Bộ đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 năm 2023 – 2024 (Sách mới)

Bộ đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 năm 2023 – 2024 gồm 3 đề thi sách Cánh diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, có đáp án, file nghe, bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng đề thi học kì 2 năm 2023 – 2024 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Với 3 đề thi học kì 2 Tin học 4, còn giúp các em học sinh tham khảo, luyện giải đề để nắm thật chắc cấu trúc đề thi học kì 2 năm 2023 – 2024. Bên cạnh đó, còn có thể tham khảo thêm bộ đề thi học kì 2 môn Toán, Tiếng Việt, Lịch sử – Địa lí. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Bộ đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 năm 2023 – 2024

    1. Đề thi học kì 2 môn Tin học 4 sách Cánh diều

    1.1. Đề thi học kì 2 môn Tin học 4

    UBND THỊ XÃ……
    TRƯỜNG TIỂU HỌC …………….

    ĐỀ THI CUỐI KỲ II
    NĂM HỌC 2023 – 2024
    MÔN: TIN HỌC – LỚP 4
    Thời gian: 40 phút (không kể thời gian giao đề)

    I. Trắc nghiệm: (4 điểm.) Khoanh vào câu trả lời đúng.

    Câu 1: Biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản?

    Câu 2: Để lưu tệp văn bản?

    A. Save
    B. Home
    C. New

    Câu 3: Để gõ được tiếng Việt trên máy tính, em cần phần mềm hỗ trợ nào?

    A. Unikey
    B. Vietkey
    C. Evkey
    D. Tất cả các đáp án trên đều đúng

    Câu 4: Chèn ảnh vào văn bản bằng các lệnh:

    A. Insert và Pictures
    B. Insert và Shapes
    C. Wrap Text và Square

    Câu 5: Sử dụng các nhóm lệnh sau để di chuyển và sao chép khối văn bản:

    Câu 6: Khi muốn tìm hiểu về các quốc gia, em có thể:

    A. Đọc sách
    B. Tranh ảnh
    C. Video
    D. Tất cả các đáp án trên

    Câu 7: Để tạo được một chương trình máy tính diễn tả ý tưởng của bản thân thì cần phải có gì?

    A. Nhân vật
    B. Sân khấu
    C. Một số lệnh để tạo chương trình
    D. Tất cả các đáp án trên đều đúng

    Câu 8: Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên?

    II. Phần Tự luận: (6 điểm)

    Câu 1: (3 điểm). Em hãy nêu ý nghĩa của các lệnh sau vào chỗ chấm:

    Câu 2: (2 điểm). Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích?.

    Câu 3: (1 điểm). Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng nào dùng để thêm phông nền?

    1.2. Đáp án đề thi học kì 2 môn Tin học 4

    I. Phần trắc nghiệm: (4 điểm)

    – Mỗi câu trắc nghiệm đúng tương ứng với 0,5 điểm.

    Câu

    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    Đáp án

    B

    A

    D

    A

    B

    D

    D

    B

    II. Phần Tự luận:

    Câu 1: (3 điểm). Ý nghĩa của các lệnh.

    a. Nhân vật di chuyển về trước 10 bước.

    b. Nhân vật xoay sang phải 15 độ (theo chiều mũi tên)

    c. Thiết lấp kích thước nhân vật

    Câu 2: (2 điểm). Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích?.

    Trả lời:

    Hoạt hình Tom và Jerry

    • Màu sắc: xanh nước biển và nâu
    • Kích thước: khi ở xa thì kích thước nhân vật nhỏ hơn khi ở gần.
    • Các nhân vật có những chuyển động khác nhau, thay đổi tùy thuộc vào cảnh phim

    Câu 3: (1 điểm). Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng nào dùng để thêm phông nền?

    Trả lời:

    Ở màn hình môi trường lập trình scratch vùng phông nền dùng để thêm phông nền.

    1.3. Ma trận đề thi học kì 2 môn Tin học 4

    Mạch kiến thức, kỹ năng

    Số câu và số điểm

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Tổng điểm và tỉ lệ %

    TN

    TL/TH

    TN

    TL/TH

    TN

    TL/TH

    Tổng

    TL

    Chủ đề E2

    Ứng dụng tin học

    Số câu

    3

    2

    5

    Câu số

    1,2,5

    3,4

    Số điểm

    1,5

    1,0

    2,5

    25%

    Chủ đề E Lựa chon 1

    Sử dụng công cụ đa phương tiện để tìm hiểu lịch sử văn hoá.

    Số câu

    1

    1

    Câu số

    6

    Số điểm

    0,5

    0,5

    5%

    Chủ đề F

    Làm quen với lập trình trực quan

    Số câu

    1

    1

    1

    2

    5

    Câu số

    7

    8

    Số điểm

    0,5

    0,5

    1,0

    10%

    Câu số

    2

    1,3

    Số điểm

    2

    4

    6

    60%

    Tổng

    Số câu

    3

    4

    1

    1

    2

    11

    Số điểm

    1,5

    2,0

    2,0

    0,5

    4,0

    10,0

    100%

    Tỷ lệ

    55%

    45%

    100%

    2. Đề thi học kì 2 môn Tin học 4 Kết nối tri thức

    2.1. Đề thi học kì 2 môn Tin học 4

    Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)

    Câu 1. Có thể chạy Scratch mà không cần cài đặt.

    A. Đúng
    B. Sai

    Câu 2. Câu lệnh dưới dây có chức năng là gì?

    A. Di chuyển đến vị trí cụ thể trong vòng 1s
    B. Di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong vòng 1s
    C. Lướt đến vị trí cụ thể trong vòng 1s
    D. Lướt đến vị trí ngẫu nhiên trong vòng 1s

    Câu 3. Chọn nhóm lệnh giúp nhân vật thay đổi trang phục?

    A. Chuyển động
    B. Âm thanh
    C. Hiển thị

    Câu 4. Phần mềm Scratch là gì?

    A. Là phần mềm giúp em tạo chương trình máy tính bằng cách kéo thả, lắp ghép các lệnh.
    B. Là tại vị trí sao chép đến sẽ có thêm một phần văn bản giống hệt với phần văn bản đã chọn.
    C. Là phần văn bản được chọn sẽ xuất hiện ở vị trí mới và không còn tồn tại ở vị trí ban đầu.
    D. Là chuyển đổi được văn bản tiếng Việt sang tiếng Anh.

    Câu 5. Câu lệnh nào để thực hiện một hành động khi một điều kiện được đáp ứng?

    A. If
    B. Then
    C. Else
    D. Wait Until

    Câu 6. Trong Scratch, làm thế nào để tạo ra một biến mới?

    A. Kéo một biến từ thư viện vào vùng làm việc.
    B. Gõ tên biến vào ô tìm kiếm.
    C. Bấm vào biểu tượng biến và chọn “Tạo biến mới”.
    D. Sử dụng lệnh “Create Variable”.

    Câu 7. Có thể xóa một lệnh ở khu vực Lập trình sang khu vực Thư viện lệnh bằng cách nào?

    A. Bằng cách xóa lệnh đó.
    B. Bằng cách sao chép lệnh đó.
    C. Bằng cách kéo thả lệnh đó.
    D. Cả A và C.

    Câu 8. Điền vào chỗ chấm (…). Em có thể kéo thả lệnh từ vùng …………………. sang vùng …………… và thay đổi giá trị ở ô có nền trắng trong lệnh. Mỗi lệnh thực hiện một ……………. đơn giản được mô tả ở lệnh đó.

    A. Thư viện lệnh / Lập trình / hành động.
    B. Lập trình / Thư viện lệnh / hành động.
    C. Thư viên lệnh / hành động / Lập trình.
    D. Lập trình / hành động / Thư viện lệnh.

    Phần II. Tự luận (6 điểm)

    Câu 1: (1.5 điểm) Em hãy mô tả ý nghĩa của khối lệnh “Forever” và cách nó được sử dụng trong lập trình Scratch.

    Câu 2: (2 điểm) Trình bày cách sử dụng âm thanh trong Scratch để tạo hiệu ứng âm thanh cho trò chơi hoặc chương trình.

    Câu 3. (2.5 điểm) Em hãy lập trình với yêu cầu sau: Để mèo xuất hiện để nói “Hello World” trong 1 giây và ẩn. Sau 1 giây, con mèo sẽ nói “Chào mừng bạn đến với Scratch!” trong 2 giây.

    2.2. Đáp án đề thi học kì 2 môn Tin học 4

    Phần I. Câu hỏi trắc nghiệm (4 điểm)

    Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm

    Câu

    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    Đáp án

    B

    C

    C

    A

    A

    C

    D

    A

    Điểm

    0,5

    0,5

    0,5

    0,5

    0,5

    0,5

    0,5

    0,5

    Phần II. Tự luận (6 điểm)

    Câu 1: (2 điểm)

    Khối lệnh “Forever” được sử dụng để lặp lại một tập hợp các lệnh vô hạn lần, cho đến khi chương trình được dừng lại hoặc khối lệnh “Stop All” được kích hoạt.

    Câu 2: (1.5 điểm)

    Để sử dụng âm thanh trong Scratch, người dùng có thể import các file âm thanh từ máy tính của họ hoặc sử dụng các âm thanh có sẵn trong thư viện âm thanh của Scratch. Sau đó, người dùng có thể sử dụng các khối lệnh như “Play Sound” để phát các âm thanh trong chương trình của họ.

    Câu 3: (2.5 điểm)

    3. Đề thi học kì 2 môn Tin học 4 Chân trời sáng tạo

    3.1. Đề thi học kì 2 môn Tin học 4

    A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm)

    Câu 1. (1,0 điểm) (M3) Khoanh vào câu trả lời sai

    A. Chuyển từ trang chiếu này sang trang chiếu khác thông quan một chuyển động gọi là hiệu ứng chuyển trang.
    B. Đối với một trang chiếu, tại mỗi thời điểm, có thể sử dụng nhiều hiệu ứng chuyển trang.
    C. Chọn thẻ Transitions để tạo hiệu ứng chuyển trang.
    D. Khi trình chiếu, hiệu ứng chuyển trang giúp cho bài trình bày sinh động, ấn tượng và hấp dẫn hơn.

    Câu 2. (1,0 điểm) (M1) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.

    Biểu tượng nào là biểu tượng của phần mềm Scratch?

    Câu 3. (1,0 điểm) (M1) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.

    Ý nghĩa của câu lệnh là:

    A. Xoay trái 90o.
    B. Xoay phải 90 vòng.
    C. Xoay trái 90 vòng.
    D. Xoay phải 90o.

    Câu 4. (1,0 điểm) (M2) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.

    Để định dạng chữ nghiêng, em sử dụng nút lệnh nào sau đây?

    A. U.
    B. Aa.
    C. B.
    D. I.

    Câu 5. (1,0 điểm) (M2) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.

    Khi chỉ có một tệp trình chiếu đang mở, em có thể thoát khỏi phần mềm trình chiếu bằng cách gõ tổ hợp phím:

    A. Alt + F5.
    B. Alt + F2.
    C. Alt + F4.
    D. Alt + F1.

    Câu 6. (1,0 điểm) (M2) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.

    Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi có sẵn trong Scratch:

    1. Chọn tệp chương trình trò chơi.

    2. Vào thẻ Tập tin.

    3. Chọn Open.

    4. Chọn Mở từ máy tính .

    A. 3 4 1.
    B. 4 1 3.
    C. 2 1 3.
    D. 4 2 1.

    Câu 7. (1,0 điểm) (M3) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất.

    Muốn gõ chữ hoa, em sử dụng phím nào sau đây?

    A. Shift.
    B. Ctrl.
    C. Tab.
    D. Enter.

    II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm)

    Câu 1. (1,0 điểm) (M2) Em hãy nêu các cách kích hoạt phần mềm PowerPoint.

    Câu 2. (1,0 điểm) (M1)Phần mềm Scratch là gì?

    Câu 3. (1,0 điểm) (M3) Em hãy nêu các bước lưu chương trình Scratch vào máy tính.

    3.2. Đáp án đề thi học kì 2 môn Tin học 4

    I. PHẦN TRẮC NGHIỆM

    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    B

    D

    A

    D

    C

    B

    A

    II. PHẦN TỰ LUẬN

    Câu 1:

    Có thể kích hoạt phần mềm PowerPoint bằng một trong ba cách:

    – Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng PowerPoint trên màn hình nền.

    – Cách 2: Nháy chuột vào biểu tượng PowerPoint trên thanh tác vụ.

    – Cách 3: Gõ PowerPoint vào hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, sau đó nháy chuột vào biểu tượng PowerPoint trong danh sách kết quả tìm kiếm.

    Câu 2:

    Scratch là phần mềm giúp em tạo chương trình máy tính bằng cách kéo thả, lắp ghép các lệnh, còn gọi là lập trình trực quan.

    Em có thể chơi một số chương trình trò chơi có sẵn trong Scratch như mèo bắt bóng, robot tìm quà, lái xe vượt chướng ngại vật, hứng quả, mê cung, xếp hình.

    Câu 3:

    – Bước 1: Chọn thẻ Tập tin, chọn Lưu về máy.

    – Bước 2: Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình.

    – Bước 3: Gõ tên tệp vào ô File name.

    – Bước 4: Nháy chuột vào nút lệnh Save.

    >> Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *