Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7: Giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học thuộc chủ đề 1 Trường học của em.
Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 7: Giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp
Giải Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 Cánh diều Giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình SGK trang 10, 11. Hi vọng đây sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 7 trong quá trình giải bài tập. Đồng thời qua đó các em biết cách thực hiện, đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường
Giải HĐTN 7: Giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp
1. Ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường
a. Chia sẻ những hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của học sinh trong các hoạt động của nhà trường.
b. Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em về những hành vi đó.
Gợi ý đáp án
a. Gợi ý:
Hành vì ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ:
- Bọc sách vở cẩn thận.
- Dán nhãn vở đầy đủ.
- Sắp xếp ghế sau giờ chào cờ.
- Chủ động dọn rác xung quanh nơi mình ngồi.
- Đến sớm trực nhật lớp.
- Tích cực tham gia các hoạt động tổng vệ sinh của lớp, trường.
- …
Hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ:
- Để sách vở bừa bộn.
- Viết, vẽ bừa lên sách vở, bàn ghế, tường lớp học,…
- Vứt rác không đúng nơi quy định.
- Để giấy rác, vỏ chai, hộp đồ ăn,… trong ngăn bàn.
- Chỉ dọn dẹp qua loa khi được phân công trực nhật.
- …
b. Cảm xúc của em khi luôn giữ được sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ tại trường:
+ Vui vẻ, thoải mái
+ Dễ tập trung hơn trong công việc học tập
+ Suy nghĩ tích cực hơn trong mọi vấn đề.
2. Đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường
Đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường theo các mức độ:
- Thường xuyên
- Thỉnh thoảng
- Không bao giờ
Gợi ý đáp án
Hành vi thể hiện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường:
Hành vi | Mức độ |
Sắp xếp bàn ghế ngay ngắn, gọn gàng | Thường xuyên |
Để đồ dùng cá nhân ( cặp sách, sách vở, xe đạp…) đúng nơi quy định |
Thường xuyên |
Không viết, vẽ lên bàn học | Không bao giờ |
Làm trực nhật | Thi thoảng |
Bỏ rác đúng nơi quy định | Thường xuyên |
3. Cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ
a. Thảo luận cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường
b. Trao đổi cách rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
Gợi ý đáp án
a. Gợi ý:
Hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ: không bọc, dán nhãn sách vở cẩn thận.
Nguyên nhân: do sự lười biếng của bản thân.
Cách khắc phục:
- Tuyên truyền, nâng cao ý thức của học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh trường lớp.
- Cần có những hình phạt làm gương cho những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
- Tổ chức những phong trào thi đua giữ gìn vệ sinh, các buổi lao động công ích để rèn luyện ý thức giữ gìn vệ sinh.
- Cùng anh/chị/em trong nhà bóc, dán nhãn sách vở chuẩn bị cho năm học mới.
- Chọn những loại bọc, nhãn vở phù hợp với sở thích của bản thân.
b. Một số cách rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ:
- Đặt mục tiêu rèn luyện rõ ràng.
- Lên kế hoạch để thực hiện những hoạt động phù hợp để rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
- Tạo thói quen ngắn nắp, gọn gàng, sạch sẽ từ những việc nhỏ nhất: sắp xếp sách vở gọn gàng sau khi hết tiết học, bỏ giấy rác vào thùng đựng của lớp,…
4. Hành động đẹp, thói quen tốt
Thực hiện thường xuyên các việc làm:
- Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh của trường
- Vệ sinh lớp học
- Tham gia làm sạch đẹp sân trường
Gợi ý đáp án
Em cùng các bạn thực hiện thường xuyên các việc làm:
- Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh của trường: tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu, xới đất,…
- Vệ sinh lớp học
- Tham gia làm sạch đẹp sân trường