Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn cảm nhận khổ cuối bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt gồm 2 đoạn văn hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 9 thấy rõ hơn tình bà cháu sâu nặng, cùng những cảm xúc sâu sắc về bếp lửa.
Bạn đang đọc: Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn cảm nhận khổ cuối bài thơ Bếp lửa
Khổ cuối Bếp lửa tuy ngắn gọn, nhưng đã để lại trong lòng người đọc bao ấn tượng khó phai, giống như một lời tâm sự nhẹ nhàng mà dã diết, mang nặng ân tình. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều ý tưởng mới hoàn thiện đoạn văn của mình:
Viết đoạn văn cảm nhận khổ cuối bài thơ Bếp lửa
Đoạn văn cảm nhận khổ cuối bài Bếp lửa – Mẫu 1
Khổ cuối bài thơ “Bếp lửa”, Bằng Việt đã bộc lộ những tình cảm nhớ thương bà đã diết. Nỗi nhớ bà luôn thường trực trong tâm khảm, vì vậy mà dù nơi phồn hoa, tiếp xúc với nhiều điều mới lạ, với những niềm vui mới nhưng cháu vẫn không thể nào quên được hình bóng người bà yêu quý. Những câu thơ đầu khổ cuối mở ra một cuộc sống mới mẻ, phong phú nơi người cháu đang sống. “Ngọn khói trăm tàu”, “lửa trăm nhà”, “niềm vui trăm ngả” là những hình ảnh ẩn dụ cho nhiều điều thú vị mà tác giả đang được trải qua khi lớn lên, xa bà, xã quê hương mình. Tuy cuộc sống có đủ đầy, cháu vẫn không thể nào nguôi ngoai nỗi nhớ bà. Câu hỏi tư từ cất lên trong tình cảm thương nhớ mãnh liệt khép lại bài thơ gợi nhiều xúc cảm trong lòng người đọc:”Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”. Lời tự hỏi cũng là lời nhắc nhở chính mình mỗi ngày luôn nhớ về bà, sẽ mãi nhớ về bà, người đã nâng đỡ tâm hồn cháu suốt những bước đường đời. Bằng giọng điệu tâm tình, tha thiết, lời thơ giàu sức với cùng hình ảnh có tính biểu tượng, Bằng việt đã thể hiện sâu sắc tình yêu thương và sự biết ơn bà. Khổ thơ cuối tuy khép lại bài thơ những đã mở ra trong lòng mỗi chúng ta một miền xúc cảm để biết yêu và trân quý hơn những tình cảm mà những người bà, người mẹ đã dành cho chúng ta hôm nay.
Đoạn văn cảm nhận khổ cuối bài Bếp lửa – Mẫu 2
Khổ thơ cuối bài thơ “Bếp lửa” là lời tự bạch của tác giả- một người cháu xa nhà, rời xa vòng tay thân thuộc của bà để xây dựng cuộc sống mới.
“Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở
– Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?”
Điệp từ “trăm” cùng phép liệt kê, ẩn dụ “khói trăm tàu, lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả” đã thể hiện được những trải nghiệm phong phú, đáng quý của người cháu khi xa nhà. Nơi đó, có những tình cảm mới, những niềm vui mới, tưởng sẽ vơi đi nỗi nhớ bà nhưng trong lòng cháu vẫn không thể nào quên được hình bóng bà với bếp lửa thân thuộc, nơi ấp ủ những tình cảm yêu thương của bà. Tấm lòng thiết tha, nỗi nhớ mong khôn nguôi, lòng thành kính của cháu dành cho bà được đúc kết trong câu hỏi tu từ cuối bài : Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa? Nhớ về bà với miền kí ức tuổi thơ tươi đẹp cũng chính là nhớ về gia đình, về nguồn cội quê hương. Bằng sự kết hợp giữa kể, tả và bộc lộ cảm xúc, khổ thơ cuối như một lời tâm sự nhẹ nhàng mà đã diết, những câu thơ cuối như những nốt nhạc nhẹ nhàng, mang nặng ân tình của người cầm bút.