Văn mẫu lớp 11: Phân tích quan điểm yêu của Xuân Diệu trong bài thơ Vội vàng

Văn mẫu lớp 11: Phân tích quan điểm yêu của Xuân Diệu trong bài thơ Vội vàng

Phân tích quan điểm yêu của Xuân Diệu trong bài thơ Vội vàng mang đến dàn ý và 3 bài văn mẫu siêu hay. Qua đó giúp cho các bạn lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, củng cố kiến thức để biết cách viết bài văn phân tích được hay hơn.

Bạn đang đọc: Văn mẫu lớp 11: Phân tích quan điểm yêu của Xuân Diệu trong bài thơ Vội vàng

Văn mẫu lớp 11: Phân tích quan điểm yêu của Xuân Diệu trong bài thơ Vội vàng

Xuân Diệu có quan niệm yêu vô cùng mới mẻ, táo bạo: Yêu là phải sống hết mình, phải vui trọn vẹn và tận hưởng tất cả các khoảnh khắc ngập tràn yêu thương. Và để hiểu rõ hơn về quan niệm yêu của Xuân Diệu, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Quan điểm yêu của Xuân Diệu qua Vội vàng hay nhất

    Dàn ý phân tích quan điểm tình yêu trong bài Vội vàng

    I. Mở bài:

    – Dẫn dắt vấn đề: Đi từ câu thơ của Xuân Diệu “Làm sao… một kẻ nào”

    – Nêu vấn đề: Quan điểm yêu của nhà thơ được thể hiện độc đáo và rõ nét qua bài thơ “Vội vàng”

    II. Thân bài:

    – “Tôi muốn tắt nắng đi… Cho hương đừng bay đi”:

    + Tình yêu cuộc sống mãnh liệt, niềm vui háo hức được sống và thỏa mình tận hưởng vẻ đẹp tuyệt diệu của tình yêu, thiên nhiên.

    + Những đòi hỏi, ước muốn tưởng như vô lý nhưng lại rất có lý đối với một tâm hồn quá đỗi yêu thương, muốn giữ trọn những vẻ đẹp thiên nhiên.

    – “Của ong bướm… cặp môi gần”:

    + Mùa xuân hiện lên với vẻ sống động, hấp dẫn, gợi cảm khiến lòng người thổn thức

    + Xuân Diệu có quan niệm yêu vô cùng mới mẻ, táo bạo: Yêu là phải sống hết mình, phải vui trọn vẹn và tận hưởng tất cả các khoảnh khắc ngập tràn yêu thương.

    – “Ta muốn ôm… Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi”:

    + Tác giả gửi gắm vào vị xuân ấy tất cả lòng nhiệt thành, trái tim yêu đương của mình

    + Khi nhận ra đời người là hữu hạn, xuân ngắn ngủi dễ dàng qua đi,… ông thôi thúc sống hết mình ở hiện tại, tận hưởng bằng niềm yêu cuồng nhiệt nhất dành cho đời.

    + Tâm hồn nồng nhiệt, tham lam muốn chiếm hữu, tận hưởng lất tất cả những sắc hương tuyệt diệu nhất.

    + Vội vàng hơn, hối hả hơn vì sợ thời gian sẽ qua đi, những điều đẹp đẽ sẽ không còn nữa.

    => Xuân Diệu khát khao yêu đương, khát khao giao cảm với vũ trụ, với thiên nhiên, đất trời.

    III. Kết bài:

    – Khẳng định lại quan điểm yêu của Xuân Diệu qua Vội vàng.

    Quan điểm yêu của Xuân Diệu qua Vội vàng – Mẫu 1

    Một trong số những bài thơ tiêu biểu cho thơ Xuân Diệu là bài Vội vàng in trong tập Thơ thơ thi phẩm được sáng tác trong những năm mười tám đôi mươi của của nhà thơ. Vội vàng là bài thơ thể hiện tình yêu nồng nàn của Xuân Diệu đối với cuộc sống tươi đẹp mà nhà thơ tự thấy phải gấp gáp nhận lấy. Bài thơ Vội vàng được mở đầu bằng bốn dòng thơ ngũ ngôn ngắn gọn, mạnh mẽ như lời tuyên bố về khát vọng của mình:

    Tôi muốn tắt nắng đi,
    Cho màu đừng nhạt mất.
    Tôi muốn buộc gió lại,
    Cho hương đừng bay đi.

    Tắt nắng, buộc gió là những điều con người không thể làm được, đó là những khát khao phi lí. Nhưng cái phi lí ấy lại có lí với trái tim của nhà thơ, bởi đó là trái tim đầy khao khát mãnh liệt, muốn sống đến trọn vẹn chữ “sống”, muốn giữ mãi cho mình những hương, những sắc của của cuộc đời. Mà cuộc đời trong cảm nhận của nhà thơ lại đẹp đẽ biết chừng nào, quý giá biết bao nhiêu. Nhà thơ thấy rằng trong cuộc sống, mọi thứ đều kì diệu, mỗi sự vật dù nhỏ bé đến đâu cũng đều dâng hiến cho đời những vẻ đẹp tinh tuý nhất của mình:

    Của ong bướm này đây tuần tháng mật,
    Này đây hoa của đồng nội xanh rì,
    Này đây lá của cành tơ phơ phất,
    Của yến anh này đây khúc tình si
    Và này đây ánh sáng chớp hàng mi.

    Bướm ong thì có tuần tháng mật đầy ngọt ngào, cuốn hút, đồng nội thì có vẻ đẹp của màu xanh mơn mởn và muôn hoa rực rỡ, cành tơ non thì có muôn lá rung rinh, ánh sáng bình minh như cái chớp mi của người đẹp…Những câu thơ có nhịp điệu thật nhanh, thật gấp gáp, sử dụng phép liệt kê, điệp ngữ, rất nhiều tính từ, cách liên tưởng táo bạo, đa tình. Cuộc sống trần gian hiện lên qua đó thật sống động, tươi tốt, đáng yêu, đáng sống, tràn ngập âm thanh, màu sắc tươi sáng, khai mở ra một thiên dường tồn tại chính trên cõi trần này. Với Xuân Diệu, cuộc đời lúc nào cũng tràn ngập niềm vui, mỗi ngày mới đến là niềm vui cũng gõ cửa ùa vào theo:

    Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa

    Niềm vui như một vị thần độ lượng, ban phát hạnh phúc cho từng người. Phải nói rằng trong thơ Việt Nam, chưa ai có cách cảm nhận cuộc sống, mùa xuân như cách cảm nhận của Xuân Diệu:

    Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần

    Xuân Diệu chẳng lấy thiên nhiên làm chuẩn mực của cái đẹp khi so sánh với con người như thơ cổ mà lại lấy con người làm chuẩn mực để so sánh với vẻ đẹp của thiên nhiên. Nếu Nguyễn Du so vẻ đẹp của Thuý Vân-Thuý Kiều “Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da” thì Xuân Diệu lại liên tưởng “ Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần”. Một cách so sánh rất riêng, rất táo bào, đầy tình yêu đời nồng nhiệt rất Xuân Diệu. Ông thấy mùa xuân với bao vẻ đẹp sinh động của nó giống như cặp môi đỏ mọng của thiếu nữ đang kề gần. Cách so sánh này chứa đựng bao rung động tận đáy lòng, vừa có sự khao khát, thèm muốn, háo hức rất thiêng liêng mà cũng rất trần tục. Nhà thơ yêu cuộc sống đến si mê, cháy bỏng! Có một cuộc sống đẹp như thế để sống, có bao hương sắc tuyệt diệu như thế để tận hưởng, con người ta sẽ sung sướng biết bao. Nhưng, tựa như một cung nhạc đang vút cao, đến đâybỗng chùng xuống:

    Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa.

    Câu thơ bị ngắt làm hai, niềm vui sướng không được trọn vẹn. Bởi Xuân Diệu nhận ra rằng điều sung sướng ấy ngắn ngủi biết bao:

    Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua,
    Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già

    Xưa nay, người ta chỉ tiếc những kỉ niệm khi nó đã trở thành quá khứ, tiếc xuân khi nó đã không còn. Ở đây, Xuân Diệu với sự nhạy cảm lạ lùng của nhà thơ yêu cuộc sống đến đắm say, ông tiếc mùa xuân ngày khi mùa xuân vẫn còn đang phơi phới. Vì nhà thơ biết rằng thời gian sẽ trôi qua nhanh, mà với những gì quý giá, với những vẻ đẹp, thời gian còn tàn nhẫn trôi nhanh hơn gấp bội, nhanh đến khủng khiêp, phũ phàng. Cái non trẻ, thắm tươi rồi sẽ chẳng mấy mà già nua, héo úa. Điều ấy lại ảnh hưởng vô cùng to lớn đến Xuân Diệu:

    Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất

    Câu thơ đầy cảm giác buồn bã. Nhà thơ phát hiện ra một điều bi thảm cho mình: mùa xuân trôi qua, tuổi trẻ sẽ trôi qua. Mà khi tuổi trẻ đã trôi qua thì cuộc đời nào còn ý nghĩa gì nữa. Bởi quý giá nhất của cuộc đời, dất trời là mùa xuân, quý giá nhất của con người là tuổi trẻ. Con người khao khát vẻ đẹp tồn tại vĩnh cửu, nhưng cuộc đời lại có những quy luật vô cùng chặt chẽ và nghiệt ngã:

    Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
    Không cho dài thời trẻ của nhân gian

    Thời gian thì vô hồi vô hạn, nhưng đời người thì hữu hạn. Con người trong cái hữu hạn ấy trở nên thật nhỏ bé, tội nghiệp và mong manh. Bao người lí luận rằng xuân đi xuân đến, nhưng với Xuân Diệu, ông chẳng thể tự an ủi mình mà trái lại, càng xót xa hơn:

    Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
    Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại.
    Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi,
    Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời.

    Mùa xuân của đất trời đẹp lắm, quý giá lắm, nhưng mùa xuân chỉ quý giá, chỉ đẹp khi con người biết hưởng, được hưởng vẻ đẹp của nó. Khi con người chẳng còn trẻ mà tận hưởng mùa xuân thì xuân cũng mất hết ý nghĩa. Những câu thơ của Xuân Diệu vì thế mà chuyển sang giọng điệu buồn bã:

    Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,
    Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt.
    Con gió xinh thì thào trong lá biếc,
    Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi
    Chim rộn ràng bỗng dứt tiếng reo thi,
    Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa

    Tất cả đều buồn bã, đều mất hết ý vị, chỉ còn “rớm vị chia phôi”, chỉ biết “than thầm tiễn biệt”, chỉ còn “hờn dỗi phải bay đi”, chỉ “sợ độ phai tàn sắp sửa”. Trong thơ Việt Nam, ít ai có giọng thơ nuối tiếc thời gian, thương tiếc cuộc sống thiết tha dường ấy. Cũng vẫn gió lá hoa như đạo đầu nhưng đoạn trên rạo rực náo nức, đoạn này lại buồn thương ngậm ngùi, xót xa biết bao nhiêu. Nhà thơ kêu lên một cách tuyệt vọng:

    Chẳng bao giờ! Ôi chẳng bao giờ nữa!

    Nỗi đau đớn của Xuân Diệu phải sâu sắc lắm, cắt cứa lắm, thấm thía lắm thì mới bộc phát thành tiếng than kêu thống thiết dường ấy. Thời gian cứ mênh mông nhưng mùa xuân và tuổi trẻ của con người cứ ngắn ngủi. Con người chẳng thể làm được gì để biến cái hữu hạn của đời người thành cái vô hạn trường tồn cùng vũ trụ. Chỉ còn mỗi cách, đó là phải hối hả, phải đắm say mãnh liệt hơn, phải vội vàng thâu nhận đến mức độ cao nhất, nhiều nhất những vẻ đẹp nhân gian, những thứ ưúy giá của đời sống, của tuổi trẻ, mùa xuân. Xuân Diệu giục giã:

    Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm
    Ta muốn ôm
    Cả sự sống mới bắt đàu mơn mởn,
    Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
    Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
    Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
    Và non nước, và cây, và cỏ rạng.

    Những câu thơ mạnh bạo, gấp gáp, giục giã như một dòng suối ào ạt tuôn chảy, tưởng chừng ngôn từ xô đẩy vào nhau, chen lấn nhau để cho kịp mạch cảm xúc đang bừng lên sôi nổi của nhà thơ. Những tiếng “ta muốn” láy đi láy lại mãi như một điệp khúc bất tận để khẳng định niềm khao khát cháy bỏng muốn sống đến tận cùng cảm giác của Xuân Diệu. Một loạt điệp từ được sử dụng theo mức độ tăng dần của khao khát: muốn ôm – muốn riết – muốn say – muốn thâu – muốn cắn thể hiện tam trạng si mê đến cuồng nhiệt. Trong một câu thơ mà có đến ba hư từ “và” chứng tỏ Xuân Diệu nồng nhiệt đến rối rít, cuống quýt, như muốn cùng lúc dang tay ôm hết cả vũ trụ, cả cuộc đời, mùa xuân vào lòng mình. Sống như thế với Xuân Diệu mới thực là sống, mới đi đến tạn cùng của niềm hạnh phúc được sống.

    Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
    Cho no nê thanh sắc của thời tươi

    Hạnh phúc của sự sống là mùi thơm, ánh sáng, thanh sắc. Tận hưởng cuộc đời chính là có dược cảm nhận về những điều ấy ở độ tràn trề nhất. Xuân Diệu muốn tận hưởng cuộc sống cho đến “no nê”, “chuếnh choáng”, “đã đầy”. Trong niềm cảm hứng ở độ cao nhất, Xuân Diệu nhận ra cuộc đời, mùa xuân như một cái gì quý nhất, trọn vẹn như một trái đời đỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngào, để cho nhà thơ tận hưởng trong niềm khao khát cao độ:

    Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi

    Câu thơ là đỉnh cao của những khao khát sống, của tình yêu sống rạo rực trong con tim nồng cháy của Xuân Diệu.

    Bài thơ Vội vàng thể hiện tam trạng đắm say bồng bột của một tấm lòng ham sống mãnh liệt. Bài thơ còn thể hiện một quan niệm sống sống gấp gáp vội vàng tận hưởng những hạnh phúc trần thế, một quan niệm sống lành mạnh và tích cực so với đương thời. Bài thơ là một sáng tác tiêu biểu cho phong cách thơ trẻ trung tươi mới của “nhà thơ của tình yêu”, bài thơ rất tự do, hình ảnh giàu sức gợi, giàu nhạc điệu và cách liên tưởng rất hiện đại. Tâm trạng yêu đời, yêu sống đến cuồng nhiệt trong tác phẩm khẳng định tư tưởng nhân văn của nhà thơ. Cho đến nay, nội dung thúc giục mọi người sống có nghĩa trong cuộc sống thực tại của bài thơ vẫn còn bao ý nghĩa với thế hệ trẻ.

    Quan điểm yêu của Xuân Diệu qua Vội vàng – Mẫu 2

    “Làm sao sống được mà không yêu
    Không nhớ không thương một kẻ nào”

    Câu thơ như một lời tuyên ngôn trong đời sống và trong tình yêu của Xuân Diệu. Với ông, sống và yêu là một nghệ thuật mà con người chính là người nghệ sĩ tài hoa, vẽ ra mọi cảm xúc của thực tại, sống và tận hưởng hết tất thảy mọi cảm xúc thăng hoa của đời sống, của tình yêu. Với Xuân Diệu, tình yêu như một nguyên tố của sự sống, sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi yêu và được yêu. Mang một trái tim nồng nhiệt và cuồng sĩ, thơ ông thể hiện quan niệm yêu vô cùng độc đáo và sâu sắc, điều đó được thể hiện rõ qua bài “Vội vàng”.

    Những cảm xúc rạo rực trước thiên nhiên, đắm say trước đất trời của thi nhân. Đó là tình yêu mãnh liệt đang chực trào, háo hức được sống và thoả mình tận hưởng vẻ đẹp tuyệt diệu của tình yêu, của thiên nhiên đất trời:

    “Tôi muốn tắt nắng đi
    Cho màu đừng nhạt mất;
    Tôi muốn buộc gió lại
    Cho hương đừng bay đi.”

    Đó là những đòi hỏi, ước muốn tưởng chừng như vô lý nhưng lại rất có lý. Bởi làm sao có thể tắt đi được nắng trời, cầm nắm mà buộc lấy hương gió xa xôi. Nhưng chính như thế mới thấy được sự có lí trong một tâm hồn quá đỗi yêu thương, muốn giữ trọn những vẻ đẹp của thiên nhiên, hương hoa của cuộc đời.

    “Của ong bướm này đây tuần trăng mật;
    Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
    Này đây lá của cành tơ phơ phất;
    Của yến anh này đây khúc tình si.
    Và này đây ánh sáng chớp hàng mi;
    Mỗi sáng sớm, thần vui hằng gõ cửa;
    Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;”

    Mùa xuân hiện lên thực sống động, thực hấp dẫn và gợi cảm. Nó khiến lòng người thổn thức yêu trước vẻ đẹp muôn sắc ấy. Vẻ đẹp rất ngọt ngào, đắm say, tươi mới, làm ngây ngất niềm vui, thôi thúc tình yêu trỗi dậy trong mọi ngõ ngách của tâm hồn. Nếu như với nhiều nhà thơ, tiếng yêu ngại ngùng không dám nói, hay là tình yêu cao thượng nguyện hi sinh vì người mình yêu thì Xuân Diệu có một quan niệm yêu rất mới mẻ, táo bạo. Yêu là phải sống hết mình với tình yêu ấy, phải vui trọn vẹn và tận hưởng tất cả các khoảnh khắc ngập tràn yêu thương của thời gian, của yêu đương. Xuân Diệu dường như muốn chiếm hữu tất cả các cung bậc của yêu đương. “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”.

    Mùa xuân tươi xanh, quyến rũ hòa vào lòng người. Xuân xanh đến với lòng người như một người yêu để hiến dâng vẻ đẹp bất tận ấy cho con người. Với Xuân Diệu, mục đích của sự sống, điều tuyệt diệu nhất trong cuộc đời chính là tình yêu:

    “Đố ai định nghĩa được tình yêu.
    Có nghĩa gì đâu một buổi chiều.
    Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt.
    Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu.”

    Tác giả đang hạnh phúc cùng với đất trời, tận hưởng dư vị yêu thương trong tâm hồn trước trời xuân. Xuân mang đến hạnh phúc, mang đến tình yêu và lòng đắm say của tuổi trẻ. Xuân như một người tình mới mẻ và tin yêu. Xuân mang đến mê say của tình yêu, của cuộc đời. Có lẽ vì vậy mà ông gửi gắm vào vị xuân ấy tất cả lòng nhiệt thành, trái tim yêu đương của mình. Khi nhận ra đời người là hữu hạn, xuân ngắn ngủi dễ dàng qua đi, ngọn lửa yêu trong tâm hồn ấy như thúc giục sống vội hơn và yêu cũng vội hơn, không nghĩ về quá khứ đã qua, không chờ đón một tương lai vô vọng. Xuân Diệu thôi thúc sống hết mình ở hiện tại, tận hưởng bằng niềm yêu cuồng nhiệt nhất dành cho đời:

    “Ta muốn ôm
    Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
    Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
    Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
    Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
    Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
    Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
    Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
    – Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

    Tâm hồn nồng nhiệt, tham lam muốn chiếm hữu, tận hưởng lấy tất cả những sắc hương tuyệt diệu nhất. Vội vàng hơn, hối hả hơn vì sợ thời gian sẽ qua đi, những điều đẹp đẽ sẽ không còn nữa. Ông không e dè cũng không đợi chờ mà sống thực với chính cảm xúc yêu của mình để chiếm lĩnh mọi vẻ đẹp của đời sống thực tại. Ông khát khao yêu, khát khao giao cảm với vũ trụ với thiên nhiên đất trời.

    Xuân Diệu, một hồn thơ tình tuyệt mỹ đã mang đến cho chúng ta một quan niệm yêu và sống rất tích cực: Cần phải sống hết mình, yêu hết mình với thanh xuân. Sống đúng với cảm xúc của mình, hãy sống và yêu như thể ngày mai mình không còn nữa, mãnh liệt, thiết tha, và chân thành.

    Quan điểm yêu của Xuân Diệu qua Vội vàng – Mẫu 3

    Xuân Diệu – một chàng trai trẻ, hiền hậu và say mê Tóc như mây vương trên đài trán thơ ngây, miệng cười rộng nở như tấm lòng hăm hở, hối hả và tham lam nữa trong ái ân! Thời ấy, trong những lạc thú sống trên đời, Xuân Diệu chọn tình yêu là đề tài, là nguồn cảm hứng vô tận để sáng tác. Quả thật, anh có duyên nợ với thơ tình, đó là con người của trời đất, người đã nhận kiếp trước mình đã yêu, cả kiếp này ngọn lửa yêu ấy vẫn bất diệt:

    Tôi đã yêu từ khi chưa có tuổi
    Lúc chưa sinh vơ vẩn giữa luân hồi…

    Nhận thấy kiếp phù sinh của con người như bóng câu, như sương đầu núi, thoáng hiện ra rồi mất đi, Xuân Diệu giải thích:

    Sương với bóng không nghĩa gì tỏ rõ
    Xin đừng cười, đời có nghĩa gì đâu?

    Thi nhân nhận thấy không thể có liều thuốc trường sinh như mơ ước của Tần Thủy Hoàng thuở trước nên tự thú:

    Nhưng nghĩ lại sống vẫn hơn là chết
    Gần hay xa, yêu mến ngọt ngào thay?

    Do đó:

    Làm sao sống được mà không yêu
    Không nhớ, không thương một kẻ nào?

    Bởi vậy, lời yêu đương ít khi vắng bóng trong thơ Xuân Diệu: Có người mang triết lý sống của chim én bay lượn trên trời xanh để kiếm ăn, con bướm vàng (chuyền hoa để hút nhụy) mà chỉ trích, nhưng Xuân Diệu cười đáp:

    Thôi thì dậy nói cùng nhau cho thỏa
    Ai có thương thì tôi cũng cảm ơn
    Ai có ghét tôi cũng cười khuây khỏa!

    Và cứ thế, nhà thơ sợ bước đi của thời gian tuy từ từ và đều đặn nhưng không bao giờ dừng lại. Nó dẫm đạp lên tất cả uy quyền bạo lực, tiền tài danh vọng, không từ ai. Bởi vậy nhà thơ tuy còn rất trẻ đã sớm “giục giã“, “vội vàng” trong yêu đương. Nhà thơ muốn tắt nắng đi, bắt thiên nhiên dừng lại để mọi sinh vật đều tận hưởng:

    Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa…

    Cái tháng giêng, đầu năm ngon lành “như một cặp môi gần” nhưng vẫn đáng sợ, vì ngay từ trong tâm tưởng đã có những suy tư về cái lôgic thời gian đi theo quy luật của nó, cho nên:

    Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa
    Tôi không chờ nắng lại mới hoài xuân.
    Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,
    Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
    Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất…

    Như thế là đã rõ tại sao phải sống, yêu vội vàng” và lại phải trở lại cái buồn cố hữu sợ sự chuyên hóa tự nhiên và sợ cảnh chia phôi:

    Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,
    Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt.
    Con gió xinh thì thào trong lá biếc.
    Phải chăng hờn nỗi phải bay đi?

    Cuối cùng, nhà thơ miên man, rung cảm cuộc sống yêu đương trong nghệ thuật một cách tham lam, hối hả, làm thế nào để ôm, riết, say, thâu cho thật nhiều những gì đang thèm muốn.

    Ta muốn ôm…
    Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn,
    Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
    Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
    Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều…

    Nghĩa là làm thế nào cho cuộc đời “chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, cho no nê thanh sắc của thời tươi”. Sung sướng, choáng ngợp với những cái đó nhà thơ thét lên vì thích thú, sung sướng:

    Hỡi xuân hồng…

    Nhưng có người hỏi tại sao đi theo Vũ Đình Liên – một người thao thức, luyến tiếc một hồn thơ cũ mỗi ngày bị tước đoạt, mòn mỏi trong bài Ông đồ tiêu biểu nhất.

    Phải chăng Xuân Diệu muốn lôi kéo Vũ Đình Liên khỏi cái ngậm ngùi ngán ngẩm trong sự giao cảm của hai linh hồn thơ “cũ và mới’’ như hai dòng điện gặp nhau xoẹt lửa; gây nên tiếng nổ tuy không ghê gớm như sấm động, mưa dông nhưng cũng ồn ào xáo động.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *