Giải Toán lớp 6 bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 6 Tập 2 Kết nối tri thức trang 68, 69, 70, 71, 72.
Bạn đang đọc: Toán 6 Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu
Lời giải Toán 6 Bài 38 Kết nối tri thức trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 6, từ đó học tốt môn Toán lớp 6 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 38 Chương X: Dữ liệu và xác suất thực nghiệm. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Giải Toán 6 bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu
Giải Toán 6 Kết nối tri thức với cuộc sống – Câu hỏi
Cho ví dụ về dữ liệu là số, ví dụ về dữ liệu không phải là số.
Gợi ý đáp án:
Dữ liệu số:
Ví dụ chiều cao của các bạn học sinh trong lớp 6A lần lượt là: 153 cm; 154 cm; 160 cm; 145 cm; 155 cm; …
+) Ví dụ dữ liệu về số trong ví dụ trên là: 153 cm; 154 cm; 160 cm; 145 cm; 155 cm; …
+) Ví dụ về dữ liệu không phải là số: Những môn học có điểm tổng kết trên 8,0 của bạn Nam, các loại hoa quả yêu thích của các bạn học sinh lớp 6A, các loại phương tiện giao thông, …
Giải Toán 6 Kết nối tri thức với cuộc sống Hoạt động
Hoạt động 1
a) Từ bảng 9.1, em hãy liệt kê nhiệt độ cao nhất (đơn vị độ C) trong các ngày từ 11-4-2019 đến 20-4-2019.
b) Những ngày nào trong các ngày từ 11-4-2019 đến 20-4-2019 là được dự báo không mưa?
Gợi ý đáp án:
a) Nhiệt độ cao nhất (đơn vị độ C) trong các ngày từ 11-4-2019 đến 20-4-2019 lần lượt là: 34; 29; 28; 31; 26 ; 28 ; 26 ; 29 ; 31 ; 28.
b) Những ngày trong các ngày từ 11-4-2019 đến 20-4-2019 dự báo không mưa lần lượt là ngày: 13 ; 16 ; 18 ; 19 ; 20.
Hoạt động 2
Trong các thông tin thu được từ HĐ1, thông tin nào là số? Thông tin nào không phải là số?
Gợi ý đáp án:
Thông tin là số trong hoạt động 1 là: 34; 29; 28; 31; 26 ; 28 ; 26 ; 29 ; 31 ; 28 ; 13 ; 16 ; 18 ; 19 ; 20.
Thông tin không phải là số là: nhiệt độ cao nhất, nhiệt độ thấp nhất, ngày có mây không mưa, nhiều mây không mưa, có mây không mưa.
Hoạt động 3
Quân muốn thu thập số liệu về số lượng học sinh đeo kính trong một số lớp học đề làm một dự án học tập.
Em hãy giúp Quân bằng cách quan sát và đếm xem lớp em có bao nhiêu bạn đeo kính.
Gợi ý đáp án:
Quân nên lập một bảng như sau:
Đeo kính |
|
Không đeo kính |
Bạn Quân sẽ đi hỏi từng bạn trong lớp:
Nếu có bạn đeo kính thì sẽ tích dấu “x” vào ô đeo kính;
Nếu có bạn không đeo kính sẽ tích dấu “x” vào ô không đeo kính.
(Làm như vậy để bạn có thể kiểm soát được số bạn đã được hỏi)
Giả sử lớp Quân có 42 người, bằng cách trên Quân sẽ thu được bảng sau:
Đeo kính |
x x x x x x x x x x x x x x x x |
Không đeo kính |
x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x |
Vậy lớp Quân có 16 bạn đeo kính trong tổng số 42 bạn học sinh.
Hoạt động 4
Vuông gieo một đồng xu 5 lần và ghi lại kết quả như bảng bên (mỗi gạch ứng với một lần xuất hiện).
Em hãy gieo một đồng xu 10 lần và ghi lại kết quả theo cách tương tự.
Gợi ý đáp án:
Thực hiện gieo đồng xu 10 lần và dưới đây là một kết quả thực hành:
Mặt sấp | /////// |
Mặt ngửa | /// |
Vậy trong 10 lần gieo thì có 7 lần được mặt sấp và 3 lần được mặt ngửa.
Hoạt động 5
Trong giờ học môn Giáo dục công dân, em được giao nhiệm vụ khảo sát cách xử lí của các bạn trong lớp khi phát hiện bạn của mình chưa trung thực.
Em hãy làm khảo sát trong lớp em theo các gợi ý sau:
Lập phiếu hỏi theo mẫu dưới đây và phát cho các bạn trong lớp.
Thu phiếu và tổng hợp như bảng dưới đây xem mỗi cách xử lí có bao nhiêu bạn lựa chọn.
Cách nào được nhiều bạn chọn nhất?
Gợi ý đáp án:
Mỗi lớp sẽ có một kết quả khác nhau. Ví dụ ở một lớp 6:
Làm phiếu hỏi theo mẫu trên rồi thực hành ở lớp, phát cho các bạn trong lớp.
Dưới đây là một kết quả thu được ở một lớp 6 có 40 học sinh: 1111
Nói với mọi người sự thật | ////////// |
Khuyên bạn không nên làm như vậy, để bạn tự nói ra sự thật | ///////////////////////// |
Không làm gì cả | /// |
Cách làm khác | // |
(Mỗi gạch ứng với một bạn chọn)
Qua bảng tổng hợp trên ta thấy cách khuyên bạn không nên làm như vậy, để bạn tự nói ra sự thật được nhiều bạn chọn nhất (25 bạn)
Giải Toán 6 Kết nối tri thức với cuộc sống Luyện tập
Luyện tập 1
Cho hai dãy dữ liệu như sau:
(1) Số học sinh các lớp 6 trong trường:
35 42 8 7 38 40 41 38.
(2) Tên món ăn yêu thích của các thành viên trong gia đình:
Bánh chưng, pizza, canh cua, gà rán, rau muống luộc, cá kho, rượu vang.
a) Trong các dãy dữ liệu trên, dãy nào là dãy số liệu?
b) Hãy tìm dữ liệu không hợp lí (nếu có) trong mỗi dãy dữ liệu trên.
Gợi ý đáp án:
a) Dãy số liệu là dãy (1): 35 42 87 38 40 41 38
b) (1) Theo quy định, mỗi lớp ở bậc THCS thường có không quá 45 học sinh. Thực tế, do điều kiện khó khăn một số lớp có số học sinh nhiều hơn 45 nhưng không lớp nào có 87 học sinh. Do đó 87 là số liệu không hợp lí.
(2) “Rượu vang” là dữ liệu không hợp lí vì đây không phải là tên món ăn mà là tên một loại đồ uống.
Luyện tập 2
Dựa vào bảng Hoa điểm tốt tháng Ba (H.9.1), hãy lập bảng số điểm 8 của các bạn trong tổ Một theo mẫu như hình bên.
Ngoài thông tin này, em còn thu được những thông tin nào khác từ bảng đó?
Tên | Số điểm 8 |
Nam Anh | |
Thanh Hằng | |
Đức Minh |
Gợi ý đáp án:
Từ bảng Hoa điểm tốt tháng Ba (Hình 9.1) ta có: Số điểm 8 của Nam Anh, Thanh Hằng, Đức Minh lần lượt là 2; 2; 1
Do đó ta có bảng:
Tên | Số điểm 8 |
Nam Anh | 2 |
Thanh Hằng | 2 |
Đức Minh | 1 |
Từ bảng Hoa điểm tốt còn có thể thu được thông tin về số điểm 9, số điểm 10 của ba bạn trong tổ Một.
Giải Toán 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 72 tập 2
Bài 9.1
Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?
1. Cân nặng của trẻ sơ sinh (đơn vị tính là gam);
2. Quốc tịch của các học sinh trong một trường quốc tế;
3. Chiều cao trung bình của một số loại cây thân gỗ (đơn vị tính là mét).
Gợi ý đáp án:
1. Dữ liệu số liệu.
2. Dữ liệu không là số liệu.
3. Dữ liệu số liệu.
Bài 9.2
Bản tin sau được trích từ báo điện tử Vietnamnet ngày 18-3-2020:
”Như vậy, chỉ trong 12 ngày, Việt Nam đã ghi nhận thêm 60 ca mắc mới Covid – 19, trong đó có 24 người nước ngoài. Hiện Hà Nội là địa phương có nhiều ca mắc mới nhất, với 20 trường hợp, kế đó là Bình Thuận 9 ca, Thành phố Hồ Chí Minh 9 ca”.
Thay dấu “?” trong bảng sau bằng số liệu thống kê số ca mắc mới Covid-19 tại các địa phương tính đến ngày 18-3-2020.
Địa phương | Số ca mắc mới Covid-19 |
Hà Nội | ? |
Bình Thuận | ? |
Thành phố Hồ Chí Minh | ? |
Gợi ý trả lời:
Địa phương | Số ca mắc mới Covid-19 |
Hà Nội | 20 |
Bình Thuận | 9 |
Thành phố Hồ Chí Minh | 9 |
Bài 9.3
Bảng sau cho biết số anh chị em ruột trong gia đình của 35 học sinh lớp 6A.
Số anh chị em ruột | 0 | 1 | 2 | 3 |
Số học sinh | 18 | 12 | 5 | 1 |
Hãy tìm điểm không hợp lí trong bảng thống kê trên.
Gợi ý trả lời:
Tổng số anh chị em ruột trong gia đình của 35 học sinh trong bảng thống kê là 36.
Bài 9.4
Hãy tìm dữ liệu không hợp lí (nếu có) trong các dãy dữ liệu sau.
Thủ đô của một quốc gia châu Á:
Hà Nội
Tokyo
Bắc Kinh
Đà Nẵng
Paris
Gợi ý trả lời:
Dữ liệu không hợp lí là: Đà Nẵng.
Bài 9.5
Để hoàn thiện bảng sau, em sẽ sử dụng phương pháp thu nhập dữ liệu nào?
Cây | Môi trường sống | Dạng thân | Kiểu lá |
Đậu | |||
Bèo tây |
Gợi ý trả lời:
Để hoàn thiện bảng, ta sử dụng phương pháp thu nhập dữ liệu: quan sát, thí nghiệm, lấy thông tin từ những nguồn có sẵn…
Bài 9.6
Hãy lập phiếu hỏi để thu thập dữ liệu về phương tiện đến trường của các thầy cô giáo trong trường em.
Gợi ý trả lời:
Phiếu hỏi
Giới tính của thầy/cô?
Nam ⬜ Nữ ⬜
Phương tiện thầy/cô đi đến trường?
Ô tô ⬜ Xe máy ⬜ Xe bus ⬜ Đi bộ⬜……..
Khác⬜
(Với mỗi câu hỏi X vào một trong các lựa chọn)