TOP 4 Dàn ý phân tích nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 9 cảm nhận sâu sắc hơn về bé Thu – một cô bé cá tính, đáng yêu và có tình yêu cha tha thiết.
Bạn đang đọc: Văn mẫu lớp 9: Dàn ý phân tích nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà (4 mẫu)
Sau khi lập xong dàn ý, các em dễ dàng lập luận, triển khai thành bài văn hoàn chỉnh, với đầy đủ những ý quan trọng. Truyện ngắn Chiếc lược ngà giúp các em cảm nhận chân thực về tình cảm cha con sâu nặng trong chiến tranh. Mời các em cùng theo dõi bài viết để ngày càng học tốt môn Văn 9:
Lập dàn ý phân tích nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà
Lập dàn ý phân tích bé Thu
1. Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu về nhân vật bé Thu.
2. Thân bài:
2.1. Nội dung:
a) Giới thiệu qua về hoàn cảnh của bé Thu:
- Ba đi bộ đội từ khi cô bé còn chưa đầy một tuổi.
- Chỉ được nhìn thấy ba qua bức hình chụp chung với má.
b) Khi mới gặp ba:
– Trong lần gặp đầu tiên:
- Lạ lẫm, ngơ ngác. Không biết người đàn ông này là ai.
- Sợ hãi, vụt chạy và kêu thét lên gọi má.
– Lúc anh Sáu ở nhà:
- Nói trổng khi má bảo kêu ba vào ăn cơm.
- Khi cần nhờ sự giúp đỡ của anh Sáu mà không được -> Tự mình làm.
- Hất miếng trứng cá ra khỏi bát.
=> Mạnh mẽ, quyết liệt, ngang bướng với người không phải là cha mình.
c) Khi biết anh Sáu là ba mình:
– Khi được bà giải thích cho: “Nằm im và lăn lộn, thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn”.
– Nhất định không chịu gọi người khác là ba mình vì tình yêu và sự tôn trọng dành cho ba => Rất yêu thương ba.
– Khi chia tay ba:
- Kêu thét lên: “Ba…a.a…ba”.
- Hôn ba cùng khắp.
- Tay siết chặt lấy cổ ba, không cho ba đi.
- Vừa nói vừa nấc.
=> Tình yêu thương ba mãnh liệt, quấn quýt không rời.
2.2. Nghệ thuật:
- Lối kể chuyện nhẹ nhàng, giản dị.
- Xây dựng hình tượng nhân vật gần gũi, chân thực mà không kém phần độc đáo.
3. Kết bài:
- Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà”.
Dàn ý phân tích nhân vật bé Thu
1. Mở bài:
Giới thiệu về Nguyễn Quang Sáng và truyện Chiếc lược ngà. Nêu hoàn cảnh sáng tác: năm 1966, vào thời chống Mĩ khốc liệt. Cảm nhận chung về nhân vật bé Thu: Tình cảm mạnh mẽ, sâu sắc. Cá tính cứng cỏi đến mức ương ngạnh nhưng vẫn là một đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ.
2. Thân bài:
Khái quát được cảnh ngộ của bé Thu:
Đất nước có chiến tranh, cha đi công tác khi Thu chưa đầy một tuổi, lớn lên em chưa một lần được cha chăm sóc yêu thương, tình yêu Thu dành cho cha chỉ gửi trong tấm ảnh chụp cùng má.
Phân tích diễn biến tâm lý nhân vật bé Thu:
- Tâm trạng của bé Thu lúc đầu: ngạc nhiên, sợ hãi và bỏ chạy; không nhận ông Sáu là cha vì ông không giống trong bức ảnh; luôn tỏ ra lạnh nhạt, xa lánh ông Sáu; phản ứng quyết liệt, rồi trốn sang nhà bà ngoại kể nồi tức tối của minh (phản ứng rất thơ ngây của đứa trẻ).
- Tâm trạng của bé Thu lúc sau: buồn rầu nghĩ ngợi thể hiện sự ân hận : nuối tiếc sau khi được bà ngoại giải thích; hối hận và nhận cha đúng lúc phải chia tay cha; bộc lộ tình cảm mãnh liệt và xót xa.
Nghệ thuật xây dựng nhân vật bé Thu:
- Tình huống truyện (éo le).
- Khắc họa tâm lý nhân vật (sự bướng bỉnh trẻ con, khi cha sắp đi).
- Ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ (chân chất, mộc mạc, giàu tình cảm).
3. Kết bài:
Tác phẩm là câu chuyện kể cảm động về tình cha con; thể hiện tấm lòng yêu thương, nhạy cảm của nhà văn đối với con người. Rút ra bài học, liên hệ nêu suy nghĩ bản thân.
Dàn ý phân tích bé Thu hay nhất
1. Mở bài
– Giới thiệu tác giả Nguyễn Quang Sáng và truyện ngắn Chiếc lược ngà: Tác phẩm được sáng tác vào năm 1966 khi miền Bắc đang trong thời kỳ hòa bình còn miền Nam vẫn đang trong ách thống trị của đế quốc Mỹ. Nhiều người con đất Bắc phải lên đường vào Nam để tham gia cuộc kháng chiến ác liệt.
– Dẫn dắt vấn đề: Phân tích nhân vật bé Thu để thấy được tình cảm cha con sâu nặng không chiến tranh nào có thể tàn phá.
2. Thân bài
* Khái quát cảnh ngộ của bé Thu: Ba đi chiến đấu từ khi bé còn rất nhỏ, nên hình ảnh người Ba trong bé vô cùng ít ỏi. Gia đình chỉ cho bé xem hình ba mà thôi. Chính điều này đã gây ra những bi kịch giằng xé khi ba cô bé trở về thăm nhà mấy ngày sau tám năm xa cách.
* Bé Thu là đứa bé bướng bỉnh, ương ngạnh
– Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên, khi nghe tiếng ông Sáu ở bến xuồng, Thu “giật mình tròn mắt nhìn”. Nó ngơ ngác lạ lùng nhìn rồi bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên “má, má”.
– Trong 3 ngày ông Sáu nghỉ phép bé Thu bướng bỉnh không nhận cha:
- Thu xa lánh ông Sáu trong khi ông Sáu luôn tìm cách vỗ về, Thu nhất quyết không chịu gọi tiếng ba
- Má dọa đánh, Thu buộc phải gọi ông Sáu vô ăn cơm, nhờ ông chắt nước cơm nhưng lại nói trổng
- Bị dồn vào thế bí nó nhăn nhó muốn khóc nhưng tự lấy ráy chắt nước cơm chứ không chịu gọi ba
- Thu hất tung cái trứng cá ra mâm, cơm văng tung tóe, bị ba đánh đòn nhưng cô không khóc mà chạy sang nhà ngoại
→ Bé Thu “cứng đầu” ương ngạnh nhưng giàu tình yêu thương cha
* Bé Thu có tình yêu thương cha tha thiết, mãnh liệt
– Trước lúc ông Sáu lên đường
- Tình cha con trở lại vào khoảnh khắc ly biệt ngắn ngủi đem lại cho người đọc xúc động nghẹn ngào
- Trước khi ông Sáu vào chiến khu, bé Thu được bà giải thích vết thẹo trên má ông Sáu, con bé lăn lộn suốt đêm không ngủ được, nó ân hận rồi căm thù giặc và thương ba nó vô hạn
– Cuộc chia tay cảm động giữa ông Sáu và bé Thu
- Bé Thu chia tay ba nhưng tâm trạng khác trước, nó không bướng bỉnh nhăn mày cau có nữa
- Tiếng gọi ba cất lên trong sâu thẳm tâm hồn bé bỏng của con bé, sự khao khát tình cha con bị kìm nén bỗng bật lên, tiếng gọi suốt 8 năm chờ đợi
- “Nó vừa kêu vừa chạy xô tới dang hai chân ôm lấy cổ ba nó”. Nó hôn khắp người ông Sáu và hôn cả vết sẹo dài trên má ông
- Hai tay Thu ôm chặt cổ ba, chân quặp chặt lấy ba không muốn ông Sáu rời đi
→ Bé Thu có tình yêu thương cha mãnh liệt, vô bờ
3. Kết bài
- Tác giả thành công trong nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật đặc biệt tâm lý nhân vật trẻ em rất tinh tế, điều này thể hiện tấm lòng yêu thương của nhà văn với con người.
- Bé Thu là nhân vật được khắc họa với nhiều biến chuyển về tâm lý, ở em là đứa trẻ hồn nhiên, bướng bỉnh và giàu tình yêu thương vô bờ bến dành cho cha.
Lập dàn ý phân tích nhân vật bé Thu
1. Mở bài:
Giới thiệu về Nguyễn Quang Sáng và truyện Chiếc lược ngà. Nêu hoàn cảnh sáng tác: năm 1966, vào thời chống Mĩ khốc liệt. Cảm nhận chung về nhân vật bé Thu: Tình cảm mạnh mẽ, sâu sắc. Cá tính cứng cỏi đến mức ương ngạnh nhưng vẫn là một đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ.
2. Thân bài:
Khái quát được cảnh ngộ của bé Thu:
Đất nước có chiến tranh, cha đi công tác khi Thu chưa đầy một tuổi, lớn lên em chưa một lần được cha chăm sóc yêu thương, tình yêu Thu dành cho cha chỉ gửi trong tấm ảnh chụp cùng má.
Phân tích diễn biến tâm lý nhân vật bé Thu:
- Tâm trạng của bé Thu lúc đầu: ngạc nhiên, sợ hãi và bỏ chạy; không nhận ông Sáu là cha vì ông không giống trong bức ảnh; luôn tỏ ra lạnh nhạt, xa lánh ông Sáu; phản ứng quyết liệt, rồi trốn sang nhà bà ngoại kể nồi tức tối của minh (phản ứng rất thơ ngây của đứa trẻ).
- Tâm trạng của bé Thu lúc sau: buồn rầu nghĩ ngợi thể hiện sự ân hận : nuối tiếc sau khi được bà ngoại giải thích; hối hận và nhận cha đúng lúc phải chia tay cha; bộc lộ tình cảm mãnh liệt và xót xa.
Nghệ thuật xây dựng nhân vật bé Thu:
- Tình huống truyện (éo le).
- Khắc họa tâm lý nhân vật (sự bướng bỉnh trẻ con, khi cha sắp đi).
- Ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ (chân chất, mộc mạc, giàu tình cảm).
3. Kết bài:
Tác phẩm là câu chuyện kể cảm động về tình cha con; thể hiện tấm lòng yêu thương, nhạy cảm của nhà văn đối với con người. Rút ra bài học, liên hệ nêu suy nghĩ bản thân.