Văn mẫu lớp 10: Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn tổng hợp 5 mẫu dàn ý cực hay, đầy đủ nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh lớp 10 nhanh chóng nắm được các luận điểm luận cứ để biết cách viết bài văn hay.
Bạn đang đọc: Văn mẫu lớp 10: Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn (5 mẫu)
Để viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn các bạn cần đưa ra những luận điểm, luận cứ xác đáng, mạch lạc và có sự logic. Đưa ra các lí lẽ, bằng chứng chính xác và phải có sức thuyết phục với người khác, giọng điệu, câu văn cần rõ ràng, ngắn gọn mà dễ hiểu, tạo sự hứng thú với người đọc, người nghe. Vậy dưới đây là 5 dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn mời các bạn cùng đón đọc. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya.
Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn
Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn
1. Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về thói quen đi học muộn và quan niệm của bản thân.
2. Thân bài:
a) Tác hại của việc đi học muộn:
- Đi học muộn có thể khiến ta mất uy tín, khiến các bạn và thầy cô không tin bạn và không muốn giao lưu với bạn nữa.
- Đi học muộn cũng làm cắt ngang mạch dạy học của thầy cô cũng như ảnh hưởng đến việc học của các bạn trong lớp.
- Đi học muộn còn khiến bạn bị mất kiến thức bài học, mất thời gian ôn lại bài mà mọi người đã học.
b) Nguyên nhân dẫn đến việc đi học muộn:
- Khách quan: có thể là những nguyên nhân khách quan như tắc đường, hỏng xe,…
- Chủ quan: như ngủ quên hoặc đơn giản nó là một thói quen không thể bỏ.
c) Biện pháp giúp bỏ thói quen đi học muộn:
- Sắp xếp thời gian hợp lý, cần dự tính thời gian cho những sự cố phát sinh thêm.
- Đặt đồng hồ báo thức hẹn giờ để tránh quên giờ và không lỡ mất thời gian.
- Rèn luyện bản thân nhiều hơn để không bị ỷ lại vào người khác.
3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề:
Cần từ bỏ thói quen đi học muộn để không làm mất thời gian của bản thân cũng như không làm ảnh hưởng đến người khác
Dàn ý từ bỏ thói quen đi học muộn
1. Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về thói quen đi học muộn, thực trạng đi học muộn của học sinh thời nay và quan điểm của bản thân.
2. Thân bài:
a) Hậu quả
+ Việc học của các em bị trì trệ, tâm lý lo lắng, việc chủ động trong học tập chưa thực sự tốt và hiệu quả học tập từ đó sẽ bị giảm sút.
+ Ảnh hưởng đến thầy cô, những bạn học sinh khác đã có mặt đúng giờ, ảnh hưởng đến sự thi đua, thành tích của cả lớp học.
+ Hình ảnh đi học muộn của học sinh ngày càng phổ biến sẽ khiến cho môi trường học đường bị ảnh hưởng tiêu cực, sẽ ngày càng nhiều bạn học sinh vi phạm hơn.
b) Nguyên nhân dẫn đến việc đi học muộn
có thể là những nguyên nhân khách quan như tắc đường, hỏng xe,… hay nguyên nhân chủ quên như ngủ quên hoặc đơn giản nó là một thói quen không thể bỏ.
c) Biện pháp giúp bỏ thói quen đi học muộn:
– Sắp xếp thời gian hợp lý, cần dự tính thời gian cho những sự cố phát sinh thêm.
– Đặt đồng hồ báo thức hẹn giờ để tránh quên giờ và không lỡ mất thời gian.
– Rèn luyện bản thân nhiều hơn để không bị ỷ lại vào người khác.
3. Kết bài:
- Khái quát lại vấn đề, đưa ra lời khuyên
- Cần từ bỏ thói quen đi học muộn để không làm mất thời gian của bản thân cũng như không làm ảnh hưởng đến người khác.
Lập dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ 1 thói quen đi học muộn
I. Mở bài:
Giới thiệu ngắn gọn về thói quen đi học muộn và quan niệm của bản thân.
II. Thân bài:
1. Tác hại của việc đi học muộn:
- Đi học muộn có thể dẫn đến mất uy tín trong mắt bạn bè và thầy cô giáo. Khi bạn liên tục đi học muộn, người khác có thể không tin tưởng bạn và có thể tránh xa bạn, không muốn giao lưu hay hợp tác với bạn nữa.
- Thói quen đi học muộn cũng ảnh hưởng đến mạch dạy học của thầy cô và làm gián đoạn quá trình học tập của các bạn trong lớp. Điều này gây phiền hà cho thầy cô và làm mất thời gian của tất cả mọi người.
- Ngoài ra, việc đi học muộn có thể khiến bạn bị mất kiến thức bài học và phải dành thời gian để bắt kịp. Điều này gây căng thẳng và áp lực không cần thiết trong quá trình học tập.
2. Nguyên nhân dẫn đến việc đi học muộn:
- Nguyên nhân dẫn đến việc đi học muộn có thể chia thành hai loại: khách quan và chủ quan.
- Nguyên nhân khách quan có thể bao gồm những sự cố như tắc đường, hỏng xe, hoặc vấn đề sức khỏe đột ngột.
- Nguyên nhân chủ quan thường xuất phát từ bản thân bạn, chẳng hạn như việc ngủ quên hoặc thói quen không tốt.
3. Biện pháp giúp bỏ thói quen đi học muộn:
- Để bỏ thói quen đi học muộn, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:
- Sắp xếp thời gian hợp lý: Hãy dự tính thời gian cho những sự cố phát sinh thêm, như tắc đường hoặc hỏng xe, để bạn có thể sẵn sàng và không phải đi học muộn.
- Đặt đồng hồ báo thức hẹn giờ: Đặt đồng hồ báo thức để đảm bảo bạn không quên giờ học và không phải lo lỡ.
- Rèn luyện bản thân: Tập trở thành người tự quản lý thời gian và tuân thủ đúng lịch trình. Điều này đòi hỏi sự tự kiểm soát và tự động hóa thói quen, giúp bạn không phụ thuộc vào người khác và không đi học muộn nữa.
III. Kết bài:
Trong cuộc sống học tập và làm việc, thời gian là một tài nguyên quý báu. Việc đi học muộn không chỉ là mất thời gian của bạn mà còn làm ảnh hưởng đến người khác. Vì vậy, cần từ bỏ thói quen này và tự quản lý thời gian một cách hiệu quả để đảm bảo bạn luôn đến học đúng giờ và không gây phiền hà cho người khác.
Dàn ý thuyết phục người khác bỏ thói quen đi học muộn
1. Mở bài:
Giới thiệu thói quen đi học muộn của học sinh, sinh viên hiện nay và đưa ra ý kiến về vấn đề này.
2. Thân bài:
a) Đi học muộn gây ra những tác hại gì?
– Đi học muộn khiến hình ảnh của chúng ta xấu đi trong mắt bạn bè, thầy cô và những người khác xa lánh, không muốn giao lưu với bạn nữa.
– Đi học muộn gây ảnh hưởng đến mạch dạy của thầy cô và việc học tập của các bạn ở trong lớp.
– Với bản thân người đi học muộn sẽ bị mất kiến thức bài học, mất thời gian ôn lại bài mà mọi người đã học.
b) Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng đi học muộn:
Do chủ quan, lười học, ngủ quên, coi đó là sự thể hiện của bản thân mình, hoặc là một thói quen không thay đổi được….
c) Giải pháp khắc phục thói quen đi học muộn
– Cân bằng thời gian trong ngày hợp lý, dự tính thời gian tránh những sự cố phát sinh.
– Ngủ sớm để dậy sớm, luôn chủ động về thời gian, từ đó không đi học muộn.
– Trau dồi bản thân để không bị phụ thuộc vào người khác .
3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề:
Đi học muộn là một thói quen xấu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập của bản thân cũng như tập thể lớp.
Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn
1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: việc học sinh đi học muộn.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.
2. Thân bài
a. Thực trạng
Ở các trường học khắp nơi, đầu mỗi buổi học không khó để bắt gặp tình trạng các bạn học sinh đi học muộn, tiếng trống báo hiệu vào lớp đã vang lên trước đó nhưng vẫn còn có nhiều bạn chưa đến trường, ở ngoài cổng trường hoặc bắt đầu vào trường.
b. Nguyên nhân
- Do ý thức chủ quan của các bạn học sinh chưa tốt, chưa chủ động trong cuộc sống của chính mình cũng như chưa tôn trọng thời gian của mình.
- Do cha mẹ chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình, việc rèn luyện tầm quan trọng của việc tiết kiệm thời gian cho con em mình chưa thực sự đạt được hiệu quản.
- Nhà trường chưa giám sát và xử lí nghiêm khắc những trường hợp đi học muộn, tái phạm việc đi học muộn nhiều lần.
c. Hậu quả
- Việc học của các em bị trì trệ, tâm lí hớt hải, việc chủ động trong học tập chưa thực sự tốt và hiệu quả học tập từ đó sẽ bị giảm sút.
- Ảnh hưởng đến thầy cô, những bạn học sinh khác đã có mặt đúng giờ, ảnh hưởng đến sự thi đua, thành tích của cả lớp học.
- Hình ảnh đi học muộn của học sinh ngày càng phổ biến sẽ khiến cho môi trường học đường bị ảnh hưởng tiêu cực, sẽ ngày càng nhiều bạn học sinh vi phạm hơn.
d. Giải pháp
- Đầu tiên bạn phải là một người biết coi trọng thời gian và đơn giản là có ý thức tôn trọng người khác và tôn trọng chính bản thân mình.
- Phải lên kế hoạch làm việc và đến chỗ hẹn đúng giờ, lập cho mình một thời gian biểu khoa học và thường xuyên theo dõi nó để chắc rằng mình không bỏ quên các cuộc hẹn.
- Nhà trường cũng cần giám sát và kỉ luật nghiêm khắc hơn nữa những học sinh có tình trạng đi học muộn nhiều lần.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: việc học sinh đi học muộn.