Đề thi thử THPT Quốc gia 2018 trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam

Đề thi thử THPT Quốc gia 2018 trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam

Ngày thi THPT Quốc Gia đang tới gần. Hãy chăm chỉ nâng cao kiến thức, thử làm quen với: Bộ đề thi thử THPT Quốc gia 2018 trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam được Download.vn tổng hợp đăng tải ngay sau đây.

Bạn đang đọc: Đề thi thử THPT Quốc gia 2018 trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam

Hy vọng đây là tài liệu bổ ích giúp các bạn học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng làm bài và làm quen với cấu trúc đề thi môn Ngữ văn và môn Sinh học. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm rất nhiều tài liệu đề thi thử THPT Quốc gia năm 2018 tại Download.vn để có thể tải về những tài liệu hay nhất nhé.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn năm 2018

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT CHUYÊN NGUYỄN BỈNH KHIÊM

KỲ THI THỬ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA 2018

Bài thi: NGỮ VĂN – LẦN 2

Thời gian làm bài : 120 phút , không kể thời gian giao đề

I. ĐỌC HIỂU ( 3,0 điểm )

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được.Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.

Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem,người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.

Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời đại địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.

Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ. Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì,thì học mấy cũng không giỏi được.

Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.

( Phương Liên – Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, 2005, tr. 36-37)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính sử dụng trong văn bản? ( 0,5 điểm )

Câu 2: Theo tác giả, thời gian có những giá trị nào? ( 0,5 điểm )

Câu 3: Chỉ ra tác dụng của phép điệp được sử dụng trong văn bản. ( 1,0 điểm )

Câu 4: Từ ý nghĩa được gợi ra từ văn bản, anh/chị tâm đắc nhất với giá trị nào? ( 1,0 điểm )

II. LÀM VĂN ( 7,0 điểm )

Câu 1: ( 2,0 điểm ) Viết một đoạn văn ( khoảng 200 chữ ) trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến được nêu ở phần Đọc hiểu : “ Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá ’’.

Câu 2: ( 5,0 điểm ) Hãy phân tích đoạn thơ sau:

Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa

Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ.

( Trích Sóng – Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, tr. 156 )

Và liên hệ với đoạn thơ:

Ta muốn ôm

Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

Và non nước, và cây, và cỏ rạng

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

Cho no nê thanh sắc của thời tươi.

( Trích Vội vàng – Xuân Diệu, Ngữ văn 11, tập hai, NXB Giáo dục, tr. 23 )

Từ đó, hãy trình bày cảm nhận của anh/ chị về khát vọng tình yêu được thể hiện qua hai đoạn thơ.

————— Hết —————-

Họ và tên thí sinh: …………………………………………… SBD: …………………………….

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Sinh học năm 2018

TRƯỜNG THPT CHUYÊN

NGUYỄN BỈNH KHIÊM

KỲ THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM 2018 (LẦN 2)

Bài thi: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Môn thi thành phần: SINH HỌC

Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề

Câu 1. Di nhập gen và đột biến có bao nhiêu đặc điểm chung sau đây?

(1) Có thể làm thay đổi tần số alen của quần thể theo một hướng xác định

(2) Có thể làm thay đổi thành phần kiểu gen của quần thể

(3) Có thể làm xuất hiện các alen mới trong quần thể

(4) Có thể làm xuất hiện kiểu gen mới trong quần thể

(5) Có thể làm tăng độ đa dạng di truyền của quần thể

A. 3 B. 4 C. 2 D. 1

Câu 2. Trong quá trình tiến hóa của sinh vật, trong kỉ Phấn trắng thuộc Đại trung sinh, các đại lục liên kết với nhau, khí hậu bớt ẩm và trở nên khô hơn. Sinh vật điển hình của kỉ này là

A. dương xỉ phát triển mạnh, thực vật có hạt xuất hiện, lưỡng cư ngự trị.

B. xuất hiện thực vật có hoa, tiến hóa của động vật có vú, nhiều loài bò sát cổ bị tuyệt chủng.

C. bò sát và côn trùng phân hóa đa dạng, nhiều loài động vật biển bị tuyệt chủng.

D. cây hạt trần và bò sát cổ ngự trị, chim phân hóa đa dạng.

Câu 3. Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng về chu trình tuần hoàn cacbon trong sinh quyển?

(1) Nguồn cacbon được sinh vật trực tiếp sử dụng là cacbon monoxit (CO).

(2) Thực vật là nhóm duy nhất trong quần xã có khả năng tạo ra cacbon hữu cơ từ cacbon dioxit (CO2).

(3) Cacbon từ môi trường vô sinh đi vào quần xã chỉ thông qua hoạt động của sinh vật sản xuất.

(4) Phần lớn cacbon đi ra khỏi quần xã sẽ đi vào vật chất lắng đọng và không hoàn trả lại cho chu trình.

(5) Cacbon từ quần xã trở lại môi trường chỉ thông qua con đường hô hấp của sinh vật.

A. 4 B. 3 C. 1 D. 2

Câu 4. Ở một loài thú, tính trạng màu sắc lông do một dãy 4 alen quy định: HV: lông vàng; HN: lông nâu; HĐ: lông đen; HT: lông trắng. Có 4 phép lai sau:

Phép lai 1: lông vàng x lông trắng à 100% lông vàng.

Phép lai 2: lông đen x lông đen à 3/4 lông đen; 1/4 lông nâu.

Phép lai 3: lông nâu x lông vàng à 1/4 lông vàng; 1/2 lông nâu; 1/4 lông trắng.

Từ kết quả các phép lai trên cho thấy tương quan trội lặn giữa các alen là

A. HV > HĐ > HN > HT.

B. HN > HĐ > HV > HT.

C. HĐ > HN > HV > HT.

D. HT > HĐ > HV > HN.

……

Tài liệu vẫn còn, mời các bạn tải fie tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *