Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng nhân vật Tnú (5 Mẫu + Sơ đồ tư duy)

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng nhân vật Tnú (5 Mẫu + Sơ đồ tư duy)

Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú trong Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành bao gồm 5 mẫu dàn ý chi tiết đầy đủ nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh nắm vững được kiến thức biết cách viết bài văn hay sáng tạo, đầy đủ các ý để phân bổ thời gian cho hợp lí cho bài văn phân tích nhân vật hay.

Bạn đang đọc: Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng nhân vật Tnú (5 Mẫu + Sơ đồ tư duy)

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng nhân vật Tnú (5 Mẫu + Sơ đồ tư duy)

Nhân vật Tnú mang vẻ đẹp trữ tình và những tư tưởng của Nguyễn Trung Thành muốn gửi gắm. Không những vậy vẻ đẹp của Tnú còn có tính sử thi và thời đại lúc bấy giờ. Qua nhân vật này tác giả đã thể hiện được thông điệp mang tính cá nhân và cộng đồng. Vậy sau đây là 5 dàn ý phân tích Tnú, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú chi tiết

    Sơ đồ tư duy nhân vật Tnú

    Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng nhân vật Tnú (5 Mẫu + Sơ đồ tư duy)

    Xem thêm: Sơ đồ tư duy bài Rừng xà nu

    Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú

    1. Mở Bài

    • Rừng xà nu là một tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Trung Thành.
    • Truyện viết về thiên nhiên và con người Tây Nguyên anh dũng, bất khuất, kiên cường. Tnú là một nhân vật nổi bật trong truyện kết tinh mọi phẩm chất tốt đẹp của con người Tây Nguyên.

    2. Thân Bài

    – Tnú từ nhỏ đã chịu nhiều bất hạnh, sớm mồ côi cha mẹ, anh lớn lên trong sự yêu thương, che chở và đùm bọc của dân làng mình

    – Từ khi còn nhỏ, Tnú đã bộc lộ những phẩm chất anh hùng, gan góc của mình:

    • Giác ngộ sớm về cách mạng
    • Chịu khó học hỏi, chăm chỉ, cầu tiến
    • Làm giao liên giỏi, vô cùng dũng cảm

    – Sau khi vượt ngục trở về, Tnú ngày càng trưởng thành hơn. Khi anh Quyết hi sinh, Tnú nhận nhiệm vụ thay anh, đứng lên lãnh đạo cuộc chiến của dân làng.

    – Có hạnh phúc nhỏ bên Mai

    – Vợ và con anh bị giết, Tnú bị hành hạ tàn ác

    – Từ nỗi đau thương vô hạn, Tnú càng căm thù bọn giặc, nỗi căm thù ấy biến thành hành động, gia nhập quân giải phóng.

    – Lập được nhiều chiến công hiển hách, giết chết những tên như thằng Dục.

    => Là niềm tự hào của thế hệ cha anh và buôn làng Tây Nguyên và gương sáng cho thế hệ mai sau.

    3. Kết Bài

    • Tnú là một con người với số phận đầy đau khổ nhưng vượt lên tất thảy là nhân cách bao la, ngời sáng.
    • Tnú chính là đại diện vô cùng tiêu biểu cho những người anh hùng, cho vẻ đẹp của người con núi rừng Tây Nguyên.

    Xem thêm: Phân tích hình ảnh đôi bàn tay Tnú trong tác phẩm Rừng Xà Nu

    Dàn ý nhân vật Tnú

    1, Mở bài

    – Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Trung Thành và đặc điểm sáng tác của ông.

    – Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Rừng xà nu”

    – Giới thiệu khái quát về nhân vật Tnú

    2, Thân bài

    a, Tnú – người chiến sĩ gan lì, quả cảm, gắn bó và tuyệt đối trung thành với cách mạng

    – Từ lúc còn nhỏ, Tnú đã tỏ ra gan góc, táo bạo và nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

    • Bất chấp sự khủng bố dã man của địch, Tnú vẫn hăng hái xung phong vào rừng bảo vệ cho bộ đội
    • Đi làm liên lạc bị địch bắt, Tnú đã nuốt luôn lá thư vào bụng, kẻ thù đã tra tấn anh một cách dã man, hỏi anh rằng “cộng sản ở đâu’ anh không ngần ngại chỉ tay lên bụng mình mà nói “Ở đây này”.

    – Hình ảnh “mười ngón tay Tnú”:

    • Bằng hai bàn tay không Tnú đã không cứu được vợ con mình
    • Hai bàn tay của Tnú với mười ngón tay đã bị bọn giặc dã man tẩm dầu xà nu rồi đốt và biến thành mười ngọn đuốc
    • Tnú “không cảm thấy lửa ở mười dầu ngón tay nữa. Anh nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy ở bụng. Máu anh mặn chát nơi đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát môi anh rồi. Anh không kêu lên. Anh Quyết nói: “Người cộng sản không thèm kêu van…” Tnú không thèm kêu, không thèm van”.

    => nóng rát và đau đớn nhưng Tnú không kêu, không van bởi lòng căm thù giặc và quyết tâm đánh bại kẻ thù trong Tnú đã lớn hơn tất cả và có lẽ, nó đã trở thành động lực to lớn, thúc đẩy Tnú hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người chiến sĩ.

    b, Tnú – người chồng, người cha hết mực yêu thương vợ con-

    – Cùng nhau lớn trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, Tnú và Mai đã trở thành vợ chồng và hạnh phúc thật nhiều khi đứa con đầu lòng của họ chào đời.

    – Nhưng kẻ thù tàn bạo đã phá vỡ niềm hạnh phúc nhỏ nhoi, bình dị của vợ chồng anh. Chúng đã tra tấn, đánh đập vợ con anh một cách dã man, bởi với chúng “bắt được con cọp cái và cọp con tất sẽ dụ được cọp đực trở về” nhưng rồi đến cuối cùng chúng đã giết chết mẹ con Mai.

    – Tnú đã chứng kiến cái chết của vợ con mình anh “đã bứt đứt cả hàng chục trái vả mà không hay. Anh chồm dậy (…) ở chỗ con mắt Tnú bây giờ là hai cục lửa lớn.”

    => Hành động của Tnú xét đến cùng là biểu hiện của người chồng, người cha hết mực yêu thương vợ con.

    c, Tnú – người con đầy nghĩa tình với dân làng Xô-man

    – Xin về thăm làng dù chỉ một đêm

    – Trở về thăm quê sau quãng thời gian ba năm Tnú rời quê đi chiến đấu, anh vẫn nhớ như in từng hàng cây, từng con đường, từng dòng suối

    3, Kết bài

    Khái quát lại về hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn “Rừng xà nu”

    Dàn ý phân tích nhân vật Tnú

    I. Mở bài

    – Giới thiệu về tác giả Nguyễn Trung Thành: Là người con gắn bó trên mảnh đất Tây Nguyên lộng gió, ông đã sáng tác nên nhiều tác phẩm nổi tiếng về Tây Nguyên, điển hình là tác phẩm “Rừng xà nu”.

    – Giới thiệu đôi nét về tác phẩm “Rừng xà nu”: Viết vào thời kì kháng chiến chống Mỹ, sáng tác vào năm 1965.

    – Nhấn mạnh yêu cầu của đề bài: Nhân vật Tnú là nhân vật trung tâm của tác phẩm, con người tiêu biểu đại diện cho dân làng Xô Man trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ.

    II. Thân bài

    – Hoàn cảnh xuất thân của nhân vật Tnú:

    – Tnú mồ côi cha mẹ ngay từ khi còn là đứa trẻ thơ, anh lớn lên trong sự yêu thương, bảo vệ và giúp đỡ của dân làng Xô Man. Tnú hội tụ nhiều phẩm chất tốt đẹp, đại diện cho cộng đồng dân tộc người Xô Man có tinh thần chiến đấu kiên cường trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra vô cùng khốc liệt.

    – Tinh thần gan dạ, dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu vì đất nước

    + Khi còn là đứa trẻ:

    • Ngay từ khi còn nhỏ, chàng trai Tnú đã được giác ngộ về lí tưởng cách mạng cao cả, giác ngộ về lí tưởng Đảng một cách đúng đắn. Tnú còn tự giác xung phong đi nuôi giấu cán bộ.
    • Tnú là một người trung thành với Đảng và cách mạng, khi bị giặc phát hiện ra mình, anh không hề sợ mà ngược lại còn vô cùng can đảm trước mặt giặc. Bên cạnh đó, anh còn là một người rất nhanh nhẹn, không lúng túng trước mọi tình huống bất ngờ.
    • Tnú cũng ý thức được tầm quan trọng của việc học, anh giương cao tinh thần, ý chí quyết tâm của mình qua hành động lấy đá đập lên đầu mình.

    + Khi đã trưởng thành:

    • Lúc anh Quyết hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, anh đã thay mặt anh Quyết để đại diện dân làng
    • Xô Man với những suy nghĩ, hành động để có thể chiến đấu với giặc.
    • Anh yêu thương vợ con của mình, khi thấy cả hai đều bị giặc xâm chiếm, Tnú đã xông vào cứu vợ và con của mình, không thể bỏ mặc họ trước những hiểm nguy.
    • Khi anh bị giặc bắt, chúng đã đốt 10 ngón tay của anh, nhưng anh không hề kêu than. Dù có đứng trước bất kì một sự hiểm nguy nào, Tnú vẫn cho mọi người thấy được sự gan dạ luôn được hình thành trong con người anh.

    – Tin tưởng tuyệt đối vào Đảng và cách mạng

    • Ngay từ khi còn là một đứa trẻ, Tnú đã được giác ngộ về lí tưởng cách mạng nên anh rất trung thành và một lòng nhiệt huyết với đất nước.
    • Anh đã làm nhiệm vụ gia nhập vào lực lượng giải phóng quân vì tình yêu gia đình và tình yêu đất nước, vợ con anh chết đã tạo cho anh động lực để trả thù.
    • Tnú đã lập được chiến công, mang lại sự vẻ vang cho Đảng và cách mạng.
    • Ý nghĩa của câu nói “chúng nó đã cầm súng thì mình phải cầm giáo” trong rừng xà nu

    – Phẫn nộ trước sự xâm lược của giặc, một trái tim đủ đầy yêu thương

    • Không chỉ là một người con yêu nước, trung thành với Đảng và cách mạng từ nhỏ cho đến lớn,
    • Tnú còn hết mực thương yêu vợ con của mình. Anh không thể kiềm lòng trước hình ảnh vợ con mình bị giặc tra tấn nên đã xông ra để cứu nhưng vẫn bị quân thù bắt lại.
    • Bên trong con người anh có ba mối thù lớn mà anh nhất quyết phải trả đó là mối thù của buôn làng, mối thù của vợ con và mối thù của chính bản thân anh.
    • Quê hương là điều mà anh luôn khắc ghi trong tim. Nên khi tham gia chiến đấu, anh rất nhớ nhà.

    – Đôi bàn tay Tnú là hình ảnh biểu trưng

    • Đôi bàn tay ấy đã nắm lấy trọn vẹn tình yêu thương từ anh Quyết, từ Mai.
    • Đôi bàn tay căm thù khi thấy vợ con mình bị tra tấn khốc liệt.
    • Đôi bàn tay căm phẫn tồn tại ba mối thù lớn nhất định phải trả.
    • Bên trong Tnú, luôn tồn tại một ý chí chiến đấu mạnh mẽ, rằng “chúng nó cầm súng thì mình phải cầm giáo”.

    III. Kết bài

    – Đôi nét về nghệ thuật của tác phẩm “Rừng xà nu”: nghệ thuật nổi bật truyện lồng truyện, ngôn ngữ đậm nét sử thi, hình tượng nhân vật biểu trưng.

    – Cảm nhận về nhân vật Tnú và tác phẩm: Là nhân vật đại diện cho con người Tây Nguyên sẵn sàng chiến đấu, vượt lên nỗi đau khi nhìn thấy những người mình thương yêu bị tra tấn nhưng lấy đó làm động lực để chiến đấu trả lại công bằng cho mọi người.

    Lập dàn ý hình tượng nhân vật Tnú

    a) Mở bài

    • Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn bó với Tây Nguyên, một trong những tác phẩm thành công viết về mảnh đất này là Rừng xà nu.
    • Tnú là nhân vật trung tâm của tác phẩm: là người anh hùng kết tinh vẻ đẹp của cộng đồng.

    b) Thân bài

    * Hoàn cảnh:

    – Tnú vốn là đứa trẻ mồ côi, cha mẹ chết sớm, lớn lên trong sự đùm bọc, yêu thương của dân làng Xô Man, là đứa con chung của cộng đồng nên hội tụ vẻ đẹp cộng đồng.

    * Phẩm chất

    +) Dũng cảm, gan dạ, kiên cường

    – Lúc còn nhỏ:

    • Xung phong đi nuôi giấu cán bộ, từ nhỏ đã giác ngộ lí tưởng cách mạng (trước đó những người bị làm nhiệm vụ này đã bị sát hại dã man: anh Sút, bà Nhan), giác ngộ lí tưởng Đảng.
    • Tnú học chữ thua Mai, nhưng khi anh Quyết nói, Tnú cầm đá đập vào đầu mình để nêu cao quyết tâm, Tnú ý thức sâu sắc về nhiệm vụ của mình mà cố gắng học.
    • Đi rừng rất tháo vát, nhanh nhẹn, bị giặc bắt mà không run sợ, chỉ tay vào bụng “cộng sản đây này”, khi bị tra tấn Tnú vẫn kiên cường, vẫn trung thành với Đảng.

    – Khi trưởng thành:

    • Sau khi Tnú vượt ngục trở về, anh Quyết đã hi sinh, Tnú đã thay anh lãnh đạo dân làng Xô Man chuẩn bị vũ khí đánh giặc.
    • Khi chứng kiến vợ con bị tra tấn, anh đã xông vào cứu vợ con.
    • Tnú bị bắt, bị đốt 10 đầu ngón tay, Tnú không kêu van “người cộng sản không hề kêu van”, “trợn mắt nhìn thằng Dục”,…

    +) Sự trung thành tuyệt đối với cách mạng, tính kỉ luật cao

    – Còn nhỏ đã tin tưởng vào Đảng, vào cách mạng “Cán bộ là Đảng, Đảng … này còn”.

    – Sau đêm kinh hoàng (vợ con bị giết), anh không bi quan mà gia nhập lực lượng giải phóng quân trả thù cho dân làng, gia đình.

    – Khi lập được chiến công, được nghỉ một ngày phép về thăm làng, anh đã chấp hành đúng quy định.

    +) Có trái tim yêu, sục sôi căm giận

    – Khi tham gia lực lượng giải phóng quân, anh rất nhớ nhà, nhớ quê hương, chỉ được về một đêm anh vẫn trở về.

    – Là người chồng người cha hết lòng yêu thương vợ con: không chịu đựng được cảnh vợ con bị bắt giết, Tnú lao ra cứu, hai cánh tay ôm lấy vợ con, nhưng anh vẫn bị bọn giặc bắt.

    – Yêu thương nồng nàn thì căm thù càng sâu sắc: ở Tnú có 3 mối thù lớn là mối thù của bản thân (2 lần bị giặc tra tấn, lưng còn nhiều vết sẹo, bàn tay cụt đốt), mối thù gia đình (vợ con bị giết), mối thù của buôn làng.

    +) Hình ảnh đôi bàn tay:

    • Bàn tay yêu thương: anh Quyết nắm lấy tay Tnú, Mai nắm lấy tay Tnú khi anh trở về,…
    • Bàn tay đau thương (chứng kiến cảnh vợ con chết, chịu sự tra tấn của kẻ thù)
    • Bàn tay căm thù: chứng tích của lòng hận thù
    • Bàn tay báo thù: giết giặc trả thù cho Mai, cho con, cho dân làng Xô Man
    • Là nhân chứng cho con đường của dân làng Xô Man: “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo”

    => Nhận xét: Câu chuyện bi tráng của cuộc đời Tnú là sự thể hiện đầy đủ nhất cho chân lí lịch sử “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo”, phải vùng lên đấu tranh vũ trang mới có thể chiến thắng.

    c) Kết bài

    • Nêu cảm nhận về nhân vật: Tnú có số phận đau thương nhưng anh đã vượt qua nỗi đau để chiến đấu, bảo vệ hạnh phúc cộng đồng.
    • Nghệ thuật: xây dựng hình tượng nhân vật bằng bút pháp lí tưởng hóa, đậm chất sử thi, với kết cấu truyện lồng trong truyện, đầu cuối tương ứng đặc sắc, ngôn ngữ đậm chất sử thi, nhưng cũng mộc mạc giản dị, xây dựng hình tượng, …
    • Tác phẩm là một khúc sử thi bi tráng, ngợi ca vẻ đẹp của những con người núi rừng Tây Nguyên trong kháng chiến chống Mỹ.

    Xem thêm: Phân tích nhân vật Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu

    Dàn ý phân tích nhân vật Tnú

    I. Mở bài:

    – Sơ lược về tác giả và tác phẩm, giới thiệu nhân vật anh hùng Tnú.

    II. Thân bài:

    * Lai lịch, xuất thân và số phận đau thương:

    – Mồ côi, được sống và lớn lên trong vòng tay bảo bọc, nâng đỡ của dân làng Xô Man, một ngôi làng có truyền thống đánh giặc.

    – Tnú được thừa hưởng từ cái nôi truyền thống nhiều phẩm chất tốt đẹp và trở thành một con người mang vẻ đẹp kết tinh của cộng đồng, mà theo lời cụ Mết nói: “Đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta”.

    – Phải tận mắt chứng kiến cái chết thương tâm của người vợ trẻ và đứa con chưa đầy tháng dưới tay giặc.

    – Bị giặc bắt, tra tấn, dùng nhựa xà nu đốt cháy mười đầu ngón tay của anh, khiến anh mất đi đôi bàn tay khỏe mạnh, đủ đầy.

    => Thử thách để giúp Tnú trưởng thành trong sự nghiệp cách mạng, cũng như củng cố và làm sáng rõ hơn lý tưởng chiến đấu và hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

    * Vẻ đẹp của tinh thần dũng cảm, lòng gan dạ, sự nhanh nhẹn, nhạy bén, không sợ hy sinh và tinh thần giác ngộ cách mạng sớm:

    – Khi còn bé đã xung phong làm nhiệm vụ nuôi giấu cán bộ, khi được anh Quyết hỏi có sợ bị bắn không, Tnú rất khảng khái nhắc lại đúng lời cụ Mết rằng: “Cán bộ là Đảng. Đảng còn núi nước này còn!”, thể hiện tấm lòng kiên trung, sớm giác ngộ cách mạng từ những ngày còn thơ bé của Tnú.

    – Quyết tâm học chữ cho thật giỏi để làm cách mạng, có lần vì không nhớ nổi chữ mà Tnú đập vỡ bảng, thậm chí lấy đá đập vào đầu đến chảy máu.

    – Gan dạ và mưu trí khi đi liên lạc“Không bao giờ đi đường mòn…leo lên cây cao nhìn quanh một lượt rồi mới xé rừng mà đi, lọt tất cả các vòng vây”, rồi qua sông không chọn chỗ nước êm mà cứ chọn chỗ thác mạnh mà bơi ngang để tránh khỏi tầm mắt của lũ giặc.

    – Khi bị giặc bắt, Tnú nhanh trí nuốt luôn cả thư, khi bị bắt giam Tnú cũng tìm cách vượt ngục để trở về buôn làng.

    * Vẻ đẹp từ tấm lòng trung thành tuyệt đối với cách mạng, sự căm thù giặc sâu sắc và ý thức tổ chức kỷ luật cao

    – Ngày bé khi đi đưa thư, chúng tra tấn Tnú dã man nhưng anh hề hé răng lấy nửa chữ, sau 3 năm anh vượt ngục rồi trở về lãnh đạo dân làng chuẩn bị vũ khí đánh giặc.

    – Khi trưởng thành, Tnú lần nữa bị giặc bắt, châm lửa đốt mười đầu ngón tay, nhưng Tnú vẫn không hề hé răng kêu lấy một tiếng, “người cộng sản không thèm kêu van” .

    – Sự khiếm khuyết của đôi bàn tay chính là động lực, là lời nhắc nhở, là ký ức đau thương về những gì kẻ thù đã để lại trong cuộc đời anh. Cũng chính đôi bàn tay ấy trở nên mạnh mẽ, kiên cường dẫu rằng thiếu đi một đốt, nhưng bàn tay ấy vẫn cầm được súng, vẫn bóp được cò, thậm chí Tnú còn chính tay bóp chết được một thằng giặc khỏe mạnh.

    * Vẻ đẹp từ tình cảm gắn bó sâu sắc với quê hương, với gia đình:

    – Tấm lòng yêu thương mẹ con Mai, cũng như nỗi đau đớn tột cùng khi không thể cứu kịp vợ con, quyết hy sinh thân mình để cứu mẹ con Mai.

    – Khi Mai mới sinh con, Tnú đã xé đồ của mình làm đôi để cho làm tấm địu con, đó là tấm lòng hy sinh, lòng yêu thương của một người cha đối với đứa con bé bỏng.

    – Có tình cảm sâu sắc với quê hương, anh yêu dân làng, yêu làng, nhớ từng kỷ niệm gắn bó với làng Xô Man, anh đi chiến đấu không chỉ vì mối thù của bản thân mà còn là để bảo vệ làng, bảo vệ mảnh đất quê hương.

    III. Kết bài:

    – Nêu cảm nhận.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *