Khoa học lớp 5 Bài 37: Dung dịch

Khoa học lớp 5 Bài 37: Dung dịch

Giải Khoa học 5 Bài 37: Dung dịch giúp các em học sinh lớp 5 tổng hợp toàn bộ kiến thức lý thuyết quan trọng, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Khoa học 5 trang 76, 77.

Bạn đang đọc: Khoa học lớp 5 Bài 37: Dung dịch

Qua đó, giúp các em biết cách tạo một dung dịch đường, kể tên một số dung dịch mà mình biết, để ngày càng học tốt môn Khoa học lớp 5. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 37 của chủ đề Vật chất và năng lượng. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải bài tập Khoa học 5 Bài 37: Dung dịch

    Giải bài tập Khoa học 5 trang 76, 77

    Thực hành trang 76

    “Tạo một dung dịch đường”.

    – Chuẩn bị theo nhóm:

    • Vật liệu: đường và nước sôi để nguội.
    • Dụng cụ: thìa nhỏ, một cốc (li) lớn và một vài cốc nhỏ.

    – Cách tiến hành:

    • Quan sát và nếm riêng từng chất. Nêu nhận xét, ghi vào báo cáo.
    • Rót nước vào cốc, dùng thìa nhỏ lấy đường cho vào cốc nước rồi khuấy đều. Quan sát dung dịch đường vừa được pha, nêu nhận xét.
    • Rót dung dịch đường vào các cốc nhỏ cho từng thành viên trong nhóm nếm, nêu nhận xét, ghi vào báo cáo.

    MẪU BÁO CÁO

    Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịch

    Tên dung dịch và đặc điểm của dung dịch

    Khoa học lớp 5 Bài 37: Dung dịch

    Trả lời:

    Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịch Tên dung dịch và đặc điểm của dung dịch
    Đường: thể rắn, dạng hạt, vị ngọt

    – Dung dịch nước đường

    – Dung dịch nước đường có vị ngọt

    Nước lọc: thể lỏng, không màu, không vị
    Muối: thể rắn, dạng hạt, vị mặn

    Liên hệ thực tế và trả lời

    Kể một số dung dịch mà bạn biết

    Trả lời:

    Một số dung dịch: nước muối, nước đường, nước chanh, nước hoa,…

    Thực hành trang 77

    • Úp đĩa lên một cốc nước muối nóng khoảng một phút rồi nhấc đĩa ra.
    • Theo bạn, những giọt nước đọng trên đĩa có mặn như nước muối trong cốc không? Tại sao?
    • Hãy nếm thử để kiểm tra.

    Khoa học lớp 5 Bài 37: Dung dịch

    Trả lời:

    Những giọt nước đọng trên đĩa không có vị mặn như nước muối trong cốc vì chỉ có hơi nước bốc lên, khi gặp lạnh sẽ ngưng tụ lại thành nước, muối vẫn còn lại trong cốc

    Trò chơi học tập

    Đố bạn:

    • Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào?
    • Để sản xuất muối từ nước biển người ta đã làm cách nào?

    Khoa học lớp 5 Bài 37: Dung dịch

    Trả lời:

    • Để sản xuất ra nước chưng cất dùng trong y tế, người ta dùng phương pháp chưng cất.
    • Để sản xuất muối từ nước biển, người ta dẫn nước biển vào các ruộng làm muối. Dưới ánh nắng mặt trời, nước sẽ bay hơi và còn lại muối.

    Lý thuyết Dung dịch

    • Tạo dung dịch ít nhất có hai chất một chất ở thể lỏng, chất kia hoà tan trong chất lỏng.Dung dịch là hỗn hợp của chất lỏng với chất hoà tan trong nó.
    • Những giọt nước đọng trên đĩa không có vị mặn như nước muối trong cốc vì chỉ có hơi nước bốc lên, khi gặp lạnh sẽ ngưng tụ lại thành nước, muối vẫn còn lại trong cốc
    • Tách các chất trong dung dịch bằng cách chưng cất. Sử dụng chưng cất để tạo ra nước cất dùng cho ngành y tế và một số ngành khác.
    • Để sản xuất ra nước chưng cất dùng trong y tế, người ta dùng phương pháp chưng cất
    • Để sản xuất muối từ nước biển, người ta dẫn nước biển vào các ruộng làm muối. Dưới ánh nắng mặt trời, nước sẽ bay hơi và còn lại muối.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *