Đề kiểm tra giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều năm 2023 – 2024 gồm 3 đề thi có đáp án hướng dẫn giải chi tiết, chính xác. Thông qua đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo để ra đề thi cho các em học sinh của mình.
Bạn đang đọc: Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Cánh diều
TOP 3 Đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều được biên soạn rất đa dạng với mức độ câu hỏi khác nhau. Hi vọng qua tài liệu này sẽ là người bạn đồng hành giúp các em học sinh lớp 7 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn. Ngoài ra các bạn xem thêm: đề thi giữa kì 2 môn Lịch sử – Địa lí 7 Cánh diều, đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn 7 Cánh diều, đề thi giữa kì 2 KHTN 7 Cánh diều.
Bộ đề thi giữa học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều
1. Đề kiểm tra giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 – Đề 1
Đề thi giữa kì 2 HĐTN, HN 7
UBND HUYỆN ………. TRƯỜNG THCS ………..
|
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP: 7 CÁNH DIỀU Thời gian làm bài: 60 phút Đề gồm: 02 trang |
I. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm.
II. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bốc thăm 1 trong 5 nội dung sau:
1. Giới thiệu về các di tích, danh lam thắng cảnh ở các vùng, miền của đất nước mà em biết.
2. Tình huống: Mỗi khi mẹ nhờ Nam việc nhà, Nam đều lấy lý do để từ chối. Nam thường nói rằng: “Con không biết làm, khi nào lớn, con sẽ làm hết mọi việc”.
– Em có đồng ý với cách ứng xử của Nam không? Vì sao?
– Chia sẻ quan điểm của em về trách nhiệm của bản thân đối với công việc chung trong gia đình.
3. Tình huống: Linh vừa đi học về, thấy mẹ đang ngồi trên ghế nghỉ ngơi. Không thấy mẹ hỏi chuyện học tập ở trường như mọi hôm, Linh cất cặp sách rồi đến ngồi bên cạnh mẹ. Linh thấy người mẹ đang rất nóng, mẹ còn bị chóng mặt, đau đầu nữa.
Với tình huống trên, em sẽ xử lí như thế nào? Chia sẻ những điều em học được sau khi xử lí tình huống.
4. Tình huống: Khánh chia sẻ với các bạn cách tiết kiệm tiền của mình:
+ Liệt kê các khoản cần chi: mua đồ dùng học tập, mua quà sinh nhật.
+ Cân nhắc trước khi chi tiêu: việc quan trọng, cần thiết mới chi.
+ Để dành từ 1. 000 đồng đến 5. 000 đồng mỗi tuần cho vào hộp tiết kiệm.
– Em hãy nhận xét cách tiết kiệm tiền của bạn Khánh trong tình huống trên.
– Nêu cách tiết kiệm tiền của em.
5. Chia sẻ ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con người.
Đáp án đề thi giữa kì 2 HĐTN, HN 7
Nội dung |
Đáp án |
1 |
– Học sinh giới thiệu về các di tích, danh lam thắng cảnh ở các vùng, miền của đất nước. Cụ thể: + Tên di tích, danh lam thắng cảnh; + Nêu đặc trưng của di tích, danh lam thắng cảnh; + Những hành động, việc làm của du khách khi đến thăm các di tích, danh lam thắng cảnh này. |
2 |
– Em không đồng tình với cách ứng xử của Nam vì điều đó cho thấy thể hiện sự lười biếng, ỷ lại vào người khác, không chủ động, tự giác trong công việc. – Chia sẻ quan điểm: mỗi thành viên trong gia đình đều có nghĩa vụ và trách nhiệm đối với công việc chung trong gia đình để có thể chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau. Tùy vào từng tính chất của mỗi việc mà có cách phân chia, thực hiện khác nhau. Việc mỗi thành viên có trách nhiệm chung với công việc chung của gia đình cũng góp phần giúp gia đình có hạnh phúc viên mãn, bình đẳng, yêu thương, đoàn kết nhau hơn. |
3 |
– Hỏi mẹ trong người có mệt không, cảm thấy thế nào; Lấy nước cho mẹ uống sau đó đỡ mẹ lên giường nghỉ ngơi; Cặp nhiệt độ cho mẹ; Lấy khăn ấm chườm lên trán, lau người và tay chân cho mẹ; Nấu cháo cho mẹ ăn rồi đi mua thuốc cho mẹ uống. – Những điều học sinh học được sau khi xử lí tình huống: + Để ý, quan tâm, lưu ý đến tình trạng và biểu hiện sức khỏe của người thân. + Học các biện pháp và biết cách xử lý phù hợp để chăm sóc người thân khi họ bị mệt, ốm. |
4 |
– Bạn Khánh có cách tiết kiệm hợp lý, rõ ràng và thiết thực, phù hợp với cách tiết kiệm của lứa tuổi học sinh. – Cách tiết kiệm tiền: + Thiết lập danh sách những thứ thực sự cần thiết phải mua. + Loại bỏ những đồ chưa thực sự cần dùng và mong muốn. + So sánh giá để tìm được sản phẩm phù hợp với số tiền mình có. + Để ra số tiền tiết kiệm nhất định trong mỗi tuần hoặc tháng. |
5 |
Những ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con người: – Tự nhiên: + Khí hậu: biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu, thủng tầng ozone… + Sinh vật: môi trường sống dần phá hủy và bị biến mất, tuyệt chủng do không thích nghi được với sự biến đổi của khí hậu. + Cảnh quan thiên nhiên: sa mạc ngày càng mở rộng, đất đai bị xói mòn,… – Con người: + Sức khỏe: hệ miễn dịch kém gây ra nhiều loại bệnh dịch. + Mất việc làm. + Nạn di cư xảy ra ở nhiều nơi gây mất ổn định an ninh, chính trị. |
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Nội dung
|
Yêu cầu |
– Giới thiệu về các di tích, danh lam thắng cảnh ở các vùng, miền của đất nước. – Xử lí tình huống. – Chia sẻ ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con người. |
1. Xây dựng được kế hoạch hoạt động hấp dẫn với sự tham gia của tất cả các thành viên trong nhóm. 2. Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống sân khấu, lựa chọn được cách ứng xử phù hợp. 3. Ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc. Diễn xuất tốt. 4. Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện. 5. Đảm bảo thời gian quy định. |
2. Đề kiểm tra giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 – Đề 2
Đề thi giữa kì 2 HĐTN, HN 7
UBND HUYỆN ………. TRƯỜNG THCS ………..
|
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP: 7 CÁNH DIỀU Thời gian làm bài: 60 phút Đề gồm: 02 trang |
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Để tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề “Chung tay bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương” em cần làm gì?
A. Phân công người đóng vai các thành phần tham gia.
B. Các thành viên trình bày trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương.
C. Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận tổng kết nội dung.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 2. Vì sao các thành viên đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung của gia đình?
A. Để gánh vác.
B. Để giúp đỡ.
C. Để chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 3. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào trong gia đình?
A. Giặt quần áo.
B. Dọn dẹp nhà cửa.
C. Rửa bát.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 4. Em có đồng tình với cách ứng xử của Nam trong tình huống sau không? Mỗi khi mẹ nhờ Nam làm việc nhà, Nam đều lấy lí do để từ chối. Nam thường nói rằng: “Con không biết làm, khi nào lớn con sẽ làm hết mọi việc”.
A. Em đồng tình.
B. Em không đồng tình vì lấy lí do cho sự lười biếng.
C. Cả hai đáp án trên đều đúng.
D. Cả hai đáp án trên đều sai.
Câu 5. Vì sao em nên ưu tiên việc mua đồ dùng học tập và mua sách?
A. Vì đồ dùng học tập là những thứ thiết yếu để em học tập tốt hơn.
B. Vì đồ dùng học tập và sách đắt.
C. Vì đồ dùng học tập và sách rẻ.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 6. Em rút ra được bài học gì sau khi tham gia đối thoại hiệu ứng nhà kính?
A. Hiệu ứng nhà kính là do thiên nhiên.
B. Hiệu ứng nhà kính là việc của người lớn.
C. Chúng ta cần rèn cho mình ý thức tự giác bảo vệ môi trường.
D. Không liên quan đến mình.
II. Tự luận (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Nêu những hành vi nên và không nên khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh?
Câu 2 (1,0 điểm)
Tình huống:
Linh vừa đi học về, thấy mẹ đang ngồi trên ghế nghỉ ngơi. Không thấy mẹ hỏi chuyện học tập ở trường như mọi hôm, Linh cất cặp sách rồi đến ngồi bên cạnh mẹ. Linh thấy người mẹ đang rất nóng, mẹ còn bị chóng mặt, đau đầu nữa.
Với tình huống trên, em sẽ xử lí như thế nào?
Câu 3 (2,0 điểm)
Em hãy liệt kê các bước thực hành để kiểm soát các khoản chi và tiết kiệm tiền?
Câu 4 (2,0 điểm)
Nêu những thông điệp của hiệu ứng nhà kính?
—— Hết ——
Đáp án đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
Đáp án |
D |
C |
D |
B |
A |
C |
II. Tự luận (7,0 điểm)
Câu |
Nội dung |
Điểm |
1 |
– Những việc nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh: + Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm; + Không vứt rác bừa bãi; + Đi nhẹ nói khẽ; + Không tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật; – Những việc không nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh: + Hái hoa, bẻ cành; + Tự ý sờ tay, dịch chuyển hiện vật; + Đùa nghịch, chạy nhảy, nói tục, chửi bậy trong khuôn viên khu di tích, danh lam. |
0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 |
2 |
Học sinh đưa ra cách giải quyết tình huống tốt. Giáo viên đánh giá linh hoạt dựa trên nội dung cơ bản như sau: Linh chăm sóc mẹ, lấy nước cho mẹ uống, dìu mẹ đi nằm. Hỏi mẹ có tình trạng bệnh ra sao và nhờ bố đi mua thuốc hộ mẹ. |
1,0 |
3 |
Các bước thực hành để kiểm soát các khoản chi và tiết kiệm tiền: + Thống kê các khoản chi mỗi tháng; + Đặt hạn mức chi tiêu cho mỗi khoản; + Lập kế hoạch chi tiêu; + Tiết kiệm trước, chi tiêu sau; + Quy tắc “trì hoãn” khi muốn chi tiêu những việc không thiết yếu; + Luôn chi tiêu trong phạm vi số tiền mình có. |
0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 0,5 |
4 |
– Hiệu ứng nhà kính gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tự nhiên và sự sống của con người trên Trái Đất. – Mỗi chúng ta cần có những hành động thiết thực, tích cực để góp phần giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường. |
1,0 1,0 |
…………
Tải file tài liệu để xem thêm Đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7