Toán 7 Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các bài toán về đo đạc và gấp hình

Toán 7 Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các bài toán về đo đạc và gấp hình

Giải Toán lớp 7 Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các bài toán về đo đạc và gấp hình bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo trang 64, 65.

Bạn đang đọc: Toán 7 Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các bài toán về đo đạc và gấp hình

Lời giải Toán 7 Bài 5 Chân trời sáng tạo trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 7, từ đó học tốt môn Toán lớp 7 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 4 Chương 3 – Các hình khối trong thực tiễn. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải Toán 7 Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các bài toán về đo đạc và gấp hình

Hoạt động 1

Tính diện tích bề mặt và thể tích của một số đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật như quyển vở, quyển sách, hộp bút, cặp sách.

Mỗi học sinh quan sát đối tượng đo của mình.

  • Ghi tên đồ vật
  • Ước lượng kích thước các đồ vật
  • Chọn thước phù hợp để đo kích thước của các đồ vật rồi tính diện tích, thể tích các đồ vật đó, ghi kết quả vào phiếu học tập.

Gợi ý đáp án:

Đồ vật

Ước lượng kích thước

Kích thước đo được

Diện tích

Thể tích

Quyển sách

Chiều dài: 25 cm

Chiều rộng: 20 cm

Độ dày: 0,5 cm

Chiều dài: 26,5 cm

Chiều rộng: 19 cm

Độ dày: 0,5 cm

S = 2. 26,5.19 + 2. 19. 0,5 + 2. 26,5. 0,5 = 1052,5 cm2

V = 26,5 . 19 . 0,5 = 251,75 cm3

Hộp bút

Hoạt động 2

Tính diện tích xung quanh và thể tích của phòng học.

Chia lớp thành các nhóm để đo kích thước của phòng học.

  • Ghi tên phòng học cần đo.
  • Ước lượng kích thước phòng học khi đo.
  • Tính diện tích xung quanh và thể tích từ số đo ước lượng và số đo thực tế.
  • Ghi cả 2 kết quả vào phiếu học tập để so sánh và rút kinh nghiệm.

Gợi ý đáp án:

Tên phòng

Ước lượng kích thước

Kích thước đo được

Diện tích xung quanh

Thể tích

Lớp 7A3

Chiều dài: 8 m

Chiều rộng: 6 m

Chiều cao: 4 m

Chiều dài:8,5 m

Chiều rộng: 6,5 m

Chiều cao: 3,6 m

108 m2

198,9 m3

Hoạt động 3

Treo phiếu học tập với kết quả của cá nhân và nhóm. So sánh kích thước ước lượng và kích thước sau khi đo, rút ra bài học kinh nghiệm. Giáo viên và học sinh đánh giá và tự đánh giá, nhận xét kết quả học tập của cá nhân, nhóm và kết luận buổi làm việc.

Gợi ý đáp án:

Bài học: Muốn biết chính xác kết quả, ta nên đo đạc chính xác kết hợp tính toán.

Hoạt động 4

Gấp hộp quà hình hộp chữ nhật.

Toán 7 Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các bài toán về đo đạc và gấp hình

Bước 1: Ước lượng chiều dài, chiều rộng và chiều cao của món quà để tạo khung như hình vẽ. Dùng kéo cắt các khe nhỏ như hình vẽ.

Bước 2: Đánh dấu bằng ngôi sao các mép sẽ gắn lại với nhau.

Bước 3: Gấp theo đường màu đỏ. Sau đó, gắn mỗi hai mép lại với nhau bằng keo dán.

Gợi ý đáp án:

Học sinh cắt và gấp theo các bước đã nêu ở đề bài.

Hoạt động 5

Gấp hộp quà hình lăng trụ đứng tam giác.

Bước 1: Ước lượng món quà để tạo khung hình. Sau đó dùng compa để vẽ hình tam giác đều rồi vẽ tiếp các hình chữ nhật và hình thang.

Bước 2: Gấp theo đường màu đỏ. Đánh dấu (hoặc tô) các mặt như hình vẽ. Chú ý dùng thước để miết các cạnh cho thẳng.

Bước 3: Dùng keo dán ba mặt được đánh dấu lại với nhau, ta được chiếc hộp như hình vẽ.

Toán 7 Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các bài toán về đo đạc và gấp hình

Gợi ý đáp án:

Học sinh cắt và gấp theo các bước đã nêu ở đề bài.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *