Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK lớp 8 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống giúp thầy cô tham khảo gợi ý đáp án 10 câu hỏi trắc nghiệm của 11 môn: Ngữ văn, Toán, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Lịch sử – Địa lí, Công nghệ, Tin học, Khoa học tự nhiên, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, Mĩ thuật, Âm nhạc trong khóa tập huấn thay SGK lớp 8 mới.
Bạn đang đọc: Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK lớp 8 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống (11 môn)
Nhờ đó, thầy cô sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để hoàn thiện bài tập cuối khóa tập huấn thay sách giáo khoa lớp 8 năm 2023 – 2024 của mình. Chi tiết mời thầy cô cùng tải miễn phí trong bài viết dưới đây của Download.vn nhé:
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK lớp 8 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
Đáp án tập huấn SGK Toán 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1. Cấu trúc các chương của SGK Toán 8 có gì đổi mới so với SGK hiện hành?
A. Có hình ảnh và lời giới thiệu ở đầu mỗi chương.
B. Cứ sau một – ba bài học lại có một bài “Luyện tập chung”.
C. Các bài học có thời lượng từ 1 đến 3 tiết học.
D. Cả ba nội dung trên.
Câu 2. Cấu trúc bài học trong SGK Toán 8 có đặc điểm gì giúp GV dễ dàng chuẩn bị và thực hiện kế hoạch dạy học?
A. Nội dung và cách dẫn dắt nội dung trong các bài học quen thuộc giống như SGK hiện hành.
B. Cách viết đơn giản, không hàn lâm.
C. Mỗi bài học gồm một số đơn vị kiến thức. Mỗi đơn vị kiến thức được hình thành bởi một dãy cấu phần được sắp xếp theo chức năng lần lượt là: hình thành kiến thức/kĩ năng; Luyện tập, củng cố kiến thức/kĩ năng; Vận dụng, phát triển kiến thức/kĩ năng.
D. Nội dung các bài học gắn với thực tế đời sống.
Câu 3. Cấu phần TÌM TÒI – KHÁM PHÁ trong SGK Toán 8 có chức năng gì? Được thực hiện theo hình thức nào?
A. Chức năng: Hình thành kiến thức; Hình thức: HS nghe giảng hoặc tự đọc trong SGK với sự hướng dẫn của GV.
B. Chức năng: Hình thành kiến thức; Hình thức: HS tự khám phá, lĩnh hội kiến thức thông qua những hoạt động.
C. Chức năng: Luyện tập, củng cố kiến thức/kĩ năng; Hình thức: HS giải bài tại lớp, GV chữa bài chung cho cả lớp.
D. Chức năng: Vận dụng, phát triển kiến thức/kĩ năng; Hình thức: HS thực hiện theo nhóm hoặc theo từng cá nhân.
Câu 4. Cấu phần ĐỌC HIỂU – NGHE HIỂU trong SGK Toán 8 có chức năng gì? Được thực hiện theo hình thức nào?
A. Chức năng: Hình thành kiến thức; Hình thức: HS nghe giảng hoặc tự đọc trong SGK với sự hướng dẫn của GV.
B. Chức năng: Luyện tập, củng cố kiến thức/kĩ năng; Hình thức: HS giải bài, GV chữa bài chung cho cả lớp.
C. Chức năng: Vận dụng, phát triển kiến thức/kĩ năng; Hình thức: HS thực hiện theo nhóm hoặc theo từng cá nhân.
D. Chức năng: Hình thành kiến thức; Hình thức: HS tự khám phá, lĩnh hội kiến thức thông qua những hoạt động.
Câu 5. Cấu phần TRANH LUẬN trong SGK Toán 8 nhằm mục đích:
(1) Củng cố khắc sâu thêm kiến thức đã học.
(2) Đem lại hứng thú học tập cho HS.
(3) Giúp HS phát triển năng lực tư duy và năng lực giao tiếp Toán học.
(4) Giúp HS tránh được những sai lầm dễ gặp.
Hãy chọn các ý phù hợp trong bốn ý trên. Phương án trả lời đúng là:
A. (1), (2), (3).
B. (1), (3), (4).
C. (2), (3), (4).
D. Cả bốn mục đích đã nêu.
Câu 6. Cấu phần nào trong SGK Toán 8 có nhiệm vụ chính là giúp HS tạo dựng và rèn luyện kĩ năng cơ bản?
A. Cấu phần ĐỌC HIỂU – NGHE HIỂU.
B. Cấu phần LUYỆN TẬP / THỰC HÀNH.
C. Cấu phần THỬ THÁCH NHỎ.
D. Cấu phần VẬN DỤNG.
Câu 7. Trong các cấu phần sau đây của SGK Toán 8, cấu phần có thể đem lại cho HS cơ hội phát triển năng lực mô hình hoá và năng lực giải quyết vấn đề là:
(1) Cấu phần TÌM TÒI – KHÁM PHÁ.
(2) Cấu phần LUYỆN TẬP / THỰC HÀNH .
(3) Cấu phần VẬN DỤNG.
(4) Cấu phần THỬ THÁCH NHỎ
Hãy chọn các ý phù hợp trong bốn ý trên. Phương án trả lời đúng là:
A. (1) và (3);
B. (2) và (4)
C. (3) và (4)
D. (2) và (3)
Câu 8. Khi thực hiện các hoạt động trong cấu phần TÌM TÒI – KHÁM PHÁ của SGK Toán 8, GV cần:
(1) Tuỳ theo tính chất của các hoạt động mà lựa chọn cách thức tổ chức cho phù hợp, tạo điều kiện cho HS tự tìm tòi, khám phá kiến thức.
(2) Tìm hiểu rõ ý đồ của các hoạt động để chuẩn bị tốt các phương án gợi ý, dẫn dắt, nhất là khi HS lúng túng.
(3) Thực hiện chính xác những nội dung hoạt động đã nêu trong SGK.
(4) Chuẩn bị lí lẽ dễ hiểu để từ kết quả các các hoạt động dẫn đến kiến thức được tóm tắt trong hộp kiến thức.
Hãy chọn các ý phù hợp trong bốn ý trên. Phương án trả lời đúng là:
A. (1), (2), (3);
B. (1), (2), (4);
C. (2), (3), (4);
D. Cả bốn ý đã nêu.
Câu 9. Mục đích của các bài tập trong bài Luyện tập chung trong SGK Toán 8 là:
A. Luyện cơ bản;
B. Kết nối kiến thức;
C. Phát triển kĩ năng;
D. Cả ba mục đích đã nêu.
Câu 10. Để dạy tốt theo SGK Toán 8, khi xây dựng kế hoạch bài dạy (soạn giáo án), GV cần làm tốt những điểm cơ bản sau:
(1) Làm rõ vị trí của bài dạy (trước đã học gì, sau sẽ học gì, mối liên quan giữa các nội dung đó); xác định rõ mục tiêu phát triển năng lực, yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng.
(2) Không dạy học theo kiểu “thày giảng, trò ghi” mà phải áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại như: tổ chức học theo nhóm; “bàn tay nặn bột”, dạy học theo dự án, … , đồng thời tăng cường sử dụng công nghệ thông tin.
(3) Chuẩn bị đồ dùng dạy học và dự kiến phương án sử dụng cho phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của lớp học.
(4) Lựa chọn hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện từng cấu phần trong SGK, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của lớp, nhằm tạo ra môi trường học tập hứng thú, tích cực và chủ động cho HS.
Hãy chọn các ý phù hợp trong bốn ý trên. Phương án trả lời đúng là:
A. (1), (2), (3);
B. (2), (3), (4);
C. (1), (3), (4);
D. (1), (2), (4).
Đáp án tập huấn SGK Ngữ văn 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1. Các bài học trong SGK Ngữ văn 8 được thiết kế như thế nào?
A. Có 10 bài học, tất cả các bài có cấu trúc giống nhau; có 2 bài tập trung vào văn bản nghị luận
B. Có 10 bài học, trong đó 9 bài có cấu trúc giống nhau; có 2 bài tập trung vào văn bản nghị luận.
C. Có 10 bài học, trong đó mỗi tập có 1 bài thiết kế theo cấu trúc khác biệt; có 2 bài tập trung vào văn bản nghị luận.
D. Có 10 bài học, tuỳ ngữ liệu chính thuộc loại, thể loại VB nào mà cấu trúc bài thay đổi; có một bài tập trung vào văn bản nghị luận.
Câu 2. Nhận định nào sau đây thể hiện đúng nhất cách lựa chọn ngữ liệu để đưa vào mỗi bài học trong SGK Ngữ văn 8?
A. Tập trung chủ yếu vào loại, thể loại VB; còn nội dung VB thì linh hoạt.
B. Tập trung vào chủ đề, nội dung các VB đều hướng đến chủ đề chung của bài học.
C. Tập trung vào loại, thể loại VB, đồng thời có chú ý đến sự kết nối về chủ đề giữa các VB
D. Tập trung chủ yếu vào chủ đề, đồng thời có chú ý đến đặc điểm của VB xét về mặt thể loại.
Câu 3. Ý nào sau đây KHÔNG phù hợp với định hướng đổi mới dạy đọc VB trong SGK Ngữ văn 8?
A. Tuân thủ quy trình dạy đọc gồm 3 bước: trước khi đọc, đọc VB và sau khi đọc.
B. Câu hỏi sau khi đọc được thiết kế bám sát yêu cầu cần đạt của bài học.
C. Cần dành nhiều thời gian cho HS tìm hiểu và ghi nhớ tri thức ngữ văn trước khi chuyển sang hướng dẫn HS đọc VB.
D. Câu hỏi sau khi đọc được thiết kế theo nhóm, phân biệt theo thang nhận thức: nhận biết; phân tích, suy luận; đánh giá, vận dụng.
Câu 4. Văn bản thuộc những loại, thể loại cơ bản nào được dạy học trong SGK Ngữ văn 8?
A. Truyện (truyện lịch sử, truyện cười, truyện hiện đại), thơ (thơ Đường luật, thơ tự do), hài kịch, văn bản nghị luận xã hội, văn bản nghị luận văn học, văn bản thông tin.
B. Văn bản nghị luận xã hội, văn bản nghị luận văn học, văn bản thông tin, truyện (truyện lịch sử, truyện cười, truyện ngụ ngôn), thơ (thơ Đường luật, thơ tự do), hài kịch.
C. Văn bản nghị luận xã hội, văn bản nghị luận văn học, văn bản thông tin, truyện (truyện lịch sử, truyện cười, truyện hiện đại), thơ (thơ Đường luật, thơ tự do), bi kịch.
D. Truyện (truyện lịch sử, truyện cười, truyện có cốt truyện đa tuyến), thơ (thơ Đường luật, thơ tự do), bi kịch, văn bản nghị luận xã hội, văn bản nghị luận văn học, văn bản thông tin.
Câu 5. Nhận định nào sau đây là đúng đối với hoạt động thực hành viết trong SGK Ngữ văn 8?
A. Bài viết có thể triển khai theo cách linh hoạt và sáng tạo, không nhất thiết phải tuân theo yêu cầu của từng kiểu bài.
B. Với những kiểu bài viết quen thuộc, sách không thiết kế bài viết tham khảo.
C. HS có thể sử dụng một số ý tưởng và cách diễn đạt trong bài viết tham khảo để bài viết của mình được hấp dẫn.
D. Các bước thực hành viết được lặp đi lặp lại qua các bài.
Câu 6. Trong SGK Ngữ văn 8, học sinh cần thực hành viết những kiểu bài nào?
A. Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội; tập làm một bài thơ tự do; thể hiện cảm nghĩ về một bài thơ tự do; nghị luận về một vấn đề đời sống; phân tích một tác phẩm văn học; giải thích một hiện tượng tự nhiên; giới thiệu một cuốn sách; trình bày kiến nghị.
B. Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội; tập làm một bài thơ; thể hiện cảm nghĩ về một bài thơ tự do; nghị luận về một vấn đề đời sống; phân tích một nhân vật văn học; giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; trình bày kiến nghị.
C. Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội; tập làm một bài thơ; thể hiện cảm nghĩ về một bài thơ tự do; nghị luận về một vấn đề đời sống; phân tích một tác phẩm văn học; giải thích một hiện tượng tự nhiên; thuyết minh giới thiệu một cuốn sách; thuyết minh một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
D. Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội; tập làm một bài thơ tự do; thể hiện cảm nghĩ về một bài thơ tự do; nghị luận về một vấn đề đời sống; biểu cảm về con người hoặc sự việc; giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; trình bày kiến nghị.
Câu 7. GV cho học sinh tìm hiểu kiến thức tiếng Việt trong mỗi bài học vào lúc nào là hiệu quả nhất?
A. Trước khi đến lớp và ngay trước khi thực hiện các bài tập tiếng Việt
B. Trước khi đến lớp và ngay khi tìm hiểu phần Tri thức ngữ văn ở đầu bài học
C. Thực hiện đồng thời với việc tìm hiểu kiến thức văn học
D. Trước khi đọc văn bản trong đó xuất hiện các đơn vị, hiện tượng ngôn ngữ có liên quan đến kiến thức tiếng Việt cần tìm hiểu
Câu 8. Việc đưa kiến thức văn học và tiếng Việt vào mỗi bài học căn cứ trên cơ sở nào?
A. Tầm quan trọng của những kiến thức đó đối với học vấn phổ thông của học sinh
B. Tính hiệu quả của những kiến thức đó trong việc giúp học sinh vận dụng để tìm hiểu, nghiên cứu văn học và tiếng Việt
C. Những kiến thức đó có khả năng giúp học sinh vận dụng để thực hành nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt của bài học.
D. Những kiến thức đó giúp học sinh cập nhật những thành tựu mới trong lĩnh vực nghiên cứu văn học và Việt ngữ học.
Câu 9. Hoạt động nói và nghe ở Ngữ văn 8 KHÔNG có hình thức nào?
A. Giới thiệu về một cuốn sách
B. Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội
C. Thảo luận về một vấn đề trong đời sống
D. Trình bày ý kiến về một tác phẩm truyện
Câu 10. SGK Ngữ văn 8 chủ trương đổi mới hình thức đánh giá kết quả học tập theo hướng nào?
A. Chú trọng sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan
B. Chú trọng câu hỏi tự luận, còn việc có dùng câu hỏi trắc nghiệm khách quan hay không tuỳ thuộc vào địa phương và nhà trường
C. Trao cho địa phương và nhà trường quyền linh hoạt: ưu tiên sử dụng câu hỏi tự luận hoặc ưu tiên câu hỏi trắc nghiệm khách quan
D. Ưu tiên câu hỏi tự luận khi đánh giá kĩ năng đọc hiểu VB văn học và ưu tiên câu hỏi trắc nghiệm khách quan khi đánh giá kĩ năng đọc hiểu VB nghị luận, VB thông tin
Đáp án tập huấn SGK Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được hiểu là:
A. Môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, được thực hiện xuyên suốt từ cấp TH đến cấp THPT với thời lượng là 105 tiết/ năm học.
B. Hoạt động giáo dục bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, được thực hiện qua 3 loại hình hoạt động là Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động giáo dục theo chủ đề, Sinh hoạt lớp và được thực hiện xuyên suốt từ cấp TH đến cấp THPT với thời lượng là 105 tiết/ năm học.
C. Vừa là môn học, vừa là hoạt động giáo dục bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, được thực hiện qua 3 loại hình hoạt động là Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động giáo dục theo chủ đề, Sinh hoạt lớp và được thực hiện xuyên suốt từ cấp TH đến cấp THPT với thời lượng là 105 tiết/ năm học.
D. Cả A, B và C.
Câu 2. Cấu trúc SGK và cấu trúc các chủ đề trong sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 của bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” có đặc điểm nào sau đây?
A. SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 thể hiện 35 tiết Hoạt động giáo dục theo chủ đề/ 105 tiết Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp quy định trong chương trình. Các chủ đề được thiết kế theo mô hình lí thuyết học qua trải nghiệm, vận dụng vào hoạt động giáo dục và được thực hiện theo hướng đồng tâm, mở rộng từ lớp 6 đến lớp 9.
B. SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 thể hiện 3 loại hình hoạt động là Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Sinh hoạt lớp. Ba loại hình hoạt động này gắn kết chặt chẽ với nhau và cùng hướng đến việc thực hiện mục tiêu của chủ đề. Tên các chủ đề trong sách giáo khoa lớp 8 khác tên các chủ đề ở lớp 6 và lớp 7.
C. SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 và các chủ đề trong sách có cấu trúc giống như SGK các môn học khác.
D. Cả A, B và C.
Câu 3. SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 có những nội dung cơ bản nào?
A. SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 bao gồm các nội dung cơ bản thuộc 4 mạch nội dung: Hướng vào bản thân, Hướng đến xã hội, Hướng đến tự nhiên và Hướng nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện được các yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8. Nội dung các chủ đề của SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 nối tiếp với nội dung các chủ đề ở lớp 6, lớp 7 theo hướng đồng tâm và phát triển.
B. SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 bao gồm các nội dung cơ bản thuộc 4 mạch nội dung: Hướng vào bản thân, Hướng đến xã hội, Hướng đến tự nhiên và Hướng nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện được các yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8. Tuy nhiên, các chủ đề trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 khác hoàn toàn so với các chủ đề của SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6, 7.
C. SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 bao gồm các nội dung cơ bản thuộc 4 mạch nội dung: Hướng vào bản thân, Hướng đến xã hội, Hướng đến tự nhiên và Hướng nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện được các yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8. Tuy nhiên, nội dung các chủ đề trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 được cấu trúc khác và phức tạp hơn rất nhiều so với SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6, 7.
D. B và C.
Câu 4. Làm thế nào để tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8 vừa đáp ứng được mục tiêu, vừa hấp dẫn và hiệu quả?
A. Kết hợp sử dụng nhiều phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động để HS được trải nghiệm nhiều nhất qua học, thực hành và tích cực tham gia vào các hoạt động.
B. Xác định cụ thể những nội dung trong chủ đề mà HS đã được tham gia trải nghiệm ở lớp 6, 7, nội dung các môn học có liên quan đến nội dung chủ đề và trải nghiệm thực tế của HS để khai thác hiểu biết, kinh nghiệm của các em khi tổ chức thực hiện hoạt động Khám phá – kết nối.
C. Tạo cơ hội cho HS được học qua trải nghiệm, được thể hiện các hiểu biết, kinh nghiệm đã có được qua tham gia hoạt động trải nghiệm ở lớp 6, 7, qua trải nghiệm thực tế và qua các môn học, đồng thời tăng cường tổ chức hoạt động thực hành, vận dụng phù hợp với khả năng nhận thức của HS và điều kiện thực tế.
D. Cả A, B và C.
Câu 5. Khi lập kế hoạch bài dạy, GV có nhất thiết phải thể hiện đúng và đầy đủ các nội dung, phương pháp, hình thức hướng dẫn trong SGK, SGV vào kế hoạch bài dạy không?
A. Có, GV nhất thiết phải thể hiện đầy đủ và đúng các nội dung, phương pháp, hình thức hướng dẫn trong SGK, SGV vào kế hoạch bài dạy.
B. GV có thể linh hoạt điều chỉnh các nội dung, phương pháp, hình thức hướng dẫn trong SGK, SGV sao cho phù hợp với khả năng nhận thức của HS, với thực tiễn và điều kiện tổ chức hoạt động của nhà trường.
C. GV chỉ được điều chỉnh phương pháp, hình thức tổ chức, còn nội dung thì phải thực hiện đúng như SGK và SGV, không được thay đổi.
D. A và C.
Câu 6. Kế hoạch bài dạy của tiết Sinh hoạt lớp trong chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8 có phải thể hiện đầy đủ 4 bước: Khởi động, Khám phá – kết nối, Thực hành/ Luyện tập, Vận dụng không?
A. Không, vì tiết Sinh hoạt lớp đóng vai trò phản hồi, chia sẻ kết quả của 2 loại hình hoạt động Sinh hoạt dưới cờ và Hoạt động giáo dục theo chủ đề trong tuần. Khi lập kế hoạch bài dạy cho phần Sinh hoạt theo chủ đề của tiết Sinh hoạt lớp, GV cần tập trung thiết kế hoạt động để HS phản hồi, chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động tiếp nối của tiết Sinh hoạt dưới cờ và hoạt động vận dụng của tiết Hoạt động giáo dục theo chủ đề.
B. Kế hoạch bài dạy của tiết Sinh hoạt lớp phải thiết kế và thể hiện đầy đủ 4 bước giống như thiết kế kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục theo chủ đề.
Câu 7. Điều quan trọng nhất mà mỗi GV cần đảm bảo thực hiện được khi triển khai kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 ở trên lớp là gì?
A. Thực hiện đúng những nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức thực hiện được hướng dẫn trong SGK, SGV và đã thiết kế trong kế hoạch bài dạy.
B. Tạo điều kiện cho mọi HS được tham quan, trải nghiệm thực tế khi tổ chức thực hiện các chủ đề trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8.
C. GV có thể lựa chọn và sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động một cách linh hoạt, thậm chí thay thế nội dung nhưng phải đảm bảo cho tất cả HS được học qua trải nghiệm, được thực hành vận dụng ở trong và ngoài lớp học nhằm đạt được các mục tiêu về kiến thức, năng lực, phẩm chất đã xác định trong mục tiêu của chủ đề.
D. Tổ chức nhiều trò chơi để giờ hoạt động trải nghiệm luôn sinh động, thu hút được sự tham gia của HS.
Câu 8. Việc đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8 được thực hiện như thế nào?
A. Đánh giá bằng nhận xét. Kết hợp đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì theo 2 mức: Đạt/ Chưa đạt. Đánh giá định kì bằng bài kiểm tra viết (1 tiết) hoặc làm sản phẩm thực hành hay thực hiện dự án.
B. Một học kì mỗi HS có 4 bài kiểm tra, đánh giá, bao gồm: chọn 2 lần đánh giá thường xuyên, 1 bài đánh giá giữa học kì và 1 bài đánh giá cuối học kì.
C. Đánh giá thường xuyên được tiến hành khi kết thúc mỗi chủ đề và dựa vào các tiêu chí đánh giá của chủ đề để tổ chức đánh giá theo 3 bước: Tự đánh giá – đánh giá đồng đẳng – đánh giá của GV.
D. Cả A, B và C.
Câu 9. Nên thiết kế đề kiểm tra, đánh giá định kì Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 như thế nào để đáp ứng được yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực?
A. Kết hợp nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá như kiểm tra viết (trắc nghiệm và tự luận), làm sản phẩm thực hành, thực hiện dự án học tập.
B. Thiết kế các câu hỏi, nhiệm vụ tạo cơ hội cho HS thể hiện những trải nghiệm thực tế, những việc các em đã làm và kết quả đạt được khi vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm mới vào hoạt động thực hành, hoạt động vận dụng.
C. Thiết kế các nhiệm vụ tạo cơ hội cho HS thể hiện năng lực vận dụng tri thức, kinh nghiệm mới để giải quyết vấn đề phù hợp với khả năng của HS và điều kiện thực tế.
D. Cả A, B và C.
Câu 10. Trong Video tiết dạy minh hoạ Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8, GV đã sử dụng những phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nào?
A. Phương pháp trò chơi và phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm.
B. Phương pháp trực quan bằng phim ảnh, phương pháp giải quyết vấn đề, phương pháp nghiên cứu tình huống, phương pháp sắm vai.
C. Hình thức học qua trải nghiệm ở trên lớp và trong thực tiễn cuộc sống hằng ngày.
D. Cả A, B, C.
Đáp án tập huấn SGK Lịch sử – Địa lí 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1. Ý nào sau đây không phản ánh đúng quan điểm biên soạn SGK Lịch sử và Địa lí 8 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống?
A. SGK Lịch sử và Địa lí 8 tuân thủ định hướng GDPT và tiêu chuẩn SGK mới; biên soạn theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực; chú trọng “Kết nối tri thức với cuộc sống”.
B. SGK Lịch sử và Địa lí 8 kế thừa SGK hiện hành và tiếp thu điểm mới từ SGK của các nước tiên tiến trên thế giới.
C. SGK Lịch sử và Địa lí 8 được biên soạn theo hướng hỗ trợ GV đổi mới hiệu quả phương pháp tổ chức các hoạt động dạy – học.
D. SGK Lịch sử và Địa lí 8 đáp ứng được yêu cầu truyền tải nội dung kiến thức khoa học cho HS.
Câu 2. Cấu trúc bài học trong SGK Lịch sử và Địa lí 8:
A. gồm 4 phần: mở đầu, hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.
B. gồm 4 phần: khởi động, khám phá, luyện tập, vận dụng.
C. gồm 5 phần: mục tiêu, mở đầu, hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.
D. có sự khác nhau giữa các bài do đặc thù riêng của từng phân môn.
Câu 3. Phương pháp tổ chức dạy học nào được chú ý triển khai khi dạy học SGK Lịch sử và Địa lí 8?
A. Phương pháp thảo luận nhóm và hình thức học trên lớp.
B. Phương pháp nghiên cứu tình huống và hình thức trải nghiệm thực tế.
C. Các phương pháp dạy học tích cực.
D. Phương pháp dạy học ngoài lớp học, tham quan, trải nghiệm thực tế.
Câu 4. Trong mỗi bài học Lịch sử và Địa lí 8, hoạt động Mở đầu nhằm mục đích
A. Kết nối với điều HS đã biết, nêu tình huống có vấn đề nhằm kích thích tư duy của HS.
B. “Làm ấm” không khí lớp học, tạo hứng thú cho HS để chuẩn bị vào bài học mới.
C. Xác định kiến thức, năng lực và phẩm chất của HS cần đạt được sau khi học.
D. Xác định nhiệm vụ học tập HS cần giải quyết; kết nối với những điều HS đã biết, nêu vấn đề nhằm kích thích tư duy, tạo hứng thú với bài học mới.
Câu 5. Nội dung tuyến phụ trong các bài học Lịch sử và Địa lí 8 có vai trò:
A. Minh hoạ cho tuyến chính, cân đối nội dung chính và nội dung phụ.
B. Như là một nội dung cần chú trọng khai thác để hình thành kiến thức, phát triển năng lực cho HS.
C. Cung cấp thông tin mở rộng, bổ sung hoặc có tính liên môn, kết nối nhằm làm rõ hơn nội dung chính.
D. Giúp cho nội dung SGK sinh động, phù hợp với xu hướng biên soạn SGK của thế giới.
Câu 6. Kênh hình và tư liệu viết trong các bài học phần Lịch sử có vai trò:
A. Là nội dung chính của bài học, GV căn cứ vào đó tổ chức hoạt động phù hợp cho HS chủ động rút ra những kiến thức cơ bản, rèn luyện các kĩ năng làm việc với hình ảnh và tư liệu, góp phần phát triển năng lực môn học.
B. Minh hoạ cho nội dung chính hoặc là một phần của nội dung chính.
C. Minh hoạ (đối với kênh hình) và đọc thêm, mở rộng (đối với tư liệu).
D. Minh hoạ, bổ sung cho nội dung chính của bài học, GV hướng dẫn HS tham khảo.
Câu 7. Hoạt động Luyện tập trong SGK Lịch Sử và Địa lí 8 nhằm mục đích:
A. ôn luyện tri thức.
B. liên hệ thực tiễn.
C. củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng.
D. tìm hiểu nội dung bài học.
Câu 8. Hoạt động Vận dụng trong SGK Lịch Sử và Địa lí 8 nhằm mục đích:
A. Vận dụng kiến thức kĩ năng vào giải quyết vấn đề thực tế.
B. Tìm hiểu nội dung bài học.
C. Rèn luyện kĩ năng.
D. Ghi nhớ những điều đã học.
Câu 9. Qua video tiết dạy minh họa “Tình hình kinh tế, văn hóa, tôn giáo trong các thế kỉ XVI – XVIII” có thể rút ra kinh nghiệm nào?
A. Nên tuân thủ các bước lên lớp theo trình tự cấu trúc các phần của bài học như trong SGK.
B. Kết hợp những phương pháp dạy học tích cực phù hợp với điều kiện trường, lớp, đối tượng HS.
C. GV phải luôn luôn lắng nghe, quan sát, khai thác triệt để cách xử lí của HS để phân tích và rút ra cách thức giao tiếp phù hợp trong tình huống cụ thể.
D. GV nên kết hợp những phương pháp dạy học tích cực, phù hợp; chủ động cho HS thực hiện các hoạt động học tập để khai thác kiến thức, từ đó phát triển năng lực và phẩm chất.
Câu 10. Qua video các hoạt động dạy học minh hoạ thuộc bài “Thuỷ văn Việt Nam”, tính mở và dễ dàng trong khai thác, sử dụng SGK Lịch sử và Địa lí 8 được thể hiện qua:
A. Các câu hỏi và bài tập đa dạng, gồm hình thức trắc nghiệm và tự luận.
B. Nội dung kênh hình phong phú, kênh chữ đơn giản, tạo hứng thú cho HS.
C. Nội dung kênh phụ phong phú, tạo điều kiện để GV mở rộng kiến thức cho HS.
D. Các đơn vị kiến thức rõ ràng, nội dung kênh chữ và kênh hình hợp lí, các câu hỏi ở các mục định hướng tổ chức các hoạt động dạy học.
Đáp án tập huấn SGK Công nghệ 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1. Chương Vẽ kĩ thuật gồm những nội dung cơ bản nào?
A. Một số tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật; Hình chiếu vuông góc; Bản vẽ chi tiết; Bản vẽ nhà.
B. Một số tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật; Hình chiếu vuông góc; Bản vẽ chi tiết; Bản vẽ lắp.
C. Một số tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật; Hình chiếu vuông góc; Bản vẽ chi tiết; Bản vẽ lắp; Bản vẽ nhà.
D. Một số tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật; Hình chiếu vuông góc; Bản vẽ chi tiết; Bản vẽ lắp; Bản vẽ phối cảnh.
Câu 2. Bài “Hình chiếu vuông góc” trang bị những kiến thức nào cho học sinh?
A. Phương pháp các hình chiếu vuông góc, Hình chiếu vuông góc của khối đa diện, Hình chiếu vuông góc của khối tròn xoay, Vẽ hình chiếu vuông góc của vật thể đơn giản.
B. Phương pháp các hình chiếu vuông góc, Hình chiếu vuông góc của khối đa diện, Hình chiếu vuông góc của khối tròn xoay.
C. Phương pháp các hình chiếu vuông góc, Hình chiếu vuông góc của khối đa diện, Vẽ hình chiếu vuông góc của vật thể đơn giản
D. Phương pháp các hình chiếu vuông góc, Hình chiếu vuông góc của khối tròn xoay, Vẽ hình chiếu vuông góc của vật thể đơn giản
Câu 3. Đâu là yêu cầu cần đạt trong bài “Bản vẽ chi tiết”?
A. Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản.
B. Đọc và trình bày được được bản vẽ chi tiết đơn giản.
C. Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản. Vẽ được một bản vẽ chi tiết đơn giản
D. Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản, bản vẽ lắp.
Câu 4. Chủ đề “Truyền và biến đổi chuyển động” của môn Công nghệ 8 gồm những nội dung chính cơ bản nào?
A. Truyền động ma sát; Cơ cấu tay quay con trượt, Cơ cấu tay quay thanh lắc.
B. Một số cơ cấu truyền chuyển động: Truyền động ma sát, Truyền động ăn khớp; Một số cơ cấu biến đổi chuyển động: Cơ cấu tay quay con trượt, Cơ cấu tay quay thanh lắc.
C. Một số cơ cấu truyền chuyển động: Truyền động ăn khớp; Một số cơ cấu biến đổi chuyển động: Cơ cấu tay quay con trượt, Cơ cấu tay quay thanh lắc.
D. Một số cơ cấu truyền chuyển động: Truyền động ma sát, Truyền động ăn khớp; Một số cơ cấu biến đổi chuyển động: Cơ cấu tay quay thanh lắc.
Câu 5. Bài “Ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí” có những nội dung nào?
A. Đặc điểm một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí; Một số yêu cầu của người lao động trong lĩnh vực cơ khí.
B. Đặc điểm một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí; Tìm hiểu về sự phù hợp của bản thân với ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí.
C. Đặc điểm một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí; Một số yêu cầu của người lao động trong lĩnh vực cơ khí; Tìm hiểu về sự phù hợp của bản thân với ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí.
D. Một số yêu cầu của người lao động trong lĩnh vực cơ khí; Tìm hiểu về sự phù hợp của bản thân với ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí.
Câu 6. Nội dung chương III An toàn điện của môn Công nghệ 8 gồm những bài nào?
A. Tai nạn điện; Biện pháp an toàn điện; Sơ cứu người bị tai nạn điện
B. Lí do tai nạn điện; Một số biện pháp an toàn điện; Cách sơ cứu người bị tai nạn điện.
C. Lí do tai nạn điện; Một số biện pháp an toàn điện; Cách sơ cứu người bị tai nạn điện.
D. Tai nạn điện; Một số biện pháp an toàn điện; Cách sơ cứu người bị tai nạn điện.
Câu 7. Nội dung An toàn điện ở môn Công nghệ của chương trình 2018 có những nội dung chính nào?
A. Một số biện pháp an toàn điện.
B. Một số biện pháp an toàn điện; Một số trang bị bảo hộ và dụng cụ bản hộ an toàn điện
C. Một số biện pháp an toàn điện và cách sử dụng dụng cụ an toàn điện
D. Một số biện pháp an toàn điện; Một số trang bị bảo hộ an toàn điện.
Câu 8. Chương IV “Kĩ thuật điện” có những bài nào?
A. Khái quát về mạch điện; Cảm biến và mô đun cảm biến; Mạch điện sử dụng mô đun cảm biến;
B. Khái quát về mạch điện; Mạch điện trong các đồ dùng điện; Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện
C. Khái quát về mạch điện; Cảm biến và mô đun cảm biến; Mạch điện sử dụng mô đun cảm biến; Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện
D. Cảm biến và mô đun cảm biến; Mạch điện sử dụng mô đun cảm biến; Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện
Câu 9. Bài “Cảm biến và mô đun cảm biến” có những nội dung nào?
A. Khái niệm về cảm biến; Mô đun cảm biến; Một số mô đun cảm biến thông dụng;
B. Khái niệm về cảm biến; Một số cảm biến thông dụng; Mô đun cảm biến; Một số mô đun cảm biến thông dụng;
C. Khái niệm về cảm biến; Một số cảm biến thông dụng; Một số mô đun cảm biến thông dụng;
D. Khái niệm về cảm biến; Một số cảm biến thông dụng; Mô đun cảm biến;
Câu 10. Thiết kế kĩ thuật trong Bài “Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật” gồm có những bước nào?
A. Gồm 5 bước: Xác định vấn đề; Tìm hiểu tổng quan, đề xuất giải pháp; Xây dựng nguyên mẫu; Thử nghiệm, đánh giá; Lập hồ sơ kĩ thuật.
B. Gồm 5 bước: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí; Tìm hiểu tổng quan, đề xuất giải pháp; Xây dựng nguyên mẫu; Thử nghiệm, đánh giá; Lập hồ sơ kĩ thuật.
C. Gồm 5 bước: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí; Đề xuất giải pháp; Xây dựng nguyên mẫu; Thử nghiệm, đánh giá; Lập hồ sơ kĩ thuật.
D. Gồm 4 bước: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí; Tìm hiểu tổng quan, đề xuất giải pháp; Xây dựng nguyên mẫu; Thử nghiệm, đánh giá.
Đáp án tập huấn SGK Tin học 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1. Chủ đề nội dung nào sau đây không xuất hiện trong môn Tin học 8, chương trình 2018?
A. Chủ đề A. Máy tính với cộng đồng.
B. Chủ đề B. Mạng máy tính và Internet.
C. Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin.
D. Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số.
Câu 2. Thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống” được SGK Tin học 8 thực hiện như thế nào?
A. Lấy thực tiễn cuộc sống làm chất liệu để xây dựng bài học và áp dụng bài học vào giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.
B. Phân tích cho HS thấy được sự cần thiết của việc tích lũy tri thức đổi với việc xây dựng cuộc sống văn minh, thúc đẩy hội nhập quốc tế.
C. Giải thích cho HS về sự cần thiết của tri thức với cuộc sống và những vấn đề cuộc sống đặt ra làm động lực cho việc tìm tòi và tích lũy tri thức.
D. Dẫn chứng cho HS thấy sự đa dạng của các vấn đề xảy ra trong thực tiễn cuộc sống và chúng trở thành động lực cho việc tìm tòi và tích lũy tri thức.
Câu 3. Đặc điểm đổi mới căn bản trong SGK Tin học 8 là gì?
A. Dạy cho HS những kiến thức, kỹ năng Tin học cơ bản tương tự như SGK Tin học trước đây. Không có những thay đổi căn bản.
B. Giới thiệu với HS những công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực Tin học để các em có thể thích nghi với thế giới số đang phát triển rất nhanh chóng.
C. Dạy cho HS cách làm ra những sản phẩm Tin học, hướng các em tới việc lựa chọn những nghề nghiệp tương lại thuộc lĩnh vực Tin học.
D. Sử dụng kiến thức, kỹ năng làm phương tiện để dạy học sinh cách tư duy, qua đó hình thành thái độ văn hóa và năng lực cơ bản trong lĩnh vực Tin học.
Câu 4. Đặc điểm về cấu trúc SGK Tin học 8 là gì?
A. Thiết kế nội dung theo các chương, mục như SGK hiện hành. Một chương gồm nhiều bài học. Mỗi bài học tương ứng với một tiết học.
B. Thiết kế nội dung theo các năng lực học sinh cần đạt được. Mỗi năng lực gồm một số kiến thức, kỹ năng có thể tổ chức trong một tiết học.
C. Thiết kế nội dung theo các chủ đề. Mỗi chủ đề gồm một hoặc nhiều bài học. Mỗi bài học tương ứng với một hoặc hai tiết học.
D. Thiết kế nội dung theo các mạch kiến thức. Mỗi mạch kiến thức gồm một hoặc nhiều bài học. Mỗi bài học tương ứng với một tiết học.
Câu 5. Mô tả nào sau đây KHÔNG phải là đặc điểm của SGK Tin học 8?
A. Tuyến nhân vật xuyên suốt giúp HS tương tác nhiều hơn với sách
B. Hệ thống bài tập trong sách có lời giải mẫu để HS dễ thực hành, luyện tập.
C. Nội dung bài học được tích hợp với phương pháp dạy học tích cực.
D. Hình ảnh minh hoạ trong sách mang tính sư phạm tích cực.
Câu 6. Mô tả nào sau đây KHÔNG phải mục tiêu của 33 hoạt động và 01 bài tập dự án được gợi ý trong các bài học của Tin học 8?
A. Cho HS được học tập trong môi trường cộng tác.
B. Cho HS được học tập thông qua việc tạo ra sản phẩm.
C. Thể hiện sách cũng theo xu hướng dạy học tích cực hiện nay.
D. Tiếp cận dạy học theo hướng phát triển năng lực của HS.
Câu 7. Lựa chọn nào KHÔNG phải là mục tiêu sử dụng của Hộp kiến thức trong SGK Tin học 8?
A. Để GV yêu cầu HS ghi nhớ bằng cách học thuộc.
B. Giúp HS có được kết luận sau mỗi nội dung học.
C. Giúp HS tra khái niệm, thuật ngữ khi cần thiết.
D. Giúp HS tái hiện nhanh nội dung bài học khi cần.
Câu 8. Mục tiêu của mục Luyện tập trong mỗi bài học là gì?
A. Sử dụng kiến thức học được để giải quyết vấn đề.
B. Thực hiện các tính toán số học minh họa cho bài học.
C. Nhắc lại bài học có hệ thống để kiến thức vững chắc hơn.
D. Làm bài tập và thực hành nhiều lần cho thành thạo.
Câu 9. Điểm đánh giá thường xuyên nên được thực hiện thế nào?
A. 01 đầu điểm, chủ yếu dựa trên bài kiểm tra.
B. 02 đầu điểm dựa trên bài thực hành trong phòng máy tính.
C. 03 đầu điểm với những hình thức đánh giá khác nhau.
D. 02 đầu điểm dựa trên nhiều hình thức, qua các hoạt động trên lớp.
Câu 10. Nên hiểu như thế nào về tiết dạy minh họa một bài trong SGK Tin học 8 được giới thiệu trong khóa tập huấn?
A. Tiết dạy điển hình, được coi như mẫu mực để mọi GV học và làm theo.
B. Tiết dạy tốt với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học tập lý tưởng.
C. Tiết dạy được sử dụng để phân tích và rút kinh nghiệm trong thực tế dạy học.
D. Tiết dạy nhằm hướng dẫn cho GV về phương pháp dạy học tích cực.
Đáp án tập huấn SGK Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1. Hoạt động khởi động của bài học trong SGK KHTN 8 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” có vai trò:
A. Kích thích sự hoạt động của HS.
B. Ổn định tổ chức lớp trước khi học.
C. Giúp giáo viên mở bài hấp dẫn.
D. Khởi động trí tò mò của HS.
Câu 2. Mỗi hoạt động học trong SGK KHTN 8 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” có các hoạt động:
A. Đọc hiểu, tìm tòi khám phá và thực hành hoặc vận dụng.
B. Đọc hiểu, thí nghiệm và sáng tạo.
C. Tìm tòi khám phá, vận dụng và thảo luận nhóm.
D. Thực hành, vận dụng và nghe nhìn.
Câu 3. Một trong những điểm nổi bật của SGK KHTN 8 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” là:
A. Các kiến thức vật lí, hóa học, sinh học độc lập với nhau.
B. Tích hợp các mạch kiến thức vật lí, hóa học, sinh học.
C. Tích hợp các mạch kiến thức nâng cao.
D. Các kiến thức cập nhật và thích hợp với nhận thức học sinh.
Câu 4. Nói về triết lí SGK Khoa học tự nhiên 8 “Kết nối tri thức với cuộc sống” có các quan điểm như sau. Theo các Thầy Cô, quan điểm nào là đúng?
A. Kiến thức lựa chọn đưa vào sách chủ yếu là kiến thức thực tế, loại bỏ những kiến thức cổ điển.
B. Kiến thức được lựa chọn phải phản ánh những vấn đề của cuộc sống, có nhiều ứng dụng thực tế.
C. Kiến thức đưa vào sách phải là những kiến thức khoa học hiện đại, có ý nghĩa trong hiện tại và cả trong tương lai.
D. Kiến thức được lựa chọn đưa vào sách là những kiến thức cơ bản, cập nhật thành tựu của khoa học công nghệ, phản ánh vấn đề của cuộc sống, có nhiều ứng dụng thực tế và phù hợp với văn hóa Việt Nam.
Câu 5. Hoạt động khởi động trong bài “Tác dụng của dòng điện” như sau : “Khi có dòng điện trong mạch, ta không nhìn thấy các hạt mang điện dịch chuyển, nhưng ta có thể nhận biết sự tồn tại của dòng điện qua các tác dụng của nó. Em có thể kể ra dòng điện có những tác dụng gì?”. Đây là loại hoạt động khởi động nhằm mục đích:
A. Nêu tình huống có vấn đề của bài học mới.
B. Làm bộc lộ các quan niệm chưa đúng, chưa đầy đủ về nội dung sẽ học.
C. Phản ánh vấn đề sẽ học để định hướng sự suy nghĩ của học sinh khi học bài mới.
D. Khởi động trí tò mò của học sinh.
Câu 6. Theo quan điểm của các Thầy Cô, kết luận so sánh nội dung chủ đề “tác dụng của dòng điện” ở SGK KHTN 8 (Chương trình 2018) và ở SGK Vật lí 7 (Chương trình 2006) nào dưới đây là sai:
A. Nội dung ở hai sách hoàn toàn như nhau.
B. Sách Vật lí 7 trình bày năm tác dụng của dòng điện: Tác dụng nhiệt, tác dụng từ, tác dụng hóa học, tác dụng phát sáng, tác dụng sinh lí; sách KHTN 8 chỉ trình bày bốn tác dụng của dòng điện:nhiệt, phát sáng, hóa học và sinh lí.
C. Nội dung chủ đề “tác dụng của dòng điện” ở sách Vật lí 7 được trình bày thành hai bài, ở sách KHTN 8 chỉ trong một bài. Ở sách Vật lí 7, các thí nghiệm đều được tiến hành bởi giáo viên, học sinh quan sát và trả lời câu hỏi; ở sách KHTN 8 các thí nghiệm đều do học sinh thực hiện theo nhóm rồi rút ra kết luận.
D. Ở sách KHTN 8, chủ đề “tác dụng của dòng điện” hướng đến phát triển các năng lực khám phá khoa học tự nhiên và vận dụng kiến thức; ở sách Vật lí 7, chủ đề này chủ yếu chỉ hướng đến năng lực nhận biết khoa học tự nhiên.
Câu 7. Theo quan điểm của các Thầy Cô, kết luận so sánh kiến thức phần cơ học ở SGK KHTN8 (Chương trình 2018) và SGK Vật lí (Chương trình 2006) nào dưới đây là đúng?
A. Hoàn toàn như nhau.
B. Hoàn toàn khác nhau.
C. Yêu cầu cần đạt phần cơ học ở KHTN 8 không khác gì với yêu cầu chuẩn kiến thức kĩ năng ở Vật lí lớp 6 (Chương trình 2006).
D. Nội dung kiến thức phần cơ học trong sách KHTN 8 được tinh giản và gắn với thực tiễn nhiều hơn so với ở sách Vật lí 6 (Chương trình 2006).
Câu 8. Khái niệm về acid, base trong Chương trình 2018 (KHTN8) có đặc điểm gì khác so với chương trình 2006?
A. Khái niệm về acid – base trong Chương trình 2018 (KHTN8) là khái niệm về acid – base của Arrhenius; khái niệm về acid – base trong chương trình 2006 dựa vào thành phần phân tử.
B. Khái niệm về acid – base trong Chương trình 2018 (KHTN8) là giống với khái niệm về acid – base trong chương trình 2006.
C. Khái niệm về acid – base trong Chương trình 2018 (KHTN8) là khái niệm về acid – base của Arrhenius; khái niệm về acid – base trong chương trình 2006 dựa vào thành phần phân tử và dựa vào phản ứng hoá học đặc trưng của acid.
D. Khái niệm về acid – base trong Chương trình 2018 (KHTN8) là khái niệm về acid – base của Arrhenius; khái niệm về acid – base trong chương trình 2006 dựa vào phản ứng hoá học đặc trưng của acid.
Câu 9. Nhóm nào dưới đây gồm hai loại hoocmôn có tác dụng sinh lí trái ngược nhau?
A. Insulin và canxitônin.
B. Ôxitôxin và tirôxin.
C. Insulin và glucagôn.
D. Insulin và tirôxin.
Câu 10. Những bệnh nào dưới đây lây truyền qua đường tình dục?
1- Giang mai ; 2- Lậu ; 3 – Viêm gan B; 4 – Đái tháo đường; 5 – Bướu cổ ; 6 – AIDS
A. 1, 2, 3, 6.
B. 1, 2, 3, 4.
C. 2, 3, 4, 5.
D. 3, 4, 5, 6.
Đáp án tập huấn SGK Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1. Đặc điểm cơ bản nhất của SGK GDCD 8 là gì?
A. Thiết kế theo hướng tiếp cận nội dung bài học.
B. Có tính tích hợp giữa các mạch nội dung giáo dục.
C. Có tính phân hoá cao, phù hợp với năng lực khác nhau của HS.
D. Thiết kế theo hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực HS.
Câu 2. SGK GDCD 8 có các mạch nội dung giáo dục nào?
A. Giáo dục đạo đức, giáo dục lối sống, giáo dục kinh tế, giáo dục giá trị.
B. Giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục kinh tế, giáo dục pháp luật
C. Giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục pháp luật, giáo dục văn hoá.
D. Giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục kinh tế, giáo dục tài chính cá nhân.
Câu 3. Mục tiêu chính của hoạt động Mở đầu trong SGK GDCD 8 là gì?
A. Tạo tâm thế tích cực, khơi gợi suy nghĩ, hứng thú của HS để vào bài mới.
B. Phát triển năng lực tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo của HS.
C. Giúp HS rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác.
D. Giúp HS phát triển năng lực tư duy trừu tượng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống.
Câu 4. Hoạt động Khám phá trong SGK GDCD 8 nhằm mục tiêu gì?
A. Ôn lại kiến thức cũ để kết nối với kiến thức mới.
B. Hình thành kiến thức, kĩ năng mới.
C. Thực hành những điều đã học trong tình huống giả định.
D. Liên hệ thực tiễn, tạo ra sản phẩm thể hiện kết quả học tập của HS.
Câu 5. Hoạt động Luyện tập trong SGK GDCD 8 nhằm mục tiêu gì?
A. Củng cố tri thức, rèn luyện kĩ năng.
B. Mở rộng tri thức, hình thành kĩ năng.
C. Tìm hiểu nội dung bài học.
D. Giải quyết mâu thuẫn giữa điều đã biết và điều chưa biết.
Câu 6. Hoạt động Vận dụng trong SGK GDCD 8 nhằm mục tiêu gì?
A. Ghi nhớ những điều đã học.
B. Nhận xét, đánh giá hành vi của người khác.
C. Bày tỏ ý kiến, xử lí tình huống giả định.
D. Ứng dụng những điều đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Câu 7. Để dạy tốt môn GDCD, giáo viên KHÔNG nên làm gì?
A. Gắn kết tri thức với thực tiễn cuộc sống.
B. Chú trọng tổ chức hoạt động, rèn kĩ năng, phát triển năng lực của HS.
C. Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học, áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực.
D. Dành nhiều thời gian phân tích, giảng giải để HS có kiến thức sâu rộng về nội dung bài học.
Câu 8. Có các bước nào để tổ chức thực hiện một hoạt động học tập trên lớp?
A. Giao nhiệm vụ học tập; giảng giải; củng cố kiến thức.
B. Giao nhiệm vụ học tập; báo cáo, thảo luận; kết luận.
C. Giao nhiệm vụ học tập; thực hiện nhiệm vụ; báo cáo, thảo luận; kết luận, nhận định.
D. Giao nhiệm vụ học tập; thảo luận; thực hiện nhiệm vụ học tập; báo cáo kết quả.
Câu 9. Hình thức đánh giá kết quả học tập môn GDCD 8 là gì?
A. Đánh giá bằng nhận xét.
B. Đánh giá bằng điểm số.
C. Kết hợp đánh giá bằng nhận xét và điểm số.
D. Đánh giá thường xuyên.
Câu 10. Để khai thác có hiệu quả các học liệu trong quá trình dạy học GDCD, giáo viên cần lưu ý điều gì?
A. Lựa chọn những nội dung phù hợp với HS và điều kiện thực tế của địa phương.
B. Sử dụng hoàn toàn nội dung của các học liệu.
C. Tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của Sách giáo viên GDCD 8.
D. Yêu cầu HS làm hết các bài tập trong Sách Bài tập GDCD 8
Đáp án tập huấn SGK Giáo dục thể chất 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1. Nội dung Giáo dục thể chất 8 được cấu trúc theo trật tự nào dưới đây?
A. Phần, chủ đề, số tiết.
B. Chủ đề, bài, nội dung, phần.
C. Phần, chủ đề, bài học.
D. Chủ đề, bài, tiết.
Câu 2. Mục đích cấu trúc chủ đề của SGK là gì?
A. Tạo ra tính riêng biệt, tính trọn vẹn của từng nội dung môn học trong quá trình thực hiện; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà trường chủ động lựa chọn, sắp xếp thứ tự thực hiện nội dung chương trình phù hợp với điều kiện của địa phương.
B. Đảm bảo tính hệ thống, tính thống nhất về nội dung, phương pháp trong mỗi giai đoạn dạy học; đảm bảo tính hiệu quả tác động của các bài tập dẫn dắt, bài tập bổ trợ được lựa chọn để giải quyết nhiệm vụ của các tiết học.
C. Phát huy có hiệu quả mức độ “lưu dấu vết” của quá trình rèn luyện kĩ năng vận động; đảm bảo tính hợp lí giữa nội dung với thời lượng học tập được quy định trong từng tuần.
D. Cả ba mục đích trên.
Câu 3. Cần phải làm gì để hình thành và phát triển nhu cầu học tập cho HS trong quá trình GDTC?
A. Tạo cơ hội để HS nhận biết, khám phá năng lực vận động, trình độ thể lực của bản thân và có thể vận dụng, phát huy kiến thức, kinh nghiệm vận động đã tích luỹ khi giải quyết nhiệm vụ mới; gắn nội dung học tập với tình huống, bối cảnh có ý nghĩa của thực tiễn sinh hoạt hằng ngày.
B. Tạo cơ hội để HS nhận biết, khám phá năng lực vận động, trình độ thể lực của bản thân và có thể vận dụng, phát huy kiến thức, kinh nghiệm vận động đã tích luỹ khi giải quyết nhiệm vụ mới.
C. Tạo điều kiện để HS có thể vận dụng, phát huy kiến thức, kinh nghiệm vận động đã tích luỹ khi giải quyết nhiệm vụ mới; gắn nội dung học tập với tình huống, bối cảnh có ý nghĩa của thực tiễn sinh hoạt hằng ngày.
D. Gắn nội dung học tập với tình huống, bối cảnh có ý nghĩa của thực tiễn sinh hoạt hằng ngày; tạo cơ hội để HS nhận biết, khám phá năng lực vận động, trình độ thể lực của bản thân
Câu 4. Phân chia nhóm học tập cho HS cần lưu ý tiêu chí nào?
A. Mọi HS đều được quan tâm và đối xử công bằng; hoán đổi HS giữa các nhóm, đảm bảo cho HS vừa có thể hỗ trợ lẫn nhau, vừa được quan tâm có tính chuyên biệt.
B. Hoán đổi HS giữa các nhóm, đảm bảo cho HS vừa có thể hỗ trợ lẫn nhau, vừa được quan tâm có tính chuyên biệt và được đối xử công bằng. Tạo điều kiện để HS có khả năng tiếp thu nhanh được luyện tập với yêu cầu cao hơn, HS tiếp thu chậm được luyện tập với hệ thống bài tập và phương pháp phù hợp.
C. Tạo điều kiện để những HS có khả năng tiếp thu nhanh được luyện tập với yêu cầu cao hơn, HS tiếp thu chậm được luyện tập với hệ thống bài tập và phương pháp phù hợp.
D. Hoán đổi HS giữa các nhóm, đảm bảo cho HS vừa có thể hỗ trợ lẫn nhau, vừa được quan tâm có tính chuyên biệt. Đảm bảo tất cả HS đều được quan tâm và đối xử công bằng.
Câu 5. Hoạt động luyện tập được thiết kế gồm những hình thức nào?
A. Luyện tập cá nhân
B. Luyện tập cá nhân; Luyện tập cặp đôi
C. Luyện tập cá nhân; Luyện tập cặp đôi; Luyện tập nhóm
D. Luyện tập cá nhân; Luyện tập cặp đôi; Luyện tập nhóm; Luyện tập cả lớp
Câu 6. Mục đích của hoạt động vận dụng trong tiết học GDTC là gì?
A. Củng cố kiến thức và kĩ năng mới; giảm mức độ sai sót, tăng cường tính nhịp điệu và sự hợp lí về khả năng dùng sức.
B. Phát triển khả năng thực hiện bài tập vận động trong các điều hiện khó khăn, phức tạp hơn (tăng tốc độ, cự li, mức độ dùng sức, mức độ chính xác, độ khó của điều kiện thực hiện).
C. Hình thành và phát triển khả năng tự học, tự luyện tập; vận dụng bài tập, kĩ năng để đáp ứng nhu cầu của bản thân và giải quyết yêu cầu của thực tiễn cuộc sống.
D. Cả 3 mục đích trên.
Câu 7. Trong thực tiễn GDTC trường học, hoạt động vận dụng của tiết học được tổ chức như thế nào?
A. Là một hoạt động riêng biệt của tiết học.
B. Là nội dung căn dặn, hướng dẫn HS cách tự học, tự rèn luyện ở cuối tiết học.
C. Chủ yếu được lồng ghép thực hiện trong quá trình tổ chức hoạt động luyện tập.
D. Được lồng ghép thực hiện trong hoạt động kết thúc tiết học.
Câu 8. Tổ chức hoạt động tìm tòi, mở rộng kiến thức cho HS trong quá trình GDTC nhằm mục đích gì?
A. Hình thành nhu cầu học hỏi, trao đổi lẫn nhau trong tập thể lớp và bạn bè; phát triển khả năng tự học, tìm kiếm thông tin và bổ sung kiến thức, kĩ năng; khuyến khích HS bước đầu biết liên hệ với những hoạt động gần gũi trong đời sống.
B. Hình thành nhu cầu học hỏi, trao đổi lẫn nhau trong tập thể lớp và bạn bè; phát triển khả năng tự học, tìm kiếm thông tin và bổ sung kiến thức, kĩ năng
C. Hình thành, phát triển khả năng tự học, tìm kiếm thông tin và bổ sung kiến thức, kĩ năng; khuyến khích HS bước đầu biết liên hệ với những hoạt động gần gũi trong đời sống.
D. Khuyến khích HS bước đầu biết liên hệ với những hoạt động gần gũi trong đời sống; hình thành nhu cầu học hỏi, trao đổi lẫn nhau trong tập thể lớp và bạn bè.
Câu 9. Sản phẩm của hoạt động luyện tập trong quá trình GDTC nói chung và trong tiết học GDTC nói riêng là gì?
A. Mức độ hình thành và phát triển về nhận thức đối với nhiệm vụ học tập, về kiến thức đối với hoạt động luyện tập; mức độ ổn định, chính xác về kĩ năng thực hiện bài tập; khả năng thực hiện bài tập trong điều kiện có độ khó tăng dần.
B. Mức độ ổn định, chính xác về kĩ năng thực hiện bài tập; khả năng thực hiện bài tập trong điều kiện có độ khó tăng dần; sự tăng trưởng về thể lực (đặc biệt là năng lực phối hợp vận động) và khả năng phối hợp nhóm, tổ trong luyện tập.
C. Mức độ hình thành và phát triển về nhận thức đối với nhiệm vụ học tập, về kiến thức đối với hoạt động luyện tập; mức độ ổn định, chính xác về kĩ năng thực hiện bài tập và khả năng thực hiện bài tập trong điều kiện có độ khó tăng dần; sự tăng trưởng về thể lực và khả năng phối hợp nhóm, tổ trong luyện tập.
D. Sự tăng trưởng về thể lực (đặc biệt là năng lực phối hợp vận động) và khả năng phối hợp nhóm, tổ trong luyện tập; mức độ hình thành và phát triển về nhận thức đối với nhiệm vụ học tập, về kiến thức đối với hoạt động luyện tập.
Câu 10. Sử dụng phương pháp trò chơi trong quá trình dạy học động cần lưu ý vấn đề gì?
A. Có tiến trình thực hiện nội dung và yêu cầu của trò chơi để đảm bảo kĩ năng thực hành các động tác không bị phá vỡ trong quá trình chơi.
B. Yêu cầu và nội dung đánh giá (để xếp thứ hạng thắng cuộc) của trò chơi được tăng dần theo khả năng và điều kiện luyện tập của HS; kết quả đạt được của mỗi loại trò chơi phải tương ứng với định hướng phát triển từng loại tố chất và năng lực.
C. Địa điểm và dụng cụ tổ chức trò chơi phải đảm bảo cho trò chơi được diễn ra an toàn, hiệu quả.
D. Cả ba nội dung trên.
Đáp án tập huấn SGK Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1. Lĩnh vực mĩ thuật tạo hình trong SGK Mĩ thuật 8 – bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống KHÔNG đề cập đến những thể loại nào?
A. Lí luận và lịch sử mĩ thuật.
B. Hội họa.
C. Đồ họa (tranh in).
D. Nhạc hoạ.
Câu 2. Phần lịch sử mĩ thuật trong SGK Mĩ thuật 8 – bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống đề cập đến thời kì nào?
A. Tiền sử.
B. Cổ đại.
C. Trung đại.
D. Hiện đại.
Câu 3. Mỗi bài trong SGK Mĩ thuật 8 – bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn dạy trong mấy tiết?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Câu 4. Lĩnh vực mĩ thuật ứng dụng trong SGK Mĩ thuật 8 – bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống đề cập đến những thể loại nào?
A. Thiết kế công nghiệp, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang.
B. Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Thiết kế mĩ thuật đa phương tiện.
C. Thiết kế thời trang, Kiến trúc, Thiết kế đồ họa.
D. Thiết kế công nghiệp, Thiết kế mĩ thuật sân khấu – điện ảnh, Thiết kế thời trang.
Câu 5. Nội dung thiết kế quà sinh nhật từ vật liệu sẵn có ở bài nào trong SGK Mĩ thuật 8 – bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống?
A. Bài 4
B. Bài 6
C. Bài 8
D. Bài 14
Câu 6. Nội dung nghệ thuật trổ giấy trong trang trí ở bài nào trong SGK Mĩ thuật 8 – bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống?
A. Bài 8
B. Bài 7
C. Bài 9
D. Bài 12
Câu 7. Ngành, nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình ở chủ đề nào trong SGK Mĩ thuật 8 – bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống?
A. 11
B.12
C. 15
D. 7
Câu 8. Phương pháp dạy học SGK Mĩ thuật 8 – bộ Kết nối tri thức với cuộc sống như thế nào?
A. Phương pháp dạy học theo phân môn.
B. Phương pháp dạy học theo chủ đề.
C. Phương pháp dạy học tích hợp.
D. Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học.
Câu 9. Đánh giá môn Mĩ thuật từ năm học 2023 – 2024 theo Thông tư nào?
A. Thông tư 26.
B. Thông tư 58.
C. Thông tư 30.
D. Thông tư 22.
Câu 10. Đánh giá môn Mĩ thuật theo những mức độ nào?
A. Đạt và Chưa đạt.
B. Tốt – Khá – Trung bình – Yếu.
C. Giỏi – Khá – Trung bình – Yếu – Kém.
D. Hoàn thành tốt – Hoàn thành – Chưa hoàn thành.
Đáp án tập huấn SGK Âm nhạc 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1. Sách giáo khoa Âm nhạc 8 – bộ Kết nối tri thức với cuộc sống có cấu trúc biên soạn khác so với sách Âm nhạc 7 ở điểm nào?
A. Các trang chủ đề được đánh số các Bài và nội dung kiến thức cụ thể của từng Bài.
B. Yêu cầu cần đạt được thể hiện ở trang chủ đề.
C. Các tiết học được trình bày cụ thể trong từng trang sách.
D. Trang chủ đề được chia các Bài và số tiết cần giảng dạy.
Câu 2. SGK Âm nhạc 8 – bộ Kết nối tri thức với cuộc sống có bao nhiêu chủ đề ?
A. 5 chủ đề.
B. 6 chủ đề.
C. 7 chủ đề.
D. 8 chủ đề.
Câu 3. Mỗi chủ đề trong SGK Âm nhạc 8 – bộ Kết nối tri thức với cuộc sống có nhiều nhất mấy mạch nội dung?
A. 5 mạch nội dung.
B. 3 mạch nội dung.
C. 4 mạch nội dung.
D. 2 mạch nội dung.
Câu 4. Mạch nội dung nào của Chủ đề 6 – Âm nhạc nước ngoài được dùng để khai thác kiến thức và tổ chức học tập qua Biết – Thực hành – Luyện tập và Vận dụng?
A. Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4.
B. Lí thuyết âm nhạc: Gam thứ, giọng thứ, giọng La thứ.
C. Nhạc cụ: Kèn phím bài Trở về Surriento.
D. Nghe nhạc: Bài hát Trở về Surriento
Câu 5. Xác định năng lực đặc thù của Nội dung âm nhạc trong giảng dạy mạch nội dung Nghe nhạc.
A. Vận động theo nhạc.
B. Tưởng tượng khi nghe nhạc.
C. Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc.
D. Tất cả ý trên đều đúng.
Câu 6. Giáo viên vận dụng phương pháp giáo dục tích hợp liên môn với các môn học nào ở Chủ đề 2 – Tôi yêu Việt Nam?
A. Toán, Lịch sử.
B. Giáo dục công dân, Ngữ văn.
C. Khoa học tự nhiên.
D. Ngữ văn, Tiếng Anh.
Câu 7. Khi triển khai mạch nội dung Nghe nhạc, giáo viên tổ chức khai thác bài như thế nào?
A. Dành thời gian giới thiệu tác giả và giới thiệu, phân tích những tác phẩm tiêu biểu của tác giả.
B. Phân tích cấu trúc tác phẩm, hình thức đoạn, kí hiệu âm nhạc trong tác phẩm được nghe.
C. Chỉ cho học sinh nghe tác phẩm, không giới thiệu tác giả.
D. Cho học sinh nghe tác phẩm 2 đến 3 lần để cảm nhận và giới thiệu thông tin cơ bản nhất về tác giả (tên tác giả, tên tác phẩm được nghe).
Câu 8. Thực hiện đánh giá theo Thông tư 22/TT-BGDĐT, đánh giá định kì kết quả học tập của HS được tổ chức trong bao nhiêu tiết của một học kì?
A. 1 tiết cuối học kì.
B. 2 tiết gồm giữa học kì và cuối học kì.
C. 3 tiết gồm đầu học kì, giữa học kì và cuối học kì.
D. 2 tiết gồm đầu học kì và cuối học kì.
Câu 9. Giáo viên Âm nhạc và Mĩ thuật cùng thống nhất để đánh giá nhận xét kết quả học tập nào trong năm học?
A. Đánh giá thường xuyên.
B. Đánh giá định kì.
C. Kiểm tra cuối kì.
D. Đánh giá thường xuyên và đánh giá cuối kì.
Câu 10. Khi xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục cần căn cứ vào các thành phần cơ bản nào?
A. Tên chủ đề cần thực hiện, yêu cầu cần đạt.
B. Thời gian, địa điểm, người chủ trì.
C. Người phối hợp, điều kiện thực hiện.
D. Tất cả các ý trên.