Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

Toán lớp 8 tập 1 trang 98, 99, 100, 101, 102, 103, 104, 105, 106, 107, 108 Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích mà Download.vn muốn giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn học sinh lớp 8 tham khảo.

Bạn đang đọc: Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

Giải Toán 8 Chân trời sáng tạo Bài 2 Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu được biên soạn đầy đủ, chi tiết trả lời các câu hỏi phần bài tập cuối bài trang 107, 108. Qua đó giúp các bạn học sinh có thể so sánh với kết quả mình đã làm. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Toán lớp 8 tập 1 chương IV Bài 2 Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Giải Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    Toán 8 Tập 1 trang 106, 107 Chân trời sáng tạo

    Bài tập 1

    Kết quả học tập học kì 1 của học sinh 8A và 8B được ghi lại trong bảng sau:

    Xếp loại học tập

    Tốt

    Khá

    Đạt

    Chưa đạt

    Lớp 8A

    5%

    45%

    44%

    6%

    Lớp 8B

    10%

    50%

    37%

    3%

    Lựa chọn dạng biểu đồ thích hợp để biểu diễn bảng thống kê trên và trả lời các câu hỏi sau:

    a) So sánh tỉ lệ học sinh xếp loại học tập Tốt và Chưa đạt của hai lớp 8A và 8B

    b) Tổng số học sinh xếp loại học tập Tốt và Khá của lớp 8B bằng bao nhiêu phần trăm tổng số học sinh xếp loại học tập Tốt và Khá của lớp 8A.

    Gợi ý đáp án

    Biểu đồ cột kép:

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    a) Tỉ lệ số học sinh xếp loại Tốt của lớp 8A thấp hơn lớp 8B

    Tỉ lệ số học sinh xếp loại Chưa đạt của lớp 8A cao hơn lớp 8B

    b) Giả sử sĩ số học sinh của hai lớp là bằng nhau

    Tổng số học sinh xếp loại học tập Tốt và Khá của lớp 8B bằng số phần trăm tổng số học sinh xếp loại học tập Tốt và Khá của lớp 8A là: Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu x 100 = 120%

    Bài tập 2

    Một giáo viên dạy Giáo dục thể chất đã thống kê thời gian chạy 100 m (tính theo giây) của 20 học sinh nam và ghi lại trong bảng số liệu ban đầu như sau:

    15

    14

    15

    16

    14

    16

    16

    15

    14

    15

    15

    15

    16

    15

    15

    15

    14

    16

    14

    15

    a) Chuyển dữ liệu từ bảng số liệu ban đầu ở trên sang dạng bảng thống kê sau đây:

    Thời gian chạy (giây)

    14

    15

    16

    Số học sinh

    ?

    ?

    ?

    Tỉ lệ phần trăm

    ?

    ?

    ?

    b) Hãy chuyển dữ liệu từ bảng thống kê ở câu a sang dạng biểu đồ cột và biểu đồ hình quạt tròn sau đây:

    Biểu đồ cột:

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    Biểu đồ hình quạt tròn:

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    Gợi ý đáp án

    a)

    Thời gian chạy (giây)

    14

    15

    16

    Số học sinh

    5

    10

    5

    Tỉ lệ phần trăm

    25%

    50%

    25%

    b)

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    Bài tập 3

    Bảng điều tra sau đây cho biết sự yêu thích của 50 khán giả đối với 6 chương trình truyền hình:

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    a) Hoàn thành bảng thống kê trên vào vở và lựa chọn dạng biểu đồ thích hợp để biểu diễn.

    b) Nêu tên chương trình truyền hình được yêu thích nhất

    c) Nêu tên hai chương trình truyền hình được yêu thích ngang nhau

    d) Vẽ biểu đồ cột biểu diễn bảng số liệu trên

    Gợi ý đáp án

    a)

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    b) Chương trình C

    c) Chương trình A và B, Chương trình E và G

    d)

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    Bài tập 4

    Thu thập bốn loại biểu đồ khác nhau đã được xuất bản và trưng bày trong lớp em. Hãy tìm hiểu những thông tin về các biểu đồ đó.

    Gợi ý đáp án

    Một số biểu đồ gợi ý:

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    Bài tập 5

    Cùng với các bạn trong tổ thảo luận để tìm ra thêm ba tình huống có thể thu thập được dữ liệu. Hãy sắp xếp các dữ liệu đó vào các bảng và biểu diễn chúng bằng dạng biểu đò thích hợp.

    Gợi ý đáp án

    – Loại quả yêu thích của các bạn trong tổ

    Loại quả

    cam

    đào

    táo

    ổi

    cóc

    mận

    Số bạn chọn

    4

    5

    2

    1

    1

    3

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    – Điểm một số môn học của hai bạn trong tổ

    Môn

    Tiếng Anh

    Toán

    Văn

    Lịch Sử

    Giáo dục Công dân

    Địa lí

    Công nghệ

    Minh Anh

    8

    4

    9

    7

    10

    5

    6

    Loan

    8

    10

    2

    8

    4

    10

    3

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    – Tỉ lệ thời gian tự học ở nhà của các bạn trong tổ

    Thời gian tự học (giờ)

    1

    2

    2.5

    3

    4

    Số bạn

    6%

    31%

    25%

    25%

    13%

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    Bài tập 6 trang 108 sgk Toán 8 tập 1 CTST: Số liệu về số lớp học cấp trung học cơ sở của 5 tỉnh Tây Nguyên tính đến ngày 30/9/2021 được cho trong bảng thống kê sau:

    Tỉnh

    Số lớp học

    Kon Tum

    1249

    Gia Lai

    2692

    Đắk Lắk

    3633

    Đắk Nông

    1234

    Lâm Đồng

    2501

    (Nguồn: Tổng cục Thống kê)

    a) Số liệu từ bảng thống kê trên được biểu diễn vào biểu đồ cột như sau. Hãy tìm các giá trị của P, Q, R trong biểu đồ.

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    b) Biểu đồ cột ở câu a) được chuyển sang biểu đồ hình quạt tròn như dưới đây. Hãy tìm các giá trị của x, y, z, t, m trong biểu đồ.

    Toán 8 Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu

    c) So sánh ý nghĩa của hai loại biểu đồ trên

    Gợi ý đáp án

    a) P = 2692; Q = 3633; R = 2501

    b) Tổng số lớp học của 5 tỉnh Tây Nguyên là:

    1249 + 2592 + 3633 + 1234 + 2501 = 11209 (lớp học)

    Vậy m% = (1249:11029) x 100 = 11.14%

    x% = (2692:11029) x 100 = 24.02%

    y% = (3633:11029) x 100 = 32.41%

    z% = (1234:11029) x 100 = 11.01%

    t% = (2501:11029) x 100 = 23.41%

    c) Biểu đồ cột cho ta thấy sự so sánh hơn kém về số lớp học cấp trung học cơ sở của 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên. Ví dụ: tỉnh Đắk Lắk có đông số lớp học nhất, Đắk Nông có ít số lớp học nhất và số lớp học của Đắk Lắk nhiều hơn số lớp học ở Đắk Nông là 3633 – 1234 = 2399 (lớp)

    Trong khi đó, biểu đồ quạt tròn ngoài việc cho biết sự so sánh hơn kém về số lớp học cấp trung học cơ sở của 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên còn cho biết tỉ lệ phần trăm số lớp học của mỗi tỉnh so với toàn thể khu vực. Ví dụ: Đắk Lắk có đó lớp học nhiều gần gấp ba lần Đắk Nông và chiếm 32.41% so với tổng số lớp học của khu vực Tây Nguyên

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *