Giải Toán lớp 6 Bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 6 Tập 1 Chân trời sáng tạo trang 54, 55, 56.
Bạn đang đọc: Toán 6 Bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên
Lời giải Toán 6 Bài 2 Chân trời sáng tạo trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 6, từ đó học tốt môn Toán lớp 6 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 2 Chương 2: Số nguyên. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Giải Toán 6 bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên Chân trời sáng tạo
Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Hoạt động khởi động
Làm thế nào để so sánh hai số nguyên âm?
Gợi ý đáp án:
Sau bài này chúng ta sẽ biết:
Để so sánh hai số nguyên âm a và b, ta có hai cách sau:
- Trên trục số, nếu số a nằm bên trái số b thì a
- Trong hai số nguyên âm a, b số nào có số đối lớn hơn thì số đó nhỏ hơn.
Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Hoạt động
Hoạt động 1
Nhiệt độ trung bình trong tháng 1 tại hai điểm: Vostok (Vô – xtốc) và Ottawa (Ốt – ta – oa) lần lượt là -310C và -70C. Theo em, trong tháng một, nơi nào lạnh hơn?
Gợi ý đáp án:
Vì khi ta biểu diễn 2 số – 31 và – 7 lên trục số, ta thấy điểm biểu diễn số – 31 nằm bên trái điểm biểu diễn số – 7 nên -310C nhỏ hơn -70C nên nhiệt độ của Vostok sẽ thấp hơn nhiệt độ Ottawa.
Vậy trong tháng 1 tại Vostok sẽ lạnh hơn Ottawa.
Hoạt động 2
Sắp xếp các số – 5; 4; -2; 0; 2 theo thứ tự tăng dần.
Gợi ý đáp án:
Ta xếp các số thành các nhóm rồi so sánh:
Nhóm 1: Các số nguyên âm: – 5 và – 2, ta có – 5
Nhóm 2: Các số nguyên dương: 4 và 2, ta có 0
Do đó: – 5
Sắp xếp các số trên theo thứ tự tăng dần ta được: – 5; – 2; 0; 2; 4.
Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Vận dụng và Thực hành
Vận dụng 1
Cho các số nguyên a, b, c sao cho:
a > 2; b
Hỏi trong các số nói trên, số nào là số nguyên dương, số nào là nguyên âm và số nào bằng 0?
Gợi ý đáp án:
Vì a > 2, mà 2 > 0 nên a > 0 hay a là số nguyên dương.
Vì b
Vì – 1
Vận dụng 2
Một số sinh vật biển sống gần mặt nước, trong khi đó một số khác lại sống rất sâu dưới đáy đại dương. Hãy sắp xếp các sinh vật biển sau theo thứ tự giảm dần độ cao của môi trường sống.
Gợi ý đáp án:
Vì – 180 (m) > – 1 000 (m) > – 4 000 (m) > – 6 000 (m)
=> Thứ tự sắp xếp các sinh vật biển theo thứ tự giảm dần của độ cao của môi trường sống như sau:
Cá cờ xanh (Blue marlin) —> Cá hố (Ribbon fish) —> Cá đèn (Lantern fish) —> Sao biển (Brittle fish).
Thực hành
So sánh các cặp số nguyên sau:
a) – 10 và – 9; b) 2 và – 15; c) 0 và – 3.
Gợi ý đáp án:
a. Trên trục số, ta thấy số – 10 nằm ở bên trái số – 9
=> – 10
b. Trên trục số, ta thấy số – 15 nằm ở bên trái số 2
=> – 15 – 15.
c. Trên trục số, ta thấy số – 3 nằm bên trái số 0
=> – 3 – 3.
Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 56 tập 1
Bài 1
So sánh các cặp số sau:
a) 6 và 5;
d) – 8 và – 6;
b) – 5 và 0;
e) 3 và – 10;
c) – 6 và 5;
g) – 2 và – 5
Gợi ý đáp án:
a) 6 > 5
d) – 8
b) – 5
e) 3 > – 10
c) – 6
g) – 2 > – 5
Bài 2
Tìm số đối của các số nguyên: 5; – 4; – 1; 0; 10; – 2 0 21.
Gợi ý đáp án:
- Số đối của – 5 là 5.
- Số đối của – 4 là 4.
- Số đối của – 1 là 1.
- Số đối của 0 là 0.
- Số đối của 10 là – 10.
- Số đối của – 2 021 là 2 021.
Bài 3
Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần và biểu diễn chúng trên trục số:
2; – 4; 6; 4; 8; 0; – 2; – 8; -6.
Gợi ý đáp án:
* Sắp xếp theo thứ tự tăng dần: – 8
* Biểu diễn trên trục số:
Bài 4
Hãy liệt kê các phần từ của mỗi tập hợp sau:
a) A = {a ∈ Z | – 4
c) C ={c ∈ Z | – 3
b) B = {b ∈ Z | – 2
d) D ={d ∈ Z | – 1
Gợi ý đáp án:
a) A = {- 3; – 2}
c) C = {- 2; -1}
b) B = {- 1; 0; 1; 2}
d) D = {0; 1; 2; 3; 4; 5}
Bài 5
Sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao nhiệt độ (oC) mùa đông tại các điểm sau đây của nước Mỹ: Hawaii (Ha–oai) 12 oC, Montana (Mon– ta–na) –2 oC, Alaska (A-la-xca) –51 oC, New York (Niu Oóc) -15 oC, Florida (Phlo-ra-đa) 8 oC.
Gợi ý đáp án:
Sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao nhiệt độ như sau: –51 oC oC oC oC oC.
Vậy các địa điểm có nhiệt độ theo thứ tự từ thấp đến cao lần lượt là: Alaska (A-la-xca); New York (Niu Oóc); Montana (Mon– ta–na); Florida (Phlo-ra-đa); Hawaii (Ha–oai).