Giải Vật lý 11 trang 106, 107, 108, 109 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để biết cách trả lời các câu hỏi bài học bài 25: Năng lượng và công suất điện thuộc Chương 4: Dòng điện mạch điện.
Bạn đang đọc: Vật lí 11 Bài 25: Năng lượng và công suất điện
Giải Lý 11 Kết nối tri thức bài 25 các em sẽ hiểu được kiến thức về năng lượng điện và nhanh chóng trả lời toàn bộ các câu hỏi trang 106, 107, 108, 109 trong sách giáo khoa Vật lí 11. Đồng thời qua đó giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình thuận tiện hơn.
Vật lí 11 Bài 25: Năng lượng và công suất điện
I. Năng lượng điện
Câu hỏi 1: Năng lượng điện tiêu thụ trong dụng cụ, thiết bị dùng điện ở Hình 25.1 chuyển hóa thành dạng năng lượng nào nhiều nhất?
Bài làm
Trong trường hợp xe đạp điện, điện năng chuyển hóa thành cơ năng nhiều nhất. Với ấm đun nước thì điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng mới nhất, với bóng đèn dây tóc thì điện năng chuyển hóa thành quang năng và nhiệt năng.
Câu hỏi 2: Hãy chứng minh rằng, nếu đoạn mạch chỉ có điện trở R (đoạn mạch thuần điện trở) thì nhiệt lượng đoạn mạch tỏa ra khi có dòng điện chạy qua được tính bằng công thức:
Bài làm
Nhiệt lượng của đoạn mạch tỏa ra khi có dòng điện chạy qua là: Q = UIt
mà
II. Công suất điện
Câu hỏi: Hãy chứng minh 1kW.h = 3,6.103 kJ
Bài làm
Ta có: 1J = 1W. 1s
1kW = 1000W
1h = 3600s
⇒1kW.h = 1000.3600 = 3,6.103 kJ
III. Bài tập
Bài 1: Trên nhãn của bóng đèn 1 có ghi 220 V – 20 W và bóng đèn 2 có ghi 220 V – 10 W. Coi điện trở của mỗi bóng đèn không thay đổi.
a) Tính năng lượng điện tiêu thụ của mỗi bóng đèn khi sử dụng ở hiệu điện thế 200 trong thời gian 2 giờ.
b) Tính tổng công suất điện tiêu thụ của cả hai bóng đèn trong những trường hợp sau:
Mắc song song hai bóng đèn vào hiệu điện thế 220 V. Mắc nối tiếp hai bóng đèn vào hiệu điện thế 220 V.
c) Dùng cách mắc nào nêu trên để cả hai bóng đèn đều sáng bình thường? Tại sao?
Bài 2: Thông thường, ở nước ta hiệu điện thế mạng điện trong các gia đình, trường học… là 220 V. Em hãy tìm hiểu về hiệu điện thể định mức, công suất định mức của mỗi thiết bị điện, cách mắc các thiết bị điện dùng trong lớp học của em và thời gian sử dụng trung bình của từng thiết bị mỗi tháng để làm các việc sau:
a) Vẽ lại sơ đồ mạch điện.
b) Áp dụng giá điện trong Hoá đơn GTGT (tiền điện) ở đầu của bài học để dự tính tiền điện trung bình phải trả mỗi tháng cho lớp học.
c) Hãy đề xuất phương án sử dụng tiết kiệm điện cho gia đình, lớp học.