Hoạt động trải nghiệm 11: Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường

Hoạt động trải nghiệm 11: Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 chủ đề 3: Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nhiệm vụ trang 22→29.

Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 11: Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường

Soạn Hoạt động trải nghiệm 11 trang 22→29 giúp các bạn học sinh biết cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm. Vậy sau đây là bài giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 Chủ đề 3: Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Hoạt động trải nghiệm 11: Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường

    Nhiệm vụ 1

    Xác định những việc làm góp phần xây dựng và phát triển nhà trường

    Câu hỏi 1. Chỉ ra những việc cần làm góp phần xây dựng và phát triển nhà trường

    Trả lời

    • Xây dựng môi trường học tập tích cực
    • Xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp
    • Xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự
    • Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường
    • Quảng bá về hình ảnh của nhà trường
    • Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè

    Câu hỏi 2. Chia sẻ những việc em đã làm góp phần xây dựng, phát triển nhà trường và cảm xúc của em khi thực hiện việc làm đó

    Trả lời

     Em đã tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức, giữ gìn khuôn viên trường và lớp học luôn sạch đẹp. Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được tham gia vào các hoạt động của trường học, cùng các giáo viên và học sinh tạo ra một môi trường học tập thân thiện và năng động.

    Nhiệm vụ 2

    Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô

    Câu hỏi 1. Chia sẻ những việc em đã làm để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô

    Trả lời

    • Hỏi thăm, gửi những lời chúc tới thầy cô vào dịp lễ, tết hay sự kiện đặc biệt của trường
    • Cùng thầy cô tham gia một số hoạt động
    • Giao tiếp, cư xử đúng mực

    Câu hỏi 2. Đề xuất cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô

    H là lớp trưởng năng động và tích cực trong các hoạt động chung, H được cô chủ nhiệm tin tưởng và quý mến. Trong sự kiện của trường vừa qua, H đã phân công nhiệm vụ cho các bạn nhưng do phối hợp không tốt nên kết quả hoạt động của lớp không đạt yêu cầu, mặc dù H đã liên tục đôn đốc các bạn. Cô giáo chủ nhiệm đã gặp H và hỏi lí do vì sao lớp phối hợp chưa tốt trong hoạt động. Nếu là H, em sẽ làm như thế nào?

    Trả lời

    Em sẽ đứng ra thừa nhận trách nhiệm cho việc phối hợp không tốt trong hoạt động của lớp. Em sẽ giải thích rõ ràng cho cô giáo chủ nhiệm rằng em đã cố gắng đôn đốc và phân công nhiệm vụ cho các bạn, nhưng vẫn không đạt được kết quả như mong đợi. Sau đó, em sẽ cam kết cải thiện và đảm bảo rằng các hoạt động của lớp sẽ được phối hợp tốt hơn trong tương lai. Em sẽ đảm bảo rằng tôi sẽ luôn là người dẫn đầu và hỗ trợ các bạn trong lớp để đạt được kết quả tốt nhất có thể.

    Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc của em khi phát triển được các mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.

    Trả lời

    Khi thực hiện được những việc làm phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Em có hứng thú đến trường hơn, được mọi người xung quanh yêu quý và thành tích học tập cũng tiến bộ.

    Nhiệm vụ 3

    Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn

    Câu hỏi 1. Trao đổi về những cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn

    Trả lời

    • Hiểu rõ mong muốn của bản thân trước khi xây dựng mối quan hệ với các bạn
    • Bao dung, bỏ qua những việc nhỏ nhặt, không làm tổn thương đến mối quan hệ với các bạn
    • Chân thành, trung thực để mối quan hệ với các bạn có thể bền vững
    • Tôn trọng sự khác biệt
    • Kiểm soát cảm xúc của bản thân

    Câu hỏi 2. Đề xuất cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn trong các trường hợp cụ thể

    Trường hợp 1: Khi bạn thân tức giận vì hiểu lầm mình

    Trường hợp 2: Khi bạn thân thay đổi nơi ở nên phải chuyển trường

    Trường hợp 3: Khi mình có mâu thuẫn với nhóm bạn do khác biệt về quan điểm

    Trường hợp 4: Gặp người bạn mới khi cùng tham gia câu lạc bộ yêu thích

    Câu hỏi 3. Rút ra bài học cho bản thân để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn

    Trả lời

    • Trân trọng các mối quan hệ của mình
    • Hãy lắng nghe và chia sẻ
    • Hãy dành thời gian cho nhau
    • Hãy tôn trọng lẫn nhau
    • Hãy chấp nhận sự khác biệt
    • Hãy giúp đỡ lẫn nhau

    Nhiệm vụ 4

    Làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với các bạn ở trường và qua mạng xã hội

    Câu hỏi 1. Thảo luận và đề xuất các cách làm chủ và kiểm soát mối quan hệ với các bạn ở trường và qua mạng xã hội

    Trả lời

    Ở trường:

    • Tìm hiểu rõ bạn, người mà mình đang xây dựng tình bạn
    • Có lập trường vững vàng khi thiết lập và phát triển mối quan hệ với các bạn
    • Chủ động trong xây dựng hoặc từ chối thiết lập mối quan hệ với các bạn

    Trên mạng xã hội:

    • Quản lí danh sách bạn bè, chỉ kết bạn với những người quen biết, đáng tin cậy
    • Trước khi kết bạn với những người mới, cần tìm hiểu kĩ về họ
    • Trước khi đăng tải hoặc chia sẻ những bức ảnh và những câu chuyện của các bạn cần xin phép và được sự đồng ý của họ

    Câu hỏi 2. Đóng vai xử lí các tình huống

    Tình huống 1: M tình cờ gặp một bạn trong khuôn viên trường học. Bạn đó nói mới tham gia Câu lạc bộ Nghệ thuật của trường và đã nhìn thấy M ở đó. Bạn xin số điện thoại và tài khoản mạng xã hội của M để dễ liên lạc. Nếu là M, em sẽ làm gì?

    Tình huống 2: N thấy trên mạng xã hội đăng tải bức ảnh của một bạn cùng trường mà N biết. Trên đó, một số bạn đưa ra những thông tin, bình luận sai sự thật về chủ nhân của bức ảnh đó và lôi kéo N cùng vào bình luận. Nếu là N, em sẽ làm gì?

    Trả lời

    Tình huống 1: Nếu em cũng quan tâm đến câu lạc bộ Nghệ thuật của trường thì có thể đồng ý chia sẻ thông tin liên lạc cho bạn mới. Nếu em không có hứng thú với câu lạc bộ đó, em có thể lịch sự từ chối và giải thích rõ lý do. Trong cả hai trường hợp, em cần cân nhắc và đảm bảo an toàn thông tin của mình trước khi chia sẻ thông tin liên lạc cho người khác.

    Tình huống 2: Em sẽ từ chối tham gia bình luận về bức ảnh, đồng thời báo cho N biết chuyện.

    Câu hỏi 3. Chia sẻ bài học rút ra từ việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với các bạn ở trường và qua mạng xã hội.

    Trả lời

    Bài học:

    • Tôn trọng quyền riêng tư của người khác
    • Sử dụng ngôn ngữ lịch sự và tôn trọng
    • Kiểm soát cảm xúc và đánh giá trước khi hành động
    • Cân nhắc trước khi chia sẻ thông tin cá nhân

    Nhiệm vụ 5

    Hợp tác thực hiện các hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường

    Câu hỏi 1. Thảo luận các cách hợp tác với các bạn để thực hiện các hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường

    Câu hỏi 2. Đề xuất cách thức hợp tác với các bạn để thực hiện các hoạt động chung

    Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc khi em hợp tác được với các bạn trong thực hiện các hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường

    Nhiệm vụ 6

    Thực hiện và đánh giá hiệu quả hoạt động phát huy truyền thống nhà trường

    Câu hỏi 1. Lựa chọn một hoạt động phát huy truyền thống nhà trường và thực hiện hoạt động đó

    Câu hỏi 2. Đánh giá hiệu quả hoạt động phát huy truyền thống nhà trường mà em đã thực hiện

    Câu hỏi 3. Chia sẻ kết quả của hoạt động phát huy truyền thống nhà trường

    Nhiệm vụ 7

    Tham gia các hoạt động giáo dục do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức

    Câu hỏi 1. Lựa chọn một hoạt động do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức và thảo luận về cách thức tham gia

    Câu hỏi 2. Tham gia hoạt động và tự đánh giá kết quả thực hiện

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *