.

    a. Lập công thức của hàm số mô tả số lượng máy tính xách tay bán được qua từng năm.

    b. Tính số lượng máy tính xách tay đó bán được trong năm 2024.

    c. Đến năm bao nhiêu thì số lượng máy tính xách tay đó được bán trong năm sẽ vượt mức 52 nghìn chiếc?

    Gợi ý đáp án

    a. Gọi hàm số bậc hai mô tả số lượng máy tính xách tay bán qua từng năm có dạng: Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Với y là số lượng máy tính bán ra (đơn vị: nghìn chiếc), t là thời gian (đơn vị năm). Điều kiệnToán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    • Do đồ thị hàm số có đỉnh là (0; 3,2) => b = 0, c =3,2.
    • Đồ thị đi qua điểm (1; 4) => 4 = a.1 + 3,2, hay Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Vậy hàm số có dạng Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    b. Năm 2024 ứng với t = 6

    Số lượng máy tính xách tay bán được là Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Vậy số lượng máy tính bán được trong năm 2024 là 32 nghìn chiếc.

    c. Xét phương trình:

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Toán 10 Bài tập cuối chương VI – Kết nối tri thức với cuộc sống

    Ứng với t = 8 là năm 2026.

    Vây đến năm 2026 thì số lượng máy tính bán ra trong năm vượt mức 52 nghìn chiếc.

    Lý thuyết chương 6 Hàm số đồ thị và ứng dụng

    1. Hàm số. Tập xác định của hàm số

    Giả sử có hai đại lượng biếnthiên x và y, trong đó x nhận giá trị thuộc tập số D.

    Nếu với mỗi giá trị của x thuộc tập D có một và chỉ một giá trị tương ứng của x thuộc tập số thực R thì ta có một hàm số.

    Ta gọi x là biến số và y là hàm số của x.

    Tập hợp D được gọi là tập xác định của hàm số.

    2. Cách cho hàm số

    Một hàm số có thể được cho bằng các cách sau.

    Hàm số cho bằng bảng

    Hàm số cho bằng biểu đồ

    Hàm số cho bằng công thức

    Tập xác định của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các số thực x sao cho biểu thức f(x) có nghĩa.

    3. Đồ thị của hàm số

    Đồ thị của hàm số y = f(x) xác định trên tập D là tập hợp tất cả các điểm M(x,f(x)) trên mặt phẳng tọa độ với x thuộc D.

    4. Hàm số bậc hai

    Hàm số bậc hai là hàm số cho bởi công thức y = ax2 + bx + c, trong đó x là biến số, a, b, c là các hằng số và a ≠ 0.

    Tập xác định của hàm số bậc hai là ℝ.

    Nhận xét : Hàm số y = ax2 (a ≠ 0) đã học ở lớp 9 là một trường hợp đặc biệt của hàm số bậc hai với b = c = 0.

    Ví dụ:

    a) Hàm số y = 2x2 + x – 1 là hàm số bậc hai với a = 2, b = 1, c = –1.

    b) Hàm số y = – x2 cũng là hàm số bậc hai với a = –1 và b = c = 0.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *